พิษน้ำท่วมป่วน มิทเชลล์ ฉุดยอดขายหดครึ่งปีแรกปรับแผนกลยุทธ์เร่งเครื่องบุกครึ่งปีหลังหวังทะยานสู่เป้า 2,500 ล้านบาท...กางตำราลุยเปิด เอเจนซี่ หนุนสมาชิกเปิดสาขาดูแลพื้นที่รองตั้งเป้า 20 สาขาปลายปีนี้...ซุ่มเปิดผลิตภัณฑ์ใหม่หวังปลุกรหัสที่หลับใหลให้กลับมาคึกคักอีกรอบ...แย้ม! ปลายปีปรับใหม่ อายูร่าพิงค์เลดี้ แบบแคปซูลลงทุนเครื่องจักร 20 ล้านบาทเขย่าตลาดมดลูก...ส่วนตลาดอาเซียนเน้น รับ มากกว่า รุก...!!!
ต้องยอมรับว่า มหาอุทกภัย เมื่อปลายปี54 ที่ผ่านมา สร้างปัญหาและความเสียหายไปทั่วทั้งวงการขายตรง หลายค่ายสะบักสะบอม ออกอาการ สำลักน้ำ ไปตามๆ กัน เพราะทำให้ยอดขายหล่นหายไปพอสมควร แต่ก็มีหลายค่าย ที่ตั้งลำได้ กลับมาเก็บเกี่ยวยอดขายได้ดั่งเดิม อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกจำนวนไม่น้อย ที่ เพิ่งฟื้นตัว และกำลังจัดเตรียมอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ เพื่อมาโหมโรงอย่างเต็มกำลังในช่วงครึ่งปีหลัง ตามความฝันที่ตั้งเอาไว้ในอีก 6 เดือนข้างหน้า
มิทเชลล์ฯ ถือเป็นอีกหนึ่งค่ายขายตรงที่ระบมกับเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น ซึ่งภัยพิบัติครั้งใหญ่ ได้ส่งผลกระทบถึงยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาหดตัวลง ทำให้ในครึ่งปีหลังต้องเร่งเครื่องหนัก เพื่อพิชิตฝันของเป้าหมาย 2,500 ล้านบาทให้ได้ภายในปีนี้...!!!
ธนนันทน์ ราชสิงห์ ประธานกรรมการ บริษัท มิทเชลล์ เคนเนท มาร์ติน จำกัด เปิดเผยกับ ตลาดวิเคราะห์ ว่า ครึ่งปีแรกที่ผ่านมายอดขายหดลงไป เนื่องจากฐานสมาชิกเกือบครึ่งอยู่ในเขตชานเมืองโดนน้ำท่วมกันเยอะ ส่วนที่อยู่ต่างจังหวัดก็หลับกันไปเยอะ ด้วยความที่บริษัทฯ ขยายสาขาไปได้ไม่ทั่วถึง ไหนจะมีบริษัทขายตรงเกิดใหม่เป็นดอกเห็ด ด้วยการขายที่ตั้งใจไปคว้า 2,500 ล้านบาท แนวรุกครึ่งปีหลังของมิทเชลล์ เรียกได้ว่าต้องจัดหนัก
ปีนี้เราตั้งเป้าไว้ที่ 2,500 ล้านบาท ก็ไม่น้อยถ้าเทียบกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ตัวเลขสมาชิกตั้งแต่ปลายปีที่แล้วหลับกันไป 30% จากฐานที่มีกว่า 800,000 รหัส ซึ่งเราจะทำการปลุกรหัสที่หลับไปให้ลุกขึ้นมา ซึ่งสามารถทำได้ง่ายกว่าการไปสร้างคนใหม่ เพียงแต่เราจะใช้อะไรกระตุ้น ตั้งเป้าเอาไว้สูงหวังทำให้ได้ 80% ของที่ตั้งไว้ ตอนนี้ผ่านมาครึ่งปีแล้วทำมาได้ 40% แล้ว ซึ่งเรามองว่ามันน่าจะเป็นไปได้ ส่วนเรื่องระบบตลาด ครึ่งปีหลังจะเพิ่มในส่วนของการเปิดสาขาบริษัทมากขึ้น แต่จะให้สมาชิกเป็นคนดูแล เรียกว่า เอเจนซี่
การรุกโดยเปิดเอเจนซี่ให้มากขึ้น เป็นอีกกลยุทธ์ที่เรานำมาใช้ ถ้านับจำนวนสาขาที่บริษัทเปิดเอง บริหารเองมี 29 แห่ง แต่ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป เราจะเปิดเอเจนซี่แทน ใครเข้าไปซื้อของก็เหมือนซื้อกับบริษัท ระบบลงรหัสแบบออนไลน์ ตอนนี้เราเตรียมระบบตรงนี้อยู่ ตอนนี้มีที่ติดต่อมาแล้ว 10 แห่ง หลักการคือว่าพื้นที่ตรงไหนมีศักยภาพ แต่ไม่มีสาขาบริการเราก็จะเปิดโอกาสให้ เรามองว่ามันจะช่วยขยายตลาดให้เร็วขึ้น การดูแลจะใกล้ชิดในทำเลรอง เพราะ
ถ้าบริษัทไปเปิดเองอาจจะไม่คุ้มเรื่องค่าใช้จ่าย ตอนนี้มีที่ แม่สาย แม่สอด พะเยา นครปฐม พระราม2 รังสิต กระบี่ ทุ่งสง พัทลุง ที่จองเข้ามาแล้ว คิดว่ากรกฎาคม สิงหาคม น่าจะเปิดเอเจนซี่ได้ และให้บริการสมาชิกได้ครอบคลุมมากขึ้น อย่างน้อยปลายปีต้องมี 20 แห่ง การเปิด คุณธนนันทน์กล่าว
อีกไม้เด็ดที่ ธนนันทน์ ราชสิงห์ เตรียมพร้อมเอาไว้คือ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งปัจจุบันมิทเชลล์มีกลุ่มผลิต ภัณฑ์น้ำสมุนไพรบำรุงภายในผู้หญิง อายูร่า พิงค์เลดี้ สินค้ากลุ่มบำรุงสุขภาพผู้ชาย สปาร์ค กลุ่มดูแลน้ำหนัก สินค้าเกษตร เมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็ได้เพิ่มไลน์สินค้ากลุ่ม กาแฟลดน้ำหนัก กาแฟที่ช่วยเรื่องผิวพรรณ กาแฟเห็ดหลินจือ และกาแฟโสม ซึ่งเป็นที่นิยมของคนไทย และที่กำลังจะเปิดตัวทำตลาดเร็วๆ นี้ (15 มิ.ย.55) เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ความสวยความงาม หน้าและผม เน้นส่วนผสมจากธรรมชาติ
ประเดิมด้วยชุดบำรุงผิวหน้า คนส่วนใหญ่ต้องการหน้าขาว หน้าใส หน้าเด้ง มิทเชลล์ก็จะตอบสนองตลาดตรงนี้ ด้วยสมุนไพรเป็นลักษณะของครีมบำรุงผิว เซรั่ม เจล มาร์คหน้า ได้ยื่นขอ อย.ไป 10 ตัว ตอนนี้ก็ผ่าน อย.ทั้งหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาแพ็ค เกจจิ้ง และเป็นช่วงแนะนำสินค้า และสร้างกิจกรรมการตลาด ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก คุณธนนันทน์ กล่าวย้ำด้วยว่า ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ช่วยกระตุ้นสมาชิกที่หลับๆ ให้กลับมาแอคทีฟอีกครั้ง
สินค้าอีกกลุ่มที่จะออกตลาดพร้อมกันคือ ชุดดูแลเส้นผม ปัจจุบันคนไทยมีปัญหาผมร่วงมาเป็นอันดับหนึ่ง เมื่อก่อนจะมองว่าผู้ชายมีปัญหากว่าผู้หญิง พอเอาเข้าจริงผู้หญิงก็มีปัญหาเรื่องผมไม่แพ้กัน สาเหตุมาจากเชื้อรา และการไดร์ผม ดัดผม โกรกสีผม มากกว่าผู้ชาย จึงทำชุดแชมพู ทรีทเม้นท์ เพื่อดูแลและป้องกันผมร่วง ตัวที่เป็นทีเด็ด คือ สเปรย์กระตุ้นการงอกของผม รับประกันเดือนเดียวเห็นผล คิดว่าตัวนี้จะเป็นตัวทำตลาด
กระแสแข่งขันเดือดมาก แต่เราคงเน้นเรื่องของความมั่นคง บริษัทน้องใหม่เขาก็ต้องสร้างความหวือหวา แต่เราขอเน้นเรื่อยๆ จ่ายคอมมิชชั่นตรงเวลา ซึ่งเป็นจุดเด่นของเรา ในส่วนของสินค้ายาน้ำบำรุงภายในผู้หญิงและผู้ชาย เมื่อต้นปีเราวางแผนที่จะออกยาบำรุงในรูปแบบของแคปซูล โดยสั่งเครื่องจักรมาจากเมืองนอก ลงทุนไป 20 ล้านบาท แต่มองโดยภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังไม่เหมาะ และแวดวงขายตรงก็แข่งกันเดือดตลาดมดลูก เราก็ให้เขาแข่งกันไปก่อน สัดส่วนยอดขายสินค้าบำรุงภายในผู้หญิงสร้างยอดขายให้บริษัทฯ 20% เท่านั้นเอง เรายังมีตัวอื่นที่ทำได้ดีเหมือนกัน ก็เลยวางไว้ปลายปีจะเปิดตัวทำตลาดในช่วงไฮซีซั่น
ถามถึงตลาดอาเซียน AEC ที่หลายค่ายต่างขยับเตรียมตัวจะไปขุดทองกัน แต่สำหรับ คุณธนนันทน์ ราชสิงห์ ผู้บริหารมิทเชลล์กลับมองว่า ตลาดนี้อาจไม่สวยงามและสร้างรายได้อย่างที่คิดฝันกัน ตลาดอาเซียน ฟังชื่อแล้วดูดี เป็นการรวมประชากร เศรษฐกิจทั้งอาเซี่ยน เข้ามาเป็นหนึ่งเดียวกัน แต่ในความเป็นจริงไม่รู้ว่ามันจะรวมได้อย่างทฤษฎีหรือไม่จากประสบการณ์ที่ไปเปิดช็อปอยู่ทั้งที่ลาว กัมพูชา มา 2 ปี และทำการค้าขายชายแดนกับพม่าและมาเลเซีย รับรู้ได้ถึงความเชื่อและรายได้ต่อหัวที่ต่างกันมาก ผมกลัวว่ามาเลเซียจะเข้ามาตีตลาดบ้านเรามากกว่า จีนจะรุกเรามากขึ้นโดยผ่านมาทางลาว ไม่ใช่ว่าเราจะไปเอาประโยชน์จากใครฝ่ายเดียว อย่างกัมพูชา รายได้ของเขาน้อยกว่าเราแต่ค่าครองชีพสูงมาก แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาซื้อของ ความพร้อมในแต่ละประเทศ อย่างกัมพูชา สินค้าอย่างปุ๋ยไม่เสียภาษีนะ แต่มูลค่าอย่างอื่นสูงกว่าภาษี บางคนมองเลยไปถึงตลาดอินเดียกับจีนเลย จีนไปได้ แต่อินเดียผมมองว่าที่นี่คนรวยกระจุก คนจนกระจาย แถมยังมีเรื่องของวรรณะอีก คนนี้เข้าร้านนั้น คนนี้เข้าไม่ได้ เขายังไม่ฟรีอย่างเรา
จากประสบการณ์ตรงของผมสัมผัสมาครึ่งหนึ่งของเออีซีแล้ว กัมพูชา เวียดนามยังไม่เวิร์ค อย่างมากทำได้แค่การค้าชายแดน ขายตรงเป็นเรื่องของการสร้างความคิดให้คนเชื่อ ผมว่าต้องใช้เวลาอีกนาน 3 ปียังเร็วไปด้วยซ้ำ การเปิดเสรีอาเซียนเป็นเรื่องดี แต่ว่าคงไม่ทำให้ยอดเราเพิ่มถล่มทลาย การเข้าไปตอนนี้มีต้นทุน ทั้งที่ราคาขายเราเท่าเดิม แต่คนที่เป็นแม่ทีมที่นั่นจะต้องมีการบวกค่าใช้จ่ายเพิ่ม ตอนนี้เรามีรหัสที่กัมพูชา 400 รหัส ก็มีแหย่ๆ ขาเข้าแต่จะให้ไป แต่จะให้ลุยร้อยเปอร์เซ็นต์คิดว่าคงไม่ ตลาดเมืองไทยเหนื่อยน้อยกว่า เอาเมืองไทยให้ครบก่อน แล้วค่อยไปอาเซียนอย่างจริงจัง คุณธนนันทน์ กล่าวทิ้งท้าย
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่322 ประจำวันที่16 - 30 มิถุนายน 2555
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย
วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555
ข่าว "มิทเชลล์-Mitchell" เร่งสร้างฝันฟันยอด 2,500 ล. กางตำราเปิด "เอเจนซี่" ตีปีกรุกหนักครึ่งปีหลัง
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น