ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

MLM(ขายตรง) สุดคึก! ค่ายใหญ่กอดคอโต10%ค่ายเล็กโหมสื่อเร่งปั้นแบรนด์ขยายเท่าตัว


 


ผ่านไปร่วม 5 เดือน ธุรกิจขายตรง สุดคึกคัก ค่ายใหญ่กอดคอโชว์ผลงานการ เติบโตของธุรกิจ “แอมเวย์” กลยุทธ์จับลูกค้าใหม่เห็นผลยอดขายโตกว่า 7% “กิฟฟารีน” เน้นภาพลักษณ์ขยายตัว 8% “นีโอ ไลฟ์” เน้นอบรมธุรกิจโตก้าวกระโดด “เอม สตาร์” เร่งขุนตลาดหลังปี 54 แรง ตก ต้นปี 55 ขยับตัวเพิ่ม 20% ด้านค่าย เล็กขยายกว่าเท่าตัว ผลักดันมูลค่าตลาด ขายตรงรวมไม่ต่ำกว่า 7-10%


ดูจะคึกคักมากเป็นพิเศษสำหรับธุรกิจขายตรงในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งนับเวลาถึง ปัจจุบันก็ร่วม 5 เดือน สำหรับศึกขายตรงประจำปี 2555 ต้องยอมรับว่า นี่เป็นช่วงต้นปีที่ดีที่สุดปีหนึ่งของวงการเครือข่ายเลยทีเดียว เมื่อธุรกิจยักษ์ใหญ่หลายแบรนด์ ต่างพากันออกมาเขียนตัวเลขการเติบโตโชว์ต่อสาธารณชน โดยที่แต่ละแบรนด์มีตัวเลขการเติบโตอย่างน่าภูมิใจ


เริ่มกันตั้งแต่ “บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด” ที่เปิดปีด้วยแผนที่สานต่อมาตั้งแต่เมื่อปีก่อน โดยต้องการที่จะ เจาะตลาดผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ โดยนับตั้งแต่ กลุ่มวัยรุ่น จนถึงกลุ่มวัยทำงาน ซึ่งประชาชน กลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่มีความต้องการสูง มีอำนาจ ในการซื้อที่ดี ซึ่งบริษัทพยายามคัดสรรผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และมีความเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าดังกล่าว


ไม่เพียงเท่านี้ “แอมเวย์” ยังรุกช่องทางการตลาดที่กลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้นิยมใช้ในการสืบค้นข้อมูลและ รับทราบข่าวสารต่างๆ นั่นคือ สื่อออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ทำให้ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถทำ ยอดขายเติบโตได้ถึง 7-10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554


ถัดมาที่ “บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด” บริษัทขายตรงแบรนด์ไทยแท้ ที่เมื่อปีที่ผ่านมา สามารถปิดยอดขายได้ถึง 5,488 ล้านบาท ครองความเป็น ธุรกิจขายตรงแถวหน้าของเมืองไทยได้อย่าง มั่นคง ซึ่งในปีนี้ นายพงศ์พสุ อุณาพรหม ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสื่อสารการตลาด ของบริษัท ก็ได้เปิดตัวเลขการเติบโตให้เห็น ว่า “กิฟฟารีน” สามารถเติบโตในช่วงต้นปีนี้ได้ที่ 8% เมื่อเทียบกับปีก่อน


“กิฟฟารีน” ใช้ชื่อเสียงการเป็นแบรนด์ ที่มีคนรู้จักมากที่สุดแบรนด์หนึ่งของประเทศ เดินหน้าตอกย้ำภาพลักษณ์ที่ดี ผ่านแคมเปญ ต่างๆ ของบริษัท สิ่งนี้ยิ่งทำให้ “กิฟฟารีน” ครองใจผู้บริโภคมากขึ้น บวกกับการเดินสาย อบรมไปทั่วประเทศก็ทำให้ “กิฟฟารีน” สามารถเติบโตได้ดังที่กล่าวมา


นอกจาก “กิฟฟารีน” ที่เป็นแบรนด์ไทยแท้ ที่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นแถวหน้าของวงการ แต่ “บริษัท นีโอ ไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด” ก็ไม่ได้ต่างกัน “นีโอ ไลฟ์” จัดเป็นแบรนด์ขายตรงที่เน้นเจาะตลาดกลุ่มคนรากหญ้าเป็นสำคัญ ตลอดระยะเวลาร่วม 12 ปีที่ผ่านมาของบริษัทไทย นามนี้ สามารถสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร


จุดเด่นของ “นีโอ ไลฟ์” คือ การไม่หลงกระแสเปลี่ยนกลุ่มลูกค้า เน้นเจาะตลาด คนกลุ่มใหญ่ของประเทศเป็นสำคัญ และตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน บริษัทนามนี้ก็ไม่ หวั่นไม่ว่าจะมีเหตุการณ์ใดที่จะบั่นทอนความ เป็นบริษัทขายตรงเพื่อคนไทย และที่สำคัญ ที่สุด ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ “นีโอ ไลฟ์” เติบโตได้อย่างก้าวกระโดดในทุกปี คงเป็นเรื่องของความมุ่งมั่นของ 2 ประธานใหญ่อย่าง “ดร.นพรุจ เวชกุล” และ “ดร.รัชนี มหานิยม” ที่ถึงแม้ธุรกิจ “นีโอ ไลฟ์” จะสามารถเติบโตมากเท่าใดก็ตาม แต่ทั้ง 2 นายใหญ่ยังคงเดินสายจัดอบรมด้วยตนเอง ในทุกสัปดาห์


ข้ามมาดูแบรนด์ขายตรงไทยระดับบิ๊กเนมอีกราย “บริษัท เอมสตาร์ เน็ทเวิร์ค จำกัด” ขายตรงนามนี้ จัดว่าเป็นแบรนด์ขายตรงที่ดูจะเป็นที่จับตามองมากที่สุด แบรนด์หนึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ด้วยการ ประกาศลั่นถึงเป้าหมายในแต่ละปีที่ต้องการ ปิดยอดให้ได้ถึง 1 หมื่นล้านบาท ทำให้บริษัท คู่แข่งเฝ้าจับตามอง


หากมองผิวเผิน การไปไม่ถึงฝันของ “เอมสตาร์” คงกลายเป็นเรื่องตลกของใครหลายคน แต่ในความเป็นจริง ถึงแม้ “เอม-สตาร์” จะยังไม่สามารถไต่เป้ายอดขาย 1 หมื่นล้านได้ แต่การเติบโตแบบก้าวกระโดด ในชนิดติดจรวดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ก็แสดงให้เห็นว่า แบรนด์นี้ไม่ใช่แบรนด์ตลกอย่างที่ใครหลายคนมอง อีกทั้งเมื่อปีที่ผ่านมา “เอมสตาร์” ยังรุกคืบล้ำหน้าบริษัทอื่นๆ ด้วยการขยายสาขาสู่ประเทศมหาอำนาจ อย่าง อเมริกา นั่นก็ยิ่งทำให้เห็นว่า “เอม- สตาร์” ไม่ใช่ของเล่นที่ใครจะมองข้าม โดยช่วงต้นปีที่ผ่านมาบริษัทมีการเติบโตถึง 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน


อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงตัวเลขการเติบโตของบริษัทระดับบิ๊กเนมของประเทศเท่านั้น ซึ่งหากลงลึกไปที่บริษัทระดับกลาง จนถึงเล็ก ก็จะเห็นเด่นชัดว่า ธุรกิจขายตรง ในช่วงต้นปี 2555 ที่ผ่านมานี้ เป็นช่วงโกยเงินของบรรดาค่ายขายตรง โดยบริษัทระดับยักษ์เล็กที่การเติบโต ที่ดี ก็จะมี “บริษัท ดีไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด” ที่สามารถทำตัวเลขการเติบโตได้ถึง 120% จากการทุ่มทุนขุนตลาดสร้างแบรนด์ ผ่านสื่อ ซึ่งเป็นนโยบายหลักของบริษัทในปีนี้ ทำให้ตัวเลขที่ออกมา สร้างความตื่นตาตื่นใจ ให้กับบรรดาผู้บริหารของบริษัท


ส่วนอีกแบรนด์ที่ลงมาเน้นเรื่องสื่อในปีนี้มากขึ้น ก็เห็นจะเป็น “บริษัท ดี เน็ทเวิร์ค เวิลด์ไวด์ จำกัด” ที่ใช้กลยุทธ์ทุ่มทุนประชาสัมพันธ์ความเคลื่อนไหวผ่านสื่อต่างๆ จนทำให้ช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถสร้างการเติบโตในส่วนต่างๆ โดยเฉพาะยอด ขายได้ถึง 300% เมื่อเทียบกับปี 54


ทั้งนี้ จากตัวเลขการเติบโตของบริษัท ขายตรงน้อยใหญ่ที่กล่าวมา หากนำมาเฉลี่ย ประมวลผลเป็นการเติบโตรวมของธุรกิจขายตรงไทย เชื่อว่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ธุรกิจ ขายตรงมีการเติบโตรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 7-10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาซึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้การเติบโตของธุรกิจขายตรงใน ช่วงต้นของปีนี้ ก็อาจเป็นผลมาจากเหตุมหาอุทกภัยในปีที่ผ่านมา ที่ทำให้ผู้บริโภคระงับ การใช้จ่าย และมาเริ่มจ่ายในปีนี้ บวกกับภาพลักษณ์ของขายตรงที่ดีขึ้น ประชาชนมีความรู้ในเรื่องของธุรกิจมากขึ้น หน่วยงาน รัฐให้ความสำคัญธุรกิจ นี่จึงเป็นปัจจัยหลัก ในการส่งเสริมผลักดันให้ธุรกิจขายตรงเติบโตได้ดังที่เห็น


  ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1304 ประจำวันที่ 30-5-2012 ถึง 1-6-2012   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น