ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

จับตา! ขายตรงปี 55 ขยับแบรนด์โกอินเตอร์/ปั่นยอดขาย คึก!

ธุรกิจขายตรงในปัจจุบัน นับได้ว่าเป็นธุรกิจที่เฟื่องฟูมากที่สุดธุรกิจหนึ่ง เมื่อดูจากตัวเลขของยอดขายรวม หรือมูลค่าตลาดที่มีเงินสะพัด อยู่ไม่น้อยกว่า 1 แสนล้านบาท ในเวลานี้ และดูจะเพิ่มขึ้นอีกในทุกเดือน ทุกปี อีกทั้งยังมี คนไทยจำนวนกว่า 16 ล้านคน ที่มีส่วนในแขนงธุรกิจเครือข่าย

สิ่งเหล่านี้ เกิดขึ้นได้ เพราะน้ำมือ ของผู้ค้า ผู้ประกอบการของแต่ละบริษัท ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้วงการ ขายตรงทวีความรุ่งเรืองในทุกๆ ปี โดย ในปี 2554 เป็นปีที่หลายฝ่ายมีการคาด คะเนกันว่า ธุรกิจขายตรงจะเป็นธุรกิจ ที่อู้ฟู่จากปีก่อนๆ ไม่น้อยกว่า 10% แต่ ดูเหมือนว่า ธรรมชาติยังไม่เป็นใจตาม เพราะเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งหลายท่านคงทราบกันดีว่าเกิดอะไรขึ้น “น้ำท่วม” คือตัวแปรที่ทำให้ยอดขายของแต่ละบริษัทต้องชะลอตัว หรือหนักจน เกิดการชะงักขึ้นในที่สุด

แต่เมื่อเรื่องไม่ดีผ่านไป พร้อมการขึ้นหน้าพ.ศ.ใหม่ บริษัทต่างๆ จะมีแผน และความฝันของตัวเองอย่างไร ในปี 55 ทีมข่าว “สยามธุรกิจ” จึงต้องการเปิดความฝันเหล่านั้นออกมาให้ได้เห็น เพื่อที่จะให้ผู้อ่านได้มอง และ ติดตามว่าจะเป็นจริงได้มากน้อยเพียงใด สำหรับความฝันต่างๆ ที่เกิดขึ้น ของบรรดาค่ายขายตรงน้อยใหญ่

เริ่มต้นที่บริษัทบิ๊กเนมหลายค่าย ไม่ว่าจะเป็น “นีโอ ไลฟ์” ที่มองปี 55 นี้ให้เป็นปีทองของบริษัทอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของยอดขายบริษัท และจำนวนการเดินเข้ามาร่วมวงบริษัท โดยมีการออกแคมเปญต่างๆ ขึ้นมามากมาย โดยมีความฝันใหญ่อยู่ที่ การ นับจากปี 54 อีก 5 ปี บริษัทจะทำยอด ขายให้ถึง 1 หมื่นล้านบาท

นอกจากในส่วนของ “นีโอ ไลฟ์” แล้ว บริษัทค่ายเบอร์หนึ่งอย่าง “แอมเวย์” ก็ยังมีความฝันในปี 2555 นี้ ซึ่งจะเป็นปีสุดท้ายของการเดินล่าฝัน 2 หมื่นล้านให้จงได้ โดยจากการเปลี่ยนหางเสือ จาก “ปรีชา ประกอบกิจ” ซึ่งถึงเวลาเกษียณอายุงาน ก็เป็นหน้าที่หลักของขุนพลท่านต่อไป อย่าง “กิจธวัช ฤทธีราวี” หัวเรือคนใหม่ของบริษัท ที่จะมีหน้าที่สานต่อความฝันนี้ให้จงได้

l>> ปักธงตปท. ฝันยอดนิยม

หันมามองค่ายเล็ก แบรนด์ใหม่กันบ้าง เริ่มที่ อ.กรพล รักขพันธุ์ รองประธาน บริษัท โกลด์ สตาร์ 999 จำกัด ซึ่งเปิดเผยให้ฟังว่า “ในอนาคตโกลด์ สตาร์จะต้อง โกอินเตอร์อย่างแน่นอน เพราะด้วยความ ที่ตนเคยทำธุรกิจกับต่างประเทศมาก่อน ฉะนั้น ตนจึงมั่นใจว่าการบริหารจัดการบริษัทให้โกอินเตอร์เป็นเรื่องที่ไม่ได้ยากเกินฝัน และประการสำคัญ ณ ขณะนี้บริษัท ก็มีสมาชิกในต่างประเทศอยู่แล้ว โดยเฉพาะ ในประเทศลาวและกัมพูชา ซึ่งโกลด์ สตาร์ เองก็มีแผนที่จะไปเปิดศูนย์สาขาที่นั้น เพราะ ตลาดกำลังเป็นที่นิยม สมาชิกชื่นชอบในตัว ผลิตภัณฑ์มาก”

โดย อ.กรพล ยังได้แสดงความคิดเห็นถึงภาพรวมของธุรกิจเครือข่ายในปีที่ผ่านมาว่า “หากหลายคนมองว่าปีนี้เป็นปี ทองของธุรกิจเครือข่าย ตนกลับมองว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะเราเห็นตัวอย่างได้จาก นักธุรกิจขายตรงต่างชาติที่เข้ามา แล้วอยู่ ได้ไม่นาน หรือผู้นำหลายคนที่ไม่มั่นคงกับ บริษัทใดบริษัทหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุด เราคงต้องดูจากเจ้าของกิจการ หรือผู้บริหารก่อนว่า พวกเขาเข้าใจในธรรมชาติของขายตรงดีหรือไม่ เพราะหาก มีแต่ทุนอย่างเดียว แต่ไม่รู้และเข้าใจในธรรมชาติของขายตรง ตนคิดว่าเป็นเรื่อง ยากที่จะประสบความสำเร็จ”

“สิ่งที่ทำให้ธุรกิจขายตรงประสบความสำเร็จนั้น ต้องมี 4 ประการคือ 1.บริษัทต้องมีโรงงานเอง 2.ราคาสินค้าต้องถูก แผนสมาชิกต้องไม่ยุ่งยากหรือซับซ้อน 3.บริษัทต้องมีความมั่นคง คือ มีทุน และผู้บริหารต้องเข้าใจหลัก MLM ไม่ ฉ้อฉลโกง และบริหารบริษัทด้วยความโปร่งใส และ 4.สมาชิกภายในองค์กรต้องมี ความรัก ความสามัคคีให้แก่กัน บริษัทจึงจะอยู่ได้อย่างยั่งยืนและประสบความสำเร็จ ดังหวัง” รองประธาน โกลด์ สตาร์ กล่าว ทิ้งท้าย

l>> ค่ายเล็กมุ่งอัพแบรนด์ ฟันกำไร

ด้านนายศุภพงศ์ จันทระวีระกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซินเนอร์จี้ ประเทศ ไทย และเวียดนาม ได้เปิดเผยถึงแผนในอนาคตว่า “เวลานี้ผมเชื่อว่า ทุกคนให้ความ สำคัญกับเรื่องสุขภาพเป็นอย่างมาก ผมมั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์ของ Synergy ซึ่งมีอยู่ หลากหลายกลุ่มด้วยกัน มีส่วนช่วยสร้างเสริมสุขภาพให้กับสมาชิกของเราได้เป็นอย่างดี ตอนนี้เรามีทิศทางการดำเนินงาน เพื่อเป็นการส่งเสริมตลาดให้กับสมาชิกของเรา ด้วยการเป็นผู้นำด้านการดูแลสุขภาพ หลอดเลือดและหัวใจ ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายของทาง Synergy Worldwide สำนักงานใหญ่ ที่ได้นำผลิตภัณฑ์ ProArgi-9 Plus เป็นตัวชูโรง โดยเรามีโครงการภายใต้ สโลแกน Heart Healthy by Synergy สุขภาพดี หัวใจแข็งแรง เพื่อบอกว่า เราพร้อมที่จะเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับผู้ที่มีปัญหา เกี่ยวกับสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดทุกคน”
โดยจากคำพูดที่กล่าวมาในข้างต้น เป็นการแสดงความเชื่อมั่นในการผลักดันบริษัทให้เป็นแบรนด์ขายตรงที่มุ่งเน้นในส่วนของสุขภาพหัวใจเป็นหลัก ซึ่งบริษัทต้องการสร้างจุดขายในส่วนนี้เป็นสำคัญ เพื่อสร้างความเป็นเบอร์หนึ่งในสินค้าประเภทดังกล่าว

ส่วนนายสุเทพ ยืนยงค์วิทยากุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นิว ไลฟ์ เวิลด์ไวด์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวภายหลังการตั้ง บริษัท นิว ไลฟ์ เวิลด์ไวด์ (ประเทศไทย) จำกัด แทนที่ “นูไลฟ์” หลังจากที่ต้องปิดไปเนื่องจากเหตุผลภายใน โดยกล่าวว่า “หลังจาก นิว ไลฟ์ บุกเบิกตลาดในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริษัทก็มีแผนดำเนินงานขั้นต่อไปว่าจะต้องขยายเครือข่ายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ให้ได้ โดยในปัจจุบัน บริษัทมีพันธมิตรต่าง ประเทศที่สนใจเข้าร่วมเป็นบริษัทในเครือ เช่น ฮ่องกง มาเลเซีย พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย บรูไน อังกฤษ มาเก๊า จีน ไต้หวัน และ ญี่ปุ่น โดยใ สยามธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น