ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

"25 ปี แอมเวย์" 1.4 แสนล้าน บทพิสูจน์ "ความสำเร็จ" ที่แข็งแกร่ง!


4 พฤษภาคม 2555 นี้ ประวัติศาสตร์วงการธุรกิจเครือข่ายไทยก็ต้องจารึกไว้ อีกครั้งหนึ่งกับความมั่นคงบนความแข็งแกร่งของ “แอมเวย์ประเทศไทย” ที่อยู่มาได้ จนอายุครบรอบ 25 ปี!!


ก า ร ปัก ห ลัก ส ร้า ง ฐ า น ข อ ง “แอมเวย์” ในนามของบริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด เริ่มขึ้นตั้งแต่ 4 พฤษภาคม 2530 กระทั่งวันนี้จนบริษัท ธุรกิจเครือข่ายแห่งนี้ได้กลายเป็น “ผู้นำ อันดับหนึ่ง” ของขายตรงในประเทศไทย ด้วยผลประกอบการรอบปี 2554 สูงสุดถึง 15,500 ล้านบาท โดยมียอดธุรกิจรวมสูงสุด ถึง 142,722 ล้านบาท และพร้อมจะเปิดใช้ สำนักงานใหญ่แห่งใหม่มูลค่า 1,100 ล้าน บาทในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้


ที่สำคัญ!! “แอมเวย์” ใช้เวลาไม่กี่ปีนับแต่ก่อตั้งในประเทศไทยในการก้าวขึ้นมา เป็น “ผู้นำขายตรง” อันดับหนึ่งของประเทศ และสามารถรักษาความเป็นผู้นำไว้ได้มา อย่างยาวนานจนปัจจุบัน!!


และก็เป็นทุกปีที่ “ธุรกิจเครือข่าย” หนังสือพิมพ์เครือเดียวกับ “เส้นทางนักขาย” และรายการโทรทัศน์เส้นทางนักขายและ รายการโทรทัศน์ก้าวทันประกันภัยได้นำเสนอ “ความสำเร็จ” ของ “แอมเวย์” เพื่อเป็นการ อัพเดทข้อมูลการเติบโตอย่างมี “วัฒนธรรม” บนความมั่นคงของธุรกิจเครือข่ายที่น่าจะ เรียกว่าเป็น “แบบอย่าง” ของวงการมาอย่างต่อเนื่อง


ถึงเบญจเพศ "แอมเวย์" รุกตั้ง "ทีมบริหารใหม่"


ปีนี้พิเศษสุดด้วย “แอมเวย์” ครบวัย เบญจเพส 25 ปี จึงเริ่มปลุกพลังกันตั้งแต่ ต้นปีด้วยการเปิดตัว “ทีมผู้บริหารใหม่” พร้อมประกาศยุทธ์ศาสตร์ครั้งสำคัญในการ บุกตลาดธุรกิจเครือข่ายในปี 2555 นี้ ซึ่ง “กิจธวัช ฤทธีราวี” ในฐานะผู้นำทีมบริหาร บนเก้าอี้ใหม่ “กรรมการผู้จัดการ” ก็ย้ำไว้ อย่างชัดเจนในครั้งนั้นว่า“เราจะเดินหน้าสร้างนวัตกรรม ของแบรนด์ให้มีพลังและมีการเติบโตมาก ขึ้น พร้อมกับการครองใจผู้บริโภคคนไทย ให้ได้มากที่สุด”


นโยบายและเป้าหมายข้างต้นจึง เป็นความท้าทายสุดๆ ของ “แอมเวย์” อีก วาระหนึ่งที่ “ใหญ่หลวง” ดังนั้นเพื่อให้ องคาพยพเดินไปได้ตามนโยบายและไปถึง เป้าหมายในระยะต่อไป จำเป็นอย่างยิ่งที่ “แอมเวย์” จะต้องมีการ “จัดทัพ” สู้ศึกอย่าง ทรงประสิทธิภาพประสิทธิผล จึงได้มีการเปิด ตัวทีมผู้บริหารชุดใหม่ที่จะมาทำหน้าที่เป็น “แม่ทัพ” ในแต่ละสายงานขึ้นอย่างน่าสนใจ


ได้แก่ 1.“รัตนา ชาญนรา” ผู้ อำนวยการฝ่ายการตลาด 2.“ชุมพฤนท์ ยุ ระยง” ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร 3.“ กิตติมา นพทีปกังวาล” อำนวยการฝ่าย ธุรกิจสัมพันธ์ 4.“เลไล โสฬสรัตนพร” ผู้ อำนวยการฝ่ายการเงิน 5.“บุษปัน วังวิวัฒน์” ผู้อ ำ น ว ย ก า ร ฝ่า ย ท รัพ ย า ก ร บุค ค ล 6.“วรานนท์ คงปฏิมากร” ผู้อำนวยการฝ่าย จัดจำหน่าย และ 7.“จุมพล ชโยปถัมป์” ผู้ อำนวยการฝ่ายระบบข้อมูล


เรียกได้ว่าการ “จัดทัพใหญ่” ของ ค่าย “แอมเวย์” ครั้งนี้ น่าจะเป็นอีกหนึ่งก้าว สำคัญขององค์กรในการ “รักษา” ความเป็น แชมป์ธุรกิจเครือข่ายเอาไว้อย่างยั่งยืนตลอด ไปทีเดียว!


"กิจธวัช" ดัน 3 กลยุทธสานความสำเร็จยั่งยืน


นอกจากการเปิดตัว “ทีมผู้บริหาร ยุคใหม่” แล้ว “กิจธวัช” เปิดแนวรุกด้วย การเดินเครื่อง “3 กลยุทธ์หลัก” ที่จะนำ “แอมเวย์” ยุคนี้ก้าวสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน ต่อไป บนแนวทางเป้าหมายการสร้าง “อาชีพ นักธุรกิจแอมเวย์” ให้ติด 1 ใน 10 อาชีพ ที่คนไทยอยากเป็นในปี 2020 หรืออีก 8 ปี ข้างหน้านี้อีกด้วย


กลยุทธ์ 3 ด้าน นั้น “กิจธวัช” ขยายความไว้ว่า กลยุทธ์ที่ 1 “แบรนด์แห่ง นวัตกรรม” โดยจะเป็นการเปลี่ยนแปลงชีวิต ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทผ่านนวัตกรรม ต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ว่า แอมเวย์เป็น แบรนด์ที่เกินความคาดหมายของผู้คนอย่างสมํ่าเสมอ ด้วยการพัฒนาศักยภาพของ โอกาสทางธุรกิจแอมเวย์ โดยการตั้ง “สถาบัน ฝึกอบรมแอมเวย์” เพื่อผลิตนักธุรกิจแอมเวย์ มืออาชีพที่มีมาตรฐานผ่านเทคโนโลยี โดย เฉพาะการใช้สื่อออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงข้อมูล และการฝึกฝนสำหรับผู้คนทุกกลุ่ม


กลยุทธ์ที่ 2 “การเป็นแบรนด์ที่ ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์” ซึ่งนับจากนี้ แอมเวย์จะไม่ได้ขายสินค้า อีกต่อไป แต่จะ เป็นการนำเสนอวิธีที่จะตอบสนองวิถีการ ดำเนินชีวิตหรือแก้ปัญหาที่เกิด ขึ้นให้กับผู้คน ในทุกๆ กลุ่ม ซึ่งลักษณะสินค้าของแอมเวย์ นับจากนี้ จะเป็นสินค้าเฉพาะบุคคลมากขึ้น พร้อมกับจะสร้างโปรแกรมโซลูชั่นด้านสุขภาพ ความงามและการบริการให้แก่ลูกค้าอย่าง ครบวงจร


อาทิ โปรแกรม สำหรับพฤติกรรม การบริโภคสมัยใหม่ โปรแกรมการควบคุม น้ำหนัก โปรแกรมเพื่อตอบสนองให้ผู้สูงวัย มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโปรแกรมสำหรับภาวะ โลกที่เปลี่ยนไป และโปรแกรมเพื่อตอบสนอง ชีวิตที่เร่งรีบ เป็นต้น เพื่อสนับสนุนโอกาสทาง ธุรกิจที่ขยายตัวมากขึ้น


ส่วนกลยุทธ์ที่ 3 “การเป็นแบรนด์ แห่งจิตสำนึกเพื่อทุกคนในสังคม” ด้วยการ ดำเนินกิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคมอย่าง ต่อเนื่อง และตั้งเป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่ สำคัญของธุรกิจ โดยแบ่งเป็นด้านการช่วยเหลือสังคม ที่จะยังคงเน้นการสนับสนุน เรื่องการศึกษาและสุขภาพของเด็กและผู้ด้อย โอกาส ด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการ รณรงค์ให้เครือข่ายนักธุรกิจแอมเวย์ตระหนัก ในการร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรม ต่างๆ และล่าสุดแอมเวย์ยังได้เตรียมเปิด สำนักงานใหญ่แห่งใหม่มูลค่า 1,100 ล้าน บาท ที่ถูกออกแบบด้วยแนว คิดการรักษา สิ่งแวดล้อม ที่จะช่วยลดการใช้พลังงานของ โลกอีกด้วย


“ปีนี้เป็นปีพิเศษที่แอมเวย์ครบรอบ 25 ปีของการดำเนินงานในประเทศ ไทย แอมเวย์เองจึงเตรียมที่จะฉลองครั้งยิ่ง ใหญ่กับกิจกรรมการตลาดแบบครบวงจร และการตอบแทนสังคม โดยคาดว่าจะเติบโต ไม่ตํ่ากว่า 10% ในปีนี้ด้วยเช่นกัน” และนี่ก็ คือคำบอกย้ำจาก “กิจธวัช” ที่ได้กล่าวไว้ตอน หนึ่งของการแถลงข่าวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา


ทุกก้าวย่าง "แอมเวย์" เติบโตบนการเปลี่ยนแปลง!! อย่างไรก็ตามตลอดเวลาที่ผ่านมา 25 ปีเต็มนั้น หากย้อนมองกลับไปในอดีต“ผลงาน” ของแอมเวย์โดยเฉลี่ยโตเป็นเลข 2 หลักเกือบทุกปีด้วยซ้ำ ซึ่งนี่ก็น่าจะเป็นบท พิสูจน์หนึ่งว่า แอมเวย์จะเติบโตบนความ เปลี่ยนแปลงมาอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบันและต่อไป


มากกว่านั้นอาจกล่าวได้ว่าบน ความพร้อมในเรื่องการ “ปรับตัว” ของ “แอมเวย์” ที่ถูกวางไว้เป็นนโยบายจนเป็น เหมือน “วัฒนธรรม” ขององค์กรขนาดใหญ่ ของแอมเวย์นั้นถูกวางรากฐานมาจาก ปรัชญาและแนวคิดในการบริหารงานของ “ผู้บริหารระดับสูง” ทั้งจากบริษัทแม่สหรัฐ อเมริกาและในประเทศไทยเอง รวมถึงส่วน สำคัญที่ได้รับการร่วมแรงร่วมใจของ “พนัก งาน” ตลอดจนความมุ่งมั่นอดทน ความ ขยัน และวิสัยทัศน์ของบรรดา “นักธุรกิจ แอมเวย์” และ “สมาชิก”


ในวาระที่แอมเวย์ครบรอบ 25 ปี จึงเป็นความตื่นเต้นสำหรับ “คนแอมเวย์” ทุกภาคส่วน และคงจะตระหนักร่วมกันว่า นอกจากภารกิจอันยิ่งใหญ่ ในการ “รักษา” แชมป์ธุรกิจเครือข่ายขายตรงแล้ว ยังมีสนาม การแข่งขันอันเข้มข้นของตลาดค้าปลีกมูลค่า กว่า 3.4 ล้านล้านบาท ซึ่งมากมายมหาศาล รออยู่ข้างหน้าอีก


จึงเป็นเรื่องที่ใช่และโดน!! แล้วที่ “คนแอมเวย์” ยุคนี้จะพากันรู้จักปรับตัว และตามให้ทันโลกอนาคต เรียนรู้วิทยาการ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ศึกษาตลาดและคู่แข่ง อย่างรอบด้าน เพื่อ “รวมพลัง เครือข่าย” ผลักดัน “แอมเวย์” ให้ “เข้าไปอยู่ในใจผู้ บริโภค” ให้มากที่สุดของประเทศ


ซึ่งนั่นก็คือคำตอบสุดท้ายของ... ความสำเร็จแอมเวย์ในทศวรรษ 3 เป็นต้นไป นั่นเอง!!


แอมเวย์ประเทศไทย......ก้าวสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน


 


2530-2535
• บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดดำเนินธุรกิจวันแรก 4 พ.ค.2530
พร้อมผลิตภัณฑ์เริ่มต้น 7 ชนิด
• เปิดเครื่องสำอางระดับโลกด้วยผลิตภัณฑ์ถนอมผิวอาร์ทิสทรี 14 ชนิด
• ครั้งแรกของแอมเวย์ เอ็กซ์โป ต้นแบบงานแสดงสินค้าระดับชาติ
• นักธุรกิจแอมเวย์ระดับเพชรรหัสแรกของไทย บทพิสูจน์แผนการจ่ายผล
ตอบแทนที่เป็นจริง
• ก้าวสู่ธุรกิจพันล้านบาท (ข้อมูล ณ สิงหาคม 2534)
2536-2540
• เปิดตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ “นิวทริไลท์ นิวทริ-โปรตีน”
• รับรางวัลชนะเลิศผลงานการตลาดดีเด่นประเภทบริการ “ธุรกิจขายตรงแบบ
การตลาดหลายชั้นสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค” ปี 2538 โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
และสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย
• ยืนยันความเป็นมาตรฐานสากลด้วย ISO 14001 ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม
โดยเป็นบริษัทขายตรงแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรอง
2541-2545
• ร่วมฉลองความสำเร็จให้กับนักธุรกิจแอมเวย์ระดับมงกุฏทูตรหัสแรกของ
ประเทศไทย
• ล้ำหน้าเทคโนโลยีด้วยเครื่องกรองน้ำแอมเวย์ รุ่น 2 และเครื่องกรองอากาศ
แอมเวย์
• ตอกย้ำบริการคุณภาพด้วยใบรับรองมาตรฐานสากล ISO 9001:2000 ระบบ
การจัดการด้านคุณภาพ
• ก่อตั้งมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทย โดยบริษัทและนักธุรกิจแอมเวย์
2546-2550
• พลิกวงการความงามกับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางพรีเมี่ยม “อาร์ทิสทรี ไทม์
ดีไฟแอนซ์ อินเท็นซีฟ รีแพร์ ซีรัม”
• เปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องกรองน้ำ eSpring เครื่องกรองอากาศ ATMOSHERE
• ก้าวสู่ธุรกิจหมื่นล้านกับโอกาสทางธุรกิจ และผลิตภัณฑ์คุณภาพเวิลด์คลาส
• เปิดตัวโครงการ 20 ปี แอมเวย์ มอบทุน 20 ล้าน สานฝันเด็กไทย โดยมอบทุน
การศึกษาต่อเนื่องจนจบปริญญาตรี
2551-ปัจจุบัน
• ขยายฐานลูกค้ากลุ่มผู้หญิงที่เพิ่งเริ่มทำงาน ด้านผลิตภัณฑ์ “อาร์ทิสทรี เอสเซน
เชียลส์”
• สร้างและพัฒนาห้องสมุดแอมเวย์เพื่อโอกาสทางการศึกษาของเด็กและเยาวชน
ไทยในที่ห่างไกล
• ตอกย้ำรากฐานอันแข็งแกร่งของแอมเวย์ประเทศไทยด้วยการสร้างสำนักงาน
ใหญ่แห่งใหม่ด้วยงบลงทุน 1,100 ล้านบาท


คุณรู้ไหมว่า...ตัวเลข สำคัญอย่างไร?


 


• แอมเวย์ประเทศไทย..มีนักธุรกิจแอมเวย์เข้าร่วมสัมมนา ท่องโลกกว้างกับ
แอมเวย์แล้ว ในปี 2530-2554 หรือ 25 ปี จำนวนกว่า 34,000 คน
• แอมเวย์ประเทศไทย..รวมระยะทางการท่องเที่ยวกว่า 723,500 ไมล์ หรือ
1,154,234 กิโลเมตร สู่ 92 เมืองใน 37 ประเทศทุกทวีปทั่วโลก ตลอดระยะเวลาตั้งแต่
ปี 2530-2554 เปรียบได้กับการเดินทางจากโลกถึงดวงจันทร์ 3 ครั้ง
• แอมเวย์ประเทศไทย..มีเด็กไทยได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคม
ไทยแล้ว 270,186 คน ตั้งแต่ ปี 2530-2554
• แอมเวย์ประเทศไทย..นักธุรกิจแอมเวย์และพนักงานได้ร่วมกิจกรรมตอบแทน
สังคมแล้วกว่า 47,656 ชั่วโมง
• พ.ศ.2552-2554 กิจกรรมอนุรักษ์พลังงานของแอมเวย์ประเทศไทยเท่ากับการลด
การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบได้กับการปลูกต้นไม้ 14,614 ต้น
• สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของแอมเวย์ประเทศไทยมีทุนสร้าง 1,100 ล้านบาท บน
เนื้อที่กว่า 10 ไร่ หรือ 17,000 ตารางเมตร มีห้องประชุมที่รองรับผู้เข้าร่วมได้ถึง 1,000 คน
อาคารจอดรถได้ 530 คัน
• แอมเวย์ประเทศไทย..มีแอมเวย์ช็อป 56 แห่งทั่วประเทศ
• แอมเวย์ประเทศไทย..มีพนักงานกว่า 800 คน
• แอมเวย์ประเทศไทย..มีคอมพิวเตอร์ 1,435 เครื่อง
• แอมเวย์ประเทศไทย..มีนักธุรกิจแอมเวย์กว่า 330,000 รหัส และสมาชิกกว่า


720,000 รหัส
• แอมเวย์ประเทศไทย..เริ่มต้นธุรกิจปีแรกในประเทศไทยด้วยยอดขาย 61 ล้าน
บาท และเติบโตสูงสุดถึง 15,500 ล้านบาท ในปีที่ 25 เมื่อรวมยอดขายทั้งหมด 142,782
ล้านบาท
• แอมเวย์ประเทศไทย..ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติสถานประกอบกิจการดีเด่นด้าน
แรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน 6 ปีติดต่อกัน (พ.ศ.2549-2554)
• แอมเวย์ประเทศไทย..จำหน่ายสินค้าไปมากมายแค่ไหน
- ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอเนกประสงค์ แอล.โอ.ซี. กว่า 2,355,250 ขวด เมื่อ
นำมาต่อกันจะมีความสูงถึง 1,745 เท่าของยอดหอไอเฟล ประเทศฝรั่งเศส
- ผงซักฟอก เอสเอ 8 พรีเมี่ยม ขนาด 750 กรัม มากกว่า 1,173,277 กล่อง
ซักเสื้อผ้าได้มากกว่า 587 ล้านตัว
- ผลิตภัณฑ์ล้างจาน ดิช ดรอปส์ กว่า 1,705,438 ขวด ล้างจานได้มากกว่า
51 ล้านใบ
- เครื่องกรองน้ำทุกรุ่น รวมกว่า 550,000 เครื่อง
• แอมเวย์ประเทศไทย...ออกหลักฐานใบเสร็จรับเงินเฉลี่ยเดือนละกว่า 723,000 ฉบับ
• แอมเวย์ประเทศไทย..ชำระภาษีอย่างถูกต้องแก่รัฐบาลมากกว่า 20,090 ล้านบาท
• แอมเวย์ประเทศไทย..มอบผลตอบแทนให้แก่นักธุรกิจแอมเวย์ 41,635 ล้านบาท
ในระยะเวลา 25 ปี

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ธุรกิจเครือข่าย ขายตรง ฉบับที่ 227 ปักษ์แรก ประจำวันที่ 1-15 พฤษภาคม 2555 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น