ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ขายตรงเสริมอาหาร สะดุ้งเฮือก ! อย. ฮึ่ม! เพ่งเล็งขายของผ่านเฟซฯ








 


อย. ออกโรงเตือนผู้บริโภค ระวังซื้อ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผ่านช่องทาง เฟซบุ๊ค เสี่ยงอันตราย ชี้ควรพิจารณาฉลากให้ดี อย่าได้หลงเชื่อคำโฆษณาเกินจริง ซัดโดยเฉพาะพวกโอ้อวดเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ผิวขาว ลดความอ้วน ย้ำ! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทุกชนิด ไม่สามารถกล่าวอ้างรักษาโลกหรืออ้างสรรพคุณทางยาได้ วอนหากใครพบเห็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย หรือมีการแสดงสรรพคุณที่โอ้อวดเกินจริงแจ้งสายด่วนเข้าปราบ จัดหนักโทษทั้งจำทั้งปรับ !


นพ. บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบการขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอ้างลดสัดส่วนทำให้ผิวขาว ผ่านทางเฟซบุ๊คอยู่เสมอ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านทางเฟซบุ๊คเป็นจำนวนมาก อาทิ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เช่น วิตามินลดสัดส่วน วิตามินลดพุง หน้าท้อง วิตามินลดต้นแขน ปีกหลัง วิตามินเร่งผมยาว ผลิตภัณฑ์เร่งผมยาว ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เช่นครีมรักษาสิว ฝ้า ครีมทำให้ผิวขาวใส ครีมมาสก์หน้าขาวใส เป็นต้น


โดยจากการตรวจสอบ พบว่าส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับ อย. และบางรายมีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงนอกจากนี้บางผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะเครื่องสำอาง เพียงจดแจ้งกับ อย. แต่นำไปโฆษณาว่าผ่าน อย. แล้ว ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่า อย. รับรองสรรพคุณผลิตภัณฑ์ที่โอ้อวดเกินจริงนั้น จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อคำโฆษณาและซื้อมาใช้โดยเด็ดขาด เพราะมักพบว่าผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาโอ้อวดเกินจริง มักใส่ยาหรือสารที่เป็นอันตรายลงไป และผลิตภัณฑ์ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน อาจได้รับอันตรายจาการปนเปื้อน


นพ.บุญชัย กล่าวต่อว่า ก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพใดๆ ขอให้ผู้บริโภคพิจารณาและอ่านฉลากเสียก่อน อาทิ ผลิตภัณฑ์อาหาร ต้องแสดงฉลากภาษาไทย ชื่อที่อยู่ผู้ผลิต นำเข้า เลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. แสดงวันเดือนปีที่ผลิต หรือวันเดือนปีที่หมดอายุของผลิตภัณฑ์ เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ยา ฉลากระบุชื่อผลิตภัณฑ์ เลขทะเบียนตำรับยา เช่น ทะเบียนยาเลขที่1A 9999/46 ส่วนประกอบ สรรพคุณ วิธีใช้ คำเตือน ข้อห้ามใช้ ข้อควรระวัง วันสิ้นอายุของยาเป็นต้น


ขณะที่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ฉลากจะต้องแสดงชื่อการค้า ชื่อเครื่องสำอาง เลขที่ใบรับแจ้ง ประเภทหรือชนิดของเครื่องสำอางชื่อของสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง วิธีใช้เครื่องสำอาง ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ เลขที่แสดงครั้งที่ผลิต เดือนปี ที่ผลิต และคำเตือน (ถ้ามี) เป็นต้น


โดยจากการดำเนิรงานตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของ อย. ในช่วงที่ผ่านมา พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดสรรพคุณรักษาสารพัดโรคจำนวนมาก เช่น การเสริมสมรรถภาพทางเพศ การลดน้ำหนัก อวดอ้างผิวขาวใส อวดอ้างสรรพคุณทางยาในการรักษาโรค บางผลิตภัณฑ์อ้างมีฤทธิ์ทำลายเชื้อจุลินทรีย์ ต้านการอักเสบในเรื่องนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพมิได้นิ่งนอนใจกับเรื่องดังกล่าว ได้ออกตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่จำหน่ายตามท้องตลาดอย่างเข้มงวด


และขอชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทุกชนิด จะไม่สามารถกล่าวอ้างรักษาโลกหรืออ้างว่ามีสรรพคุณทางยาดังที่กล่าวมาได้ ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจัดเป็นอาหารกลุ่มหนึ่ง ซึ่งใช้รับประทานนอกเหนือจากการรับประทานอาหารตามปกติ ซึ่งมีสารอื่นๆ เป็นส่วนประกอบโดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์มักอยู่ในรูปของเม็ด แคปซูล ผง เกล็ด ของเหลว หรือลักษณะอื่นที่ไม่ใช่รูปแบบอาหารปกติ


อย. จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง อ้างรักษาได้สารพัดโรค เนื่องจากข้อความโฆษณาที่มีการอวดสรรพคุณในทางยาหรืออวดสรรพคุณรักษาโรค อย. จะไม่อนุญาตให้โฆษณาแต่อย่างใด และจะมีความผิดตามกฎหมายอีกด้วยโดยผู้โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นการโฆษณาสรรพคุณอาหารโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เลขาฯ อย.กล่าวทิ้งท้ายอีกว่า ขอให้ผู้บริโภคอ่านและศึกษารายละเอียดที่ปรากฏบนฉลาก ก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทุกครั้ง อีกทั้งหากพบเห็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายหรือมีการแสดงสรรพคุณที่โอ้อวดเกินจริง สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 อีเมล : 1556@fda.moph.go.th


หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ


 


 


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ อินเน็ตเวิร์ค ปักษ์เเรก ประจำวันที่ 1-15 ธันวาคม 2555 ฉบับที่ 155

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น