ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

"คนคือสินทรัพย์"







diversity_rainbow_people (Mobile)


ธุรกิจต่างๆ จะดำเนินภารกิจหลักให้บรรลุวัตถุประสงค์และมีประสิทธิภาพ ได้นั้น ต้องอาศัยบุคลากรหรือ "คน" ที่มีคุณภาพในปริมาณที่เหมาะสมกับงาน คนถือว่าเป็นทรัพยากรที่มีบทบาทสำคัญและมีความจำเป็นมากต่อความ สำเร็จขององค์กร เป็นตัวช่วยในการประสานงานต่างๆ ให้ดำเนินงานอย่างมี ประสิทธิภาพ ดังนั้น การบริหารคนหรือ "การบริหารทรัพยากรมนุษย์" จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งในการดำเนินธุรกิจเพราะบุคลากรเป็นผู้จัดหาและใช้ทรัพยากรอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเงิน วัสดุอุปกรณ์และการบริหารจัดการ ตลอดจนการสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กร ซึ่งถ้าธุรกิจเริ่มต้นด้วยการมีบุคลากรที่ดีมีความสามารถปัจจัยด้านอื่นๆ ก็จะดีตามมาด้วย


"ทรัพยากรมนุษย์ หรือคน" ถือเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญ ซึ่งธุรกิจหรือองค์กรต่างๆ จะต้องมีการจัดแบ่งกิจกรรมที่ต้องทำให้เหมาะสมกับบุคคลที่มี ความถนัดในกิจกรรมนั้นๆ โดยการจัดหาและคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ความ สามารถในกิจกรรมแต่ละด้าน แล้วมอบอำนาจและความรับผิดชอบอย่างเหมาะสมให้กับบุคคลเหล่านั้น ตลอดจนมีการควบคุมการทำงานและแก้ไขปรับปรุงให้สอดคล้องกันภายในองค์กร ดังนั้น ธุรกิจจะต้องมองเห็นถึงความ สำคัญของพนักงานและทีมงาน มีการวางแผนในการจัดโครงสร้างองค์การที่ดี มีนโยบายและแนวทางในการดำเนินงานไปสู่เป้าหมายที่ชัดเจน


การบริหารคนสำหรับองค์กรธุรกิจ จะเป็นเรื่องการดำเนินงานด้านการสรรหาคัดเลือกให้ได้มาซึ่งสมาชิกและทีมงานที่มีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับลักษณะการดำเนินงานของธุรกิจ สามารถนำธุรกิจไปสู่ การบรรลุถึงวัตถุประสงค์ขององค์กรได้ โดยต้องอาศัยกระบวนการที่มีนโยบาย และการวางแผนด้านต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับคนอย่างเหมาะสม ชัดเจน เพื่อหาสมาชิกที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาเป็นทีมงานในองค์กรได้อย่างเหมาะสม และเพียงพอ สามารถใช้ประโยชน์จากบุคลากรเหล่านั้นได้อย่างคุ้มค่าเหมาะสม ตลอดจนมีการพัฒนาและรักษาบุคลากรที่มีคุณค่าเหล่านั้นให้อยู่กับองค์กรตลอดไป โดยสามารถสรุปลักษณะของการบริหารคนในองค์กรธุรกิจ ได้ดังนี้


1.เป็นกิจกรรมการใช้ประโยชน์จากสมาชิกของธุรกิจเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร


2.เป็นกิจกรรมที่องค์กรทำให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดจากการใช้บุคลากร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายและการวางแผนของธุรกิจ


3.เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการสรรหา การจูงใจ การพัฒนา และการรักษา บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสม ให้ดำเนินงานในธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล


4.เป็นกิจกรรมการบริหารจัดการเกี่ยวกับบุคลากรของธุรกิจในด้านต่างๆ



การบริหารคนซึ่งเป็นสินทรัพย์ขององค์กรเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก ซึ่งส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ เพราะการบริหารคนที่มีประสิทธิภาพ จะนำมาซึ่งองค์กร ทีมงานและเครือข่ายธุรกิจที่มีศักยภาพ มีความแข็งแกร่ง จะนำองค์กรไปสู่จุดหมายปลายทางแห่งความสำเร็จร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิผล


จุดเริ่มต้นของการบริหารคนสำหรับองค์กรคือ การคัดเลือกสมาชิกที่มีคุณภาพ ซึ่งการสรรหาสมาชิกสำหรับองค์กรอาจเริ่มต้นจากคนรู้จัก ญาติสนิท มิตรสหาย โดยคัดเลือกจากมุมมอง ทัศนคติ ความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ที่พวกเขาเหล่านั้นมี เมื่อคัดเลือกได้แล้วขั้นต่อไปจะต้องมีการ พัฒนา ฝึกอบรม เพิ่มทักษะให้เกิดการเรียนรู้งานและทำความเข้าใจเกี่ยวกับ กฎระเบียบหรือวัฒนธรรมองค์กร สร้างความสัมพันธ์และแรงกระตุ้นจูงใจ ในการทำงาน ตลอดจนการติดตามดูแลช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้กับ สมาชิก เพื่อเสริมแรงในการปฏิบัติงานไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ


การบริหารคนของธุรกิจจะต้องให้ความสำคัญกับความรักสามัคคี การร่วมมือร่วมใจ สมานกลมเกลียวของสมาชิก และสร้างความจงรักภักดี ให้เกิดขึ้นในองค์กร ด้วยความเป็นอันหนึ่งอันเดียว ซึ่งทำให้องค์กรขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายด้วยความแข็งแกร่ง โดยอาศัยการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นระหว่างสมาชิกหรือพนักงานด้วยกัน ทำให้สมาชิกรู้สึกอบอุ่นและรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมต่างๆ ขององค์กร ซึ่งต้องประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละองค์กร และมีความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน





Credit By :http://www.siamturakij.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น