ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ขายตรงขยับหา ‘ฟรีทีวี’ ผู้ค้ายอมจ่ายแพงแลกภาพลักษณ์


 


ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันสื่อทีวีดาวเทียมเป็นสื่อทีวีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจากประมาณ 2 ใน 3 ของจำนวนครัวเรือนที่อยู่ในประเทศ รับชมทีวีผ่านสื่อดาวเทียม อีกทั้งสื่อทีวีดาวเทียมที่ว่านี้ ยังเป็นช่องทางการ สื่อสารที่นิยมเป็นอย่างยิ่ง สำหรับบรรดาบริษัทขายตรง ที่เน้นโฆษณาแบรนด์ โฆษณาสินค้าผ่านสื่อดังกล่าว

ด้วยความที่สื่อทีวีดาวเทียม เป็นสื่อ ที่มีข้อจำกัดในการนำเสนอเนื้อหาข่าวสาร ที่น้อย ภาครัฐมีมาตรการในการควบคุมสื่อชนิดนี้น้อยกว่าฟรีทีวี ทำให้ทีวีดาวเทียม กลายเป็นช่องทางการสื่อสารที่นิยมในหมู่ ธุรกิจขายตรงและกลุ่มธุรกิจอื่นๆ

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ข้อจำกัดในการ นำเสนอเนื้อหาของสื่อทีวีดาวเทียม จะเปิด ช่องทางให้กลุ่มธุรกิจขายตรงได้ออกมาฉายสรรพคุณสินค้าได้อย่างอิสระ แต่ก็ไม่ใช่ช่องทางที่ผู้บริโภคเชื่อถือที่สุด เพราะ ไม่ว่าจะกี่ยุคสมัย สื่อฟรีทีวีอาทิ ช่อง 3, 5, 7 และ 9 ก็ยังเป็นช่องทางการสื่อสารในรูปแบบทีวีที่น่าเชื่อถือมากที่สุดอยู่ดี

จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้บริษัทขาย ตรงมากมายหลายแบรนด์ เลือกที่จะทุ่มงบ การทำตลาดที่มากกว่า และอยู่ภายใต้ข้อจำกัดที่มากกว่า เพื่อสื่อสารแบรนด์และสินค้าของตนเองผ่านสื่อฟรีทีวีที่ปัจจุบัน มีมูลค่าการตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 6 หมื่น ล้านบาท ซึ่งบริษัทที่เน้นการสร้างแบรนด์ผ่าน ช่องฟรีทีวีที่เห็นเด่นชัด ก็จะมี “บริษัท นีโอ ไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด” ที่ใช้รายการ “รัช กะ ดุ๊ก ออนทัวร์” ในสถานีกองทัพบก ช่อง 5 เป็นตัวสร้างภาพลักษณ์ ให้กับบริษัท พร้อมทั้งยังมีเรื่องของการโฆษณาธุรกิจของตนเอง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นในวงกว้าง โดยรายการดังกล่าวจะมีเนื้อหาในรูปแบบการ ท่องเที่ยว

อีกทั้ง “นีโอ ไลฟ์” ยังทุ่มเม็ดเงินต่อไปยัง ช่อง 3 ผ่านรายการ “สังคม ธุรกิจ” ในการนำเสนอความเคลื่อนไหวของธุรกิจ “นีโอ ไลฟ์” ซึ่งสิ่งนี้ ก็สร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นกับผู้ที่รับชม ผลักดันให้บริษัทมีการ เติบโตสูงขึ้นในปีที่ผ่านมาในชนิดก้าวกระโดด

นอกจากในส่วนของ “นีโอ ไลฟ์” แล้ว บริษัทขายตรงแบรนด์ไทยอย่าง “บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด” ก็นับเป็น แบรนด์ขายตรงยักษ์ใหญ่อีกหนึ่งแบรนด์ ที่ ได้เข้ามาในสื่อฟรีทีวี เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับบริษัทของตนเอง โดยในช่วงที่ผ่านมา จากแคมเปญใหญ่ของบริษัท Giffarine Gift for Life บริษัทได้ผลักดันแคมเปญนี้ ให้เป็น แคมเปญมอบของขวัญสู่คนไทย ซึ่งได้นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการให้ โดยบริษัท ผ่าน ไปยังประชาชนคนไทย โดยได้ใช้รายการ “วู้ดดี้ เกิดมาคุย” เป็นช่องทางในการสื่อสารเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับบริษัท ซึ่งไม่เพียงแต่บริษัทใหญ่ๆ ที่ใช้ช่องทางฟรีทีวีเป็นตัวสร้างแบรนด์ แต่ยังมีกลุ่ม บริษัทระดับกลางลงไปอีกหลายแบรนด์ ที่ยอมทุ่มเม็ดเงินลงสื่อฟรีทีวี เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับบริษัท อาทิ บริษัท โอทูฯ

โดยนายขวัญชัย ปิยะทัศน์ กรรมการบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โอทู อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผย “สยามธุรกิจ” ว่า ที่ผ่านมาแม้สื่อเคเบิล หรือทีวีดาวเทียม อาจเป็นช่องทาง การตลาดที่บริษัทขายตรงทำแล้วประสบความสำเร็จ แต่ ณ วันนี้ ตนคิดว่าไม่ใช่ เพราะช่องเคเบิลในปัจจุบันมีมากมายเป็นพันช่อง และทุกวันนี้ยังมีระบบ IPTV (Internet Protocol Television) หรือการเชื่อมต่อระหว่างอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงกับโทรทัศน์ ที่ทำให้สามารถรับชมรายการต่างๆ ทั้ง ฟรีทีวี และรายการจากต่างประเทศ และผู้ใช้สามารถเล่นอินเตอร์เน็ตไปพร้อมๆ กัน เข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น 

“สิ่งดังกล่าวจะทำให้ ระบบเคเบิลทีวี มีการปรับเปลี่ยนและตกกระแสไป เสมือนกระแสวิทยุ AM ที่พัฒนาต่อมาสู่ FM, ทีวี ขาวดำพัฒนามาสู่ ทีวีสี, สื่อเคเบิลก็เช่นกัน ที่เริ่มพัฒนาไปสู่ IPTV และเหนืออื่นใด ตน คิดว่าการสื่อสารผ่านช่องทางเคเบิลทีวีประมาณร้อยละ 90 ไร้ประสิทธิภาพ เพราะ สื่อเหล่านี้ไม่มีสิ่งที่ควบคุม ความน่าเชื่อถือไม่มี ทุกคนมาเพื่อต้องการกำไร โดยไม่คำนึง ถึงว่าผู้บริโภคจะได้รับผลลัพธ์เช่นไร แต่ฟรี ทีวีต้องผ่านการคัดกรองหลายขั้นตอน สินค้า ต้องผ่านการรับรองจาก อย. ผ่านการคัดกรอง จากกองโฆษณา เทปที่ออกต้องไม่เป็นการขายของ ฉะนั้นการเข้าไปอยู่ในฟรีทีวีจึงทำให้รู้สึกว่าสินค้าของบริษัทมีคุณค่า ทำให้ ตนเองและผู้บริหารรู้สึกสบายใจ และได้กลุ่ม ลูกค้าที่กว้างกว่า” ผู้บริหาร โอทู เผย

ดังนั้นแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปีนี้ จะเน้นการโฆษณาผ่านสื่อทีวีเป็นหลัก โดยลดช่องทางการสื่อสารผ่านสื่อ เคเบิลลง ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีการโฆษณาผ่าน สื่อฟรีทีวีทุกช่อง อาทิ ช่อง 3 ทำรายการ “เลาะรั้วเกษตร” เวลา 05.30-06.00 น. โดยไม่ได้เป็นการทำรายการโฆษณาสินค้าของบริษัทโดยตรง แต่บริษัทจะมีการแทรก คล้ายการโฆษณาแฝง เพราะตนเชื่อว่า ประชาชนชาวไทยหลายๆ คนมักปฏิเสธสิ่งที่เรานำเสนอโดยตรง แต่จะสนใจ ใคร่รู้สิ่ง ที่คลุมเครือ ไม่ชัดเจน หรือพยายามสนใจสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่นำเสนอโดยตรงนั่นเอง

“ในด้านผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับ ผู้หญิง F-2 ซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มใหม่ที่บริษัทจะนำเข้ามาตีตลาดนั้น ในปีนี้บริษัทก็ตั้งใจทำสินค้าชนิดนี้ให้ติดตลาด ด้วยการใช้แผน โปรโมตผ่านการโฆษณาผ่านสื่อฟรีทีวีโดยทำเป็นรูปแบบรายการเช่นเดียวกัน และจะ มีการใช้กลุ่มดาราดังมาทำรายการ ไม่ว่าจะ เป็น อิม-อาชิตะ และคุณจิ๊ก-เนาวรัตน์ ซึ่งปัจจุบันกำลังเริ่มผลิตรายการเกี่ยวกับความ งามดังกล่าวอยู่” ขวัญชัย กล่าว

ด้านนายยิ่งยง ยอดบัวงาม ประธาน กรรมการ บริษัท แทนคุณแผ่นดินสยาม จำกัด บริษัทขายตรงหน้าใหม่ที่ได้ใช้สื่อฟรีทีวีเป็นตัวสร้างแบรนด์ ได้เปิดเผยว่า ภาคการเกษตรเป็นหัวใจสำคัญต่อโลก อีกทั้งเมืองไทยยังได้ชื่อว่าเป็นอู่ข้าว-อู่น้ำ และ เป็นฐานการผลิตที่สำคัญทางด้านสินค้าเกษตรกร และเพื่อส่งเสริมและพัฒนาการ เกษตรของเมืองไทยให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น บริษัทจึงได้ทำการส่ง “แทนคุณ แผ่นดินสยาม” เทคโนโลยีสำหรับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรชนิดใหม่ในรูปแบบของสารแทนคุณขึ้น และยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อ ครองความเป็นผู้นำในกลุ่มผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีทางการเกษตร

บริษัทได้ตั้งงบประมาณทางการตลาด ไว้ที่ 30 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการตลาดผ่านการให้ความรู้ความเข้าใจกับเกษตรกร และชูจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ ผ่านช่องทาง การสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นวิทยุ, โทรทัศน์, ทีวี ดาวเทียม, เว็บไซต์ และในอนาคตมีแผนการ เปิดช่อง Give Siam TV อีกด้วย 

โดยการสื่อสารที่สำคัญของบริษัท จะเป็นในส่วนของการทำรายการทีวี ผ่านสื่อ ฟรีทีวี ซึ่งบริษัทได้ทำรายการโปรโมตแบรนด์ และสินค้าในรูปแบบละครซิตคอมในชื่อรายการ “ลูกทุ่งหรรษา บ้านลูกทุ่ง” ซึ่ง “ยิ่งยง ยอดบัวงาม” เป็นตัวละครเอก กลยุทธ์สร้างบทละครจากแผนการตลาดของบริษัท จะทำให้เกิดการจดจำและทำให้ ตัวแทนเกิดความมั่นใจและความเชื่อมั่นในการผลิต ซึ่งถือเป็นจุดแข็งในการสร้างแบรนด์ ของบริษัท
ทั้งนี้ จากที่กล่าวมาทำให้เห็นว่า สื่อ ฟรีทีวี ไม่ใช่สื่อต้องห้ามของธุรกิจขายตรง อีกต่อไป เพียงแต่ข้อจำกัดทางกฎหมาย และราคาที่สูงในการลงโฆษณา ทำให้ฟรี ทีวีไม่เป็นที่นิยมในหมู่ธุรกิจขายตรง และ หันไปใช้สื่ออื่นๆ แทน แต่เมื่อดูจากหลาย บริษัทที่หยิบยก ก็จะเห็นได้ชัดเจนว่า สื่อ ฟรีทีวี คือ ขีปนาวุธในการสร้างภาพลักษณ์ ให้แบรนด์อย่างแท้จริง 

 ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ขายตรง   ฉบับที่ 1300 ประจำวันที่ 16-5-2012  ถึง 18-5-2012      
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น