ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สัมภาษณ์ท่านประธานกัมปนาท บุญราศรี บริษัท ไอยรา แพลนเน็ต บริษัทขายตรงดาวรุ่งปี 55









วันนี้เว็บไซต์ไทยเอ็มแอลเอ็มนิวส์ได้เข้ามาสัมภาษณ์ คุณกัมปนาท บุญราศรี ประธานบริษัท ไอยรา แพลนเน็ต ถึงตึกช้างที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองย่านพหลโยธิน ซึ่งการสัมภาษณ์ท่านประธานได้ให้ความรู้แนวคิดทางการตลาดของธุรกิจขายตรงอย่างเจาะลึกและมีความเป็นกันเองอย่างมากๆ ซึ่งทางไทยเอ็มแอลเอ็มนิวส์ขอฟันธงว่าห้ามพลาดกับคอลัมน์นี้เลยครับ


ท่านประธานกัมปนาท เชื่อว่าประเทศไทยได้เพิ่งเข้าสู่ยุคธุรกิจขายตรงอย่างแท้จริงเท่านั้นเอง เพราะว่าที่ผ่านมา 30 ปี เหมือนเป็นเพรียงแค่การถางทางเพื่อให้สู่ยุคที่ธุรกิจขายตรงจะแข็งแกร่งอย่างแท้จริงเพราะว่าตอนนี้ประเทศไทยเราเริ่มที่จะให้ความรู้กับคำว่าธุรกิจขายตรงหรือธุรกิจเครือข่ายแท้จริงและเป็นยุคที่วัยรุ่น เจเนเรชั่นเอ๊กซ์ และ เจเนเรชั่นวาย ให้ความสนใจกับธุรกิจนี้ พร้อมด้วยสินค้าของธุรกิจเครือข่ายที่ดีมีมากมาย แต่ติดอยู่ที่ขายตรงหลายๆ เจ้าใช้กลยุทธ์ชักชวนผู้ที่มุ่งหวังเข้ามาร่วมธุรกิจอย่างผิดวิธีและขาดการให้ความรู้ที่ถูกต้องกับทางธุรกิจขายตรงทำให้คนหลายๆ คนมีความเข้าใจที่ผิดแต่หากวันนี้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และมหาลัยอื่นๆ เริ่มที่จะมีหลักสูตรวิชาการขายตรงให้นักศึกษาได้รับความรู้จริงๆ แล้วในส่วนมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขต หาดใหญ่ ทางตัวท่านประธานเองก็เป็นอาจารย์สอนอยู่ที่สถาบันแห่งนี้ด้วยและทางมหาลัยได้เปิดสอนเป็นที่แรกมานานกว่า 3 ปีแล้ว ทำไมต้องมีหลักสูตรขายตรงเพราะปัจจุบันคนส่วนรู้แต่เพียงคำว่า Direct Sale แต่มีความรู้เกี่ยวกับ Network Marketing หรือว่าจะเป็นส่วนของ Direct Marketing เลยแม้แต่น้อยซึ่งท่ามหาลัยจะให้ความรู้ให้คบสามส่วนนี้ ตอนนี้เราต้องยอมรับครับว่าคนหลายๆ คนมองธุรกิจในแง่ลบเพราะว่ามีหลายปัจจัยแต่ปัจจัยหลักๆ คือมาจากตัวแทนที่ขาดความรู้ความเข้าใจในธุรกิจนี้จึงทำให้เกิดเป็นเหมือนแผลที่ไม่ได้รับการเยียวยาทางเราจึงมุ่งเน้นจริงๆ เพื่อให้ไอยรา แพลนเน็ต เป็นธุรกิจขายตรงต้นแบบ และเป็นธุรกิจขายตรงสีขายที่มอบความรู้ความเข้าใจให้แก่แม่ทีมและผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จมาร่วมกับเรา ซึ่งท่าไอยรา แพลนเน็ต เราไม่ดีจริงเราคงเป็นได้แค่ตัวเลือกแบบขายตรงหลายๆ บริษัททั่วไป แต่วันนี้เราจะทำ ไอยรา แพลนเน็ต ให้พร้อมที่สุดแข็งแกร่งที่สุดเพื่อที่จะได้เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดแก่กลุ่มคนผู้มุ่งหวัง



ความเป็นมาของ คุณกัมปนาท บุญราศรี ประธานบริษัท ไอยรา แพลนเน็ต


ท่านประธานกัมปนาทได้เริ่มต้นจากการเป็นผู้จำหน่ายอิสระเริ่มทำเมื่อปี 2531 ที่เพิ่งมีขายตรงเข้ามาในบ้านเราและได้ทำมาหลากหลายบริษัทจนได้เข้ามาทำบริษัทหนึ่งที่จำหน่ายน้ำสมุนไพรที่ดังมากๆ ในอดีต ซึ่งสามารถก็รายได้เป็นหลัก 7 หลักจากที่บริษัทนั้น หลังจากประสบความสำเร็จจากที่บริษัทแห่งนั้นทำให้ตัวประธานกัมปนาทเองนั้นคิดว่านี่แหละคือสิ่งที่จะมอบโอกาสให้ผู้อื่นได้เหมือนกับสิ่งที่ตัวประธานเองได้รับมาจึงตัดสินใจเปิดบริษัทเอง โดยชวนเพื่อนมาร่วมลงทุน ซึ่งเป็นการฟอร์มทีมกันขึ้นมาชื่อว่า กรีนแพลนเน็ต108 (Green Planet 108) ซึ่งโด่งดังมากในสมัยก่อนแต่เกิดปัญหาในระยะหลัง หลังจากนั้นได้ร่วมงานกับทางบริษัทไต้หวันซึ่งความคิดขององค์กรของกรีนแพลนเน็ต108กับทางนายทุนมีความคิดที่แตกต่างกัน จนทางตัวประธานเองได้ย้ายออกมาเปิดอีกบริษัทหนึ่งชื่อว่ารอยัล เอนเนอร์ยี่ (Royal Energy )ซึ่งส่วนนี้ทำให้ตัวประธานได้รับประสบการณ์ที่ดีมากๆ ท่านประธานกัมปนาทได้กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของทางผู้ประกอบการ การบริหารงาน การประสานงานต่างๆ กับทางผู้ประกอบการอื่นๆ ซึ่งก็ถือว่าได้ไปได้ดีมากๆ หลังจากนั้นมีปัญหาในเรื่องของหุ้นส่วนทางผมเองก็ต้องถอยออกมาซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ค่อนข้างแย่กับขายตรงแล้วทำให้ผมในตอนนั้นเหมือนคนที่ถูกทำให้เจ็บแล้วมองขายตรงแย่ไปเลยในช่วงเวลานั้นโดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับวงการนี้มานานเป็นเวลาสองปีด้วยกัน ซึ่งทางผมก็ทำงานประจำไปด้วยหลังจากนั้นทางโสมเกาหลีตังกุยจับได้โทรมาเชิญเป็นที่ปรึกษาในปี 2544 จนเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันโสมเกาหลีตังกุยจับมา 6 ปี 6,000 พันล้านบาท ซึ่งทางผมก็เป็นผู้คิดค้นแผน Trinary ซึ่งเป็นแผนใหม่ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จนได้เข้ามาร่วมงานกับทาง เอเชียนไลฟ์ ละสร้างชื่อเสียงที่โด่งดังในช่วง 3-4 ปีหลังที่ผ่านมาแต่ผมก็กับมาย้อนคิดว่าท่าหากผมยังคงเป็นที่ปรึกษาอยู่ทางตัวเราเองก็คงจะวนเวียนอยู่ในแวดวงนี้ต่อไปเรื่อยๆ ผมจึงตัดสินใจลงมาทำธุรกิจ ของตนเองดีกว่าโดย 2 ปัจจัยที่ผมลงมาทำนั้นคือ 1. ผมมีความฝัน 2.หลายๆ คนสนับสนุนให้ผมเปิดบริษัท ด้วยสองปัจจัยนี้ทางผมจึงก้าวเข้ามาสู่ไอยรา แพลนเน็ต นั่นเองซึ่งได้เปิดตัวมาตั้งแต่ 1 มีนาคม 2555 ซึ่งทางเราก็ได้ร่วมมือกับทางคณะแพทย์ศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในการค้นคว้าสินค้านวัตกรรม ซึ่งพูดนำการค้นคว้าคือท่านรองศาสดาจารย์ด๊อกเตอร์ปรัชญา คงทวิเลิศ ซึ่งท่านเป็นนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นของประเทศไทยถึง 2 สมัย และเป็น ผอ. หน่วยสเตรมเซลล์ของคณะแพทย์ศาสตร์อีกด้วยทำการวิจัยตัวสาร เซซามิน มามากกว่าสิบปีพร้อมมีใบรับรองสิทธิบัตรถึง 5 ใบในต่างประเทศ ซึ่งเรามาร่วมกันสร้างสินค้าที่สกัดออกมาจากงาดำซึ่งผมมั่นใจว่าสินค้าตัวนี้จะดังอย่างแน่นอนใน 1-2 ปีข้างหน้า ส่วนอีกท่านหนึ่งที่จะมาช่วยผลักดันองค์กรของเราคือ ท่านอาจารย์ชาญวิทย์ เมธาชัยวุฒิ ซึ่งทางท่านเป็นคนที่รู้จักกันดีในแวดวงขายตรงและแวดวงประกันชีวิตนั้นยอมรับซึ่งเป็นนายกตัวแทนประกันชีวิต สองสมัยด้วยกัน ซึ่งเป็นประธาน MBRT ของภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค และปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น CEO ของเอเชียอาคเนย์ประกันภัย ซึ่งทางเราแบ่งสัดส่วนในการดูแลทุกส่วนอย่างคบคันซี่งการบริหารผมจะเป็นฝ่ายที่ดูแลอยู่ ท่าเป็นอาจารย์ชาญวิทย์ก็จะช่วยการเจียระไนเพชรทุกคนที่เข้ามาร่วมกับเรา ส่วน รอ.ดร.ปรัชญา จะดูแลในเรื่องผลิตภัณฑ์ ซึ่งคบคันอย่างแท้จริง


เป้าหมายของทางไอยรา แพลนเน็ต ในปี 2555


ตอนนี้ทางไอยรา แพลนเน็ต เปิดตัวในเดือนมุถินายนที่ผ่านมาทางไอยรา ซึ่งได้รับถ้วยธุรกิจเครือข่ายดาวรุ่งยอดเยี่ยมที่ได้รับจากมือนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งตอนนี้เราก็ได้เข้าร่วมสมาคมขายตรงแห่งประเทศไทย(TSDA)เป็นที่เรียบร้อย ในเรื่องยอดของปีแรกเราตั้งไว้ที่ 100 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาทางบริษัทก็สามารถก้าวไปสู่จุดนั้นได้


ไอยรา แพลนเน็ต ได้วางกลยุทธ์ทางการตลาดไว้อย่างไรในปี 2556


แผนที่ทางไอยรา แพลนเน็ตได้เล็งเห็นเป็นสิ่งแรกคือการสร้างแบรนด์ในช่องทางต่างๆ เช่นสื่อตอนนี้เราก็ลุยทุกช่องทางไม่ว่าจะออนไลน์ ออฟไลน์ เพื่อตอกย้ำ แบรนด์ ให้เป็นที่รู้จักมากที่สุดรวมไปถึงการจัดบู๊ธในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศไทยรวมไปถึงการโรลด์โชว์อีกด้วย สองคือการสร้างคนเพื่อออกไปสร้างงานซึ่งเป็นระบบของทางไอยรา สามคือการนำเทคโนโลยีมาเพื่อสนับสนุนการทำงานของนักธุรกิจซึ่งสามารถตรวจสอบระบบต่างๆ ได้ทั้งหมดเพื่อประเมินผลและประโยชน์ต่อองค์กร


คลังโมบายและการกระจายสินค้าทั่วประเทศ


ท่านประธานกัมปนาทได้มองส่วนนี้ออกเป็นสองส่วนด้วยกันคือการ ชำระเงินและ การขนส่ง ซึ่งในส่วนแรกท่าทางบริษัทเราสามารถทำให้ระบบการชำระเงินได้ง่ายเราไม่จำเป็นพึ่งสาขา เพราะตอนนี้สินค้าทางบริษัทสามารถชำระเงินผ่าน เซเว่น กับทางธนาคารไทยพาณิชย์ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วตรงนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้อย่างมากๆ หรือธนาคารในส่วนการขนส่งทางเรามองอีกว่าท่า ณ ตอนนี้บริษัทยังไม่ต้องพึ่งคลังสินค้าหรือสาขาแต่อย่างใดเพราะด้วยระบบการจัดส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค ยังคงรวดเร็วอยู่ซึ่งยังไม่ถึงเวลา ซึ่งต้องขอดูกำลังการซื้อในแต่ละเขตพื้นที่อีกครั้งว่าจะเน้นหนักไปยังส่วนไหนในส่วนขอตัวแทนจำหน่าย เราจะคัดเลือกจังหวัดละ 1 ท่าน ในส่วนสต๊อคคิท มีมากกว่า 100 สต๊อค แล้วตอนนี้เราสามารถส่งสินค้าสู่มือผู้บริโภคได้ภายในสามวันจึงยังไม่จำเป็นที่จะต้องมีคลังสินค้า


ไอยรากับตลาด AEC ที่จะมาถึง


ท่านประธานได้กล่าวว่า ผมมองเห็นทั้งโอกาสและอุปสรรคในเวลาเดียวกัน อุปสรรคของเราคือเรื่องภาษา ส่วนโอกาสคือพี่น้องที่อยู่ตามแนวชายแดนซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่จะทำให้เราไปตอบรับสมาคมอาเซียนได้อย่างง่ายในขณะเดียวกันเรื่องระบบของเราก็ไม่มีปัญหาเพราะระบบของเราเป็นระบบออนไลน์ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของเพียงมีอินเตอร์เน็ตก็ไม่มีปัญหาในส่วนความสำคัญอีกส่วนคือธุรกิจขายตรงต้องได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาลด้วยท่าหากขาดการสนับสนุนให้บริษัทขายตรงหรือเอกชนไปลุยตลาดเองนั้นมันเป็นเรื่องที่ยากมากแต่ในส่วนตัวนักขายตรงคือนักเจาะตลาดอยู่แล้วผมเชื่อว่าท่าได้รับการสนับสนุนไม่มีปัญหาอย่างแน่นอนและตอนนี้เราก็เริ่มเจาะตลาดทางฝั่งลาว มาเลเซีย และทางแม่สายแม่สอดเราเจาะเรียบร้อยแล้ว แถมตอนนี้เราก็มีบัตรเงินสดของทางเราเองที่ร่วมกับทางไทยพาณิชย์จะช่วยในเรื่องนี้มากขึ้นเพราะสามารถช่วยสนับสนุนคนที่อยู่แนวตะเข็บหรือคนต่างด้าวนี่ได้เพราะเพรียงเราโอนเงินเข้าบัตรเงินสดสมาชิก สมาชิกก็สามารถนำเงินออกมาใช้ได้อย่างสะดวก


สรรพคุณสินค้าตัวนำอย่าง Immura Sesameal-Cap ของทางไอยรา แพลนเน็ต


สรรพคุณคือสามารถ1. ต้านการอักเสบ 2. ควบคุมสมดุลระบบภูมิคุ้มกันได้ 3.ควบคุมเสเตรมเซลล์ได้ 4. การเข้าไปกระตุ้นให้วงจรเซลล์ที่ตายไปแล้วของเซลล์มะเร็งทำงาน ตรงนี้เป็นเทคโนโลยีระดับชีวโมเลกุลและมีสิทธิบัตรรับรองและเรากล้าพูดได้อย่างเต็มปากในส่วนสินค้าอื่นๆ ของเรามีอยู่ทั้งหมด 4 กลุ่ม 12 รายการ ตัวหลักของเราแน่นอนอยู่แล้วคือสุขภาพในส่วนพระรองนั้นคือสินค้าการเกษตร ส่วนตัวอื่นก็เป็นในด้านสุขภาพและความงาม ในด้านสินค้าการเกษตรนั้นเราได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ในการทำวิจัยต่างๆ


เหตุใดแม่ทีมต่างๆ หรือผู้ที่อยากประสบความสำเร็จในชีวิตจะต้องเข้ามาร่วมกับทางไอยรา แพลนเน็ต


ท่านประธานกัปนาทได้ให้ความมั่นใจแก่ไอยรา แพลนเน็ต ว่า เราเป็นเพียงตัวเลือก ตัวเลือกหนึ่งที่ของหนทางที่จะประสบความสำเร็จผมไม่ได้หวังคนขายตรงทุกคนเข้ามาร่วมธุรกิจกับเรา แต่สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะบอกคือลองเข้ามามองก่อนแล้วตัดสินใจด้วยตนเอง โดยตัวผมนั้นเชื่อว่าทางไอยรา มีความแข็งแกร่งในทุกๆ ด้าน สินค้าเราแตกต่างจากท้องตลาด เรามีทีมวิจัยและรายละเอียดการวิจัยซึ่งสามารถนำเสนอแก่ผู้บริโภคได้อย่างระเอียดสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง นอกจากนั้นเรายังมีระบบการจัดการที่จะช่วยสนับสนุนการทำงานทั้งออฟไลน์และออนไลน์เป็นอย่างดี และเรามีระบบการฝึกอบรมให้แก่ทุกคนแต่ในเมื่อหากมีลูกทีมเยอะขึ้นเป็นระดับแสนคนมันจะก่อให้เกิด Passive income เป็นหลักล้านคุณจะลองรับตรงนี้ได้อย่างไรท่าหากไม่ข้อมูลความเข้าใจไม่สัมพันธ์กับทางบริษัท ส่วนแผนการบันผลเราเป็นแผน Hybrid ซึ่งตอบโจทย์คนที่ทำเคยทำหลายๆ แผนมาก่อนหน้านี้ละยังสอดคล้องกับตลาดปัจจุบัน ซึ่งเราก็เปรียบเหมือนดั่งรถที่ไม่สามารถวิ่งได้หากมีแค่เครื่องยนต์อย่างดีแต่ต้องมีล้อรถ เพรา เกียร์ พวงมาลัย เบรกและอื่นๆ อีกมามาย เพื่อที่จะให้รถขับเคลื่อนไปได้ในส่วนนี้ก็เปรียบดั่งองค์กรเราต้องคือต้องมีองประกอบทุกอย่างที่ดีและเราจะสามารถขับเคลื่อนไปสู่อนาคตได้อย่างมั่นคง


และท่านประธานได้ให้แง่คิดทิ้งท้ายต่อธุรกิจขายตรงว่า ขายตรงเป็นธุรกิจที่สวยงามและขายตรงในเมืองไทยพึ่งจะอยู่ในยุคเริ่มต้นเท่านั้นเองมันเป็นโอกาสของคนทุกคนจึงขอให้คนทุกคนที่อยู่ในแวดวงขายตรงช่วยกันรักษาสิ่งที่ดีไว้ ส่วนคนที่ยังไม่รู้จักขายตรงนั้นอย่าพลาดโอกาสที่จะเข้ามาศึกษาความเป็นจริงของขายตรงซึ่งจะเป็นโอกาสในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณทุกคนได้ให้ไปเจอกับสิ่งที่เรียกว่าความสำเร็จแตกต่างจากวันเดิมๆ แน่นอน


จัดทำและเรียบเรียงโดย www.thaimlmnews.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น