ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สคบ.ปรับใหม่!รับ”เลขาฯอำพล” “สุวิทย์”กลับขายตรง - แยกกองเสร็จ 57







news_img_368040_1 (Mobile)

 


หลังเลขาฯ สคบ.ใหม่ “อำพล วงศ์ศิริ” รับหน้าที่ปรับภายในอีกระลอก เผย “จิรชัย” เรียกคะแนนกลับก่อนพ้นเก้าอี้ เรียก “สุวิทย์” คัมแบ็คดูงานขายตรง เจ้าตัวขอบคุณประสบการณ์งานคุ้มครองผู้บริโภค ย้ำเดินหน้าสานต่อโครงสร้างใหม่ขายตรงแยก “กอง” แล้วเสร็จเดรียมมีผลบังคับต้นปี 57 ยันใบอนุญาตไม่ยากอย่างที่คิดหากยื่นถูกต้องตามกฎหมาย แย้มอนาคต “เลขาฯ สคบ. อาจยึดดูแลเอง


นายสุวิทย์ วิจิตรโสภา ผู้อำนวยการกองการขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้กลับมาทำตำแหน่งหน้าที่เดิมในส่วนงานขายตรง หลังจากก่อนหน้าที่ได้ย้ายไปดูแลงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านอสังหาริมทรัพย์ และจากนี้ไปจะมุ่งเน้นพัฒนาดูแลงานเดิมที่ค้างในเรื่องเขียนโครงสร้างขายตรงใหม่ให้มีความเจริญก้าวหน้าในการคุ้มครองผู้บริโภค ดูแลผู้ประกอบธุรกิจให้มีความยั่งยืนต่อ


“ต้องขอขอบคุณเลขาฯ จิรชัย มูลท่องโร่ย ที่ให้ดูแลการคุ้มครองผู้บริโภคด้านอสังหาริมทรัพย์ ต้องใช้กฎหมายเชิงลึกหลายๆเรื่อง ได้วางระบบการทำงาน รู้สึกมีความสุขดี ได้รู้การทำงานแปลกใหม่ เป็นข้าราชการมืออาชีพ อยู่ตรงไหนก็อยู่ได้ แล้วแต่ว่าผู้บังคับบัญชาให้ไปอยู่ที่ไหนก็ต้องไป ในขณะเดียวกัน เมื่อท่านได้ไปทำงานที่ใหม่ ผมจึงได้กลับมาที่เดิม” นายสุวิทย์กล่าว และว่า


ปัจจุบัน เลขาธิการสคบ.คนใหม่ นายอำพล วงศ์ศิริ ต้องการให้แยกส่วนงานขายตรงออก ตนและรองธิการสคบ. ดร.สุทธิศักดิ์ ภัทรมานะวงศ์ จึงได้กลับมาเขียนโครงสร้างต่อจาก 3 ปีก่อน ที่ได้เริ่มไว้ โดยล่าสุดได้รับอนุมัติให้เป็นกองขายตรงเรียบร้อยแล้ว รอเพียงประกาศในกฎกระทรวง คาดว่าต้นปีหน้า จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ โดยไม่ได้อยู่ภายใต้สำนักกฎหมายและคดีอีกต่อไป


“มีแนวโน้มสูงที่จะให้ขึ้นตรงกับเลขาฯ สคบ.โดยตรง เป็นการลดขั้นตอนในการเสนองานทำให้ผู้ประกอบการที่จะยื่นขอจดทะเบียนธุรกิจทำได้รวดเร็วมาขึ้น รวดเร็วแบบถูกต้องตามกฎหมาย ถือเป็นการมองไปข้างหน้าที่น่าสนใจ เนื่องจากภาครัฐ มีระบบโครงสร้างที่อ่อนแออยู่ คนกองอาจจะไม่พอ ต้องพัฒนาเป็นกรมหรือองค์กรมหาชน ขณะได้ร่วมมือกับอาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้”


นายสุวิทย์กล่าวต่อว่า สำหรับการพิจารณาอนุมัติใบประกอบธุรกิจขายตรง นับจากนี้ไป จะดำเนินการโดยรอบคอบมากขึ้น โดยยึดแนวทางและกลั่นกรองธุรกิจขายตรงที่ถูกกฎหมายเป็นสำคัญ เพราะหากปล่อยให้จดทะเบียนง่ายเกินไปจะเกิดปัญหาตามมาได้ ทั้งหากปล่อยไปแล้วจะเรียกคืนใบอนุญาตก็เป็นเรื่องยาก ด้วยมีผลกระทบต่อสมาชิก มีผลกระทบต่อการจ่ายตามแผนธุรกิจ ต้องเป็นไปตามหลักมัชฌิมา ในขณะเดียวกันประเทศไทยกำลังไปสู่การแข่งขันในตลาดอาเซียน สคบ.ผู้ดูแลควรทำงานได้เร็วตอบโจทย์สังคมได้ในทุกมิติ เป็นสิ่งที่ สคบ. จะดำเนินตามนโยบายของ สคบ.ยุคใหม่


นายสุวิทย์ ยังกล่าวต่อท้ายอีกว่า เท่าที่มองการทำงานของเลขาธิการสคบ. คนใหม่ เป็นคนสุภาพ สุขุม แต่ดูเบื้องหลังการทำงานไม่ธรรมดา เคยเป็นอดีตอาจารย์ธรรมศาสตร์ สาขาเศรษฐศาสตร์ เคยอยู่ ปปง. เคยเป็นเลาฯปปท.ปราบปรามทุจริตภาครัฐ นั่นก็แปลว่าเป็นมือปราบอย่างแน่นอน โดยเขาได้อธิบายให้เลขาฯสคบ.คนใหม่ เข้าใจถึงธรรมเนียมปฏิบัติของธุรกิจไปแล้ว


“เลขาฯ คนใหม่เรียนรู้ได้เร็วและมีหลักคิดที่ดี และนโยบายของรัฐมนตรีมุ่งเน้นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ถึงรากหญ้า ในช่วงแรกเลขาฯ อาจจะต้องลงพื้นที่ตรวจตลาดค่อนข้างมาก ผลิตภัณฑ์อาหารสด ผลไม้ มีสารปนเปื้อน ผู้บริโภครับเข้าไปในร่างกายสะสมทุกวัน สคบ. มีการบูรณาการ การทำงานกับ สำนักงานอาหารและยา(อย.)อย่างจริงจัง” นายสุวิทย์กล่าว


 


 


 


 


Credit By : หนังสือพิมพ์เส้นทางนักขาย ฉบับวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น