“ตาฮิเตียน โนนิ” หรือ TNI ชื่อนี้ไม่เวิร์ก หวนใช้ “โมรินดา เวิลด์ไวด์” หวังสร้างการรับรู้บริษัทไม่ได้มี แค่เพียงผลิตภัณฑ์น้ำโนนิ แต่ยังมีสินค้าในกลุ่มอื่นๆอย่างหลากหลาย ล่าสุดเตรียมคลอดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าอีก 2 รายการ มั่นใจด้วยแผนรุกตลาดใหม่จะทำให้บริษัทสามารถติด TOP 5 ขายตรง ไทยได้อีกครั้ง ส่วนบอสใหญ่บินตรง โปรยคำหวานเล็งสาขาไทย เป็นแกนกลางในภูมิภาคเอเชียภายใน 5 ปีข้างหน้า
มร.จอห์น วาดส์เวิร์ธ ประธานบริษัท โมรินดาอิงค์ กล่าวถึงภาพรวมของบริษัท ในช่วงที่ผ่านมาว่า ประสบความ สำเร็จเกินความคาดหมาย สามารถขยาย สาขาไปทั่วทุกมุมโลกราว 76 ประเทศ โดย ในแต่ละพื้นที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปีที่แล้วบริษัทเข้าไปขยายตลาดในประเทศ เคนย่า ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นที่น่าพอใจ โดยตลาดที่สร้างยอดขายให้กับบริษัทมาก ที่สุดในขณะนี้ คือ ญี่ปุ่น และยุโรป แต่ผู้นำธุรกิจเครือข่ายของบริษัทส่วนใหญ่จะอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่าจะเป็น ประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย การเติบโตอย่างต่อเนื่องดังกล่าว เป็นผลมาจากการทุ่มเทวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ TNI ที่ไม่เคยหยุดยั้ง ทำให้ ปัจจุบัน TNI มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและคงเอกลักษณ์ด้วยส่วนผสมหลักคือ น้ำโนนิ
อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีว่าในช่วงเริ่มต้นการทำธุรกิจ ตาฮิเตียน โนนิ ได้ใช้ชื่อบริษัท โมรินดา ในการดำเนินธุรกิจ ต่อมาได้มีการเปลี่ยนชื่อมาใช้ตาฮิเตียน โนนิ และหลายเดือนที่ผ่านมาทางทีมผู้บริหารได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ และบริษัทได้มีความเห็นพ้องกันว่า บริษัทจะกลับมาใช้ชื่อ โมรินดา อีกครั้ง เพราะแท้จริงแล้ว ตาฮิเตียน โนนิ คือ ผลิตภัณฑ์ ที่นำเสนอโดยบริษัท โมรินดา ดังนั้นการกลับมาใช้ชื่อ โมรินดา จึงมีเหตุผลหลัก อยู่ 3 ประการด้วยกัน คือ
“ข้อแรกมองว่าโมรินดา คือ จุดเริ่มต้นของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตาฮิเตียนโนนิ สอง โมรินดา คือ ชื่อทางพฤกษศาสตร์ของผลโนนิ และข้อสุดท้าย บริษัทต้องการ ฉีกข้อจำกัดในเรื่องของการสร้างแบรนด์และการรับรู้ของผู้บริโภคว่าเราไม่ได้มีแค่เพียงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตาฮิเตียน โนนิ แต่บริษัทมีผลิตภัณฑ์อีกหลายรายการที่มีคุณภาพไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ดีไฟร์, ผลิตภัณฑ์ดูแลรูปร่าง FIT, ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลผิวกายอย่างเทโพเอมา และโมเอย่า และนี่คือเหตุผลสำคัญของการกลับมาใช้ชื่อ โมรินดา” มร.จอห์น กล่าว
มร.จอห์น กล่าวต่อว่า ในส่วนของการดำเนินงานภายในประเทศไทย บริษัท มีพันธกิจหลักที่จะยัง “เดินหน้าสร้างความเติบโตในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง” เพื่อให้โมรินดาประเทศไทยสามารถพิชิตยอดขายติดอันดับ 1 ใน 5 ของบริษัทขายตรงที่มียอดขายสูงสุดอีกครั้ง นอกจากนี้บริษัทจะมีการเปิดตัวสินค้าชนิดใหม่ อีกประมาณ 2 รายการภายในเดือนสิงหาคม นี้ และคาดว่าสิ้นปี โมรินดาสาขาไทย อาจ มีสินค้าเพิ่มอีก 14-15 รายการ ส่วนในอีก 5 ปีข้างหน้า ตนมุ่งหวังที่จะทำให้ประเทศ ไทยกลายเป็นอัพหรือศูนย์กลางกระจายสินค้าของตลาดในภูมิภาคเอเชีย และในอนาคตอันใกล้อาจจะมีโรงงานการผลิตที่เอเชีย เพราะจะช่วยลดต้นทุนของสินค้า ทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าราคาถูกลง โดยประเทศที่กำลังให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ คือ ประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากมีท่าเรือน้ำลึก ทำให้สะดวกต่อการขนส่งกระจายสินค้า
ด้านนางวิภารัตน์ รัตนพรหมมา ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท โมรินดา เวิร์ลไวด์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แผนงานของโมรินดาประเทศไทยในปีนี้มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการจัดประชุมที่มีอย่างต่อเนื่อง การจัดโปรโมชั่นท่องเที่ยว ซึ่งในเดือนกันยายนนี้ บริษัทจะนำสมาชิกนักธุรกิจผู้ประสบความ สำเร็จทัวร์กรุงโรม ประเทศอิตาลี นอกจาก นั้นภายในเดือนสิงหาคมที่จะมีการจัดงาน ฉลองครบรอบ 13 ปีของบริษัทในประเทศ ไทย และครบ 16 ปีของการก่อตั้งบริษัท เราจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ชนิดใหม่ อีก 2 รายการ คือ ไบโอแอ็กทีฟ และไบโอคอมโพซิชั่น
นอกจากแผนกิจกรรมต่างๆ และการปรับเปลี่ยนชื่อแล้ว ในส่วนของแผน การจ่ายผลตอบแทนก็เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ทางผู้บริหารของ TNI ได้เล็งเห็น และได้ทำการปรับเปลี่ยนเพื่อให้นักธุรกิจอิสระ (IPCs) ทำงานได้ง่ายและประสบความสำเร็จได้รวดเร็วมากขึ้น
“บริษัทให้ความสำคัญกับความสำเร็จ ของสมาชิก ซึ่งถือว่าเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ ที่สำคัญ เราจะโตไปพร้อมๆ กัน การปรับ เปลี่ยนแผนการตลาดในบางส่วนในครั้งนี้ บริษัทคาดหวังว่าจะช่วยให้สมาชิกทำงาน ได้ง่ายมากขึ้น ทั้งนี้ผลประกอบการในปีที่แล้วถือว่าเป็นที่น่าพอใจ ปีนี้บริษัทตั้งเป้าการเติบโตอีก 20-30% ตนคิดว่าด้วยการ เพิ่มสินค้าชนิดใหม่เพิ่มการปรับแผนการจ่ายผลตอบแทน และการเปลี่ยนชื่อบริษัท จะสร้างความเติบโตให้กับบริษัทได้อย่างแน่นอน” นางวิภารัตน์ กล่าวเสริม
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1307 ประจำวันที่ 9-6-2012 ถึง 12-6-2012
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น