ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อย.เผาจริงสินค้าสุขภาพเถื่อนชั่งน้ำหนักรวม 3 หมื่นกก.มูลค่ากว่า 200 ล้าน


ปิดฉากอาหารปลอม ยาเถื่อน เครื่องสำอางอันตราย เครื่องมือแพทย์ผิดกฎหมาย 4 พ.ค.55 ฤกษ์ดี เผาและบดทำลาย ผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลางผิดกฎหมาย ณ ศูนย์บริหารสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ของกลางที่เผาทำลายน้ำหนักประมาณ 30,733 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 221 ล้านบาท พร้อมกันนี้ยังได้นำยาซูโดอีเฟดรีนกว่า 200 กิโลกรัม 

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงสาธารณสุข มอบให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ปฏิบัติงานเชิงรุกร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับการคุ้มครองครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ซึ่งนำทีมโดย พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผบก.ปคบ. ในการกวาดล้างผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น อาหาร, ยา เครื่องสำอาง และเครื่องมือแพทย์ โดยในรอบปีที่ผ่านมาสามารถจับกุม ผู้ผลิต/ผู้นำเข้า/ผู้จำหน่าย ที่กระทำผิดจำนวนกว่า 42 คดี ยึดของกลางได้กว่า 1,500 รายการ น้ำหนักประมาณ 17,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 180 ล้านบาท 

นอกจากนี้ ยังมีของกลางที่ได้มาจาก การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย. ในการเฝ้าระวังตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ออกสู่ท้องตลาด และคดีขายและครอบครองวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทโดยไม่ได้รับอนุญาตในช่วงรอบปีที่ผ่านมาเช่นกัน ได้ของกลางน้ำหนักประมาณ 13,733 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 41 ล้านบาท ดังนั้น เพื่อขจัดผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย ที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคให้หมดสิ้นไป จึงจัดให้มีการทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลางในวันนี้ ณ ศูนย์บริหารสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมมูลค่าของกลางที่นำมาเผาและบดทำลายทั้งสิ้นกว่า 221 ล้านบาท น้ำหนักรวม 30,733 กิโลกรัม 

สำหรับผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลางที่นำมาทำลาย แยกตามประเภทผลิตภัณฑ์ ดังนี้ 

ยา : จำนวนของกลาง 1,085 รายการ 264 คดี น้ำหนัก 8,000 กิโลกรัม มูลค่า 10 ล้านบาท อาหาร : จำนวนของกลาง 21 รายการ 9 คดี น้ำหนัก 500 กิโลกรัม มูลค่า 1 ล้านบาท เครื่องสำอาง : จำนวนของกลาง 256 รายการ 12 คดี น้ำหนัก 5,000 กิโลกรัม มูลค่า 20 ล้านบาท เครื่องมือแพทย์ : จำนวนของกลาง 14 รายการ น้ำหนัก 40 กิโลกรัม มูลค่า 70,000 บาท คดีรวมทั้ง อาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ ที่ ศปป. อย. ดำเนินการจับกุมร่วมกับ บก.ปคบ.จำนวนของกลาง 1,500 รายการ 42 คดี น้ำหนัก 17,000 กิโลกรัม มูลค่า 180 ล้านบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อไปว่า ตัวอย่างคดีสำคัญที่สิ้นสุดและศาลมีคำพิพากษาเปรียบเทียบปรับและจำคุก จากการจับกุมของ อย.และ บก.ปคบ. เช่น คดีจับกุมแหล่งเก็บเครื่องมือแพทย์ ยา เครื่องสำอาง ผิดกฎหมาย ย่านบางกะปิ ยึดของกลางมูลค่ากว่า 60 ล้านบาท, คดีจับกุม “พงศ์ศักดิ์คลินิก” สำนักงานใหญ่ จ.ระยอง สาขาห้วยขวาง และอนุสาวรีย์ชัย พบยาฉีดเสริมความงาม ผิดกฎหมาย ยึดของกลางมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท, คดีจับกุมโรงงานลักลอบผลิต นำเข้า และจำหน่ายยาปลอมรายใหญ่ ย่าน บางแคและมีนบุรี พบยาทำแท้ง กว่าแสน เม็ด และยาผิดกฎหมายจำนวนมาก ยึดของกลางมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท และคดี จับกุมแหล่งจำหน่ายและเก็บเครื่องสำอาง ผสมสารห้ามใช้ ย่านมีนบุรี ยึดของกลางมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท เป็นต้น รวมถึงคดี เกี่ยวกับการจับกุมเว็บไซต์ผิดกฎหมายหลากหลายเว็บไซต์ ที่โฆษณาจำหน่ายยา วิตามิน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ไม่ได้ขออนุญาต อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงต่างๆ เช่น ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ ช่วยรักษาโรคร้ายสารพัดโรค ช่วยทำให้ผิวขาว ใส ช่วยในการลดน้ำหนัก ที่สำคัญยังจับกุม เว็บไซต์ที่โฆษณาจำหน่ายยาฉีดเสริมความ งามผิดกฎหมาย เช่น ยาฉีดกลูตาไธโอน ยาฉีดโบท็อกซ์ ยาฉีดฟิลเลอร์ พร้อมโฆษณา รับบริการฉีดยาต่างๆ เหล่านี้ โดยผู้ฉีดมีทั้งที่เป็นแพทย์และไม่ใช่แพทย์ อีกทั้งยังได้นำของกลางที่จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ เช่น ที่นอนแม่เหล็ก, ผ้าห่มโปรตอน, ผ้าห่ม ไฟฟ้า, โคมไฟอินฟราเรด ร่วมทำลายด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบ ให้ อย.สนธิกำลังร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. สืบสวนสอบสวนและจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพมาดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด เพื่อให้ประชาชน ผู้บริโภคไม่ตกเป็นเหยื่อผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่ไม่ได้มาตรฐาน 


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ขายตรง   ฉบับที่ 1300 ประจำวันที่ 16-5-2012  ถึง 18-5-2012      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น