ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สินค้าลดอ้วน-เสริมอาหารลามกเกลื่อนอย.ขึ้นป้ายจับตาขายตรง! หวั่นรับมาจำหน่าย



อย.เดินหน้าทำงานเชิงรุก อย่างหนัก ควงตำรวจกองกำกับการ สวัสดิภาพเด็กและสตรี บุกทลายแหล่งผลิตและขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผิดกฎหมาย ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ ย่านมีนบุรี พบของกลางสินค้าลดความอ้วนเถื่อน พร้อมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสรรพคุณ ลามก โอ้อวดเกินจริง เพียบ! ยึดของกลางกว่า 200 ล้านบาท ชี้ผู้ต้องหาใช้การขายผ่าน คอลเซ็นเตอร์, เคเบิลทีวี, วิทยุ, หนังสือพิมพ์, นิตยสาร และธุรกิจขายตรง


นายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายวิทยา บุรณศิริ) ในการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้คุณภาพมาตรฐาน และมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สนองนโยบาย ดังกล่าวในการติดตามเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่จำหน่ายในท้องตลาดอย่างใกล้ชิด มิให้มีแหล่งผลิตและจำหน่ายใดกระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณในผลิตภัณฑ์อาหาร และผลิตภัณฑ์ ยาต่างๆ ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีการโฆษณาในลักษณะชวนเชื่อ เน้นจุดขายในเรื่องการลดความอ้วน การเสริมสมรรถภาพทางเพศ ทำให้ผิวขาวใส ซึ่งเป็นโฆษณาในลักษณะข้อความ หรือใช้บุคคลเป็นตัวแทนบอกเล่า สรรพคุณการใช้ ทั้งนี้ ส่วนใหญ่พบโฆษณาในลักษณะขายตรง, ทางเว็บไซต์, ทางคอลเซ็นเตอร์, ทางเคเบิลทีวี, ทางวิทยุ หรือตาม หนังสือพิมพ์ นิตยสารต่างๆ เป็นต้น


อย.ได้ตรวจสอบและดำเนินคดีต่อ ผู้กระทำผิดมาโดยตลอด เพราะผลิตภัณฑ์ที่อวดอ้างสรรพคุณเหล่านี้จะเป็นผลิตภัณฑ์ ที่ไม่ได้ขอขึ้นทะเบียนและขออนุญาตโฆษณา จาก อย.ที่สำคัญ หากผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์ที่ผสมยาไซบูทรามีน จะเกิดผลข้างเคียง ต่อร่างกายสูง โดยผลข้างเคียงที่พบบ่อยคือ ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง และหัวใจเต้นเร็ว ส่วนผลข้างเคียงอื่นๆ ได้แก่ ปากแห้ง ปวด ศีรษะ นอนไม่หลับ และท้องผูก เป็นต้น ซึ่งปัจจุบัน อย.ได้เพิกถอนยาไซบูทรามีน ออกจากตลาดแล้ว นอกจากนี้ หากเป็น ผลิตภัณฑ์ที่ผสมกลูต้าไธโอน ก็จะ เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายด้วย ทำให้เกิดการอักเสบ หรือ ทำให้ใบหน้าเสียโฉมได้ โดยเฉพาะการโฆษณาฉีดกลูต้าไธโอน ขออย่าได้หลงเชื่อเด็ดขาด เพราะผู้ที่ได้รับการฉีดกลูต้าไธโอนขนาดสูง จะเกิดอาการช็อก ความดันต่ำ หายใจไม่ออก และเสียชีวิต ได้ หากไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่าง ทันท่วงที อีกทั้งขณะนี้ อย.ไม่ได้มีการรับขึ้นทะเบียนตำรับยาที่ใช้สารนี้แต่อย่างใด


ล่าสุด เจ้าหน้าที่ อย.ภายใต้การอำนวย การของ น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับตำรวจ ดส. กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี นำทีมโดย พ.ต.อ.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผกก.ดส.บช.น. ได้นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 123/1 หมู่บ้านเอกบุรี ซ.รามอินทรา 103/2 ถ.รามอินทรา เขตคันนายาว กรุงเทพฯ ซึ่งจากการตรวจสอบบ้านดังกล่าว ปรากฏพบเป็นแหล่งผลิตและขายผลิตภัณฑ์ สุขภาพที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ รายใหญ่รายหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและยาลดน้ำหนัก ที่มีส่วนผสม ของไซบูทรามีนและแอลคานิทีน รวมถึงพบ ผลิตภัณฑ์ยาฉีดกลูต้าไธโอนอีกจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในกล่อง ขวด และ ใส่ถุงพลาสติกไว้ โดยไม่มีเลขทะเบียนที่ถูกต้อง ตามกฎหมาย แยกเป็นประเภท ดังนี้


1.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผสมยาไซบูทรามีน อวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนัก นำเข้า จากต่างประเทศ และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ขออนุญาตนำเข้า และขึ้นทะเบียนตำรับอาหารกับ อย. เช่น


-Slim Express ผอมขั้นเทพ


-Fit & Ferm รูฟิต หุ่นเฟิร์ม ท้าพิสูจน์ ลดจริง ฟิตจริง แผงเดียวเห็นผลจริง 100%


2.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงในลักษณะทางเพศ บางชนิดไม่มี อย.และบางชนิดฉลากแสดงเลขสารบบอาหารปลอม เช่น


-ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับสุภาพบุรุษ “กระทิงทอง” Bull Gold ระบุข้อความบนฉลาก-ใหม่สุด ฮิตมาก ไม่ว่าหนุ่ม เล็กหนุ่มใหญ่ อ่อนปวกเปียก ไม่สู้ หมดสมรรถภาพ รับรองตัวนี้แข็งปั๋งแน่นอน แผง เดียวเห็นผล 100% เพิ่ม Sex Appeal


-ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร VIAGRA by magic for men ระบุข้อความบนฉลาก “อ่อนปวกเปียก ไม่สู้ หมดสมรรถภาพ รับรอง ว่าแข็งปั๋งแน่นอน”


-ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Sliming DOOMZ by Pretty White อวดสรรพคุณ “ท้าพิสูจน์ รูฟิต หุ่นเฟิร์ม กระชับ ไม่มีกลิ่น ขาวอมชมพู เพิ่มเสน่ห์แห่งความสาว เห็นผลทันทีที่ใช้ภายใน 1 แคปซูล”


3.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดสรรพคุณ ลดน้ำหนัก และผิวขาวใส ฉลากไม่มีเครื่องหมาย อย. เช่น


-Sexy Slim By Pretty White รูฟิต หุ่นเฟิร์ม ผิวขาวอมชมพู


นอกจากนี้ ยังพบยาลดความอ้วน Reduce-15 mg ผสมยาไซบูทรามีน รวมทั้งยาฉีดกลูต้าไธโอน GC 9600 Whitening Gold และ GC 3000 จำนวนมาก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ยึดผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย ดังกล่าวทั้งหมด ประมาณ 2 แสนกล่อง และอีกกว่า 4 หมื่นขวด คิดเป็นมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ทั้งนี้ จะส่งผลิตภัณฑ์ตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ต่อไป


สำหรับการดำเนินคดี ในเบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา ดังนี้


1.ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาและขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท


2.ผลิตและขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารที่ตรวจพบ หากมีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท และในกรณีมีการจำหน่ายอาหารซึ่งมีฉลากเพื่อลวง มีโทษ จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน-10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท และหากผลการตรวจ วิเคราะห์ พบยาลดความอ้วนไซบูทรามีน หรือพบยาเสริมสมรรถภาพทางเพศซิลเดนาฟิล ในผลิตภัณฑ์อาหาร จะจัดเป็นอาหาร ไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับ ไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ


นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ทำการตรวจสอบ ผู้โดยสารซึ่งเดินทางมาจาก GUANGZHOU โดยเที่ยวบินที่ UL 883 และได้พบบุคคลต้อง สงสัยชื่อ MR.JIANSHENG YU สัญชาติจีน ตรวจสอบกระเป๋าเดินทางสีดำจำนวน 5 ใบ พบยาลักลอบนำเข้า ได้แก่ BLACK ANT KING (ยาเพิ่มขนาดอวัยวะเพศชาย) จำนวน 384 กล่อง, MAXMAN CAPSULES (ยาเพิ่มขนาดอวัยวะเพศชาย) จำนวน 260 กล่อง, SANTI SCALPER PENIS ERECTION CAPSULE จำนวน 26 กล่อง, THE U.S.PASSION CACHOW (หมากฝรั่งเสียสาว) จำนวน 160 กล่อง และ SPANISH FLY จำนวน 200 กล่อง คิดเป็นมูลค่ากว่า 5 แสนบาท จึงยึดของกลางทั้งหมดและในเบื้องต้นแจ้งข้อหา 1.นำเข้ายาแผนปัจจุบัน โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท 2.นำเข้าอาหาร โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า หากต้องการลดหรือควบคุม น้ำหนักไม่จำเป็นต้องเสี่ยงบริโภคผลิตภัณฑ์ เสริมอาหารต่างๆ ควรควบคุมการบริโภคอาหารร่วมกับการออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน อีกทั้ง ขอเตือน ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่โฆษณาเสริมความงาม เสริมสมรรถภาพทางเพศ เสริมหน้าอก ทำให้ผิวขาว เพราะ อาจมีการลักลอบใส่ยาอันตรายลงไปในผลิตภัณฑ์ตามที่กล่าวข้างต้น นอกจากจะเสียโอกาสในการรักษาโรคแล้ว ยังอาจเป็น อันตรายถึงชีวิตได้ หากผู้บริโภคพบเห็นการผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย แจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดที่พบปัญหานั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น