ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ออร์กาเนลไลฟ์ เพื่อนเกษตรกรยุคใหม่








หลังจากห่างหายวงการขายตรงเมืองไทยไปนานถึง 3 ปีกว่า เพื่อไปฟูมฟักและสะสมไพร่พลอยู่ไกลถึงจังหวัดเชียงใหม่ในที่สุด ภัคภณ ศรีคล้าย ประธานกรรมการบริษัท ออร์กาเนลไลฟ์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็ได้ประกาศความพร้อมเพื่อกลับเข้ามาสู่สมรภูมิธุรกิจขายตรงอีกครั้ง ซึ่งการกลับมายืนอยู่บนถนนสายนี้ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาเลยซึ่งต่างไปจากเมื่อ 3ปีกว่าที่ผ่านมาเพราะนอกจากจะได้สั่งสมประสบการณ์ในธุรกิจขายตรงมาอย่างโชกโชนแล้วยังได้ปูพื้นฐานตลาดผู้บริโภคไว้ค่อนข้างแน่น


หากย้อนกลับไปถึงความน่าสนใจของบริษัท ออร์กาเนลไลฟ์ (ประเทศไทย) จำกัดต้องบอกว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียวโดยบริษัทได้เริ่มเปิดทำการตั้งแต่ปี 2550 ภายใต้การนำของอดีตนักวิชาการเกษตร อย่าง ภัคภณ ศรีคล้าย แต่เมื่อปี 2552 ก็ได้เกิดปัญหาภายในขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากแม่ทีมเข้ามาปั่นเงินกัน จนทำให้บริษัทต้องปรับโครงสร้างภายในองค์กรใหม่ทั้งหมด


ในปี 52 เรารุกตลาดอย่างหนักแต่ด้วยความพร้อมในหลายๆด้านทำให้เราต้องหยุดไปก่อน แต่หลังจากที่ผ่านมาเราได้ทำการปรับปรุงภายในบ้านใหม่ให้ดีขึ้นโดยอุดรอยรั่วทุกอย่างพร้อมกับเปลี่ยนตัวเองใหม่มาทำในสิ่งที่ตัวเราถนัด คือการทำตลาดสินค้าในกลุ่มเกษตร ซึ่งที่ผ่านมาเราทำตลาดแบบเข้าถึงตรงกับผู้บริโภคทำให้ปัจจุบันเรามีฐานผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก และมีศูนย์สาขากว่า 5 แห่ง อาทิ เชียงใหม่, บึงกาฬ, อุบลราชธานี, บุรีรัมย์ และชัยนาท หลังจากที่เราได้ปูฐานตลาด ผู้บริโภคไว้แน่นแล้ว จากนี้ไปเราจึงพร้อมแล้วที่จะกลับเข้ามารุกตลาดขายตรงอีกครั้ง ภัคภณ กล่าว


ด้วยนโยบายของ ออร์กาเนลไลฟ์ ที่ขับเคลื่อนธุรกิจหลักด้วย PPP ได้แก่ 1.ผลิตภัณฑ์ (Product) เน้นคุณภาพต้องมาก่อนและตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค 2.บุคลากร (People) เน้นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและ 3.แผนการจ่ายผลตอบแทน (Plan) เน้นการจ่ายผลตอบแทนที่คุ้มค่า ตรงไปตรงมา ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่ายและไม่สร้างแรงกดดันให้กับตัวแทนหรือนักขายอิสระ


สำหรับจุดแข็งของ ออร์กาเนลไลฟ์ นอกจากผู้บริหารจะมีประสบการณ์ด้านการเกษตรมาโดยตรงนานกว่า 30 ปีแล้ว ยังมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพระดับพรีเมี่ยมและใช้แล้วเห็นผลชัดเจน โดยปัจจุบันบริษัทมีผลิตภัณฑ์ทั้งหมดมากกว่า 30 รายการ โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ๆ อาทิกลุ่มอาหารเสริม กลุ่มความงาม และกลุ่มการเกษตรที่ถือว่าออร์กาเนลไลฟ์มีความโดเด่น และแตกต่างจากคู่แข่งอย่างมาก ซึ่งบริษัทถือว่าเป็นหัวใจหลักในการสร้างฐานตลาดผู้บริโภคแบเครือข่ายอย่างแท้จริง


นายภัคภณ กล่าวว่า หากเปรียบเทียบกับหลาย ๆ บริษัทที่มีสินค้าในกลุ่มการเกษตรส่วนใหญ่มักจะเน้นแต่ในเรื่องของการเร่งต้น เร่งผล เร่งดอก เร่งใบ เร่งราก แต่ไม่ได้บอกว่าสาเหตุที่ทำให้พืชโตได้เกิดจากอะไร แต่ออร์กาเนลไลฟ์จะเอาเรื่องของวิชาการ และมาที่มาที่ไปของสารที่ทำให้พืชโตซึ่งเป็นหลักทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายอย่างชัดเจนที่สำคัญมีเคสตัวอย่างของเกษตรกรที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์แล้วเห็นผลชัดเจน


จุดแข็งอีกอย่างที่ถือว่าเป็นไม้เด็ดไม่แพ้กัน นั้นคือ แผนการจ่ายผลตอบแทนที่ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นจากเดิมภายใต้โครงสร้างเดิมคือ แผนไบนารี่แบบวีคทีมสตรองทีม (ทีมอ่อนทีมแข็ง) จุดเด่นของแผนการตลาด อาทิ ทำง่ายไม่ซับซ้อน ตำแหน่งขึ้นแล้วไม่ตก ไม่ต้องกังวลเรื่องการรักษายอด เป็นมรดกอย่างแท้จริงรวมถึงมีระบบการฝึกอบรมให้กับสมาชิกภายใต้ชื่อสถาบันฝึกอบรมเกษตราภิวัฒน์ ในการติดอาวุธและต่อยอด ธุรกิจให้กับสมาชิก


นอกจากนี้บริษัทยังมีกลยุทธ์ทางการตลาดในการส่งเสริมและสนับสนุนให้สมาชิกสามารถออกไปขยายตลาดได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำเป็นวารสารภายในเพื่อใช้เป็นสื่อในการสื่อสารกับสมาชิกภายในองค์กรและการลงสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อวิทยุชุมชนทั่วประเทศ รวมทั้งยังได้เข้าไปร่วมสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวกับการส่งเสริมทางการเกษตร เช่น โครงการสวนยางพารา และไร่มันสำปะหลัง เป็นต้น


สิ่งสำคัญในการทำตลาดของ ออร์กาเนลไลฟ์นอกจากจะช่วยเหลือเกษตรกรในการเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เกษตรกรสามารถลืมตาอ้าปากด้วยการเพิ่มเงินในกระเป๋าจากการใช้สินค้าดีแล้วบอกต่อด้วยการนำระบบเครือข่ายมาเป็นเครื่องมือในการทำงานให้ง่ายขึ้น ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไม ออร์กาเนลไลฟ์ จึงได้รับความไว้วางใจจากเกษตรกรมาจนถึงปัจจุบัน




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ Leader Time ปีที่9 ฉบับที่ 211 ปักษ์หลังประจำวันที่ 16-30 พฤศจิกายน 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น