ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ปุ๋ยอินทรี หมื่นล้าน วูบ50%



ปุ๋ยอินทรีย์หมื่นล้าน ยอดหดกว่า 50% หลังรัฐบาลส่งโครงการปุ๋ยลดต้นทุนมูลค่า 3,500 ล้านอุดหนุนภาคเกษตรกร ดาวปูแดง โอดได้รับผลกระทบหนักยอดวูบไปแล้วกว่า 60 ล้านบาท ขณะที่แฮ็ปปี้ เอ็มพีเอ็ม-ยูนิไลฟ์-กิฟฟารีน ชี้ไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเป็นสินค้าคนละกลุ่มเป้าหมาย
จากกรณีที่รัฐบาลได้เปิดตัวโครงการ"ปุ๋ยลดต้นทุน" ด้วยการสนับสนุนเงินจำนวน 3,500 ล้านบาทอุดหนุนปุ๋ยเคมี   ส่งผลให้ผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลมีนโยบายให้เกษตรกรหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์มากขึ้น เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่า โดยเรื่องดังกล่าว นายเชน  ใจซื่อ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นิวตรีริช จำกัด  ผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยอินทรีย์และผลิตภัณฑ์สินค้าเพื่อการเกษตร เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า  ขณะนี้ผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ได้รับผลกระทบจากนโยบายดังกล่าว เนื่องจากรัฐบาลได้สนับสนุนแก่เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนโครงการประกันรายได้เกษตรกร ในการจ่ายเงินค่าชดเชยปุ๋ยให้เกษตรกรเป็นการแบ่งเบาภาระหรือลดต้นทุนการผลิตในอัตรา 1.50 บาทต่อกิโลกรัม หรือ 1,500 บาทต่อตันนั้น ประกอบกับสภาวะภัยธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมหรือภัยแล้ง ส่งผลให้ยอดขายปุ๋ยอินทรีย์ของบริษัทลดลงกว่า 60 ล้านบาท ขณะที่ตลาดรวมของปุ๋ยอินทรีย์ที่มีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท หรือมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 10% จากมูลค่าปุ๋ยทั้งระบบ 10,000 ล้านบาท คาดว่าจะมีสัดส่วนลดลง 50% หรือเหลือเพียง 5,000 ล้านบาทเท่านั้น
"แต่เดิมจากที่ผ่านมาราคาปุ๋ยเคมีปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกษตรกรมองหาทางเลือกในการลดต้นทุนด้วยการหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทน ซึ่งคาดว่าส่วนแบ่งของตลาดปุ๋ยอินทรีย์จะเพิ่มขึ้น 1-2% หรือคิดเป็นมูลค่า 1,000-2,000 ล้านบาท แต่จากนโยบายดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการหรือผู้ผลิตได้รับผลกระทบอย่างหนัก แม้ว่าโครงการนี้จะเป็นโครงการระยะสั้น แต่จะส่งผลกระทบกับผู้ผลิตไม่น้อยกว่า 6 เดือนอย่างแน่นอน
ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว บริษัทหาวิธีการในการกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้น โดยวางกลยุทธ์อัดแคมเปญสร้างแรงจูงใจให้สมาชิกที่ทำยอดขายได้ถึงเป้า ด้วยการเพิ่มทริปท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น รวมถึงผลประโยชน์ที่สมาชิกจะได้รับต้องมีความคุ้มค่า  รวมทั้งเร่งการปรับธุรกิจมาสู่ระบบแฟรนไชส์และตั้งเป้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ จะช่วยเสริมให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือและเติบโตอย่างมั่นคง  พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานมหกรรมชี้ช่องรวย 2011 ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย.-3 ก.ค.นี้
อย่างไรก็ตาม บริษัทในฐานะผู้ประกอบการปุ๋ยอินทรีย์ต้องการขอให้ภาครัฐให้ช่วยสนับสนุนเกษตรอินทรีย์อย่างที่เคยทำมา  แม้ว่ารัฐบาลมีโครงการปุ๋ยลดต้นทุน เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยเคมีอย่างถูกต้องเป็นเรื่องที่ดี  แต่ในขณะเดียวกันก็ควรส่งเสริมความรู้แนวทางเกษตรอินทรีย์ควบคู่ไปด้วย  เพื่อปูทางสู่เกษตรปลอดสารพิษอย่างยั่งยืน
ด้านนายพีรพงษ์ หลังปูเต๊ะ กรรมการบริการ บริษัท แฮ็ปปี้ เอ็ม พี เอ็ม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับพืช กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวส่งผลกระทบกับกลุ่มผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์อย่างแน่นอน แม้ว่าจะเป็นแค่ช่วงระยะเวลาสั้น เนื่องจากเป็นนโยบายที่แข่งขันกับภาคเอกชนที่ดำเนินธุรกิจปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งในส่วนของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายดังกล่าว เนื่องจากสินค้าที่จำหน่ายไม่ใช่ปุ๋ย แต่เป็นอาหารเสริมสำหรับพืช ที่ไม่ใช่ชนิดเดียวกันกับปุ๋ยที่รัฐบาลจัดโครงการ
ขณะที่นางปราณี พุทธิพิพัฒน์ขจร บริษัท ยูนิไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า นโยบายดังกล่าว ถือเป็นผลดีในการที่ภาคเกษตรกรจะได้ใช้ปุ๋ยเคมีที่มีราคาถูกลง แต่จะส่งผลกระทบกับผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ คาดว่าจะเป็นเพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น ขณะที่ในส่วนของบริษัทนั้นผลิตปุ๋ยเกร็ด และผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดจำนวนปุ๋ยสำหรับใส่พืช จึงไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด
ส่วนดร.นารี  สุทธปรีดา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด ผู้ดูแลผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเกษตร กล่าวว่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายของภาครัฐแต่อย่างใด เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายเป็นปุ๋ยน้ำที่ใช้สำหรับพ่น ไม่ใช่เป็นปุ๋ยที่ใช้ในดินเหมือนที่ภาครัฐบาลจัดโครงการปุ๋ยลดต้นทุน

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2,646 23-25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น