ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ยักษ์ใหญ่ขายตรง "แอมเวย์ Amway" ทุ่มงบพันล. ...สร้างอาณาจักรใหม่ตอกย้ำความสำเร็จธุรกิจ


หากพูดถึงบริษัทขายตรงเบอร์ 1 ของเมืองไทย คงปฏิเสธไม่ได้ว่าบริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัดนั่นคือ เบอร์ 1 ในสมรภูมิรบขายตรงเมืองไทยนั่นเอง ที่สำคัญ เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านในที่นี้ คงมีการติดตามความเคลื่อนไหวของค่ายนี้อย่างแน่นอน ในขณะเดียวกัน หากย้อนอดีตไปเมื่อช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมานั้นแอมเวย์ถือเป็นค่ายขายตรงที่ต้องบอกว่าโค่นยากและหนังเหนียวที่สุด ไม่ว่าจะเจอกับวิกฤติเศรษฐกิจมาสักเท่าไหร่ หรือหนักหนาเท่าไหร่ ขึ้นชื่อว่ายักษ์ใหญ่ในวงการขายตรงแล้ว การก้าวเดินแต่ละช็อตไม่เคยมีคำว่าแพ้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเกมแห่งศักดิ์ศรีเลยก็ว่าได้

...ซึ่งหากย้อนไปเมื่อช่วงต้นปี 2553 ที่ผ่านมา หากทุกคนจำกันได้ดีแอมเวย์เริ่มที่จะมีการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ในส่วนของธุรกิจมากขึ้น ด้วยการเปิดตัวอัตลักษณ์แบรนด์แอมเวย์ใหม่ เพื่อหวังสร้างแบรนด์และเพิ่มความแข็งแกร่งของธุรกิจให้มากขึ้น
ในขณะเดียวกัน หากใครสังเกตกันให้ดีจะพบว่า หลังจากที่แอมเวย์ได้มีการฉลองครบรอบ 50 ปีทั่วโลก หลายท่านต่างจับจ้องมองกันว่าแอมเวย์จะมีการเปลี่ยนแปลงเช่นไรบ้าง...ซึ่งต้องบอกว่า การเปิดตัวอัตลักษณ์แบรนด์แอมเวย์ในครั้งนี้ คือ อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของแอมเวย์เลยก็ว่าได้ ที่ต้องการรักษาฐานที่มั่นขององค์กรให้อยู่อย่างเหนียวแน่นมากที่สุด เท่าที่จะมากได้!!...

จะกระทั่ง ต่อมาแอมเวย์ประเทศไทย ก็ได้ออกมาตอกย้ำความมั่นคงของธุรกิจด้วยการประกาศ เตรียมที่จะสร้าง สำนักงานใหญ่แอมเวย์แห่งใหม่บนถนนรามคำแหง โดยได้มีการคาดการณ์ว่า จะแล้วเสร็จในช่วงปี 2555 นี้...และล่าสุดจากเป้าหมายแผนงานที่ทางแอมเวย์ประกาศ พร้อมที่จะสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่นี้ให้เสร็จ ก็เรียกได้ว่าสำเร็จตรงตามวัตถุประสงค์ที่ได้วางไว้

ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็ได้มีการจัดพิธีฉลองการเข้าใช้อาคารสำนักงานใหญ่อย่างเป็นทางการ ซึ่งทางด้านนายกิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เผยว่า สำหรับอาคารสำนักงานแห่งใหม่ของแอมเวย์ประเทศไทยนั้น ได้มีการทุ่มงบประมาณกว่า 1,100 ล้านบาท ก่อสร้างอาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่บนพื้นที่กว่า 10 ไร่ พื้นที่ใช้สอยรวม 45,432 ตารางเมตร ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่กว่าแห่งเดิมถึง 5 เท่าด้วยกัน โดยจะมีทั้งศูนย์ธุรกิจและศูนย์ประสบการณ์แอมเวย์ที่ครบวงจร รองรับการเติบโตทางธุรกิจที่จะมีในอนาคตอันใกล้นี้
นายกิจธวัช เผยต่ออีกว่า อาคารสำนักงานใหญ่ของแอมเวย์ประเทศไทย ได้ถูกออกแบบภายใต้แนวคิดกรีน คอนเซ็ปต์โดยเป็นการใช้ธรรมชาติทั้งน้ำ ลม และแสงสว่าง เพื่อลดการใช้พลังงานภายในอาคาร เช่น การออกแบบให้ตึกหันด้านข้างให้แสงอาทิตย์ การใช้ไอน้ำสะท้อนความเย็นสู่ตึก การติดตั้งแผงกั้นแสง เพื่อลดอุณหภูมิภายในอาคาร เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ยังเป็นอาคารอัจฉริยะด้วยระบบบริหารจัดการอาคาร โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการรวบรวมข้อมูล ตรวจสอบ และควบคุมการทำงานของส่วนต่าง ๆ ภายในอาคาร อาทิ ควบคุมสภาพอากาศและระดับแสงสว่างที่เหมาะสมแก่ผู้ที่อยู่ในอาคาร ควบคุมระบบการบริหารจัดการภายในอาคาร เป็นต้น
นอกจากนี้ แอมเวย์ ยังได้ติดตั้งระบบสำนักงานอัตโนมัติ เพื่อบริหารจัดการงานเอกสารต่าง ๆ ให้รวมศูนย์เป็นที่เดียว ทั้งการสั่งพิมพ์ การถ่ายสำเนา การสแกนภาพ และการส่งโทรสาร โดยสามารถสั่งจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของพนักงานได้โดยตรงไปสู่จุดติดตั้งอุปกรณ์ ซึ่งจะอยู่รวมกันในที่เดียว และห่างจากบริเวณโต๊ะทำงาน ตรงนี้จะถือเป็นการช่วยลดมลภาวะภายในสำนักงานทั้งความร้อน ไอหมึกพิมพ์ และเสียง เป็นการเสริมสร้างบรรยากาศที่ดีขึ้นของการทำงาน
สำหรับอาคารสำนักงานแห่งใหม่นี้ ประกอบด้วยอาคาร 3 หลัง ได้แก่

1. แอมเวย์พลาซ่า 3 ชั้น ครบครันด้วยแอมเวย์ ช็อป ขนาดใหญ่กับสินค้ากว่า 1,400 รายการ สามารถรองรับนักธุรกิจกิจแอมเวย์และสมาชิกได้มากกว่า 1,000,000 คนต่อปี ริชแอนด์เจย์ บอลรูม ห้องคอนเวนชั่น พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่สามารถรองรับได้ถึง 1,500 คน ห้องตรวจสุขภาพและความงาม เพื่อสร้างโปรแกรมช่วยดูแลด้านนี้ให้โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ ยังมี แอมเวย์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ เซ็นเตอร์ ที่จะเป็นศูนย์ประสบการณ์แอมเวย์ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของธุรกิจในทุก ๆ มิติ รวบรวมประวัติความเป็นมาของแอมเวย์ หลักปรัชญาทางธุรกิจ รวมถึงข้อมูลเชิงลึกของผลิตภัณฑ์แอมเวย์ทุกกลุ่ม ผ่านการนำเสนอด้วยมัลติมีเดียในรูปแบบหลากหลาย เพื่อให้เป็นศูนย์สำหรับการพัฒนาศักยภาพของนักธุรกิจแอมเวย์มืออาชีพอย่างแท้จริง

2. อาคารสำนักงาน 5 ชั้น รองรับการทำงานของพนักงานได้สูงสุด 500 คน และ 3. อาคารจอดรถ 8 ชั้น บริการจอดรถได้ 600 คัน นอกจากนั้น ยังสร้างความสดชื่นด้วยบริเวณเดอโวส พาร์ค สวนพักผ่อนในบรรยากาศกรีนเนอรี่วิว 180 องศา

การลงทุนครั้งนี้ของแอมเวย์ เพื่อตอกย้ำการเป็นธุรกิจอันดับหนึ่งและมั่นใจในปรัชญาของแอมเวย์ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทย รวมทั้งเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจของไทย ให้เกิดกระแสการหมุนเวียนทางการเงินในระบบ หรือเป็นการพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นนโยบายในการทำงานของบริษัทมาโดยตลอด
นายกิจธวัช ยังกล่าวต่ออีกว่า สำหรับแผนงานของแอมเวย์ต่อจากนี้ ยังมีการเตรียมแผนที่จะขยายแบรนด์เซ็นเตอร์และแอมเวย์ช็อปอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันแอมเวย์ช็อป ได้เปิดบริการในตลาดต่างจังหวัดแล้ว 50% พร้อมกับคาดว่าอีก 2 ปีจากนี้ จะสามารถเปิดสาขาได้ครบทั้ง 77 จังหวัด ขณะที่การขยายแบรนด์เซ็นเตอร์หรือศูนย์สร้างประสบการณ์ให้ความรู้จะดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วนรายได้ปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 16,800 ล้านบาท หรือเติบโตจากปีก่อน 10%

ที่สำคัญ ทางด้าน มร. จิม เพย์น รองประธานบริหาร แอมเวย์ คอร์ปอเรชั่น และประธานบริษัทแอมเวย์ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ยังได้กล่าวว่า ธุรกิจเครือข่ายในประเทศไทย ถือว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโต และเป็นที่จับตามองในระดับโลก สำหรับแอมเวย์ประเทศไทยนั้น มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นมาตลอด 25 ปี โดยมียอดขายเป็นอันดับหนึ่งของแอมเวย์ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นอันดับ 6 ของแอมเวย์ทั่วโลกที่มีสาขารวม 108 ประเทศ
สำหรับสำนักงานใหญ่แห่งใหม่นี้ ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี ถึงความสำเร็จของแอมเวย์ประเทศไทย และยังเป็นเครื่องยืนยันถึงพันธสัญญาที่แอมเวย์ คอร์ปอเรชั่น มีให้แก่สาขาประเทศไทยนี้ และมั่นใจว่า แอมเวย์ประเทศไทยจะเติบโตต่อไปได้อีกมากและอย่างมั่นคงแน่นอน

พร้อมกันนี้ นายจิม เพย์น ยังเผยอีกว่า แผนงานของแอมเวย์ในขณะนี้ ยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจขายตรงของแอมเวย์ ไปในประเทศพม่าด้วยเช่นกัน โดยจะใช้บริษัทแอมเวย์ไทยเป็นฐานในการส่งออก เนื่องจากมองว่าประเทศพม่า ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพอีกประเทศหนึ่ง มีจำนวนประชากรมากกว่า 60
ล้านคน โดยขณะนี้ทางแอมเวย์เอง อยู่ระหว่างการศึกษาความต้องการของตลาด เพื่อหาช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะเข้าไปขยายธุรกิจต่อไป
วันนี้ถ้าแอมเวย์สามารถขยายตลาดเข้าไปในพม่าสำเร็จ เชื่อว่าจะช่วยทำให้ผลประกอบการของเอเชียเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน จากปัจจุบันนี้ ที่เอเชียสามารถสร้างยอดขายให้แอมเวย์มากที่สุด โดยมีสัดส่วนยอดขายสูงถึง 90% จากยอดขายรวมที่อยู่นอกอเมริกาเหนือ โดยคิดเป็นสัดส่วน 90% ของรายได้รวมทั่วโลก โดยยอดขายรวมของแอมเวย์ทั่วโลกปีที่แล้วมีประมาณ 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 6% ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่ค่อนข้างน่าพอใจเป็นอย่างมากทีเดียว

นายจิม เพย์น ยังกล่าวอีกว่า หากพิจารณาถึง 10 อันดับของแอมเวย์ทั่วโลก ที่มียอดขายสูงสุดและเติบโตดีที่สุดก็ยังพบว่า มาจากเอเชีย โดยปีที่ผ่านมาแอมเวย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มียอดขายรวมอยู่ที่ประมาณ 3,100 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งในส่วนของแอมเวย์ประเทศไทยก็มียอดขายติดอันดับ 1 ใน 6 ของแอมเวย์ทั่วโลก ที่สร้างยอดขายสูงสุด โดยอันดับ 1 เป็นของจีน รองลงมาคือ ญี่ปุ่น อเมริกา เกาหลีใต้ รัสเซีย และไทย ส่วนประเทศที่มียอดขายเติบโตสูงที่สุดคือ เวียดนาม แม้ว่าจะเพิ่งเข้าไปขยายธุรกิจได้เพียง 5 ปี แต่ก็สามารถสร้างยอดขายได้เติบโตสูงถึง 50% ในปีที่ผ่านมา

...จะเห็นได้ว่า ที่ผ่านมาแอมเวย์ทั่วโลกประสบความสำเร็จได้นั้น ส่วนหนึ่งมาจากการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ด้านการสื่อสารกับลูกค้า เพื่อต้องการตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด รวมถึงการใช้แคมเปญโฆษณาประชาสัมพันธ์สื่อเพื่อสังคม และช่องทางสื่อสารอื่น ๆ เพื่อให้เข้าถึงตัวลูกค้า
อีกทั้งพยายามรักษาวิธีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบบบุคคลต่อบุคคลไว้ให้มากที่สุด ตรงนี้เองคือจุดแข็งที่แอมเวย์มี แต่ค่ายอื่นอาจไม่มี...
และยิ่งวันนี้กับสำนักงานใหญ่แห่งใหม่บนพื้นเนื้อที่กว่า 10 ไร่ มูลค่ากว่า 1,100 ล้านบาทด้วยแล้ว คงจะเป็นอีกหนึ่งหน้าตา บนความภาคภูมิใจของสมาชิกแอมเวย์ได้เป็นอย่างดีทีเดียว ที่สำคัญ สำนักงานแห่งนี้ เรียกได้ว่า เป็นการรวบรวมสิ่งอำนวยความสะดวกทางธุรกิจที่ครบครันอย่างมากมายสำหรับสมาชิกแอมเวย์ไว้ในที่เดียว...จึงไม่ใช่เรื่องแปลกว่าทำไม....ขายตรงเบอร์หนึ่งถึงชื่อแอมเวย์นั่นเอง!


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ. ตลาดวิเคราะห์ ประจำวันที่ 1- 15 ธันวาคม 2555 ฉบับ 333

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น