ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ขายตรงบ้านเรา !!!







1282402864_115005231_1-----15-20-mlm--1282402864 (Mobile)


เสียดายที่ว่า พื้นฐานทางธุรกิจของนักธุรกิจขายตรงมีความแตกต่าง มีจินตนาการที่ไม่เหมือนกัน ยอมรับ และยอมเข้าใจในสิ่งที่ไม่เหมือนกัน ชอบแบ่งแยก ชอบรวมพวก เพื่อผลประโยชน์บางอย่าง หรือปกป้องเฉพาะพวกพ้อง เสียดาย ที่ผู้ดูแลระเบียบเรียบร้อยของธุรกิจนี้ ยังไม่เข้าใจ และเข้าถึงพอ ที่จะควบรวมกลุ่มก้อนขายตรงให้เป็นหนึ่งเดียวได้

บางครั้งก็เสียดายที่ผู้เข้าใจในธุรกิจขายตรง ที่เป็นตัวแทนของราชการหลายราย ถูกย้ายยกกระบิ ไปดูแลงานด้านอื่น ส่งใครมาก็ไม่รู้ ไม่ใช่คนที่จะเข้าใจ และเข้าถึงขายตรงเลย ต้องทำใจครับว่า ราชการก็เหมือนช่วงเวลาการปรับเปลี่ยน ครม. หรือตัวรัฐมนตรี แต่ที่เสียดายมากกว่าก็คือ เจอราชการประเภท "กร่าง" อวดใหญ่ อวดโต เบ่งใส่ชาวบ้านเขา ทั้งๆ พวกนี้กินเงินประชาชน เสียดายที่เคยเจอระดับที่ปรึกษารัฐมนตรี "กร่าง" ใส่ประชาชน ข้าใหญ่ ข้ามีอำนาจจับกลุ่มธุรกิจที่ตัวเอง ถือครองอำนาจอยู่ในมือ ชอบไล่ตะเพิดคน เหมือนหมู เหมือนหมา พูดจาไม่ให้เกียรติประชาชน อย่าให้จับได้ ไล่ทัน เก็บงุบงิบอะไรใคร ดูดใต้โต๊ะใครไปบ้าง ถึงเวลาพ่อจะแฉให้ดู เอาหละ พอหอมปาก หอมคอกลับมาพูดถึงภาคเอกชน ถึงตอนนี้ก็จำชื่อสมาคมไม่หมดแล้ว โดยเฉพาะชื่อย่อที่คล้ายๆ กัน ที่จริง ในประเทศไทย

สำหรับธุรกิจขายตรง สมควรมีอยู่เพียงแค่ 2 สมาคมตัวแทนเอกชน (จริงๆ ในใจอยากให้มีแค่หนึ่ง) กับ 1 สมาคมนักขายที่มีบทบาทดูแลนักขายโดยตรง เท่านี้ก็พอ โดยให้ สคบ. เป็นเจ้าภาพในการเชื่อมต่อสายป่านระหว่างกันไปก่อน เสียดายอีกแล้วครับ ที่ทุกวันนี้ ผู้ใหญ่ในวงการกลับแตกแยกกันเอง ตั้งกลุ่มก้อน ปกครองตนเอง รากหยั่งลึกเกินกว่าจะรวมกันเป็นหนึ่งได้ บางครั้งมีพี่ๆ น้องๆ นักข่าวบางรายมาเล่าให้ฟังว่า ที่ประชุมของสมาคมขายตรง บางสมาคมยังคงมีมารยาททางสังคมต่ำ วุฒิภาวะต่ำ หมายความว่า ยังติดนิสัยดิสเครดิสฝั่งตรงข้าม หรือบุคคลที่ตัวเองไม่ชอบอยู่เลย แล้วอย่างนี้องค์กรเอกชน นักขาย หรือประชาชนทั่วไป จะ "ฝากผีฝากไข้" ได้อย่างไร

หรือบางสมาคม ออกอาการกร่าง คุยโตโอ้อวด ข้ายิ่งใหญ่ เทียมทาน คงลืมระวังว่า มีขาขึ้น ก็ย่อมมีขาลง บุคคลย่อมสลายไปตามกาลเวลา เช่นกันครับ วันนี้สื่อใด จะจัดสัมมนาซักครั้ง ก็ต้องคิดแล้ว คิดอีก จะเชิญสมาคมไหนดี เชิญสมาคมนี้ สมาคมโน้นก็คงไม่มา จะเชิญฝั่งนี้ ก็กลัวว่า ฝั่งโน้นจะน้อยใจ ผู้เขียนเคยมีประสบการณ์การจัดงานของสื่อรายวันฉบับหนึ่งครับ สื่อรายวันถือว่า ยังใหม่ในวงการขายตรง แต่ความเป็นสื่อรายวันนั้นสำคัญต่อการประชาสัมพันธ์ธุรกินนี้อย่างยิ่งยวด วันหนึ่งจัดงานสัมมนาขายตรงขึ้น มีรัฐมนตรีมาเปิดงาน เชิญนายกสมาคมขายตรงต่างๆ มา ปรากฎว่า มีสมาคมหนึ่งไม่มา โดยขอยกเลิกกระทันหัน เพียงแต่ลืมนึกไปว่า สื่อ ซึ่งเป็นคนกลางเป็นคนเชิญ ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับสงครามคนขายตรงที่เกิดขึ้นเลย ครั้งนั้นทำให้เข้าใจตรงกันว่า แท้ที่จริง สมาคมที่ไม่มานั่นแหละที่ "อคติ" และไม่ยอมรับสมาคมอื่นๆ

ดังนั้น เมื่อต้นน้ำยังคงแตกแยก ก็ยากที่จะบูรณาการ ธุรกิจนี้ให้มีความเป็นเป็นมืออาชีพ และมีความน่าเชื่อถือได้ เมื่อราชการยังไม่มีผู้เข้าใจ และเข้าถึง ระบบคนยังดูแลธุรกิจนี้ไม่ได้ ก็ยิ่งไปกันใหญ่ ทั้งสองทางยังไม่พร้อม ต้นน้ำยัง "ลูกผี ลูกคน" ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่บางคนยัง "กร่าง" เหลิงอำนาจก็อย่าหวังไป สร้างความเจริญให้ธุรกิจนี้ได้ "เมื่อหัวยังส่าย ก็ตายลูกเดียว" ครับ





Credit By :http://www.ryt9.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น