ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เจาะเส้นทางขายตรงพันธุ์ใหม่ ‘โฮลี่เฮิร์บ (HOLYHERB)’ เน้นทำงานเป็นทีม/บุกตลาดด้วยสินค้าคุณภาพ


วันนี้ธุรกิจโฮลี่เฮิร์บต้องบอกว่า ค่อนข้างที่จะแตกต่างจากธุรกิจอื่น คือ การทำงานเราจะไม่บริหารเพียงคนเดียว แต่จะเน้นการทำงานเป็นทีมร่วมกัน ทุกคนจะมีความสำคัญเท่ากันหมด ซึ่งใครมีอะไรดีๆ เราจะมีการแชร์ความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดในการช่วยผลักดันให้องค์กรประสบความสำเร็จในอนาคต
เชื่อว่าหลายๆ ท่านในที่นี้ คงพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ธุรกิจขายตรง” ถือเป็นอีกหนึ่ง “ธุรกิจม้ามืด” ที่จะมาช่วย “พลิกฟื้นคืนชีพ” ให้สำหรับคนที่มีรายได้ไม่พอรายจ่าย หรือคนที่ว่างงานให้กับมามีรายได้ขึ้นมาอีกครั้งได้อย่างแน่นอน...ซึ่งที่ผ่านมา ต้องบอกว่าธุรกิจขายตรงไม่ค่อยที่จะได้รับการยอมรับจากสังคมมากเท่าไหร่!... 
แต่มาในวันนี้ ด้วยภาพลักษณ์ของธุรกิจนี้กลับดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา เพราะส่วนหนึ่งมาจาก มีตัวอย่างของผู้ที่ประสบความสำเร็จออกมาให้เห็นกันอย่างมากมาย จนเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ใครหลายคนอยากที่จะค้นหาและไขว่คว้ามันไว้ ซึ่งเชื่อว่าด้วยกลิ่นอายของธุรกิจที่ลงทุนน้อย แต่ได้ผลประโยชน์เกินคุ้ม น่าที่จะทำให้ใครหลายคนที่ได้เดินเข้ามาในธุรกิจนี้แล้ว ต้องหลงมนต์เสน่ห์ของธุรกิจนี้อย่างแน่นอน 
ซึ่งอีกมุมหนึ่งต้องยอมรับว่า การแข่งขันในธุรกิจขายตรงค่อนข้างที่จะดุเดือดเผ็ดร้อนขึ้นทุกวัน โดยส่วนใหญ่จะอาศัยการช่วงชิงจังหวะและโอกาสในการทำธุรกิจในการดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด และรักษาพื้นที่ตลาดของตัวเองเอาไว้ ทำให้หลายๆ ค่าย ในธุรกิจขายตรงต้องรื้อระบบ และปรับแผนสู้มากกว่าใช้แผนตั้งรับ ทั้งค่ายยักษ์ใหญ่ และค่ายยักษ์เล็ก ที่ต่างดิ้นรนปรับกลยุทธ์สู้รบกันทุกวิถีทาง เพื่อหวังที่จะดูดคนเข้ามาสู่ระบบเครือข่ายกันแทบทั้งนั้น.... 
...เช่นเดียวกับ “ธุรกิจขายตรงน้องใหม่” ที่เกิดขึ้นมาเพียงไม่กี่ปี ต่างก็ใช้จุดต่างที่ตนเองมี เพื่อสู้ศึกชิงแชร์ตลาดแบบหลากหลายรูปแบบเข้าสู้กันแทบทั้งนั้น...เห็นได้อย่างขายตรงน้องใหม่ “บริษัท โฮลี่เฮิร์บ จำกัด” ที่ดำเนินธุรกิจมาได้เพียงแค่ 1 ปีเท่านั้นเอง ก็ได้ใช้จุดต่างที่ตนเองมีออกมานำเสนอต่อผู้บริโภคด้วยเช่นกัน...ด้วยสโลแกนของบริษัทที่ว่า “โฮลี่เฮิร์บ สร้างสุขภาพ สร้างธุรกิจ สร้างความมั่นคง...ให้ชีวิต”...และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งขายตรงน้องใหม่ที่ต้องบอกว่าไม่ควรกะพริบตาเลยทีเดียว    
สำหรับผู้บริหารที่คอยบัญชาเกมรบของธุรกิจ “โฮลี่เฮิร์บ” นั้นคือ “นายแพทย์สุรพล รักปทุม” ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ รวมถึงยังมีคณะทีมผู้บริหารคนสำคัญในการผลักดันองค์กรสู่ความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น “กำธร ตรีวิศวเวทย์” ดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษา, “อรอนงค์ ตรีวิศวเวทย์” ดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการ, “ประเสริฐ ภูติมหาตมะ” ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ และ “พรจิต พัวเพิ่มพูนศิริ” ดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป...ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นทีมผู้บริหารที่เรียกได้ว่าค่อนข้างที่จะเป็นมืออาชีพแทบทั้งนั้น      
... “ปัจจุบันบริษัทของเราได้ทำการจดทะเบียนการค้าถูกต้องตามกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2551และได้ทำการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ตั้งแต่วันที่ 17 กุมพาพันธ์ 2554 โดยเลขที่จดทะเบียน คือ 3033118933 ได้รับเอกสารรับรองการประกอบการจากสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ให้เปิดกิจการธุรกิจขายตรงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วันนี้ทุกท่านที่เป็นสมาชิกของเรา จึงมั่นใจได้ว่าบริษัทของเราทำตามกฎหมาย และถูกต้องสมบูรณ์ทุกประการ”...บอสใหญ่ค่าย โฮลี่เฮิร์บ กล่าวย้ำ
ส่วนจุดเริ่มต้นของธุรกิจ “โฮลี่เฮิร์บ” มีความเป็นมาเป็นไปอย่างไรนั้น ทางด้าน “นายแพทย์สุรพล รักปทุม” ประธานกรรมการ บริษัท โฮลี่เฮิร์บ จำกัด ได้เผยต่อ “ตลาดวิเคราะห์” ว่า การเกิดขึ้นของ “โฮลี่เฮิร์บ” นั้น เกิดจากการรวมตัวของนักธุรกิจที่มีความสามารถในทางธุรกิจ ที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้ว ซึ่งทีมผู้บริหารแต่ละท่านนั้น ส่วนใหญ่มีธุรกิจขนาดใหญ่เป็นของตัวเองแทบทั้งนั้น และมีเป้าหมายเดียวกันคือ ต้องการที่จะพาผู้ร่วมธุรกิจให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 
“วันนี้ธุรกิจโฮลี่เฮิร์บต้องบอกว่า ค่อนข้างที่จะแตกต่างจากธุรกิจอื่น คือ การทำงานเราจะไม่บริหารเพียงคนเดียว แต่จะเน้นการทำงานเป็นทีมร่วมกัน ทุกคนจะมีความสำคัญเท่ากันหมด ซึ่งใครมีอะไรดีๆ เราจะมีการแชร์ความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดในการช่วยผลักดันให้องค์กรประสบความสำเร็จในอนาคต” 
“นายแพทย์สุรพล” เผยต่อว่า “ความคิดที่จะเปิดบริษัทขายตรงที่ชื่อ “โฮลี่เฮิร์บ” นั้น ผมและเพื่อนๆ ใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้นในการตัดสินใจ ด้วยเงินทุน 100 กว่าล้านบาท ที่สำคัญ พวกเราไม่ต้องการที่จะหวังผลกำไรอะไรมากมาย เพียงแค่ต้องการอยากที่จะสร้างงานให้กับผู้ที่ต้องการมาร่วมธุรกิจกับเราให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเท่านั้นเอง อีกส่วนหนึ่งก็ต้องการทำเพื่อสังคมด้วย และเชื่อว่าด้วยศักยภาพของพวกเราที่สั่งสมประสบการณ์ทางด้านธุรกิจใหญ่ๆ มานาน น่าที่จะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับสังคมและสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้ไม่มากก็น้อยด้วยเช่นกัน” 
…สำหรับนโยบายการดำเนินธุรกิจโฮลี่เฮิร์บนั้น พบว่า ค่ายนี้ได้มีการกำหนดนโยบายไว้ 3 แนวทางด้วยกันคือ แนวทางที่ 1 สร้างธุรกิจเครือข่ายขายตรงของบริษัทฯ ให้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วตามเป้าหมายระยะแรก 5 ปี ประกอบด้วย เป้าหมายปีแรก (ปี 2555) มียอดขายอยู่ที่ 50 ล้านบาท, เป้าหมายปีที่ 2 (ปี 2556) มียอดขายอยู่ที่ 150 ล้านบาท, เป้าหมายปีที่ 3 (ปี2557) มียอดขายอยู่ที่ 450 ล้านบาท, เป้าหมายปีที่ 4 (ปี2558) มียอดขายอยู่ที่ 1,350 ล้านบาท, และเป้าหมายปีที่ 5 (ปี2559) มียอดขายอยู่ที่ 4,050 ล้านบาท...ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่ต้องบอกว่าน่าจับตามองอย่างมากทีเดียวสำหรับขายตรงน้องใหม่ค่ายนี้ที่เพิ่งเกิดขึ้นมาได้เพียง 1 ปีเท่านั้น!!
แนวทางที่ 2 สร้างผู้นำที่ดีมีความทุ่มเท เสียสละ เป็นแบบอย่างให้คนเครือข่าย และสนับสนุนสมาชิกที่มีศักยภาพเป็นผู้นำ มีความตั้งใจ ให้ออกทีวีและสื่อต่างๆ รวมถึงการส่งเสริมสมาชิกผู้นำให้มีโอกาสต่อยอดประสบการณ์ในงานประชุมต่างๆ ของบริษัทฯ รวมทั้งการจัดงานประกาศเกียรติคุณยกย่องสมาชิกที่ประสบความสำเร็จทุกเดือน และจัดทำ VTR บันทึกภาพกิจกรรมต่างๆ เพื่อเผยแพร่อย่างต่อเนื่องภายในบริษัทฯ 
และแนวทางที่ 3 สร้างองค์กรให้เป็นที่ยอมรับต่อสาธารณชน ให้มีความเข้มแข็งเป็นประโยชน์และทรงประสิทธิภาพ ด้วยการปลูกฝังความคิดองค์กรให้มีความสุจริต เที่ยงธรรม มีกติกา มีกฎเกณฑ์ตามหลักจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพขายตรงระดับโลก รวมถึงการสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ ในกลุ่มคนรุ่นใหม่เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต โดยใช้สื่อที่ทันสมัย และมีผลิตภัณฑ์ที่น่าประทับใจเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและให้โอกาสสร้างผลสำเร็จ จากรายได้ตามแผนการตลาดที่ดี โปร่งใสและถูกต้องแม่นยำ 
ขณะเดียวกัน ก็จะมีการสร้างระบบการควบคุมคุณภาพให้ดีสม่ำเสมอ มีการนำผลิตภัณฑ์ที่สามารถป้อนเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่องทันเวลา พร้อมกับการสร้างกิจกรรมพิเศษที่จะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะร่วมกับสมาชิกเพื่อแสดงออกถึงความเสียสละที่พร้อมให้แก่สังคม เป็นต้น...เรียกได้ว่า นโยบายทั้ง 3 แนวทางของ “โฮลี่เฮิร์บ” ถือเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งที่สำคัญ ในการทำตลาดเพื่อสู่เป้าหมายในแต่ละปีที่วางไว้นั่นเอง!...
นอกจากนี้ บอสใหญ่ค่าย “โฮลี่เฮิร์บ” ยังเผยต่ออีกว่า สาเหตุที่เลือกมาทำธุรกิจเครือข่าย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมองว่าธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่ดีอย่างหนึ่ง โดยมองว่าน่าจะเป็นธุรกิจที่สามารถกระจายสินค้าที่มีอยู่ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งที่โฮลี่เฮิร์บมีสินค้าที่ดีอยู่หลากหลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่สำคัญ เป็นสินค้าที่มีการคัดสรรเป็นอย่างดี ส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพ และเชื่อว่าสินค้าของบริษัทฯ น่าที่จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ส่วนอีกหนึ่งเหตุผลที่เปิดธุรกิจเครือข่ายนั่นก็คือ สินค้าของบริษัทฯ ส่วนใหญ่จะเป็นเกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งมองว่าตรงนี้ ถ้าขายไปแล้วอย่างน้อยก็ได้บุญ ที่สำคัญต้องการอยากที่จะให้คนไทยนั้นมีสุขภาพดี อายุยืนด้วย  
“เป้าหมายของบริษัทฯ นับจากนี้ ต้องการอยากที่จะเห็นคนไทยทั่วประเทศมีสุขภาพที่ดี ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเราจะใช้ความสามารถของธุรกิจเครือข่ายเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมาเราเคยผ่านเครือข่ายมาเป็น 10 กว่าปีแล้ว ที่สำคัญ เราเองก็เคยมีเครือข่ายอยู่บ้างแล้ว โดยแต่ละคนต่างมีบริษัทเป็นของตัวเอง ซึ่งเราจะนำเครือข่ายทั้งหมดที่มีอยู่มารวมกัน เพื่อให้เกิดเครือข่ายขนาดใหญ่นั่นเอง”            
“นายแพทย์สุรพล” เผยต่ออีกว่า สิ่งที่ทำให้บริษัทฯ เกิดความมั่นใจตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจ คือ วันนี้ผู้ร่วมงานเครือข่ายของเราทุกคน ส่วนใหญ่มีความสามารถแทบทั้งสิ้น ซึ่งความรู้อาจจะไม่เท่ากัน แต่เชื่อว่าความสามารถมีเท่ากัน คือ การเป็นนักขายที่ดี โดยการรวมตัวของเราในครั้งนี้ อาจเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวย่างครั้งสำคัญทางธุรกิจเลยก็ว่าได้ ที่จะนำพาผู้ร่วมธุรกิจสำเร็จพร้อมกันในเป้าหมายเดียวกัน   
“ผมค่อนข้างที่จะเห็นคุณค่าของผู้ร่วมธุรกิจของเราทุกคน เพราะมองว่าทุกคนเป็นบุคคลที่มีคุณค่าทางสังคมค่อนข้างมาก ซึ่งคนพวกนี้ในปัจจุบันเรียกได้ว่ามีมาก ซึ่งถ้าหากเรานำเข้ามาทำงานตรงนี้แล้ว น่าที่จะพัฒนางานได้อีกเยอะ โดยสิ่งไหนที่เราไม่รู้ เขาไม่รู้ สามารถที่จะนำมาแลกเปลี่ยนกันได้ เพราะเชื่อว่าการทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ หากทำคนเดียวค่อนข้างที่จะสำเร็จยาก ซึ่งต้องช่วยกันธุรกิจที่ทำถึงจะสำเร็จ” 
“นายแพทย์สุรพล” บอกอีกว่า ผู้ร่วมธุรกิจที่เข้ามาทำธุรกิจกับโฮลี่เฮิร์บ ส่วนหนึ่งเกิดจากความเข้าใจ โดยการเข้ามาในช่วงแรกอาจจะต้องการสร้างอาชีพ ซึ่งความต้องการของผู้ที่สนใจธุรกิจกลุ่มนี้เอง น่าที่จะทำให้ธุรกิจนี้สามารถที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับประเทศได้ด้วย ที่สำคัญคนที่ทำงานกับโฮลี่เฮิร์บส่วนใหญ่เขาค่อนข้างที่จะประทับใจ โดยตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นคำตอบที่ดีที่สุด สำหรับผู้ร่วมธุรกิจที่ตัดสินใจเลือกที่จะทำธุรกิจกับเรา ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้โฮลี่เฮิร์บขยายงานได้เร็วมาก และเชื่อว่าเมื่อธุรกิจที่ประเทศไทยแข็งแกร่งเมื่อไหร่ บริษัทฯ พร้อมที่จะพุ่งเป้าขยายธุรกิจไปที่ต่างประเทศอย่างแน่นอน 
...ซึ่งเมื่อถามถึงแก่นแท้ของธุรกิจขายตรงในวันนี้ “นายแพทย์สุรพล” มองอย่างไร?....และก็ได้รับคำตอบว่า “สำหรับแก่นแท้ของธุรกิจขายตรงนั้น ตนเองมองว่า ธุรกิจต้องมีผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด สามารถจับต้องได้ ซึ่งที่โฮลี่เฮิร์บก็มีสินค้าที่ดีที่สุดเช่นกัน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพ ที่สำคัญดีสำหรับมนุษย์ด้วย นั่นก็หมายความว่า การทำธุรกิจขายตรงในวันนี้ เรื่องของสินค้าถือเป็นตัวที่ตอบโจทย์ผู้ที่สนใจทำธุรกิจได้หันมาทำธุรกิจนั่นเอง  
ท้ายสุดนี้ “นายแพทย์สุรพล” ยังได้กล่าวย้ำอีกว่า “ความพร้อมของโฮลี่เฮิร์บในวันนี้ เรียกได้ว่าพร้อมทุกด้าน ซึ่งหากพูดในเรื่องของสินค้าแล้วล่ะก็ วันนี้บริษัทฯ มีมากกว่า 100 รายการ แต่วันนี้บริษัทฯ ได้เปิดตัวเพียงแค่ไม่ถึง 10 รายการก่อน โดยผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวเด่นของบริษัทฯ คือ ผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือ ที่ถือเป็นคิงส์ ออฟ เฮิร์บ ในบรรดาสมุนไพรทั่วโลก นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพผิว ที่จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้ที่รักสวยรักงามด้วย ซึ่งหากใครที่ได้เข้ามาสู่ธุรกิจของโฮลี่เฮิร์บแล้ว กล้าพูดได้เลยว่าไม่มีคำว่าผิดหวังจริงๆ”      
จะเห็นได้ว่า ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา “บริษัทขายตรงน้องใหม่” ที่กระโดดเข้ามาสู่ธุรกิจนี้ “เกิดง่าย-ตายเร็ว” ก็มีเยอะ ส่วนบริษัทที่เกิดมาพร้อมกับความพร้อมขององค์กรที่แข็งแกร่ง มีทีมงานที่รู้จักกลไกของธุรกิจดี เรียกได้ว่าวันนี้ก็มีหลายบริษัทที่สร้างชื่อเสียงจนหลายคนต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีก็มีเยอะเช่นกัน   
     ...นั่นก็หมายความว่า สิ่งที่ถือเป็นเกราะกำบังให้กับ “ขายตรงน้องใหม่” ที่ต้องการแจ้งเกิดในแวดวงธุรกิจนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า “ความพร้อม” ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เสมือนการออกรบ หาก “อาวุธ” ไม่พร้อม “กองกำลัง” ก็ไม่พร้อม แล้วกำลังพลหรือธุรกิจจะขับเคลื่อนไปได้อย่างไร?...ซึ่งวันนี้ทางด้าน “ขายตรงน้องใหม่” อย่าง “โฮลี่เฮิร์บ” ได้ประกาศความพร้อมเต็มที่แล้วว่า จะสานฝันให้คนไทยนั้นมีงาน มีอาชีพที่มั่นคง พร้อมกับได้ใช้สินค้าที่ดีมีคุณภาพ!... 
และนี่ถือเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทขายตรงน้องใหม่ที่เกิดขึ้นมาได้ไม่นานเท่านั้น แต่สามารถยืนหยัดธุรกิจมาจนถึงในวันนี้ได้ คงต้องบอกว่าไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน เชื่อว่าความพิเศษในการทำธุรกิจของค่ายขายตรงน้องใหม่ค่ายนี้ ในปี 2555 น่าที่จะก้าวมาสู่ความสำเร็จได้ไม่ยาก หากรู้จักรบและ รู้จักรับเป็น!!....

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่ 320 ประจำวันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2555         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น