ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ข่าวจอย แอนด์ คอยน์ (J&C) :J&Cรับลูกภาครัฐหนุนเอกชนบุก AEC สยายปีกห้างขายตรงโมเดิร์นเทรดต่างแดน









J&C รุกคืบเจาะตลาดต่างประเทศเข้าพบอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อรับทราบนโยบายส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศตามแนวทางของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ด้าน ดร.สมชาย หัชลีฬหา ประกาศปักธงเปิดแผนรุกหนักตลาดขายตรงในย่านอาเซียนจ่อผุดห้างขายตรงโมเดิร์นเทรดในพม่า-ลาว-เวียดนาม


ดร.สมชาย หัชลีฬหา ประธานกรรมการบริหาร บริษัทจอยแอนด์คอยน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (J&C) พร้อมด้วย นายอนุวัฒน์ ธรมธัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท จอยมาร์ท จำกัด เปิดเผยหลังเข้าพบคุณศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา การเข้าพบอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในครั้งนี้ เพื่อขอรับทราบนโยบายของหน่วยงานภาครัฐในการสนับสนุนการทำธุรกิจในต่างประเทศตามแนวทางของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)


นอกจากนี้ยังได้นำเสนอแนวทางในการทำธุรกิจของจอยแอนด์คอยน์ที่สามารถตอบสนองต่อนโยบายภาครัฐได้เป็นอย่างดีในการสนับสนุนสินค้าของคนไทยให้ไปตลาดยังต่างประเทศ ขณะเดียวกันยังได้แจ้งให้อธิบดีฯ ทราบว่าบริษัทจอยแอนด์คอยน์ได้เปิดทำการที่ประเทศกัมพูชามาได้หนึ่งปีแล้วและทางบริษัทจะทำการเปิดสาขาอย่างเป็นทางการพร้อมกับงานแสดงสินค้าจึงขอคำแนะนำ และเรียนเชิญคุณศรีรัตน์ เข้าร่วมงานดังกล่าว ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาด้วย


สำหรับนโยบายการขยายธุรกิจในต่างประเทศนั้น ดร.สมชาย กล่าวว่าจะยังคงเน้นคอนเซ็ปต์เหมือนในประเทศไทยคือ การเป็นห้างขายตรงโมเดิร์นเทรด โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้เข้าไปจดทะเบียนเพื่อขออนุญาตทำธุรกิจในประเทศกัมพูชาและได้รับการตอบรับดีมาก นอกจากนี้ล่าสุดได้เจรจากับนักลงทุนในประเทศพม่าเพื่อเข้าไปขยายตลาดในประเทศดังกล่าว ซึ่งหากการเจรจาดังกล่าวมีความคืบหน้าคาดว่าภายในปีนี้น่าจะได้เห็นจอยแอนด์คอยน์สาขาแรกในพม่า ขณะที่สปป.ลาวอยู่ระหว่างการยื่นขอจดทะเบียนอนุญาตใหม่ หลังจากได้คู่ค้ารายใหม่ที่เป็นนักการเมืองใหม่เข้ามาร่วมทุนด้วย ส่วนตลาดในประเทศเวียดนามที่อยู่ระหว่างการติดต่อจะเข้าไปคุยในรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนในประเทศดังกล่าว


ส่วนของการเปิดตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในช่วงแรกบริษัทจะเข้าไปลงทุนเฉพาะประเทศที่ติดกับไทยเป็นหลักก่อน เนื่องจากต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคนี้ ซึ่งรูปแบบของการเข้าไปลงทุนในประเทศต่างๆนั้นจะขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละประเทศ เช่น ในพม่าอาจจะต้องตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นมาระหว่าง J&C กับนักลงทุนในประเทศ แต่ในกัมพูชาบริษัทสามารถเข้าไปถือหุ้นได้ 100% เลย ส่วนในลาวอาจจะเข้าไปถือร่วมกับบริษัทในประเทศตามสัดส่วนที่รัฐบาลกำหนด เช่นเดียวกับในมาเลเซียที่มีนักลงทุนท้องถิ่นเข้ามาถือหุ้นด้วย แต่การบริหารจัดการทั้งหมดก็ยังเป็นบริษัทในไทย


อย่างไรก็ดี การออกไปเปิดตลาดต่างประเทศยังมีข้อจำกัดในหลายเรื่อง เช่น การบริหารจัดการ , ภาษีท้องถิ่น ,อัตราค่าจ้างและต้นทุนในการดำเนินงานที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นหากนำสินค้าเข้าไปจำหำน่ายในราคาที่เท่ากันกับประเทศไทยก็ถือเป็นเรื่องที่ยาก แต่ถึงกระนั้น จอยแอนด์คอยน์ ก็ยังมีข้อได้เปรียบที่เหนือกว่าบริษัทขายตรงอื่นๆ คือการเข้าไปจับมือกับผู้ผลิตสินค้าในแต่ละประเทศเพื่อนำสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ในประเทศนั้นๆเข้ามาจำหน่ายในจอยแอนด์คอยน์ได้ ขณะที่บริษัทเองอาจจะเอาเฉพาะสินค้าที่เป็น กลุ่มหลักๆ ไปจำหน่ายอย่างเดียว ส่วนสินค้าอื่นๆ ก็ให้บริษัทท้องถิ่นเข้ามาร่วมกันด้วยซึ่งถือเป็นการลดต้นทุนในการดำเนินงานได้





ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพLEADER TIME ฉบับที่ 217 ประจำวันที่ 16-28 กุมภาพันธ์ 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น