ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ไขเส้นทางความสำเร็จนักขาย‘ไอยรา แพลนเน็ต (Aiyara Planet)’ …‘สำราญ ศรีวรภัทร’ นักสู้ผู้ไม่ท้อต่อโชคชะตา


ผมเชื่อว่าคนทำงานประจำ ไม่มีใครที่ไม่มีหนี้ เมื่อทำงานไปสักระยะหนึ่ง ก็ต้องอยากได้โน่นนี่ อยากได้บ้าน อยากได้รถ ส่วนใหญ่ต้องกู้มาทั้งนั้น ฉะนั้นเมื่อเราใช้เงินไม่เป็น สิ่งที่เกิดขึ้นคือ อุบัติเหตุทางการเงิน ต้องยอมรับว่าเราไม่มีความรู้ทางการใช้เงิน นี่คือความเสี่ยงมากๆ จุดนี้เป็นสิ่งที่อันตรายและต้องใส่ใจอย่างมาก เพราะเมื่อไหร่ที่เรามีหนี้สินมากขึ้น เราก็ต้องทำอะไรมากขึ้นด้วยเช่นกัน


ในโลกแห่งความเป็นจริงใบนี้ ทุกคนล้วนมีความฝันที่จะก้าวไปสู่คำว่า “ความสำเร็จ” แทบทั้งสิ้น โดยมีจุดหมายแห่งฝันคือ “เงินล้าน” หลายคนมองเห็นโอกาสที่จะเอื้อมคว้าความฝันนี้จากการเดินก้าวเข้าสู่ “ธุรกิจเครือข่าย” บางคนประสบความสำเร็จสามารถ “พิชิตเงินล้าน” มาครอง แต่ก็มีหลายคนที่ไม่สามารถทำความฝันให้เป็นจริง และเกิดความท้อแท้ ถอยหลังกลับไปสู่จุดศูนย์ เพราะไม่มีคนคอยสอน คอยชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องให้...


...แม้แต่การลงชิงชัยในสนามรบ ที่ต้องใช้ดาบฟาดฟันไปยังศัตรูแบบไม่บันยะบันยัง โดยปราศจากเคล็ดหลักวิชา ก็ใช่ว่าจะถูกจุดสำคัญและปลิดชีพของศัตรูได้ และอาจต้องพ่ายแพ้ตายในสนามรบ...ซึ่งการทำงานในธุรกิจเครือข่ายก็เช่นเดียวกัน ที่จำเป็นต้องมีผู้นำคอยชี้แนะแนวทาง และพาเดินไปตามเส้นทางที่ถูกต้อง หากปราศจากความรู้และ
ครูคอยสอนแล้ว ก็อย่าหวังที่จะสอบผ่านในวิชาธุรกิจขายตรง...!!!


ซึ่งจุดบอดที่เป็นช่องโหว่นี้ ก็มีหลากหลายบริษัทเครือข่ายที่มองเห็นและอุดช่องนี้ได้ ด้วยการสร้างแม่ทีมที่แข็งแกร่ง พร้อมทั้งมีหลักสูตรการเรียนรู้ ที่คอยรองรับให้นักธุรกิจขายตรงหน้าใหม่ เข้ามาเรียนรู้และหาเป้าหมายในชีวิต...เช่นเดียวกับ “บริษัท ไอยรา แพลนเน็ต จำกัด” ขายตรงน้องใหม่แต่ทีมบริหารไม่ใหม่ ที่ต่างสะสมประสบการณ์ด้านธุรกิจขายตรงมาอย่างยาวนาน ทำให้มองเห็นช่องทางที่จะนำพาลูกทีมและสมาชิกก้าวไปสู่ความสำเร็จและพาขึ้นแท่นสู่การเป็น “ผู้นำเงินล้าน” ได้ในไม่ช้า...


และหนึ่งในผู้นำที่อยากจะขอหยิบยกมาเล่าสู่กันฟังนั้น เขาผู้นี้มีนามว่า “สำราญ ศรีวรภัทร” ซึ่งผู้นำท่านนี้ ต้องบอกว่า ได้สะสมประสบการณ์ในแวดวงธุรกิจเครือข่ายมากว่า 11 ปี จากบริษัทขายตรงยักษ์ใหญ่ น้องเล็กมากมาย อีกทั้งยังพ่วงดีกรีการเป็น “ผู้นำเงินล้าน” มาด้วย...คอลัมน์ “คลับเงินล้าน” ปักษ์นี้ จึงขอพาท่านผู้อ่าน มาร่วมไขกุญแจความสำเร็จของ “สำราญ ศรีวรภัทร” ว่าเหตุไฉนเขาจึงตัดสินใจยอมที่จะทิ้งเงินหลักล้าน มาเริ่มก้าวเท้าเดินบนเส้นทางแห่งใหม่ที่ “ไอยรา แพลนเน็ต”...
...“สำราญ” เด็กช่างจาก จ.ภูเก็ต เริ่มรู้จักและทำงานพิเศษควบคู่ไปกับการเรียน และได้เข้ามาสัมผัสในธุรกิจขายตรง ที่มีพ่อเป็นผู้เปิดวิสัยทัศน์ให้ ด้วยการร่วมธุรกิจกับบริษัทเครือข่ายแห่งหนึ่ง...หลังจากนั้นก็ได้ไปร่วมกับบริษัทเครือข่ายยักษ์ใหญ่อีกแห่ง เขาทำมากว่า 3 ปี มีรายได้ไม่เกิน 1 หมื่นบาท และสุดท้ายก็ล้มเหลว...เขาจึงตั้งหน้าตั้งตาเรียนอย่างเดียว...


จนกระทั่ง “สำราญ” เรียนจบและได้ทำงานเป็นวิศวกรในบริษัทนำเข้าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เจ้าใหญ่ติดอันดับของประเทศไทย และมีรายได้ในขณะนั้นเพียง 8 พันบาท ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนเงินที่น้อยมากในอาชีพวิศวกร แต่ “สำราญ” ก็ไม่หวั่น...เพราะคิดอยู่เสมอว่า การได้รับผิดชอบ ทำในหลากหลายอาชีพ ถือเป็นโอกาสในการเรียนรู้งาน ได้รู้ในสิ่งที่ไม่รู้ ได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ...


หลังจากนั้น “สำราญ” ได้เริ่มต้นความฝัน ด้วยการเปิดร้านคอมพิวเตอร์เล็กๆ ควบคู่ไปกับการทำงานประจำ ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก งานเยอะจนมีรายได้เสริมมากกว่ารายได้จากงานประจำ ซึ่งในการประกอบอาชีพวิศวกรของ “สำราญ” ในเวลานั้น รวมเบ็ดเสร็จแล้วเขารับรายได้เดือนละประมาณ 45,000 บาท แต่กระนั้น รายรับก็ไม่พอกับรายจ่ายอยู่ดี เขาจึงมองหาอาชีพเสริมอื่นๆ ทำเพิ่ม แต่แล้วงานเหล่านั้นก็ไม่สามารถตอบโจทย์ให้กับเขาได้...


“ผมเชื่อว่าคนทำงานประจำ ไม่มีใครที่ไม่มีหนี้ เมื่อทำงานไปสักระยะหนึ่ง ก็ต้องอยากได้โน่นนี่ อยากได้บ้าน อยากได้รถ ส่วนใหญ่ต้องกู้มาทั้งนั้น ฉะนั้นเมื่อเราใช้เงินไม่เป็น สิ่งที่เกิดขึ้นคือ อุบัติเหตุทางการเงิน ต้องยอมรับว่าเราไม่มีความรู้ทางการใช้เงิน นี่คือความเสี่ยงมากๆ จุดนี้เป็นสิ่งที่อันตรายและต้องใส่ใจอย่างมาก เพราะเมื่อไหร่ที่เรามีหนี้สินมากขึ้น เราก็ต้องทำอะไรมากขึ้นด้วยเช่นกัน”…


“สำราญ” เล่าต่อว่า “แต่ก่อนผมเริ่มจากการเปิดร้านคอมพิวเตอร์ เปิดร้านเสื้อผ้า เปิดร้านสังฆภัณฑ์ ไปจนถึงขายลูกชิ้นปิ้ง ซึ่งทุกๆ ธุรกิจที่เราไปทำมา ต้องใช้เงินทุนที่สูงถึงหลักแสนบาท เมื่อเราทำงานประจำทุกวัน เลิกงานเราต้องไปขายของ ถ้าเราทำไม่ไหวก็ต้องจ้างลูกน้อง จึงต้องมีเงินทุนหมุนเวียนในแต่ละเดือน เชื่อว่าเป็นปัญหาของผู้ประกอบการหลายท่าน ตรงนี้ทำให้เรามองว่าธุรกิจเครือข่ายน่าจะเป็นทางออกที่ดีทางหนึ่งนั่นเอง”...


และจากความคิดที่อยากจะทำธุรกิจเครือข่าย ทำให้ “สำราญ” จึงเริ่มลงมือทำธุรกิจเครือข่ายอีกครั้ง กับบริษัทขายตรงแห่งหนึ่ง ซึ่งเขาก็ลงมือทำอย่างจริงจัง จนความสำเร็จเกิดขึ้นด้วยการคว้า “เงินล้าน” มาครอบครองได้สมใจ...แต่นั่นก็ไม่ใช่สิ่งสุดท้ายที่เขาต้องการ เพราะ “สำราญ” หนุ่มผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกลผู้นี้ ต้องการความมั่นคงใน “ธุรกิจเครือข่าย” นอกเหนือจาก “เงินล้าน” ที่เขาได้รับ...


การลองผิด ลองถูก กว่า 11 ปี ในวงการธุรกิจเครือข่ายของ “สำราญ” ถือเป็นความเสี่ยง ซึ่ง “สำราญ” มองว่า การเป็นวิศวกร และความซื่อสัตย์ของเขา สามารถทำให้เพื่อนเชื่อในตัวเขาได้ ฉะนั้นเขาจึงไม่อยากที่จะต้องย้ายหรือเปลี่ยนบริษัทบ่อยๆ


“วันนี้หากเราเลือกบริษัทไม่เป็น เมื่อทำไปสักระยะแล้วบริษัทเกิดมีปัญหา และบริษัทปิด ก็จะส่งผลต่อชื่อเสียงของเรา ทำให้เสียเพื่อน เสียญาติได้ จึงอยากให้มองที่ความมั่นคงของบริษัท ไม่ใช่เพียงตัวเลขของรายได้ เราต้องรักษาเครดิตเหนือสิ่งอื่นใด เพราะต้นทุนของเราคือเวลาและเครดิตของตัวเอง เพราะหากเครดิตเสียทุกอย่างก็จบ...”
ก่อนหน้านี้ “สำราญ” ลองผิดลองถูกมาตลอด ไม่มีครู ไม่มีผู้คอยชี้แนะแนวทางที่ถูกต้อง แต่หลังจากที่เขาได้มาพูดคุยกับ “อ.กัมปนาท” ก็ทำให้ “สำราญ” มองเห็นถึงการทำงานแบบมืออาชีพ จึงเกิดความศรัทธาในตัวท่านประธาน และเกิดความเชื่อมั่นในบริษัท “ไอยรา แพลนเน็ต” ว่าที่แห่งนี้จะสามารถสร้างชีวิตที่มั่นคงให้แก่เขาได้...
“ผมเป็นคนหนึ่งครับที่ทำธุรกิจเครือข่ายขายตรงแบบสะเปะสะปะ ไม่มีโอกาสได้พบปะครูที่รู้จริง ไม่มีครูถ่ายทอดวิชาเป็นที่ปรึกษาให้มาก่อน มีคำกล่าวว่า “เมื่อศิษย์พร้อม ครูก็ปรากฏ” คำกล่าวนี้ไม่เกินจริงเลย ผมมีโอกาสได้พบ และรับฟังวิสัยทัศน์จาก “ครู” ที่มีความสำคัญกับผมและวงการธุรกิจเครือข่ายขายตรงมาก นั่นคือ อ.กัมปนาท บุญราศรี และ อ.เมย์ลดา บุญราศรี ผมพิสูจน์ตัวเอง กระทั่งท่านเมตตาให้โอกาสแนะนำเรื่องราวดีๆ มากมายให้แก่ผม...”


...ด้วยเหตุนี้เอง ที่ทำให้ “สำราญ” มองว่านี่เป็นโอกาสของเขา จึงไม่รีรอที่จะลงมือทำ และยอมที่จะทิ้งเงินล้านมาเริ่มนับหนึ่งใหม่ที่ “ไอยรา แพลนเน็ต” พร้อมตั้งเป้าให้กับตัวเองว่า ภายใน 3 เดือน เขาจะต้องแตะรายได้หลักแสนให้จงได้ และแล้วสิ่งที่ “สำราญ” ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เพราะการขยัน มุ่งมั่น เอาจริง เรียนรู้ บวกกับมีครูคอยชี้แนะวิธีการทำงาน ทำให้เขาสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองถึง 230,000 บาท ภายในระยะเวลาเพียง 40 วันเท่านั้น...


บริษัทจะมั่นคงได้อย่างไร หากสินค้าไม่ดี หากเจ้าของไม่เข้าใจในธุรกิจเครือข่าย สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะการมีเงินลงทุนอย่างเดียว แต่ไม่มีความรู้ ไม่มีประสบการณ์ในธุรกิจเครือข่ายเลย นี่คือความเสี่ยง...


“ลองนึกดูว่าวันนี้เราจะออกแบบรถยนต์สักคันหนึ่ง แล้ววิศกรออกแบบไม่เข้าใจว่ารถยนต์คืออะไร แล้วจะออกแบบรถมาให้มีสมรรถนะที่ดีได้อย่างไร เมื่อเราเป็นผู้ซื้อ ผู้ใช้ ก็ต้องหาโรงงานผลิตรถยนต์ที่ดี วันนี้ “ไอยรา แพลนเน็ต” ถือเป็นยานพาหนะที่ดีมาก อยู่ที่ว่าจะกล้าเหยียบ กล้าขับหรือเปล่า ผมขับมาโดยไม่รู้ว่ารถคันนี้มีสมรรถนะที่ดีขนาดนี้ แต่ผมกล้าที่จะลองขับ และความกล้าในครั้งนี้ ทำให้ผมเปลี่ยนแปลงชีวิตไปสู่สิ่งที่ดีกว่า...”


เมื่อบริษัทพร้อม เจ้าของดี สินค้าดี แผนการตลาดดี จ่ายคุ้มค่า จังหวะเวลาได้ มีระบบการฝึกอบรมที่ดี ก็เหลือที่ตัวเราแล้ว เราต้องรู้จักพัฒนาตัวเอง ศึกษาเรียนรู้อยู่เสมอ ออกภาคสนามบ่อยๆ และเมื่อใดที่เจอปัญหา จงพัฒนาตัวเอง สิ่งสำคัญต้องรู้จักสร้างผู้นำ ยิ่งมีผู้นำ มีคนร่วมธุรกิจมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมั่นคงมากเท่านั้น แต่สิ่งเหล่านี้ท่านต้องสร้างเองด้วย


โดยเราทำสิ่งใดไว้ สิ่งนั้นก็จะเป็นยี่ห้อของเรา จุดนี้อยู่ที่เราต้องเห็นความสำคัญของภาพลักษณ์หรือการสร้างแบรนด์ สร้างอิมเมจของตัวเองก่อน เราจะเห็นความสำคัญของเรื่องนี้มากเพียงใด ก็ต่อเมื่อเราตอบคำถามของตัวเราเองให้ได้ก่อนว่า เป้าหมายของเราคืออะไร และเราทำธุรกิจเครือข่ายเพื่ออะไร


“สำราญ” ทำงานด้วยความมุ่งมั่น และใช้หลักแนวทางในการสอนสมาชิกทีมงานที่แตกต่าง ด้วยการสอนให้ลูกทีมวางเป้าหมายในชีวิต พร้อมออกแบบรายได้ของตัวเอง และสอนให้ลูกทีมได้ลองสัมผัสกับสิ่งท้าทาย ยิ่งเจอเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี ประสบการณ์ก็จะยิ่งมาก คนสำเร็จมีทักษะและทัศนคติที่ดี มีมุมมอง อยู่กับมันได้อย่างสบายๆ จัดการมันได้เป็นอย่างดีจนชำนาญและไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป...


ทุกวันนี้แม้ “สำราญ” จะไม่ได้ทำอาชีพวิศวกรที่ร่ำเรียนมา ไม่ได้อยู่กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือคอมพิวเตอร์ แต่เขาก็ยังได้ทำหน้าที่วิศวกร ด้วยการออกแบบรายได้ให้กับสมาชิก อีกทั้งยังทำให้เขาสามารถวางแผนการเงินของตัวเองได้ดีเยี่ยมอีกด้วย...


“การทำธุรกิจเครือข่าย ย่อมต้องมีครูสอน มีครูคอยแนะนำ ชี้แนวทางที่ถูกต้อง และ “ไอยรา แพลนเน็ต” มีการสอนตั้งแต่พื้นฐานเป็นลำดับขั้น มีมืออาชีพคอยเป็นพี่เลี้ยง หากท่านอยากประสบความสำเร็จ แต่เจอทีมงานที่ไม่ดี แน่นอนว่าสำเร็จได้ช้า ซึ่งท่านต้องเลือกเครื่องมือในการสร้างความฝัน ต้องเลือกบริษัทที่เป็นพาร์ทเนอร์ของท่าน เพราะหากเลือกบริษัทที่ดีและมีความพร้อมแล้วทุกอย่างก็จะสำเร็จ”


“สำราญ” บอกต่อว่า “วันนี้ผมไม่ทราบว่า ไอยรา จะเป็นโอกาสสำหรับท่านหรือเปล่า แต่วันนี้โอกาสเป็นของผม ท่านต้องเข้ามาดู เข้ามาศึกษา และสิ่งสำคัญ หากท่านพบแล้วว่าองค์ประกอบใช่ ลุยเลย ที่ตรงนี้สร้างให้ทุกคนประสบความสำเร็จได้ บริษัทพร้อม ขอให้ท่านพร้อมเช่นกัน วันนี้ความสำเร็จต้องพิสูจน์ เงินจำนวนมหาศาลก็เลือกเจ้าของ แต่ในวันนี้เราต้องพิสูจน์ตัวเอง ให้เงินจำนวนมหาศาลเลือกเราที่จะเป็นเจ้าของ ฝ่าฟันกับปัญหาสักหน่อยแม้จะหนัก แต่เป็นเพียงแค่ระยะสั้นเท่านั้น ถ้าประสบความสำเร็จ ชีวิตเปลี่ยน แต่ถ้าท่านไม่ประสบความสำเร็จ ก็กลับไปใช้ชีวิตเหมือนเดิม ไม่เสียหายอะไร จงอย่าลังเล ให้เข้ามาลองศึกษาดูแล้วจะรู้ว่าจริงหรือไม่”…


ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวชีวิตของอดีตผู้นำเงินล้าน ที่พร้อมจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ ณ บ้านหลังใหม่แห่ง “ไอยรา แพลนเน็ต” ที่สื่อให้เห็นแล้วว่า การมีวิสัยทัศน์ อดทน ไม่ยึดติดกับเงินล้าน และลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ จะสร้างให้ชีวิตมีความมั่นคง และได้ขึ้นแท่นเป็น “ผู้นำเงินล้าน” ได้ในไม่ช้าแน่นอน...!!!




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่ 320 ประจำวันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2555       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น