ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วัดแรงเหวี่ยงขายตรงพันธุ์ไทย5เดือนแรก เหนี่ยวไกอาวุธครบมือหวังพลิกธุรกิจเฟื่อง


เปิดกึ๋นคัมภีร์รบเหล่าผู้ประกอบการขายตรง หลังพบช่วง 5 เดือนแรก หลายค่ายใส่ไอเดียความคิดทางธุรกิจเพียบ!...ด้าน “นีโอ ไลฟ์” เดินเกมตลาดแบบไม่ยั้ง ทั้งสร้างผู้ประสบความสำเร็จประดับวงการพรึบ พร้อมประกาศบุกอาเซียนเต็มพิกัด พ่วงท้ายสื่อครบมือ...ส่วน “จอย แอนด์ คอยน์” กระหน่ำเติมเต็มความมั่นคงทางธุรกิจ หมายพิชิตเป้าสู่ตลาดหลักทรัพย์... “มิทเชลล์” ปลุกธุรกิจตื่นพร้อมเสิร์ฟผลิตภัณฑ์ใหม่กลุ่มเครื่องสำอางเอาใจสุภาพสตรี... “หมอเส็ง” เดินเกมแบบครบเครื่องรุกสื่อเต็มพิกัด หวังสร้างแบรนด์บวกการรับรู้... “บี.พี.โปรเกรส” สร้างโรงงานเสริมความเชื่อมั่น เติมทัพหน้าเต็มอัตราศึกด้วยสื่อทีวีดาวเทียม
...ผ่านพ้นไปแล้ว 5 เดือนกับเกมการแข่งขันในธุรกิจขายตรง ซึ่งต้องบอกว่า เป็นการชิงไหว ชิงพริบและความเหนือชั้นอย่างมากทีเดียว เห็นได้จากแต่ละค่ายล้วนแล้วแต่ปล่อยหมัดเด็ดออกมาสร้างสีสันในตลาดอย่าง “ถึงพริก ถึงขิง” กันเลย 
เริ่มต้นอุ่นเครื่องขายตรงค่ายแรกของคนเครือข่ายรากหญ้า ที่ชั่วโมงนี้คงเป็นค่ายไหนเสียมิได้นอกจาก “นีโอ ไลฟ์” ภายใต้การนำทัพของ “ดร.นพรุจ เวชกุล” ที่เชื่อว่าหลายคนในธุรกิจนี้ต่างรู้จักเป็นอย่างดี เพราะค่ายนี้เรียกได้ว่ามีดีกรีคลื่นความแรงที่สุดแสนจะกระชากใจของใครหลายคนนั่นเอง 
อีกทั้งตลอดระยะเวลาในช่วงกว่า 12 ปีที่ผ่านมา “นีโอ ไลฟ์” สามารถเข็นคนสำเร็จมานับไม่ถ้วน จนสามารถลืมตาอ้าปากได้ โดยเฉพาะคนรากหญ้าที่สามารถพลิกชีวิตจากก้อนดินสู่ก้อนเพชรได้อย่างเหลือเชื่อทีเดียว เพราะเห็นได้จากการจัดงานประดับเข็มประจำเดือนแต่ละครั้งของค่ายนี้นั้น มีเหล่าผู้ประสบความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาใหม่อย่างมากมายจนเรียกได้ว่ามากที่สุดในประเทศไทยหรือมากที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้...ซึ่งต้องบอกว่าทุกตำแหน่งล้วนแล้วแต่เกิดจากแรงผลักดันของธุรกิจ นีโอ ไลฟ์ ที่ช่วยให้เหล่าผู้นำทั้งหลายสำเร็จแทบทั้งสิ้น 
นับได้ว่า ความสำเร็จที่ท่านประธาน ดร.นพรุจ เวชกุล ได้กล่าวย้ำอยู่เสมอว่า ต้องการเห็นธุรกิจขายตรง นีโอ ไลฟ์ คือ ธุรกิจแห่งโอกาส เป็นธุรกิจสร้างงาน สร้างรายได้ หากทำได้ก็รวยได้จริง จึงไม่แปลกใจว่า ทำไมวันนี้ นีโอ ไลฟ์ ถึงประสบความสำเร็จได้ถึงเพียงนี้!...เรียกได้ว่า เป็นธุรกิจเครือข่ายที่สามารถพลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการขายตรงไทยได้เลยทีเดียวในช่วงที่ผ่านมาและในปัจจุบัน   
ที่สำคัญคัมภีร์สร้างความเกรียงไกรของธุรกิจนีโอ ไลฟ์ให้โลกกระหึ่มนั้น ไม่ได้หมดเพียงแค่นี้ แต่ยังเตรียมที่จะส่งต่อความร่ำรวยสู่พี่น้องประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย กับเป้าหมายที่สำคัญ คือ ต้องการไปยึดครองตลาดขายตรงในประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ รวมถึงในประเทศจีนและอินเดีย พร้อมกันนี้ นีโอ ไลฟ์ ยังได้ยกระดับขายตรงมืออาชีพ ด้วยการเปิดช่องทีวีดาวเทียม NEO TV เป็นของตัวเอง รวมถึงการเข้าไปเทคโอเว่อร์ “นสพ.สยามธุรกิจ” จนสำเร็จอีกด้วย... 
...ซึ่งวันนี้หากเปรียบขายตรงที่ชื่อ “นีโอ ไลฟ์” แล้วล่ะก็ คงเสมือน “พญาอินทรีย์หนุ่ม” ที่กำลังโฉบเฉี่ยวโลดแล่นอยู่บนน่านฟ้าขายตรงได้อย่างยิ่งใหญ่ทีเดียว…
...แต่กระนั้นก็ยังมีเครือข่ายพันธุ์ไทยอีกหนึ่งค่ายที่เข็นธุรกิจจนประสบความสำเร็จและเติบโตชนิดที่ว่าหลายๆ ท่านในที่นี้รู้จักกันเป็นอย่างดีนั่นก็คือ ขายตรงที่ชื่อ “จอย แอนด์ คอยน์” ภายใต้การนำทัพหน้าของ “ดร.สมชาย หัชลีฬหา” ซึ่งคัมภีร์เกมรบของค่ายนี้นั้น เรียกได้ว่าใช้ “กึ๋น” และ “มันสมอง” ในการบริหารธุรกิจแบบเฉียบคมและชัดเจนทั้งสิ้น!.. 
โดยแนวความคิดทางธุรกิจของ “จอย แอนด์ คอยน์” นั้น หากทุกท่านที่อยู่ในธุรกิจเครือข่ายคงพอที่จะทราบกิตติมศักดิ์ของผู้บริหารค่ายนี้ดีว่า เป็นผู้บริหารที่ค่อนข้างที่จะขายไอเดียในการทำธุรกิจแทบทั้งสิ้น เห็นได้จากยุทธศาสตร์ที่จับเอาสินค้าในหลากหลายรายการมาอยู่ในที่แห่งเดียว พร้อมกันนี้สมาชิกยังสามารถสะสมคะแนนเพื่อรับผลตอบแทนได้อีกด้วย เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งความเหนือชั้นที่ “ดร.สมชาย” พร้อมที่จะเสิร์ฟความสะดวกสบายให้กับคนเครือข่ายแบบโดนใจจริงๆ 
ที่สำคัญการมองการณ์ใหญ่ของ “ดร.สมชาย” ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ ซึ่งหากล้วงลึกถึงยุทธศาสตร์คัมภีร์รบสำคัญของค่ายนี้แล้ว พบว่า กำลังที่จะรุกตลาดครั้งใหญ่ เพื่อที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจทั่วฟ้าเมืองไทยอีกด้วย อีกทั้งยังเตรียมที่จะบุกตลาดอาเซียนด้วยเช่นกัน 
เท่านั้นไม่พอ!...ล่าสุด บอสใหญ่ “จอย แอนด์ คอยน์” ยังได้ประกาศเป้าหมายใหญ่ที่เตรียมจะนำบริษัทฯ เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์อีกด้วย เห็นได้จากการเตรียมการเร่งซื้อที่ดินในพื้นที่ต่างๆ เพื่อที่จะสร้างห้างขายตรงสะดวกซื้อนั่นเอง...ด้วยแนวความคิดที่ว่า วันนี้การที่จะเข้าไปในตลาดหลักทรัพย์ได้เรื่องของความมั่นคงทางธุรกิจนั้นถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก...นับได้ว่า การที่ “จอย แอนด์ คอยน์” ปิ๊งไอเดียด้วยการกว้านซื้อที่ดินในการสร้างห้างขายตรงสะดวกซื้อนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่สำคัญเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นคงของธุรกิจนั่นเอง!...    
ในขณะเดียวกันความสำคัญในเรื่องของการใช้สื่อทีวีของค่ายนี้ เรียกได้ว่าไม่ได้เป็นสองรองใครเช่นกัน เห็นได้จากมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์บริษัทฯ ตัวเองผ่านสื่อต่างๆ มากมาย อย่างล่าสุดที่ผ่านมา “จอย แอนด์ คอยน์” เอง ก็ได้ปล่อยหนังโฆษณาชุดใหม่ขึ้นมา เพื่อหวังที่จะดึงคนรุ่นใหม่เข้ามาสู่ธุรกิจ “จอย แอนด์ คอยน์” มากขึ้น 
ซึ่งนี่คือ อีกหนึ่งบริษัทขายตรงที่ต้องบอกว่า ในการก้าวเดินแต่ละช็อตนั้น ไม่ควรที่จะกะพริบตาเป็นอย่างยิ่งทีเดียว ขณะเดียวกันความครบเครื่อง ครบรส ครบทุกอารมณ์ที่ทางด้าน “ดร.สมชาย” นั้นจัดให้เพื่อสมาชิก ถือเป็นคัมภีร์บทใหม่ที่คนเครือข่ายควรติดตามอย่างมากเช่นกัน!!... 
…เช่นเดียวกับทางด้านค่าย “มิทเชลล์” ที่ได้เปิดเกมรุกอย่างเมามันส์ตั้งแต่แรกเริ่มของการทำธุรกิจ ด้วยคัมภีร์หมัดเด็ดที่โดนใจผู้บริโภคและสมาชิก ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจด้วยการส่ง “อายูร่า พิ้งค์เลดี้” เขย่าตลาดขายตรงจนสั่นสะเทือนมาแล้ว และความเข้มข้นในการทะลุทะลวงใจคนเครือข่ายของ “มิทเชลล์” ไม่ได้หมดเพียงแค่นี้ แต่ยังเข็นสินค้าด้านการเกษตรออกมาตอบโจทย์เกษตรกรไทยอีกด้วย ภายใต้แบรนด์ “นางงาม” ซึ่งก็สามารถสร้างยอดขายได้เป็นอย่างดีทีเดียว 
ซึ่งยุทธศาสตร์การต่อยอดความสำเร็จของ “มิทเชลล์” ไม่ได้หมดเพียงแค่นี้!...แต่ยังส่งต่อความร่ำรวยของธุรกิจด้วยนโยบายลุยเปิด Shop ในพื้นที่ทุกตำบลด้วยเป้าหมายที่ว่า “หนึ่งตำบล หนึ่ง Shop” ตามเป้าหมายที่วางไว้ 2,000 Shop ภายในปีนี้ และล่าสุดยังพบอีกว่า “มิทเชลล์” เอง ได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในหมวดเครื่องสำอางในช่วงไตรมาสที่ 2 เพื่อนำมาสนองความต้องการของสุภาพสตรีอีกด้วย 
โดยความสำเร็จของ “มิทเชลล์” กว่าที่จะมาถึงวันนี้ได้นั้น นอกเหนือจากเรื่องของสินค้าที่โดนใจคนเครือข่ายอย่างทะลุทะลวงแล้ว อีกหนึ่งขีปนาวุธที่สำคัญ ที่เรียกว่าใช้แล้วเห็นผลอย่างมากเลยทีเดียวสำหรับค่ายนี้ นั่นก็คือ การมีช่องทีวีดาวเทียมเป็นของตัวเองที่ชื่อ “PINK TV” ที่ถือเป็นตัวกระจายแบรนด์ให้คนทั่วประเทศต่างรู้จักมิทเชลล์นั่นเอง 
...ด้านค่าย “หมอเส็ง” ก็ถือได้ว่าไม่ได้น้อยหน้าค่ายอื่นเช่นกัน กับยุทธศาสตร์ติดปีก ด้วยการเริ่มเปิดฉากความแรงทางธุรกิจตั้งแต่ช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ กับการประกาศรุกฆาตธุรกิจอย่างหนักหน่วงกว่าในช่วงที่ผ่านมา ด้วยการอัดสื่อแบบเต็มอัตราศึก ทั้งฟรีทีวี 3, 5, 7, 9 ทีวีดาวเทียม สื่อวิทยุชุมชน และบิลบอร์ดมากขึ้น ซึ่งวันนี้หากใครที่ชมทีวีตามช่องต่างๆ หรือพบเห็นโฆษณาตามสถานที่ต่างๆ คงจะเริ่มชินตากันบ้างแล้ว…และนั่นก็หมาย ความว่า การโหมแรงทางด้านสื่อคือ อีกหนึ่งตัวแปรที่สำคัญ ในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จชนิดที่ว่าเห็นผลแบบฉับไว
หากเจาะลึกถึงคัมภีร์พิชิตใจคนเครือข่ายของค่าย “หมอเส็ง” คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องของคุณภาพสินค้าถือเป็นใบเบิกทางความสำเร็จของธุรกิจได้อย่างชัดเจนเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีในเรื่องของแผนการตลาดที่มีความมั่นคงโดนใจคนเครือข่ายอีกด้วย ที่สำคัญเชื่อว่าด้วยความพร้อมของธุรกิจที่มีเพียบพร้อมเกือบทุกด้านนี่เอง คือ ยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการก้าวสู่ความสำเร็จของค่ายนี้นั่นเอง แต่ทั้งนี้ก็ยังเชื่อว่าธุรกิจหมอเส็งนับจากนี้ คงน่าที่จะมีอะไรใหม่ๆ ออกมาสู่ตลาดเครือข่ายอย่างแน่นอน     
...นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งค่ายที่กำลังฟูมฟักยุทธศาสตร์ครั้งสำคัญในการก้าวทะยานสู่ความสำเร็จในธุรกิจเครือข่ายนั่นก็คือ “บริษัท บี.พี.โปรเกรส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด” ภายใต้การนำทัพของ “สุเทพ บุญภักดี” ที่เปิดตัวแรงตั้งแต่ต้นปี และวันนี้ธุรกิจก็ยังคงแรงแบบฉุดไม่อยู่ด้วยเช่นกัน    
โดยยุทธศาสตร์คัมภีร์การบุกตลาดของขายตรงค่ายนี้นั้น เริ่มต้นจากการเขย่าตลาดภูธรก่อน โดยที่ในช่วงเริ่มต้นการทำธุรกิจเรียกได้ว่าไม่มีสื่อในมือในการสร้างการรับรู้เลย แต่ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า ค่ายนี้ก็ยังสามารถก้าวเดินในสมรภูมิรบขายตรงได้อย่างสง่างาม ส่วนหนึ่งที่ทำให้ค่ายนี้เติบโตขึ้นมาได้ อาจเป็นเพราะการเข้าทำตลาดแบบถึงลูก ถึงคน การคลุกคลีอยู่กับสมาชิก จนเรียกได้ว่าเป็นครอบครัวเดียวกัน ในขณะเดียวกันเรื่องของสินค้าที่โดนใจคนรากหญ้าก็มีส่วนที่สำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความน่าเชื่อถือและความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกได้ด้วยเช่นกัน 
แต่ที่เป็นเครื่องการันตีถึงความมั่นคงทางธุรกิจที่ไม่สามารถปฏิเสธได้เลย นอกเหนือจากในเรื่องของสินค้าแล้ว “บี.พี.โปรเกรส” ยังได้มีการมองการณ์ใหญ่ ด้วยการทุ่มงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท สร้างโรงงาน เพื่อเป็นฐานการผลิตสินค้าขนาดใหญ่ ป้อนให้กับมวลสมาชิก ที่อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมาในช่วงที่ผ่านมาอีกด้วย  
ซึ่ง “ความบ้(า)บิ่น” และ “กล้าได้ กล้าเสีย” ของค่ายนี้ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ แต่ยังได้มองการณ์ไกลอีกหนึ่งสเต็ปนั่นคือ การขยายเครือข่ายให้ได้มากที่สุด ด้วยการรุกสื่อทีวีดาวเทียม เพื่อสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงความยิ่งใหญ่ของธุรกิจ “บี.พี.โปรเกรส” มากขึ้น 
จะเห็นได้ว่า ยุทธศาสตร์ของค่ายนี้ ส่วนใหญ่จะเน้นการสร้างผู้นำให้มีความแข็งแกร่งก่อน เพราะเห็นได้จากผู้นำที่
อยู่ภายใต้ชายคาของ “บี.พี.โปรเกรส” ส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่มีศักยภาพที่จะขับเคลื่อนธุรกิจแทบทั้งนั้น จึงไม่ใช่เรื่องที่แปลกว่า เมื่อผู้นำพร้อม สินค้าพร้อม ระบบการจัดการพร้อม และยิ่งได้แรงเหวี่ยงของสื่อทีวีดาวเทียมเข้ามาช่วยอีกแรงแล้ว จึงทำให้วันนี้ธุรกิจ “บี.พี.โปรเกรส” เติบโตได้อย่างสมราคาคุยจริงๆ!!.. 
...นับได้ว่า ยุทธศาสตร์ของขายตรงในแต่ละค่ายดังที่กล่าวมานี้ อาจเรียกว่าเป็นอีกหนึ่ง “คัมภีร์บทใหม่” ใน “ธุรกิจขายตรง” พ.ศ.นี้เลยก็ว่าได้ ที่กำลังจะสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับอุตสาหกรรมขายตรงเติบโตในทิศทางที่ดีขึ้นนั่นเอง...และเชื่อว่าหากเมื่อหล่อหลอมยุทธ์ศาสตร์ของแต่ละค่ายรวมกันแล้ว “แสนยานุภาพ” ความร้อนแรงทางธุรกิจ คงดังกระหึ่มทั่วฟ้าเมืองไทย และดังเกรียงไกรสู่สายตาชายโลกด้วยเช่นกัน!!...

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่ 320 ประจำวันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2555         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น