ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ข่าว "อีซี่ ฟาร์-แมกซ์ (EasyPha-max)" "ยูนิอัมล่า (Uniamla)" "โมรินดา-โนนิ (Morinda-Noni)" อลหม่านแปลงแผนจ่าย/เปลี่ยนระบบทำงานปรับกลยุทธ์สู้ค่ายใหญ่


เปิดแผนขายตรงค่ายเล็ก หลายค่ายเน้นปรับแผนงาน ปั้นระบบขับเคลื่อนใหม่ หวังสู้ค่ายใหญ่ให้จงได้ “อีซี่ ฟาร์-แมกซ์” ยิ้มแม่ทีมมือทอง “บีฮิบ” แตกทัพร่วมวง ด้าน “ยูนิอัมล่า” แบ่งสายงานกระชับเขต ตัดปัญหาแม่ทีมแย่งลูกค้ากันเอง ส่วน “โมรินดา” ปรับยกเครื่อง หวังกลับมายืนแถวหน้าวงการ 


เห็นทีการแข่งขันของธุรกิจขายตรงในปัจจุบัน จะหนักไปที่ค่ายระดับกลางลงไปถึงล่าง เนื่องจากบรรดาค่าย ใหญ่เหมือนจะสู้กันที่สินค้า และตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอาเซียนกันแล้ว เนื่องจากความลอยตัวของแบรนด์ สิ่งนี้เองทำให้บรรดาค่ายระดับกลางถึงเล็ก ต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนงาน รวมถึงระบบการทำงาน ซึ่งหากใครที่ยังยืนนิ่งๆ รอวันโชคชะตา ดูแล้วคงต้องพับป้ายบริษัทสักวัน


> “อีซี่ ฟาร์แม็กซ์” ดูดนักขาย “บีฮิบ” ร่วมก๊วน


นายศุภชาติ อังคสุวรรณศิริ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีซี่ ฟาร์แม็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “สยามธุรกิจ” ว่า กลยุทธ์สำคัญของบริษัทในปีนี้ คือ การ จัดกิจกรรมเพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทให้มากขึ้น ซึ่งภายในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาบริษัทได้จัดงานที่ชื่อว่า Kick Off Day เพื่อเน้น จุดยืนของบริษัทในการเป็นผู้เชี่ยวชาญ เรื่องการดูแลสุขภาพ โดยเริ่มต้นจัดงาน ดังกล่าวในพื้นที่ภาคใต้ เช่น จังหวัดภูเก็ต สงขลา (หาดใหญ่) และจังหวัดนครศรีธรรมราช


“เราจะเน้นส่งเสริมในพื้นที่ที่มีกำลังคนเข้มแข็ง ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าการดำเนินงาน ของบริษัทประสบความสำเร็จตามเป้าที่วางไว้ โดยผู้บริโภคให้ความสนใจสูงมาก จึง ทำให้ตลาดภาคใต้กลายเป็นฐานสำคัญของ บริษัทในขณะนี้ โดยปัจจุบันยอดขายสินค้าจากภาคใต้มีสัดส่วนประมาณ 40% จากยอด ขายทั้งหมดของบริษัท และบริษัทหวังว่าด้วยฐานที่มั่นคงของตลาดภาคใต้จะเป็นการ จุดประกายให้เราได้ขยายไปสู่ภาคอื่นๆ ต่อไป” นายศุภชาติ กล่าว 


การขยายตัวของบริษัทในไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ถือว่าเติบโต เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากยุทธศาสตร์ที่บริษัทใช้ สามารถสร้างการตอบรับที่ดีเพิ่มขึ้น ขณะนี้ บริษัทจึงจำเป็นต้องเร่งจัดกิจกรรมส่งเสริม ความรู้เพิ่มเติมในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย 


นอกเหนือจากเรื่องของการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการตลาด และการเน้นชูจุดเด่นในเรื่องของผลิตภัณฑ์แล้ว ในปีนี้บริษัทก็มีการ เตรียมตัวรองรับการเปิดเสรีอาเซียน ซึ่งนายศุภชาติ เปิดเผยว่า “ตนได้มีการพูดคุย กับประธานใหญ่ของบริษัท ว่าหากประเทศ ไทยมีการเติบโตขึ้นในอีกระดับหนึ่ง บริษัทแม่ก็มีแนวโน้มที่จะมาสร้างโรงงานการผลิต ในประเทศไทย เพื่อเป็นฐานผลิตสินค้าบางรายการส่งออกสู่ประเทศต่างๆ เพราะขณะนี้โรงงานของบริษัทมีเพียง 2 ประเทศ เท่านั้น คือ ประเทศมาเลเซียประมาณ 4 โรงงาน และประเทศจีนอีก 2 โรงงาน อาจ กล่าวได้ว่าบริษัทแม่มีการยอมรับและคาดว่า ประเทศไทยจะเป็นแหล่งที่ดีของการตั้งโรงงาน ซึ่งคาดว่าภายใน 3 ปี ก่อนเปิดเสรี อาเซียน ความฝันดังกล่าวอาจกลายเป็นจริง แต่ทั้งนี้ก็คงต้องรอให้ตลาดผู้บริโภคในประเทศ ไทยเติบโตมากกว่านี้ในอีกระดับหนึ่ง”


ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ทางอีซี่ ฟาร์-แมกซ์ ยังได้ทำการดูดนักขายมือทองอย่าง “ดนัย วงศ์ประเสริฐ และ “จิระวัฒน์ โชคนิมิตเขมวัตร” อดีตแม่ทีม “อาเจล” และ “บีฮิบ” เข้ามาอยู่ในสังกัดซึ่งบริษัทมีความมั่นใจว่าทีมนักขายของแม่ทีม 2 คนนี้ จะทำให้ บริษัทเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน


> “ยูนิอัมล่า” ปรับระบบกันแม่ทีมแย่งสมาชิก


ศลาฆนันท์ ปัณฑาทรัพย์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิอัมล่า อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “สยามธุรกิจ” ว่า ในขณะนี้บริษัทมีการสร้างแผนขับเคลื่อนการตลาดระบบใหม่ เรียกว่าระบบ Uni Star ซึ่งระบบนี้จะเป็นตัว เดินตลาดของบริษัทโดยตรง โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทั้งหมด 9 คน ให้มีการร่วมกันคิด ร่วมกันวางแผนงานต่างๆ และแต่ละท่านจะรับผิดชอบรวมกลุ่มลงพื้นที่ โดยแยกเป็นสัดส่วนที่ชัดเจนเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการตลาดทั้งหมดของบริษัท


“การจัดตั้งแผนดังกล่าว เกิดขึ้นมาจากปัญหาสำคัญที่บริษัทมักประสบอยู่เสมอ คือการที่สมาชิกดำเนินกิจกรรมซ้ำซ้อนกันในแต่ละพื้นที่ และไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน การสร้างแผนการตลาดระบบใหม่นี้ จะมีการ บริหารจัดการอย่างเป็นเอกเทศแยกจากตัวบริษัท โดยมีคณะกรรมการเข้ามาดูแล แบ่งงานไปตามแต่ละพื้นที่ ส่งผลให้ระบบการทำงานมีความชัดเจน และเดินไปในทิศทางเดียวกันมากขึ้น นอกจากนี้ อาจช่วย ให้สมาชิกแต่ละคนที่ลงพื้นที่มีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ ส่งผลให้เกิดพลังในการขับเคลื่อนธุรกิจมากขึ้นเช่นกัน โดยบริษัทวางแผนการจัดสร้างระบบใหม่นี้ไว้เมื่อปลายปีที่แล้ว และได้ทดลองขับเคลื่อนระบบในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้”


นอกจากนั้น ศลาฆนันท์ เปิดเผยอีกว่า ปีนี้บริษัทจะเน้นลงพื้นที่ส่งเสริมการขาย ในภาคใต้มากขึ้น เนื่องจากบริษัทมีฐานของ ผู้บริโภคอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นเมื่อเราเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวจะทำให้สมาชิกเกิดพลังด้านบวก ส่งผลให้การขยายตลาดเป็นไปโดยง่าย แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ยังมีการลงพื้นที่ในภาคส่วนอื่นๆ ด้วยเช่นกัน โดยแต่ละครั้งก็จะมีกิจกรรมให้ทดลองตรวจ สุขภาพ มีการอบรมความรู้ความเข้าใจในเรื่องของผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมแต่ละครั้งเป็นหลักร้อยคน ทั้งนี้ กรรมการ ใหญ่ บริษัท ยูนิอัมล่า ประเทศไทย ตั้งเป้ายอดขายในไตรมาส 2 นี้ว่า “บริษัทหวังเติบโตประมาณ 10%”


> “โมรินดา” ยกเครื่องสู้


นางวิภารัตน์ รัตนพรหมมา ผู้จัดการ ประจำประเทศไทย บริษัท โมรินดา เวิลด์ไวด์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าในช่วงเริ่มต้นการทำธุรกิจ ตาฮิเตียน โนนิ ได้ใช้ชื่อบริษัท โมรินดา ในการดำเนินธุรกิจ ต่อมาได้มีการเปลี่ยนชื่อมา ใช้ตาฮิเตียน โนนิ และหลายเดือนที่ผ่านมา ทางทีมผู้บริหารได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ และบริษัทได้มีความเห็นพ้องกันว่า บริษัทจะกลับมาใช้ชื่อโมรินดาอีกครั้ง เพราะแท้จริงแล้ว ตาฮิเตียน โนนิ คือผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอโดยบริษัทโมรินดา ในช่วงที่ผ่านมา ตาฮิเตียน โนนิ ยังได้จัดการปรับระบบแผน การทำงานใหม่ เพื่อเป็นการสร้างความแปลกใหม่ และดึงดูดผู้คนให้เข้ามาในบริษัท เพิ่มมากขึ้นโดยรายละเอียดเกี่ยวกับแผน การจ่ายผลตอบแทนนั้น เป็นการปรับเพื่อสนับสนุนให้ที่ปรึกษาผลิตภัณฑ์อิสระประสบความสำเร็จในธุรกิจได้ง่ายและมากขึ้น 


อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทยังได้จัดการปรับระบบแผนการทำงานใหม่ เพื่อเป็นการสร้างความแปลกใหม่ และดึงดูดผู้คนให้เข้ามาในบริษัทเพิ่มมากขึ้นโดยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการจ่ายผลตอบแทนนั้น เป็นการปรับเพื่อสนับสนุนให้ที่ปรึกษาผลิตภัณฑ์อิสระประสบความสำเร็จ ในธุรกิจได้ง่ายและมากขึ้น


แผนงานของโมรินดาประเทศไทยในปีนี้มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการจัดประชุม ที่มีอย่างต่อเนื่อง การจัดโปรโมชั่นท่องเที่ยว ซึ่งในเดือนกันยายนนี้ บริษัทจะนำสมาชิกนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จทัวร์กรุงโรม ประเทศอิตาลี นอกจากนั้นภายในเดือนสิงหาคมที่จะมีการจัดงานฉลองครบรอบ 13 ปีของบริษัทในประเทศไทย และครบ 16 ปี ของการก่อตั้งบริษัท เราจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าชนิดใหม่ อีก 2 รายการ คือ ไบโอแอ็กทีฟ และไบโอคอมโพสิชั่น 


นอกจากแผนกิจกรรมต่างๆ และการปรับเปลี่ยนชื่อแล้ว ในส่วนของแผนการ จ่ายผลตอบแทนก็เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ทางผู้บริหารของ TNI ได้เล็งเห็นและได้ทำการปรับเปลี่ยนเพื่อให้นักธุรกิจอิสระ (IPCs) ทำงานได้ง่ายและประสบความสำเร็จ ได้รวดเร็วมากขึ้น


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ  ฉบับที่ 1310 ประจำวันที่ 20-6-2012  ถึง 22-6-2012  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น