ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2555

‘ดาวปูแดง’ มองเกมข้ามปี ออกตัวชิงพื้นที่ค้าเสรีอาเซียน



“ดาวปูแดง” แบรนด์ขายตรงทางการเกษตร เปิดยุทธศาสตร์รับมือชิงพื้นที่ตลาดอาเซียน เล็งพื้นที่เป้าหมายใหญ่ ตลาดอินโดนีเซีย แถมขณะนี้ยังมุ่งมั่นเตรียมการ หวังเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ แม้ปี 54 จะปิดยอด ขายเพียง 200 ล้านบาท มั่นใจปลายปี 55 ได้ป้ายชื่อเป็นมหาชน เชื่อมั่นหากรัฐบาลสนับสนุนตลาดปุ๋ยอินทรีย์ บริษัทมีโอกาสได้เค้กก้อนโตพันล้าน

นายเชน ใจซื่อ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นิวตริริช จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยอินทรีย์ “ดาวปูแดง” และผลิตภัณฑ์การเกษตรแบบครบวงจร เปิดเผยต่อ “สยามธุรกิจ” ถึงภาพรวมของธุรกิจ “ดาวปูแดง” ในปี 2554 ที่ผ่านมาว่า “ในปีที่ผ่านมา ปัญหาใหญ่สุดที่บริษัท ต้องเผชิญ คือ กรณีอุทกภัยครั้งใหญ่ ซึ่งกระทบต่อแผนการดำเนินงานต่างๆ มากมาย ทำให้ยอดขายในช่วงนั้นไม่โตตามเป้าหมาย แต่อย่างไรก็ดี ยอดขายก็ไม่ได้ตกมากนัก ซึ่งผลสรุปในช่วงปลายปีบริษัทสามารถปิดยอดการขายได้ที่ 200 ล้านบาท เติบโต ขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 10%”

ส่วนแผนกลยุทธ์ในปี 55 นั้น นายเชน กล่าวว่า บริษัทมุ่งมั่นเตรียมการ เพื่อสร้างธุรกิจการเกษตรให้ครบวงจร เนื่องจากดาวปูแดงเติบโตจากเรื่องการ เกษตร ดังนั้นจึงต้องทำจุดนี้ให้ดีที่สุด โดยปี 2555 นี้บริษัทจะเน้นการสร้างนวัตกรรมทางสินค้าที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร โดยเริ่มต้นประเดิมตัวแรกด้วยการนำเข้าผลิตภัณฑ์ ใหม่จากเยอรมนี ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ ฮอร์โมนพืช ที่ชื่อว่า Oxin ซึ่งตนคาดว่าสินค้าตัวนี้จะเป็นสินค้าที่สร้างความฮือฮา ได้อีกครั้งหนึ่งอย่างแน่นอน

“ส่วนแผนงานถัดไป อันถือเป็นนโยบายสำคัญที่สุดของบริษัทในปีนี้ คือ การตั้งเป้าเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ และเตรียมความพร้อมเพื่อการเข้าสู่ตลาดอาเซียน โดยนโยบายเพื่อเข้าเป็นบริษัทมหาชนนั้น ขณะนี้ดาวปูแดงกำลังเตรียมความพร้อมต่างๆ เพื่อให้เข้ากับหลักเกณฑ์ ของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งตนมั่นใจว่าไม่เกินปีหน้าบริษัทก็น่าจะจดทะเบียนเป็นมหาชนได้อย่างแน่นอน”

“โดยส่วนการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ตลาดอาเซียนนั้น ขณะนี้บริษัทก็ประเดิมแผนงานแรก ด้วยการจัดเตรียม การเปิดตัวบูธดาวปูแดงในงานแมตชิ่งธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งจะจัดขึ้นที่ไบเทคบางนา ประมาณปลายเดือนมกราคมนี้ มีมูลค่า บูธจัดแสดงประมาณ 2 แสนบาท โดยบริษัทได้จัดเตรียมทีมงานที่สามารถพูดภาษาจีน ภาษาอังกฤษไว้รอรับลูกค้า โดย เฉพาะสมาชิกประชาคมอาเซียน หรือ AEC ที่จะเข้ามาร่วมงาน ซึ่งเป้าหมายที่ตั้งไว้ บริษัทจะมุ่งไปที่ตลาดในประเทศกัมพูชา ลาว และมาเลเซีย เป็นอันดับแรกก่อน อย่างไร ก็ดี บริษัทอาจโชคดีได้เป้าหมายที่ใหญ่กว่านั้น เช่น ตลาดในอินโดนีเซียด้วย ซึ่งเรื่อง นี้คงต้องรอดูกันต่อไป” นายเชน กล่าว

ทั้งนี้ ด้านการขยายสาขาภายในประเทศ นายเชน เปิดเผยว่า จริงๆ แล้ว ตอนนี้บริษัทเปิดดำเนินการในเรื่องของแฟรนไชส์ 100% แต่การจ่ายเงินปันผล ยัง คงเหมือน MLM อยู่ และในส่วนของสำนักงานขณะนี้บริษัทได้เปิดสำนักงานแห่งใหม่ที่เชียงใหม่ มีมูลค่ากว่าร้อยล้านบาท เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา นอกจาก นี้ บริษัทยังได้เตรียมที่จะเปิดตัวในหาดใหญ่ อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งจากภาพรวมแผนการดำเนินงานทั้งหมดภายในปีนี้ ทำให้ตนคาดการณ์ว่าบริษัทดาวปูแดง น่าจะมียอด ขายเติบโตขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 10%

นอกจากนี้ นายเชน ยังแสดงทรรศนะ ถึงทิศทางของธุรกิจเกี่ยวกับการเกษตรว่า “จากการที่สินค้าทางการเกษตรมีมูลค่าการตลาดประมาณแสนล้านต่อปี ทำให้ตนเชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมเรื่องปุ๋ยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่นอน เพราะประชาชน ต้องใช้อยู่ตลอด เป็นสินค้ามหาชนที่ประชาชนกลุ่มใหญ่ใช้ และขาดไม่ได้”

อย่างไรก็ดี ถ้ารัฐบาลส่งเสริมปุ๋ยอินทรีย์ แทนปุ๋ยเคมี ตนมองว่าต้องส่งผล ดีต่อบริษัทอย่างแน่นอน เพราะสัดส่วนแสนล้านต่อปี แบ่งเป็นปุ๋ยเคมีประมาณ 90% ปุ๋ยอินทรีย์แค่ 10% ซึ่งปุ๋ยอินทรีย์ 1% คือพันล้านบาท ถ้ารัฐบาลสนับสนุนบริษัท คงได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น จึงถือว่าดีต่อธุรกิจของดาวปูแดงมาก

ทั้งนี้ หากกล่าวถึงธุรกิจเครือข่ายโดยภาพรวม นายเชนกล่าวว่า “ตนเองมองความเป็นไปได้ของอัตราการเติบโต โดยยึดถือตามหลักสถิติ เพราะเชื่อว่าสถิติ ไม่เคยหลอกใคร ซึ่งที่ผ่านมาสถิติของธุรกิจ เครือข่าย พบว่าบริษัทที่เปิดขึ้นมาใหม่จะสำเร็จประมาณ 5% หรือ 95% หายไปจากตลาด

โดยบริษัทที่จดทะเบียนเปิดบริษัทใหม่ในแต่ละเดือนมีจำนวนมาก ซึ่งในส่วน นี้จะมีอยู่เพียง 5% ที่จะอยู่รอด จากทั้งหมด ที่เปิดขึ้นมา คือ บริษัทไหนที่ดำเนินธุรกิจซึ่งสามารถตอบโจทย์ชีวิตให้แก่ประชาชน ได้อย่างแท้จริง บริษัทนั้นก็จะคงอยู่ตลอด ไป โดยสถิติเหล่านี้จะปรากฏเป็นเส้นกราฟ เช่น ปีที่ 2 ยอดขายของทุกบริษัทจะตกลง มา และเมื่อถึงปีที่ 3 95% ของบริษัทขาย ตรงยอดขายจะกลายเป็นเส้นกราฟแนวนอน แต่ขณะนั้นบริษัทดาวปูแดงมีลักษณะ กราฟเป็นรูปตัวยู แสดงว่าอยู่ได้อย่างแน่นอน เนื่องด้วยบริษัทมีศักยภาพพร้อมที่จะนำ พาสมาชิกไปสู่ความสำเร็จได้อย่างแท้จริง นั่นเอง” นายเชน ให้เหตุผล

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ. สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1268 ประจำวันที่ 21-1-2012 ถึง 24-1-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น