“ยูซานา ไม่ได้มองที่ยอดขายเป็นหลักเพราะยอดขายนั้นเป็นสิ่งที่ฉาบฉวยระยะสั้น สำหรับเป้าหมายที่ท้าทายกับทีมผู้บริหารงาน คือ ตัวเลขของจำนวนครอบครัว ยูซานา ไทย ที่จะช่วยให้มีชีวิตที่ดีขึ้น โดยตั้งเป้าไว้ ที่ 10,000 ครอบครัว
นับเป็นบริษัทขายตรงที่คุ้นหูใครหลายๆ คน สำหรับยูซานา ที่มีข่าวว่าจะเข้าตลาดไทยมานานหลายปี แต่ก็ยังไร้วี่แวว และเมื่อเปิดศักราชใหม่ ปี 2555 ยูซานาเริ่มเข้าสู่ตลดไทยอย่างเป็นทางการ แม้ว่าก่อนหน้านี้ยูซานาได้เข้าสู่ตลาดสิงคโปร์และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มาวันนี้รองประธานบริหารภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เปิดแผนลุยตลาดไทยอย่างเต็มพิกัด พร้อมกลยุทธ์ตลาดที่พร้อมสู้ศึกในปีนี้
ก่อนหน้านี้มีข่าวยูซานาจะเปิดตลาดไทยมานานแล้ว ทำไมถึงเพิ่งเปิด
สาเหตุที่ยูซานาใช้เวลาตัดสินใจนาน กว่าที่จะขยายสำนักงานสู่ประเทศต่างๆ เนื่องจากยูซานาต้องการที่จะสร้างรากฐานให้มั่นคง และมีความพร้อมก่อนที่จะเข้าไปสู่แต่ละประเทศ จากประสบการณ์ พบว่าหลายบริษัทประเมินการณ์ ในการเจาะตลาดแต่ละประเทศต่ำเกินไป บางรายไม่เข้าใจว่าจริงๆ แล้วควาจะต้องใช้ทรัพยากรมากขนาดไหน ถึงจะพอเพียงแก่การช่วยเหลือสนับสนุนผู้แทนจำหน่าย ซึ่งนั้นเป็นสิ่งที่เสี่ยงอย่างมากในการทำธุรกิจ อย่างในปีนี้ นอกจากประเทศไทยแล้ว ยูซานาได้ขยายตลาดไปยังยุโรป โดยประเดิมที่แรก คือ ฝรั่งเศส ที่จะเปิดตลาดเดือนมษายน 2555 นี้
ความคาดหวังยูซานาในประเทศไทย
ตอนนี้ตลาดสิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นตลาดที่แข็งแกร่งแล้ว ยูซานาคาดหวังว่าวันหนึ่งประเทศไทยจะเป็น 1 ใน 3 ของตลาดที่แข็งแกร่งในอาเซียน อย่างสิงคโปร์เป็นตลาดที่หินมาก บริษัท MLM ที่ประสบความสำเร็จมักจะมาตกม้าตายที่สิงคโปร์ เพราะคนในประเทศสิงคโปร์มีความเป็นอยู่ที่ดีอยู่แล้ว ไม่ได้ต้องการเงิน ในทางกลับกัน ตลาดพิลิปปินส์คนส่วนมากมีรายได้น้อย ยากมากที่จะทำให้ผู้คนซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคุณภาพในราคาขนาดนี้ แต่ยูซานาก้สามารถประสบความสำเร็จใน 2 ตลาดนี้มาแล้ว สำหรับประเทศไทยอยู่กึ่งกลางระหว่าง 2 ประเทศนั้น คือ ผู้คนต้องการพัฒนาความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น และต้องการมีสุขภาพที่ดี โดยมองหาผลิตภัรฑ์เสริมอาหารที่มีคุณภาพ ถือเป็นโอหาสที่ดีที่ยูซานาจะขยายตลาดในประเทสไทยให้เติบโต โดยยูซานาไม่ได้มองที่ยอดขายเป็นหลัก เพราะยอดขายนั้นเป็นสิ่งที่ฉาบฉวย ระยะสั้น สำหรับเป้าหมายที่ท้าทายสำหรับทีมบริหารงานคือ ตัวเลขของจำนวน ครอบครัว ยูซานา ไทย ที่จะช่วยให้มีชิวิตที่ดีขึ้น ดดยทั้งปีตั้งเป้าไว้ที่ 10,000 ครอบครัว
กลยุทธ์ที่จะทำให้บรรลุเป้าหมาย
เน้นการให้ความรู้และการศักษา เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน ว่าทำไมคนเราจึงต้องทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เมื่อเขาสามารถเข้าใจตรงนี้ได้แล้วยูซานาจะแนะนำวิธีการเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หลังจกนั้นก็จะให้ความรู้เกี่ยวกับยูซานาว่าทำไมควรเลือกผลิตภัณฑ์ของยูซานา และแม้ว่ากลยุทธ์ของยูซานาจะดูแตกต่างจากที่อื่น คือ ไม่ได้เน้นการเอาผลตอบแทนมาเป็นตัวชูโรง แต่ก็เชื่อว่ากลยุทธ์นี้จะทำให้ยูซานาประสบความสำเร็จ อย่างที่เคยทำสำเร็จมาแล้วในหลายประเทศ ยูซานาเชื่อว่าการสร้างความรู้ความเข้าใจจากพื้นฐานจะเป็นสิ่งที่ทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว
จุดเด่นของยูซานา
ยูซานาจะไม่พูดว่าบริษัทพิเศษกว่าที่อื่นอย่างไร แต่ยูซานามีพร้อมทั้งผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ดีเยี่ยม ชื่อเสียงของบริษัทที่ทำให้มั่นใจได้ และยอดขายที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม่ว่าบริษัทจะเปิดมานานแล้ว และไม่ได้ออกสินค้าใหม่ๆ หรือขยายสู่ตลาดต่างประเทศบ่อยๆ แต่ก้ยังคงทำยอดขายเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นที่เรื่องยากมากสำหรับบริษัทขายตรงที่เปิดมาเป็นเวลานาน เพราะปกติบริษัทขายตรงจะมียอดเติบโตในช่วง 5 ปีแรกเท่านั้น หากเทียบบริษัทขายตรงที่ใช้แผนการจ่ายผลตอบแทนแบบไบนารี่ ยูซานา เป็นบริษัทไบนารี่อันดับ 1 ของโลก ที่ใช้แผนการจ่ายผลตอบแทนเดียวกันทั่วโลก แผนของยูซานาทำให้คนทั่วไปประสบความสำเร็จได้ง่าย ทำให้ผู้นำระดับสูงได้รับรายได้ในระยะยาว
ขอขอบพระคุณเนื้อหาดีดี : นสพ. เดอะ พาวเวอร์ เน็ตเวิร์ค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น