ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2554

ข่าว อารากอน เวิลด์ 54 สาระน่ารู้ เพื่อสุขภาพ กับ วีว่า พลัส



อนุมูลอิสระ ตัวการทำลายความสมดุลของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายอย่างต่อเนื่องไม่สิ้นสุด ทำให้เซลล์ต่างๆ เสื่อมสภาพ แม้กระทั่ง DNA หรือ สารพันธุกรรม ล้วนแล้วแต่ถูกโจมตีโดยอนุมูลอิสระประมาณวันละ 10,000 ครั้ง ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาที่รุนแรงต่อสุขภาพ โดยเซลล์ที่ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระไม่สามารถซ่อมแซมตัวเองก่อนที่จะมีการแบ่งตัว จึงเป็นสาเหตุของโรคร้ายกว่า 100 ชนิด ที่ไม่อาจรักษาหาย เช่น โรคเบาหวาน, โรคหลอดเลือดหัวใจ, เลนส์ตาเสื่อม, การอักเสบของข้อต่อ, เซลล์สมองถูกทำลาย ทำให้เกิดโรคพาคินสัน (Parkinson's) และอัลไซเมอร์ (Alzheimer's Disease) ฯลฯ และเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดมะเร็งทุกชนิด

หลายคนคงไม่ทราบว่าภายในร่างกายของเราก็สร้างอนุมูลอิสระได้เช่นกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการหายใจ จากขบวนการเผาผลาญพลังงานภายในร่างกายตลอดเวลา อีกทั้งยังได้รับจากภายนอกหรือสภาพแวดล้อมต่างๆ อาทิเช่น แสงแดด, รังสี UV, ควันจากท่อไอเสีย, บุหรี่, แอลกอฮอล์ และความเครียด ซึ่งการดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองให้ปลอดภัยจากอนุมูลอิสระนั้นวิธีที่ง่ายที่สุดเริ่มต้นที่ "อาหาร" เพราะเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญของการมีสุขภาพดี ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เริ่มต้นที่การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทั้ง 5 หมู่ เน้นการรับประทานผักและผลไม้หลายสีในปริมาณวันละ 400 กรัม เพื่อให้ร่างกายได้รับ "สารต้านอนุมูลอิสระ" อย่างเพียงพอในการเข้าไปยับยั้งและป้องกันไม่ให้อนุมูลอิสระทำอันตรายต่อเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย เมื่อเกิดความสมดุลในร่างกายระหว่างอนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระ สุขภาพร่างกายก็จะแข็งแรง แต่ปัญหาก็คือ คนส่วนใหญ่มักได้รับในปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพจึงเกิดขึ้น คือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เพื่อให้ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระเพียงพอต่อ ความต้องการของร่างกาย

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าผลิตภัณฑ์ที่เลือกรับประทานมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่จริง ในปัจจุบันนี้มีวิธีที่น่าเชื่อถือเพื่อวัดความสามารถของสารต้านอนุมูลอิสระ เรียกว่า ORAC Score หรือคะแนนโอแรค ซึ่งย่อมาจาก Oxygen Radical Absorbance Capacity เป็นคะแนนที่ได้จากการทดลอง หาค่าความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระของอาหารจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ กรรมวิธีและกระบวนการในการตรวจหาค่า ORAC Score เป็นวิธีมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ โดยสถาบันที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับระดับโลกว่าเป็นสถาบันที่เชี่ยวชาญในด้านการตรวจสอบสารต้านอนุมูลอิสระ จนได้รับสิทธิบัตรในการตรวจสอบค่า ORAC Score คือ Brunswick Laboratories ซึ่งค่า ORAC Score ที่ได้สามารถใช้เป็นบรรทัดฐานในการประเมินประสิทธิภาพของอาหารแต่ละชนิดที่มีความสามารถในการต่อต้านอนุมูลอิสระ โดยพิจารณาจากความสามารถในการยับยั้งอนุมูลอิสระ "ค่าของ ORAC Score สูง แสดงว่ามีประสิทธิภาพในการยับยั้งอนุมูลอิสระได้ดีขึ้น"
ทำให้มั่นใจได้ว่าร่างกายเราได้รับสารต้านอนุมูลอิสระจริง

นอกจากนี้ อย่าลืมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงมลพิษต่างๆ และความเครียด รวมไปถึงหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสุขภาพที่ดีจะอยู่กับคุณไปอีกนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น