ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

AEC ฟีเวอร์ ธุรกิจเครือข่าย ขายตรง โอกาสทองขยายตลาด หรือกระแสสร้างภาพโกยกำไร!


ไม่ว่าจะมองไปในทิศทางใดของธุรกิจขายตรงในช่วงนี้ ก็จะเจอกับแผนการตลาดที่คิดถึงเรื่องของการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ซึ่ง จะเกิดขึ้นในปี 2558 โดยวัตถุประสงค์ในความร่วมมือของ 10 ประเทศที่อยู่แถบเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่า จะเป็นไทย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, บรูไน, ลาว, กัมพูชา, เวียดนาม, และพม่า และอีก 3 ประเทศผู้นำเศรษฐกิจเอเชีย ได้แก่ ญี่ปุ่น, จีน และอินเดีย ในครั้งนี้ ก็เพื่อทำลายกำแพงด้านภาษีระหว่างประเทศสมาชิก เพื่อเปิดโอกาส การแข่งขันของธุรกิจอาเซียน สู่ตลาดโลก


ความร่วมมือระดับภูมิภาคในครั้งนี้นี่เอง ถูกบรรดาบริษัทจากหลายวงการหยิบยกขึ้นเป็นเป้าหมายในการเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับการเปิดตลาดที่ว่านี้ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจขายตรง ซึ่งในช่วงที่ผ่าน มาบริษัทต่างๆ ก็พากันวางแผนรองรับการ เกิดขึ้นของ AEC จนกลายเป็นกระแสที่ทุกบริษัทต้องกล่าวต่อหน้าสื่อมวลชน เพื่อเป็นการแสดงถึงวิสัยทัศน์ การมองถึงอนาคต ความเปลี่ยนแปลง เพื่อวางแผนรองรับ


มากมายหลายบริษัท ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเล็ก กลาง ใหญ่ หรือจะเป็นค่ายใหม่ที่จะเปิดตัวได้ไม่นาน ต่างก็มองไปที่การเกิดขึ้นของ AEC จนกลายเป็นกระแสประจำต้นปีที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ 


การขยายสาขาสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ใช่สิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมา หลายบริษัทก็ได้ทำการขยายสาขาออกสู่ต่างประเทศบ้างแล้ว โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านที่เหล่าบริษัทน้อยใหญ่ส่งแม่ทีมออกไปขยาย แต่ที่ถูกจับตามองในช่วงนี้ในส่วนของการขยายเขต ขยายสาขาก็เนื่องจากการโยงเรื่องการค้าเสรีเข้ามา ทำให้การเดินล่าปักธงกลายเป็นเรื่องที่ถูกนำขึ้นมาเป็นประเด็นจนกลายเป็น AEC ฟีเวอร์ของวงการขายตรงในช่วงนี้


ในเรื่องของแผนต่างๆ ของหลายบริษัท ที่ประกาศรองรับการเปิดการค้าเสรี ในปี 58 ถูกตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมทุกบริษัทถึงต้องเอ่ยถึงเรื่องนี้ ทั้งๆ ที่บางบริษัทมีการเปิดตัวได้ไม่นานก็ประกาศแผนรองรับในส่วนนี้ขึ้น


โดย อ.ประสิทธิ์ รัตนพันธ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการขายตรง เปิดเผยในประเด็นนี้กับ “สยามธุรกิจ” ว่า เรื่องของแผนรองรับ AEC ของธุรกิจขายตรง หลายบริษัทเป็นเสมือนการสร้างภาพ เพื่อให้บริษัทถูกมองจากบรรดาสมาชิก และนักขายว่ามีความพร้อม อีกทั้งยังมีแผนในการขยายสาขาสู่ต่างประเทศ ซึ่งเมื่อสาขา ต่างประเทศเปิด AEC รายได้ของนักขาย ย่อมเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ


“เรื่องของแผนรองรับการเปิดการค้าเสรี เป็นเรื่องที่หลายบริษัทสร้างภาพขึ้น เนื่องจากมีความต้องการกอบโกยรายได้ใน ช่วง 1-2 ปีนี้ ผ่านแผนการรองรับ AEC ของบริษัทที่หลายบริษัทสร้างขึ้น เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของตัวบริษัท และให้เห็นถึงความมั่งคง และมั่งคั่ง” อ.ประสิทธิ์ เผย


โดยอาจารย์คณะบริหารธุรกิจ ยังกล่าวต่อว่า “การที่ธุรกิจขายตรงต่างพากันพูดถึงเรื่องแผนการรองรับการเปิดการ ค้าเสรีอาเซียนในช่วงนี้ บางบริษัทก็ไม่ได้มุ่งเน้นแผนอย่างที่กล่าว แต่เป็นเพียงการ สร้างกระแส เนื่องจากทางรัฐบาลมีการพูด ถึงและจุดให้กลายเป็นประเด็น ทำให้บริษัทขายตรงหยิบขึ้นมาพูด ทั้งๆ ที่บางบริษัทก็ ไม่ได้มีความพร้อมเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใด อีกทั้งบางบริษัทก็เพิ่งมีการเปิดตัวบริษัท แต่ก็กลับมองไกลจนลืมเอ่ยเรื่องการสร้าง ตลาดในประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ต่างจากการขยายสาขาของบริษัทไทย หรือบริษัทต่างชาติที่ใช้การขยายสาขาออกต่างประเทศ เพื่อสร้างภาพให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง แต่ไม่ได้มุ่งเน้นทำตลาดแต่อย่างใด”


อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ทุกบริษัทที่ใช้เรื่อง AEC เป็นกระแส แต่ก็มีหลายบริษัทที่มีความมุ่งมั่น มุ่งเน้นในเรื่องนี้อย่างจริงจัง และต้องการขยายเขตเพื่อนบ้านอย่างเป็นรูปธรรม แต่ก็มีไม่น้อยที่ไม่มีความพร้อมจ้อง แต่จะโกยรายรับจากกระแส แต่เมื่อตลาดเปิดก็ไม่สามารถทำอย่างที่กล่าวได้ 


ซึ่งนั่นเป็นการแสดงความคิดเห็นหนึ่งจากผู้ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการขายตรง โดย อ.ประสิทธิ์ ยังได้กล่าวถึงบริษัทขายตรงที่อยู่ต่างประเทศหลายบริษัทว่า “บริษัท ต่างประเทศ บริษัทหนึ่งในมาเลเซีย ซึ่งตนได้มีโอกาสเข้าไปพูดคุย ซึ่งผู้บริหารของ บริษัทนั้น ก็ไม่ได้ยินดียินร้ายกับการเปิดการค้าเสรีอาเซียนมากนัก แต่กลับต้อง การเน้นเรื่องของการทำตลาดในประเทศของตนเองมากกว่า ซึ่งนั่นน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า เพราะถึงแม้การค้าเสรีเกิดขึ้นมา ต้นทุนในส่วนของภาษีอาจลดลงก็ตาม แต่เรื่องของการขนส่ง รายจ่ายในการตั้งสาขาย่อมขยับขึ้นตาม ซึ่งเมื่อมองแล้วผลดีจาก การเปิดการค้าเสรีของอาเซียน ก็ไม่ได้ส่งอานิสงส์ต่อธุรกิจขายตรงมากมายนัก”


สิ่งที่อ.ประสิทธิ์ กล่าวผ่าน “นสพ. สยามธุรกิจ” เป็นเพียงหนึ่งความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็น แต่ที่น่าสังเกตและน่าจับตามองคงไม่ใช่เรื่องของบริษัทเก่า และยักษ์ใหญ่ เพราะบริษัทเหล่านี้ มีความพร้อมที่มากพอ ถึงแม้บางแผนจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ตามเวลาก็ตาม แต่เมื่อเวลานั้นมาถึงบริษัทใหญ่ก็มีอาวุธมากพอที่จะทำให้ธุรกิจ เดินต่อไปได้ถึงแม้ AEC จะเกิดขึ้น


ในทางกลับ แล้วบรรดาค่ายเล็ก หรือค่ายใหม่ที่แห่เปิดตัวในช่วงนี้ และพูดถึง AEC จะทำอย่างไร ในเมื่อหากนับเวลาดูก็เหลือไม่ถึง 3 ปี ตลาดที่กล่าวมาก็จะเกิดขึ้น


ทั้งนี้ เรื่องของการเปิดการค้าเสรีอาเซียน หรือ AEC ที่กลายเป็นประเด็นใน ช่วงนี้ หลายกลุ่มคนก็มองเรื่องนี้ เป็นโอกาส ทางธุรกิจ แต่อีกมุมกระแส AEC ที่เกิดขึ้น กลายเป็นสิ่งที่ขายตรงหยิบขึ้นมาเป็นตัวสร้างภาพเพื่อหวังโกยรายได้ในระยะสั้น แต่ทั้งหมดคงต้องตามดูว่า แผนที่ออกมาของแต่ละบริษัทจะมีความเป็นไปได้และเกิดขึ้นจริงอย่างที่กล่าวหรือไม่อย่างไร แต่ท้ายที่สุด ตลาดบ้านเรา ก็ยังมีพื้นที่ขยายได้อีกมาก ซึ่งไม่จำเป็นต้องมุ่งไปที่เรื่องของอาเซียนเพียง อย่างเดียว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ขายตรง  ฉบับที่ 1296 ประจำวันที่ 2-5-2012  ถึง 4-5-2012   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น