ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ภัยแล้งทำขายตรงเกษตรอ่วม 'TGI' แตกไลน์อาหารเสริม







Capture-Mobile4 (Mobile)


ภัยแล้งทำพิษ ขายตรงเกษตรยอดชะงัก TGI สู้ไม่ถอย เดินหน้าออกผลิตภัณฑ์ใหม่ครบวงจร ตั้งเป้าโตต่อเนื่องแต่ไม่หวือหวา แตกไลน์อาหารเสริมทดแทน ปูพรมใต้ อีสาน เน้นฝึกอบรมสมาชิก มุ่งสร้างแบรนด์ ปูพื้นฐานความรู้บวกจรรยาบรรณการทำงาน มุ่งสร้างผู้นำเลือดใหม่เร่งเปิดศูนย์ครอบคุลมทั่วประเทศ


นายวุฒิพงศ์ วนากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย-เยอรมัน อินเตอร์เทค โปรดักส์ จำกัด หรือ TGI เปิดเผยว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาภาคเกษตรเมืองไทยถือว่าได้รับผลกระทบอย่างมาก จากสภาพดินฟ้าอากาศ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2554 หลังจากนั้นต้องประสบกับภัยแล้งอันยาวนานซึ่งส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจขายตรงที่เน้นสินค้าเพื่อการเกษตร สำหรับ TGI ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันกับบริษัทขายตรงอื่นๆ


ทั้งนี้บริษัทเตรียมแผนการรองรับผลกระทบดังกล่าว โดยการสต๊อกสินค้าเอาไว้ในปริมาณที่เพียงพอ จากการที่บริษัทมีโรงงานผลิตสินค้าเองทำให้สามารถควบคุมคุณภาพได้ทั้งหมด โดยที่ผ่านมาบริษัทมีนโยบายการผลิตสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็น ปุ๋ยน้ำไคโตซาน ฮอร์โมนผลิตภัณฑ์กากชากำจัดหอยเชอรี่ สมุนไพรป้องกันเพลี้ยกระโดด ปุ๋ยอินทรีย์ และในอนาคตจะเพิ่มสารปรับปรุงดินเข้ามาเพิ่มด้วย


"ส่วนอาหารเสริม ปัจจุบันมีทั้งหมด 20 รายการ ตอนนี้กำลังทำตลาดยี่ห้อ Health Mate กาแฟผสมโสมและกระชายดำ น้ำสมุนไพร สำหรับทุกครัวเรือน ยี่ห้อ เป่า ฮั่น จิง และล่าสุดยาน้ำสมุนไพรสำหรับผู้หญิงมาสเตอร์ พิงค์ ที่มีส่วนผสมของ เบต้ากลูแคนกับพลูคาว หวังว่าจะเป็นตัวกระตุ้นขยายตลาดอาหารเสริมด้วย


นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า จากการที่ประเทศไทยทำการเกษตรเป็นอุตสาหกรรม ทั้งนี้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีได้ แต่การที่บริษัทพยายามผลิตสินค้าที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาไม่ว่าจะเป็นสินค้าเกษตรอินทรีย์ต่างๆ แต่ทั้งนี้หากมองมูลค่าตลาดสินค้าเกษตรทั่วประเทศกว่า 4 ล้านตันต่อปี เกษตรอินทรีย์เป็นเพียงหนึ่งเปอร์เซ็นต์เท่านั้น


"ต้องยอมรับว่าบ้านเราเป็นอุตสาหกรรมการเกษตร เราเอาจากดินไปมากมาย เมื่อก่อนปลูกข้าวปีละหน ตอนนี้มีนาปี นาปรัง เพราฉะนั้นผลผลิตไม่พอ ปุ๋ยเคมีใช้เยอะแต่ยังจำเป็นกับอุตสาหกรรมเกษตร แต่ถ้าเกษตรพอเพียงไม่ต้องใช้ก็ได้ ทุกวันนี้ บ้านเราใช้เคมีเยอะ จริงๆ ต้องมีอินทรีย์เข้าไปใช้ด้วย การใช้เคมีมากไป เกิดปัญหาต่างๆ มากมาย อย่างอุตสาหกรรมที่เห็นชัดมากคือ ส้ม อย่างเมื่อก่อนปลูกที่ บางมด พิจิตร ตอนนี้ต้องย้ายไปที่ใหม่เพราะดินเสีย แต่เรามีบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์ช่วยเรื่องดิน ลูกค้าบางคนปลูกพืชที่เดิมมาเป็น 10 ปี แต่ยังสามารถใช้ประโยชน์ได้อยู่ เพราะดินเกิดการฟื้นฟูเสมอ


สำหรับผลประกอบการในปีที่ผ่านมา TGI มียอดขายกว่า 200 ล้านบาท ในขณะที่ปีนี้ตั้งเป้าหมายการเติบโตในอัตราที่เท่าเดิม เพราะเชื่อว่าภัยแล้งที่เกิดขึ้นทั่วทุกภาคจะทำให้บริษัทได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง "ตั้งแต่เปิดบริษัทมา เรามียอดการเติบโตตลอดเวลาจาก 7 ล้านบาท เป็น 40 ล้านบาท เป็น 70 ล้านบาท 160 ล้านบาท และล่าสุด 200 ล้านบาท เมื่อปีที่ผ่านมา ปีนี้เป้าหมายคือ 200 ล้านเท่าปีที่แล้ว เพราะแล้งมากกว่าปีที่แล้ว ฝนฟ้าไม่ดี ที่ผ่านมาตลาดใหญ่เราคือ ใต้กับอีสาน ภาคใต้การเกษตรเน้นปลูกยาง ปาล์ม ส่วนอีสานพื้นที่กว้าง เน้นปลูกข้าวโพด มันสัมปะหลัง ข้าว แต่ตอนนี้ก็แล้งหนักเจอผลกระทบเยอะ"


อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว บริษัทพยายามเสริมทัพด้วยการแตกไลน์สู่กลุ่มอาหารเสริม เครื่องสำอางและสินค้าในชีวิตประจำวันด้วย แต่ทั้งนี้ก็ต้องยอมรับว่าการทำตลาดเครื่องสำอางนั้นแตกต่างจากการทำตลาดเกษตรอย่างสิ้นเชิง โดยที่ขายตรงอาหารเสริมต้องอาศัยสรรพกำลัง การโฆษณาประชาสัมพันธ์ และจัดโปรโมชั่นดึงดูดใจนักขาย ส่วนขายตรงเกษตรเป็นสินค้าที่จำเป็นต้องใช้อยู่แล้ว หากแต่ปริมาณ ขึ้นอยู่กับดินฟ้าอากาศ ดังนั้นบริษัทจะต้องวางแผนให้ดี


"จะเห็นว่าสินค้าเกษตรต้องรอดินฟ้าอากาศ ชาวนา ชาวสวน พอฝนมาเขาไม่ได้รอ ต้องรีบเลย บริษัทเคยมีปัญหาอย่างหน้าฝนของไม่พอขายขณะที่หน้าแล้งขายของไม่ได้ ดังนั้นปีหน้าเราต้องวางแผนอย่างดี โดยเฉพาะการสต๊อกสินค้าให้เพียงพอกับความต้องการของตลาด ขณะที่เพิ่มไลน์สินค้าสู่กลุ่มใหม่ๆ เพื่อให้สมาชิกมีทางเลือกในการทำตลาดมากขึ้น"


นายวุฒิพงศ์ กล่าวต่อไปว่า ภาคเกษตรมีมูลค่าตลาดมหาศาล แต่ขายตรงเป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็กๆ เท่านั้น ซึ่งทุกวันนี้แม้มีผู้เล่นเข้ามาจับจองพื้นที่มากมายหลายเจ้า และส่วนมากเข้ามาแล้วก็ม้วนเสื่อ หรือ ล้มหายตายจากไปในเวลาไม่กี่ปี เพราะท้ายที่สุดแล้วบริษัทที่จะอยู่ได้ล้วนแต่มีดีที่สินค้าใช้แล้วเห็นผล นี่คือขายตรงเกษตรในทุกวันนี้





Credit By :http://www.ryt9.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น