วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ข่าวไทยเฮลท์ (Thai Health) : ชูธุรกิจขายตรงลูกผสมสื่อ กดปุ่มเขย่าเครือข่ายภูธร ด้วยสื่อวิทยุชุมชน-ทีวีดาวเทียม


ปัจจุบันนี้ ต้องยอมรับว่าเครือข่ายขายตรงในหลาย ๆ ค่าย ทั้ง เล็ก-กลาง-ใหญ่ ต่างออกอาวุธแบบครบเครื่องเพื่อหมายที่จะช่วงชิงความเหนือชั้นทางธุรกิจกันอย่างอึกทึกครึกโครมกันเลยทีเดียว ที่สำคัญ หากใครที่ เจ๋งกว่า หรือ แน่กว่า ก็สามารถที่จะยืนหยัดอยู่ใน สมรภูมิรบขายตรง ได้อย่างราชสีห์นั่นเอง!! ในขณะเดียวกัน ธุรกิจขายตรง เรื่องของชั้นเชิงทางธุรกิจ บวกกับความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน ที่สำคัญ กึ๋น ของ ผู้บริหาร ในการมองการณ์ไกล ก็มีส่วนสำคัญยิ่งในการทำธุรกิจด้วยเช่นกัน เพราะหากทุกอย่างพร้อม องค์กรก็จะพร้อมที่จะขับเคลื่อนตามแรงเหวี่ยงของธุรกิจที่มีด้วยเช่นกัน

เห็นได้อย่าง ธุรกิจขายตรงพันธุ์แท้ที่ชื่อ บริษัท ไทยเฮลท์ จำกัด กับการก้าวสู่ธุรกิจขายตรงเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น ก็เริ่มที่จะสามารถเข้าไปอยู่ในใจคนเครือข่ายได้บ้างแล้วซึ่งต้องบอกว่า ไทยเฮลท์ เอง ถือเป็นผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์น้ำเห็ดสกัดเพื่อสุขภาพ จนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน และคนเกือบทั่วประเทศรู้จักภายใต้ชื่อ น้ำเห็ดสกัดเพื่อสุขภาพ มัชรูมพลัส ภายใต้การบริหารงานของ นายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยพลัส มีเดีย จำกัด และบริษัท ไทยเฮลท์ จำกัด ด้วยมุมมองของผู้บริหารรุ่นใหม่ที่มีความกล้าและความมุ่งมั่นในการทำงาน

ซึ่งได้นำเครือข่ายวิทยุชุมชน มาเป็นกลยุทธ์สำคัญในการทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จ ในฐานะผู้บริหารบริษัทและผู้บริหารเครือข่ายวิทยุไปพร้อม ๆ กัน และในปัจจุบันมีเครือข่ายสถานีวิทยุกว่า 200 สถานีทั่วประเทศ และด้วยความที่เป็นคนกล้าบวกกับความเข้าใจในการบริหารเครือข่ายวิทยุเป็นอย่างดี จึงได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจในตลาดของสื่อวิทยุและสื่อโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมที่มีอัตราการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงได้รวบรวมสื่อดังกล่าวไว้ด้วยกันภายใต้ชื่อ บริษัท ไทยพลัส มีเดีย จำกัด สื่อของคนไทยที่ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด!!...ในปัจจุบันนี้

สำหรับภาพรวมความสำเร็จของธุรกิจไทยเฮลท์ในช่วงที่ผ่านมานั้นเป็นอย่างไร ตลาดวิเคราะห์ ได้รับการเปิดเผยจากนายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยเฮลท์ จำกัด ว่า หลังจากที่บริษัทฯ ได้ก้าวเข้ามาสู่ธุรกิจขายตรงผลปรากฏว่า ธุรกิจ ไทยเฮลท์ ได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาดจากคนเครือข่าย ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะไทยเฮลท์เป็นธุรกิจที่ทำง่ายนั่นก็คือ ไม่ต้องศึกษาแผนการตลาดมากมาย ลงทุนก็ไม่มาก ที่สำคัญ ความพร้อมทั้งในเรื่องของผลิตภัณฑ์ ทีมงานมืออาชีพ รวมถึงสื่อประชาสัมพันธ์ที่ครบวงจรทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุชุมชน สื่อทีวีดาวเทียม ที่ทำให้ไทยเฮลท์สามารถสร้างการรับรู้ให้แก่คนเครือข่ายได้เป็นอย่างดีและรวดเร็วนั่นเอง

วันนี้ ต้องบอกว่า ธุรกิจขายตรงค่อนข้างเป็นธุรกิจที่มีมนต์เสน่ห์อย่างมากทีเดียว ที่สำคัญ ยังเป็นอีกหนึ่งธุรกิจ ที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง ด้วยเหตุนี้เอง ส่งผลให้ไทยเฮลท์ จึงได้มีการปรับยุทธวิธี

ในการทำการตลาดเพื่อให้เข้ากับการตลาดในยุคปัจจุบัน ผสมผสานกับวิสัยทัศน์ของคนรุ่นใหม่ที่มียุทธศาสตร์แบบขายตรงลูกผสมสื่อ
โดยนายพันธ์ยศ ได้กล่าวเสริมต่ออีกว่า การทำธุรกิจของ ไทยเฮลท์ ในปัจจุบันนี้ จะดำเนินการตลาดในรูปแบบใหม่คือ ระบบขายตรงลูกผสมสื่อ ที่ใช้จุดแข็งในด้านช่องทางการสื่อสารให้เข้าถึงและกระจายสู่กลุ่มผู้บริโภค ผ่านสื่อหลักอย่าง วิทยุชุมชน ที่มีเครือข่ายไม่ต่ำกว่า 200 สถานี มากกว่า 60 จังหวัด ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย โดยดำเนินการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าในเครือของบริษัท ตลอด 24 ชั่วโมง รวมไปถึงการควบรวมธุรกิจกับคลื่นวิทยุ เรดิโอ โอเค อีกกว่า 90 สถานี ประกอบด้วย คลื่นโอเค ลูกทุ่ง, โอเค ฮุค, โอเค เลิฟ และรายการข่าวยอดฮิต โอเค นิวส์ ซึ่งรวมกันแล้วมากกว่า 300 สถานีทั่วประเทศ ที่จะเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนของธุรกิจไทยเฮลท์นั่นเอง

ที่สำคัญ นอกจาก ขีปนาวุธ ที่ทรงพลังอย่าง สื่อทีวีดาวเทียม และ สื่อวิทยุชุมชน ที่ทาง ไทยเฮลท์ มีพร้อมรบแล้ว อีกหนึ่งความพร้อมและเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ร่วมธุรกิจนั่นก็คือ การมีแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นของตัวเอง โดยเบื้องต้นพบว่านิคมอุตสาหกรรมโรจนะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ทางไทยเฮลท์พุ่งเป้าไปว่าจะสร้างโรงงานที่นี่ด้วยการวางงบการลงทุนไว้ถึง 100 ล้านบาทเลยทีเดียว โดยจะเป็นการร่วมทุนกับผู้ประกอบการในญี่ปุ่นและไต้หวัน

ส่วนแผนงานในการประชาสัมพันธ์ธุรกิจของ ไทยเฮลท์ ในปีนี้นั้น นายพันธ์ยศ เผยว่า ทางบริษัทฯ ได้เตรียมทุ่มงบในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อสร้างการรับรู้ไว้ที่ 20 ล้านบาท โดยจะเป็นการตอกย้ำแบรนด์สินค้าทั้ง 4 รายการของไทยเฮลท์นั่นก็คือ
1. น้ำเห็ดสกัดสูตรดั้งเดิม
2. น้ำเห็ดสกัดผสมน้ำผึ้ง
3. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับผู้ชายวีเอ็มพลัส และ
4. สำหรับผู้หญิงยูเลดี้ รวมถึงการจัดกิจกรรมชิงรางวัลเพื่อกระตุ้นยอดขายอีกด้วย

สำหรับโปรโมชั่นต่าง ๆ ของบริษัทไทยเฮลท์ เพื่อสร้างแรงกระตุ้นในการทำธุรกิจนั้น ก็จะมีการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวในประเทศต่าง ๆ โดยการพาผู้จัดจำหน่าย หรือคนที่ประสบความสำเร็จ รวมถึงสมาชิกที่อยู่กับเรามานาน ไปท่องเที่ยวตามโปรโมชั่นที่ทางบริษัทได้จัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ฮ่องกง เป็นต้น เรียกได้ว่าการจัดทริปแต่ละครั้ง เราจะใส่ใจอย่างมาก เนื่องจากต้องการอยากที่จะดูแลสมาชิกทุกคนให้อยู่กับเรานาน ๆ นอกจากนี้ บริษัทฯ ก็จะมีโปรโมชั่นอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากโปรโมชั่นท่องเที่ยว ออกมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

นายพันธ์ยศ เผยต่ออีกว่า ปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 100 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีมูลค่า 30,000-50,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเห็ดมูลค่า 1,000 ล้านบาท และเชื่อว่าหลังจากที่บริษัทฯ ได้ดำเนินการตลาดในส่วนของผลิตภัณฑ์น้ำเห็ดสกัดสูตรดั้งเดิมและน้ำเห็ดสกัดผสมน้ำผึ้งแบบเชิงรุก ด้วยการเจาะกลุ่มเป้าหมายอายุ 30 ปีขึ้นไป คาดว่าในปีนี้ ยอดขายของบริษัทฯ น่าที่จะเติบโตอยู่ที่ 10% ด้วยเช่นกัน

...จะเห็นได้ว่า วันนี้รูปแบบการดำเนินธุรกิจเครือข่าย เริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในเรื่องของรูปแบบการทำตลาดที่ต้องเข้าใจ เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ที่สำคัญ ต้องสามารถจับต้องได้ ซึ่งวันนี้ขายตรงที่ชื่อ ไทยเฮลท์ ก็ได้เริ่มแสดงแสนยานุภาพทางธุรกิจที่พร้อมรบมีอาวุธครบมือออกมาให้เห็นบ้างแล้ว
เห็นได้อย่าง การที่มีนโยบายใหม่ด้วยการดำเนินแผนการตลาด ในรูปแบบใหม่คือ ระบบขายตรงลูกผสมสื่อ เข้ามาสร้างจุดต่างจากบริษัทขายตรงทั่วไป ด้วยช่องทางการสื่อสารเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด ผ่าน สื่อวิทยุชุมชน รวมถึง สื่อทีวีดาวเทียม นั่นก็หมายความว่า ธุรกิจขายตรงไทยเฮลท์นับจากนี้ จะเป็นอีกหนึ่ง
บริษัทขายตรงที่น่าจับตามองอย่างมากทีเดียว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะด้วยความพร้อมที่มีอยู่ครบเครื่องนั่นเอง แต่ต้องบอกว่าธุรกิจจะแรงแบบกระชากใจพี่น้องคนเครือข่ายมากน้อยแค่ไหน คงต้องจับให้ตรงจุดด้วยเช่นกัน ซึ่งหากจับตรงจุดถูกจุดเมื่อไหร่รับรองได้ว่าธุรกิจที่ท่านทำก็จะมีแรงขับเคลื่อนตามแรงเหวี่ยงที่วางไว้อย่างแน่นอน!!


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่329 ประจำวันที่1 - 15 ตุลาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น