ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

นีโอ ไลฟ์ นำร่องรู้ กฏรัฐดึง สคบ. อย.-DSI









นีโอ ไลฟ์ เปิดเวที เสวนาเสริมความรู้กฎหมาย ให้ นักธุรกิจ ในสังกัด ดึงหน่วยงานรัฐ สคบ. - ดีเอสไอ - อย.- คลัง แจง ก้าวสู่ตลาดอาเซียน จิรชัย แย้มนีโอ ไลฟ์ เป็นกลุ่มแรกยื่นขอตราสัญลักษณ์สคบ.
จากกรณีที่บริษัท นีโอไลฟ์ อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด ได้จัดอบรมสัมนาพิเศษเพื่อ พัฒนาศักยภาพของนักธุรกิจทุกระดับของบริษัท ในหัวข้อ การส่งเสริมความสำเร็จในธุรกิจขาย ตรงอย่างมีจรรยาบรรณ พร้อมมีหน่วยงาน ภาครัฐที่เกี่ยวข้องร่วมสัมนาอย่างพร้อมหน้า เริ่มตั้งแต่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้ บริโภค (สคบ.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไปเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมานั้น
นายนิโรธ เจริญประกอบ ประธานที่ ปรึกษากิตติมศักดิ์ บริษัท นีโอไลฟ์ อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า ด้วยผ่านมาแม้ บ ริษัท จ ะ ป ร ะ ส บ ค ว า ม ส ำ เ ร็จ ใ น ก า ร ดำเนินงานอย่างสูงสุด แต่ภาพรวมธุรกิจยังไม่ ถูกยกระดับอย่างที่ควรจะเป็น ด้วยความรู้ใน ข้อกฎหมายและจรรยาบรรณของนักธุรกิจยัง มีน้อย ดังนั้นนีโอไลฟ์ จึงเริ่มต้นเข้าไปจับมือ กับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัด สัมนาพิเศษเพื่อเป็นการถ่ายทอดความรู้ด้าน กฎหมาย และจรรยาบรรณให้กับบรรดานัก ธุรกิจของบริษัท โดยหวังให้เป็นประโยชน์ต่อ วงการขายตรงในวงกว้าง เพื่อยกระดับ อุตสาหกรรมต่อไป
ปกติแล้วทางบริษัทมีการจัดกิจกรรม การฝึกอบรมทุกเดือน เดือนละหลายครั้งหลาย หลักสูตร จากผู้นำที่มีประสบการณ์ในบริษัท ระดับผู้จัดการ ผู้อำนวยการ ผู้อำนวยการอาวุโส รองประธาน และประธาน เป็นผู้ให้ความรู้กับ สมาชิกทั้งหลาย ซึ่งธุรกิจขายตรง นับว่าเป็น ธุรกิจที่สร้างรายได้ สร้างความเป็นอยู่ของคนใน สังคมให้ดีขึ้น เนื่องจากธุรกิจยังไม่ถูกยกระดับ อย่างที่ควรจะเป็นด้วยความรู้ในข้อกฎหมาย และจรรยาบรรณ ของนักธุรกิจมีน้อยเราจึง จัดการอบรมพิเศษนี้ขึ้น นายนิโรธกล่าว
นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวว่า สคบ.เป็นหน่วยงานกลางใน การคุ้มครองผู้บริโภค นับตั้งแต่ 29 สิงหาคม 2545 จนถึงปัจจุบันมีการจดทะเบียนบริษัท มาแล้ว 852 บริษัท หากใครทำธุรกิจขายตรง หรือตลาดแบบตรงต้องขึ้นกับ สคบ. แต่ก็ไม่ ใช่ สคบ.เท่านั้นที่ดูแลคุ้มครองผู้บริโภค มี กระทรวงสาธารณสุข ดูแลเรื่องกฎหมายเกี่ยว กับผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหารและยา หรือ อย. หากมีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง แจ้งสาย ด่วน 1556 ทันที ที่สำคัญบริษัทขายตรงห้าม ขายสินค้า 3 ชนิด ปุ๋ย สุรา และยา ต้องขาย ในที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ด้านกระทรวงการ คลัง กลุ่มการป้องกันการเงินนอกระบบ มีการ ตรวจสอบการทำธุรกิจที่ถูกต้อง หากพบว่า เป็นแชร์ลูกโซ่ ถือว่าผิดกฎหมาย
สคบ.มีหน้าที่ดูแลหลัก ได้แก่สิทธิผู้ บริโภค 5 ข้อ เป็นสิ่งที่กฎหมายคุ้มครอง 1.สิทธิที่ประชาชนจะได้รับข่าวสาร ที่ถูกต้อง และเพียงพอเกี่ยวกับสินค้า ต้องมีฉลากบอก สินคั้ดเจน มีสรรพคุณอย่างไร ต้องมีครบถ้วน 2.สิทธิอิสระในการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการ จะซื้อหรือไม่ซื้อก็ได้ และสามารถคืนสินค้าได้ภายใน 7 วัน 3.สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัย จากการใช้สินค้า หากซื้อสินค้ามาใช้ต้องได้รับ ความปลอดภัย 4. สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรม ในการทำสัญญา และ 5.สิทธิที่จะได้รับการ พิจารณาและชดเชยความเสียหาย หากผู้ บริโภคซื้อสินค้า ไม่เป็นไปตามข้อตกลงถือ เป็นการละเมิดสิทธิ ทั้ง 5 ข้อที่กล่าวข้างต้น ที่ ผ่านมาประชาชนยังไม่ทราบ ว่าจะร้องเรียน เรื่องเดือดร้อนได้ที่ไหน ทาง สคบ. จึงได้จัดทำ แบบฟอร์มร้องเรียนและแจกจ่ายไปยังร้าน สะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น โดยประชาชน สามารถขอรับใบร้องเรียน สคบ. ได้ทันที
นีโอไลฟ์ ถือเป็นบริษัทลำดับต้นๆ ที่ยื่นความประสงค์ขอรับตราสัญลักษณ์ สคบ. เป็นการนำร่องนโยบายของภาครัฐที่ ต้งการยกระดับอุตสาหกรรม เป็นประโยชน์ ของบริษัทขายตรงของไทยที่จะเข้าร่วมใน ตลาดอาเซียน นายจิรชัยกล่าว


 


 


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ ธุรกิจเครือข่าย รายปักษ์ ประจำวันที่ 1-15 ธันวาคม 2555 ฉบับที่ 241

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น