ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

‘มาบุญครอง’พร้อมรบ! ประกาศศักดาผ่าทะลุธุรกิจขายตรง



ผ่าเกมรบ “มาบุญครอง” น้องใหม่ไฟแรงแห่งธุรกิจเครือข่ายขายตรง เตรียมฉีกหน้าประวัติศาสตร์ ดับกระแสเรื่องราวธุรกิจเจ้าสัว ที่เข้ามาพลาดพลั้งในธุรกิจนี้ เตรียมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ปั๊มรายได้สู่มือประชาชน หวังเทียบชั้นไต่ขึ้น เป็นบริษัทขายตรงที่ครองใจคนเครือข่ายติด 1 ใน 5 ของประเทศให้ได้...จับตาปี’55 “มาบุญครอง” เปิดเกมรุกหนักทุกพื้นที่ หวังขยายฐานผู้นำ ปันรายได้สู่พี่-น้องประชาชน กระจายครอบคลุมทั่วประเทศ...!!!
...หลายปีที่ผ่านมา “ธุรกิจเครือข่าย” หรือที่เรียก ติดปากว่า “ขายตรง” ได้มีบริษัทหลายแห่งผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด นับไม่ถ้วน เล็กบ้างใหญ่บ้าง ว่ากันตามกำลังทรัพย์ และสายป่านของเงินถุงเงินถังของเจ้าของธุรกิจ ซึ่งหากรวมเข้ากับบริษัท ที่ยึดสมรภูมินี้เป็นที่ “ขุดทอง” เชื่อว่า บริษัทเครือข่ายขายตรง นับรวม 1,000 บริษัทอย่างแน่นอน
ที่ผ่านมา การเปิดตำราล่าฝัน หวังสร้างตำนานบนใหม่ให้เกิดขึ้นบนสมรภูมิแห่งนี้ มีหลายบริษัทที่ขะมักเขม้น เร่งเฟ้นหายุทธวิธีใหม่ๆ ออกมาประชัน เพื่อบุกจับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น การขยับขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ให้กับลูกค้า หรือเฟ้นหากลยุทธ์ใหม่ๆ มาหยุดคู่ต่อสู้อย่างไม่มีลดละ ทำให้บริษัทสามารถกระชากลูกค้า เข้ามาร่วมอุดมการณ์เพื่อเดินในเส้นทางสายเดียวกันนี้...!!!
ต้องยอมรับว่า ความหอมหวานของธุรกิจเครือข่ายขายตรง ส่งกลิ่นยั่วยวนไปติดจมูกผู้ประกอบการที่อยู่ในธุรกิจอื่น ให้หลงเดินเข้ามาสู่เวทีแห่งนี้อย่างมากมาย แต่ที่ผ่านมาก็ใช่ว่า ขาใหญ่ ที่มีชื่อเสียงในด้านธุรกิจอื่น จะสามารถประกาศศักดาความยิ่งใหญ่ ยืนสู้ในสนามรบนี้ได้นาน เพราะร่ำลือกันมาว่า “สนามรบแห่งนี้ เป็นสนามปราบเซียนอย่างแท้จริง”
...แม้จะมีประวัติศาสตร์ให้จดจำ แต่ก็ยังไม่อาจหยุดความคิดของธุรกิจเจ้าสัวต่างๆ ไม่ให้หันมามองธุรกิจเครือข่ายขายตรงได้ และล่าสุดน้องใหม่ที่อยาก “ลองของ” เข้ามาประลองฝีมือในสนามนี้ นั่นก็คือ “บริษัท มาบุญครอง จำกัด” ธุรกิจยักษ์ใหญ่แห่งผู้นำพ่อค้าปลีกไทย ที่กล้าจะก้าวลงสู่สนามศึกของธุรกิจนี้อย่างจริงจัง
การเปิดตัวที่ไม่ค่อยหวือหวามากนัก เมื่อเทียบกับค่ายอื่น ทำให้หลายคนมองว่า การมาของ “มาบุญครอง” น่าจะเข้าอีหรอบเดิม ตามยักษ์ใหญ่ธุรกิจทั่วไป ที่เข้ามาก่อนหน้านี้
...“แต่ความเงียบสงบ” นั้น ใครจะเชื่อบ้างว่า “มาบุญครอง” กลับสามารถเข้าไปครองใจคนบางส่วนได้ และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกต่างหาก
เมื่อสืบสาวราวเรื่อง พบว่า กระแสต่างๆ ที่ได้มานั้น ล้วนมาจากความเชื่อมั่นในเรื่องความมั่นคงและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง...!!!
แบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่กล้า ประกาศศักดา ลงมาลุยในธุรกิจขายตรงอย่างจริงจัง อย่าง “มาบุญครอง” และได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี จากผู้บริโภคที่เคยใช้สินค้ามาแล้ว ย่อมไม่ธรรมดา ซึ่งว่ากันว่า กระแสตอบรับพุ่งแรงอย่างคาดไม่ถึงในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากองค์ประกอบที่เพียบพร้อมทั้ง ผู้บริหาร สินค้า และแบรนด์โดดเด่นเป็นที่ตั้ง จึงเป็นเรื่องที่ไม่ยากที่จะคว้าชื่อเสียงมาเป็นบริษัทต้นๆ ในธุรกิจเครือข่ายขายตรง
“สุรวุฒิ บูลกุล” รองประธานกรรมการ บริษัท มาบุญครอง จำกัด เปิดเผย “ตลาดวิเคราะห์” ว่า ต้นกำเนิดของ “บริษัท มาบุญครอง จำกัด ” เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่สมัยคุณปู่ ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว 50% จากการทำโรงสีข้าว ถือเป็นแบรนด์ที่รู้จักคุ้นหู และคุ้นหน้าคุ้นตากันดีในแวดวงธุรกิจหลายเครือข่าย คับแก้วด้วยคุณภาพของสินค้าที่โดดเด่นจากผลิตภัณฑ์ “ข้าวมาบุญ ครอง” จึงใช้สิ่งนี้มาโน้มน้าวแนวคิดให้ผู้บริหาร อยากเห็นทุกคนมีสุขภาพดี กับนโยบายมองหาธุรกิจที่สามารถขยายเจริญเติบโตได้เร็ว สินค้าถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ด้วยความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม ให้ผู้บริโภคได้รับผลประโยชน์มากที่สุด “กับการปูพรมอย่างมืออาชีพ” จึงเริ่มลงมืออย่างไม่ลังเล
ด้วยความตั้งใจมุ่งมั่นเต็มเปี่ยม ที่ถึงแม้จะเป็นน้องใหม่ แต่ก็ไม่หวั่นเพราะมีชื่อเสียงเป็นจุดยืน ถึงแม้จะหินขนาดไหน แต่มีความตั้งใจมุ่งมั่นใช้กลยุทธ์ในการผลักดันนักขายให้ก้าวสู่ความสำเร็จพร้อมๆ กัน “ด้วยการพัฒนาคนให้มีความสามารถ มีรายได้ และมีคุณภาพ...กับผลิตภัณฑ์ น้ำมันรำข้าว จมูกข้าวสกัดเย็น หนึ่งเดียวที่ไร้คู่แข่ง” ร่วมกันพัฒนาลบภาพพจน์ด้านเสียๆ ของธุรกิจนี้ออกไปมาเดินในรูปแบบเดียวกัน กับจุดเด่นในเรื่องแบรนด์และผลิตภัณฑ์ที่ “มาบุญครอง” ตลอดคัดสรรคุณภาพล้วนๆ ถ้าของไม่ดีเราไม่เอามานำเสนอ จึงเอามาเป็นอาวุธหลักต่อกรคู่แข่ง และสร้างสินค้าใหม่ให้เป็นที่รู้จักกับ “โสมกึมซาน” นำเข้าจากประเทศเกาหลี ที่เตรียมเดินเครื่องเต็มตัวปีหน้า
เมื่อธุรกิจพร้อมสินค้าพร้อม จะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคเปลี่ยนจากพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นนักธุรกิจ จึงได้ “ชวลิต สุขสวัสดิ์” ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหาร มาร่วมชี้นำแนวทางในการรุกหน้าวาง แผนก่อนเปิดธุรกิจ 4 เดือน คือ ไม่ได้โหมเต็มที่แต่เน้นรากฐานแข็งแรง เลือกระบบให้สมาชิกมีรายได้เร็ว ด้วยแผนงานสร้างผู้นำลงพื้นที่ คือ สร้างในระดับพื้นที่ไม่เอาพื้นที่มาสร้างส่วนกลาง
“โจทย์นี้เป็นโจทย์ที่ใช้วางยุทธศาสตร์ ไม่ใช่มองว่าสินค้าดี ถึงมือผู้บริโภคแล้วมีรายได้ ไม่มองการสร้างนักขาย แต่ “ มาบุญครอง” ต้องการสร้างผู้นำที่มากกว่าผู้นำ เน้นการสร้างไอดอล คือ พร้อมที่จะเดิน พร้อมที่จะนำ พร้อมที่จะคิด พร้อมที่จะเป็นทุกสิ่งทุกอย่างให้กับองค์กร และจุดนี้ถือว่าเป็นโจทย์หลัก” ชวลิต เปิดเผยกับ “ตลาดวิเคราะห์”
จากระยะเวลาเพียงไม่ถึงปี “มาบุญครอง” ถือว่า ยังใหม่มากในแวดวงธุรกิจเครือข่ายขายตรง แต่ด้วยความสามารถที่คิดบวกใน 3 องค์ประกอบหลัก คือ สร้างนักธุรกิจให้เร็ว ให้ไว และการก็อบปี้เป็นสิ่งที่ต้องทำ เพราะนี่คือภารกิจหลักของ “มาบุญครอง” ที่ต้องทำให้ได้ ไม่สนใจเรื่องยอดขาย แต่เน้นสร้างคนให้ประสบความสำเร็จ นี่คือแนวทางที่ชัดเจนของมาบุญครอง แน่นอนกับสิ่งที่นักธุรกิจต้องการ คือ PV หรือคะแนน โปรโมชั่น กับผู้บริโภค คือ ความต้องการลดแลกแจกแถมเราก็มีให้
…ความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาอันสั้น และมุ่งมั่นที่จะขยายฐานการรองรับรวดเร็วอย่างคาดไม่ถึง กับตำแหน่งเกียรติยศของบุคลากรบริษัทมากถึง 100 – 200 คน ซึ่งคาดว่าในปีหน้าจะสร้างผู้นำให้มีรายได้ 6 หลัก ขั้นต่ำ 100 คน และวางแผนการสัมมนาที่เข้าถึงชัดเจนทั้งรายเดือน รายไตรมาส และรายปี รวมถึงมองข้ามไปถึงขยายพื้นที่ของสำนักงานใหญ่ที่ชั้น 12 ไอทีสแควร์ เพื่อรองรับสมาชิกในการจัดฝึกอบรมต่างๆ และอำนวยความสะดวกสำหรับสมาชิกให้มาใช้สำนักงานใหญ่เราอย่างสมบูรณ์แบบ
ถ้าถามถึงการย่างก้าวสู่ความสำเร็จนั้นบริษัทที่ผ่าน 6 เดือนไปได้ ผ่าน 1 ปี ไปได้ นั่นคือ แนวโน้มที่ดีมีความพร้อมและความเข้มแข็ง ไม่ว่าจะเป็นภายในหรือองค์ประกอบอยู่ภายนอก แต่บางบริษัทอาจจะคิดว่าผ่านช่วง 2 – 3 ปี ไปได้คงเป็นช่วงที่ดีที่สุดของบริษัท แต่ “มาบุญครอง” ไม่คิดอย่างนั้นยังมีเป้าหมายที่ชัดเจนกว่าจากการทำธุรกิจไม่ถึงนี่เองจึงพิสูจน์ได้ว่าประสบความสำเร็จมากขนาดไหน พร้อมมองการณ์ไกลใน 3 ปีข้างหน้าต้องติดท็อปไฟว์ 1 ใน 5 ของธุรกิจเครือข่ายขายตรงแน่นอน
...แม้จะขยายผู้นำในระยะเวลาอันสั้นร่วม 200 คน แต่ความตั้งใจจริงของ “มาบุญครอง” ยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่จับตาของหลายต่อหลายค่ายด้วยแบรนด์ที่ไม่เป็นรองใคร จึงเป็นที่ทำให้ทั้ง 2 ท่านนี้มั่นใจอย่างเต็มที่ว่าจะฝากอนาคตไว้ได้
“วีระ ยูโซ๊ะ” ช่างรับเหมาเล็ก ๆ ทางภูธรภาคใต้ตอนล่าง อยู่ในพื้นที่เสี่ยงชายแดนใต้ ถึงจะเกิดความไม่สงบของพื้นที่บ้านเกิด แต่ “วีระ” ยังมองธุรกิจเครือข่ายนี้เป็นสิ่งน่ารัก สวยงาม และสร้างรายได้ให้กับคนรากหญ้า จากที่บาดเจ็บมาจากหลายบริษัท “วีระ” จึงไม่ท้อที่จะลงสู้ต่อด้วยการมองแนวคิดผู้บริหารที่มีประสบการณ์มาเกือบ 20 ปี ร ากฐานแบรนด์มาบุญครองที่ความมั่นคง รวมถึงสินค้าที่คุ้นตาเป็นอย่างดีจึงไม่ใช่เรื่องยากที่ลุกขึ้นมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง
ทุกครั้งที่เข้าประชุมได้คิดเสมอว่าน้อยนักที่ได้ใกล้ชิดกับผู้บริหารระดับหมื่นล้านเช่นนี้ ทำให้เชื่อมั่น 100% แม้จะเป็นมือใหม่ในธุรกิจขายตรง ด้วยการวางรากฐานตั้งแต่เริ่มต้นมีความมั่นคงอยู่แล้ว และเห็นได้จากการจัดประชุม OPP เล็กๆ ทางภาคใต้ เพียงไม่กี่ร้อยคน ด้วยกระแสการยอมรับที่มาแรง จนทำให้ทุกวันนี้การก้าวกระโดดของสมาชิกรวมไปกว่า 2 พันคน ที่ ณ ปัจจุบันมีรายได้ 200,000 ต่อเดือน ด้วยความมั่นใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อนาคต ผู้นำน้อย ๆ มือใหม่ ระดับภูธรใต้ตอนล่างอย่าง “วีระ” บอกได้คำเดียวว่าไม่เกินกำลังที่จะก้าวไปแตะเงินล้านเกินกว่า 5 ล้านขึ้น ในปีหน้าแน่นอน
ในอนาคตได้บอกครอบครัวและลูกๆ ทุกคน ว่าสุดท้ายเราจะต่อสู้กับมาบุญครองจนกว่าจะไม่เอาเรา นั่นเป็นสิ่งที่ “วีระ” ตั้งในใจไว้ ที่ถือว่านำร่องธุรกิจเครือข่ายได้อย่างดีเยี่ยม และเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าน่าจะเป็นธุรกิจที่น่าร่วมงานที่สุด ณ เวลานี้
อีกหนึ่งผู้นำ “ณัชพล โพนทอง” หนุ่มนักวิศวกรโรงกลั่นน้ำมัน ที่ทำงานทั้งในประเทศและต่างประเทศร่วม 10 ปี รายได้เดือนละ 120,000 บาท เรียกว่าเป็นอาชีพที่มั่นคง แต่เค้ากลับมองว่าไม่ต้องอะไรกับลูกจ้างมนุษย์เงินเดือนถึงแม้จะเป็นอาชีพที่ทุกคนใฝ่ฝัน แต่กลับเบื่อกับการที่ทำงานไม่หลากหลายซ้ำไปซ้ำมา จึงเริ่มมองว่าธุรกิจเครือข่ายเป็นธุรกิจที่ลงทุนน้อย และสามารถใช้ระยะเวลาสั้นๆ เป็นมนุษย์เงินล้านได้ มีรายได้หลักแสน หลักล้านได้ในระยะเวลา 1 – 2 ปี
ด้วยความมั่นใจของ “ ณัชพล” จากแบรนด์มาบุญครองที่เห็นตั้งแต่เด็ก จนมองไปถึงภาพรวมองค์กร ผู้บริหารเองเลยให้คิดว่าคงไม่มาทำเล่น ๆ แน่นอน และตัดสินใจมาทำธุรกิจกับมาบุญครองแบบไม่ลังเลว่าจะเป็นมนุษย์เงินล้านกับบริษัทมาบุญครองให้ได้ เลยตัดสินใจลาออก
“เป้าหมายของเรา คือให้ทีมงาน อย่างน้อยๆ ในจำนวน 500 คนมีรายได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 500,000 บาท พอเรามีรายได้แล้วเราก็อยากสร้างคนให้มีรายได้ เพราะความมั่นคงของเราต้องมาจากความมั่นคงของสมาชิกหรือใต้ล่างเราก่อน”
ด้วยการมองระยะไกลเป้าหมายของ “ณัชพล” จึงไม่สูญเปล่า จากระยะเวลาเพียงแค่ 2 เดือนทำให้ “ณัชพล” มีรายได้ขึ้นมาทันตาเห็น มีพื้นที่ดูแลอยู่ภาคตะวันออก จังหวัดระยอง มีทีมงานสร้างรายได้ไปทั่วทุกภูมิภาค
เพราะฉะนั้นคำว่า ถูกที่ ถูกทีม ถูกเวลา ยังเป็นคำคมที่ใช้ได้ตลอดกาลของในการทำธุรกิจเครือข่าย และ 3 สิ่งนี้ เป็นสิ่งที่เหมาะสมกับบริษัทมาบุญครองมาก และการหาคำตอบของใครหลาย ๆ คน ที่อยากจะประสบความสำเร็จ เป็นมนุษย์เงินล้าน มาที่มาบุญครองได้เลย ธุรกิจเครือข่ายแห่งนี้มีตำตอบที่ดีที่สุดแล้ว
“...มาบุญครอง” ระบบความสำเร็จที่พิสูจน์แล้ว...ว่าทำได้จริง!!! กับกระแสตอบรับแรงแซงโค้งเพื่อนร่วมเครือข่าย จนเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้เป็นที่สนใจจับตามองของนักธุรกิจหลายต่อหลายคน ตัดสินใจจะร่วมธุรกิจด้วย...”
จากประสบการณ์อันยาวนานของการบริหารธุรกิจกว่า 40 แห่ง รวมมูลค่าทรัพย์สินสูงถึง 1 หมื่นล้านบาท ทำให้หลายคนมั่นอกมั่นใจว่า “ตระกูลบูลกุล” จะนำพา “มาบุญครอง” ให้เจริญก้าวไกลและเติบโตไปข้างหน้าได้อย่างไม่ยาก และความหวัง ที่ต้องการจะติดอันดับครองใจคนขายตรง 1 ใน 5 ของประเทศให้ได้ คงไม่ไกลเกินฝันอย่างแน่นอน...!!!

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ. สยามธุรกิจ ฉบับที่ 311 ประจำวันที่ 1 - 15 มกราคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น