ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แม่ทีมแหกค่ายพ่นพิษ! 'กูรู-ผู้ค้า' ถามหา ก.ม.ลงโทษ







followership (Mobile)

 


จากความเคลื่อนไหวของการย้ายค่ายย้ายบริษัท ของกลุ่มแม่ทีมระดับสูง ซึ่งเป็นที่หวงแหนของบริษัทขาย ตรง จนกลายเป็นประเด็นที่สื่อขายตรงหลายสำนักนำขึ้น มาเป็นข่าวใหญ่บนหน้าหนังสือ จนกลายเป็นที่พูดถึงกันใน วงการอย่างหนาหูในเวลานี้


เริ่มตั้งแต่ข่าวช็อกของ "บริษัท อาเจล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด" เมื่อ "นิติ สว่างทรัพย์" แม่ทีมเงินล้าน ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่ทำให้ "เอเจล" หรือ "อาเจล" โด่งดังเป็นพลุแตกเมื่อ 4-5 ปีก่อน ได้ประกาศเก็บข้าวของย้ายที่ทำมาหากินใหม่


โดย "นิติ สว่างทรัพย์" กลายเป็นโลโก้ของ "อาเจล" ไปโดยปริยายกับความสำเร็จที่เขามอบให้บริษัทสัญชาติอเมริกันนามนี้ และความจงรักภักดีที่มีให้บริษัทมาโดยตลอด เพราะเมื่อประมาณ 3-4 ปีก่อน "เอเจล" ซึ่งเป็นชื่อเดิมของบริษัทในยุครุ่งเรือง ต้องมาเจอวิกฤติทั้งภายในและภายนอก กลายเป็นเรื่องที่ทำให้กลุ่มแม่ทีมระดับสูงของบริษัทแตกกระเจิง ย้ายค่ายไปคนละทิศคนละทาง จะเหลือเพียงก็แต่ "นิติ สว่างทรัพย์" ผู้ที่ประกาศในตอนนั้นว่าจะปักหลักอยู่กับ "อาเจล" (ชื่อใหม่) ต่อไป


แต่เมื่อชื่อของ "บริษัท อีพิค (ประเทศไทย) จำกัด" เกิดขึ้นภายใต้การบริหารงานสูงสุด โดย "มร.เกล็น เจนเซ่น" อดีตนายหัว "เอเจล" ก็กลายเป็นเหตุให้ "นิติ สว่างทรัพย์" ต้องสละเรือเก่าแล้วย้ายเข้า โดยหวังว่าจะมาร่วมงานกับบริษัท ใหม่ที่มีนายเก่าเป็นผู้บริหาร


นอกจาก "นิติ สว่างทรัพย์" แล้ว ก็ยังมี "ธนะสิทธิ์ พรสิริกุลนันท์" กับ "ธเนศ ลีลาภรณ์" 2 แม่ทีมเงินล้าน ที่วันนี้กลายเป็นอดีตกับ "บริษัท เอมสตาร์ เน็ทเวิร์ค จำกัด" โดยได้ยื่นใบลาออกเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาต่อ "เอมสตาร์" เพื่อหันหน้าไปร่วมงานกับแบรนด์ขายตรงไทยชื่อใหม่อย่าง "บริษัท โซล คอร์ปอร์เรชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด"


ไม่เพียงเท่านี้ "บริษัท ซินเนอร์จี้ เวิร์ดไวด์ มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด" ขายตรงอเมริกัน ก็โดนพิษจากเทศกาลย้ายค่ายของแม่ทีม โดยบริษัทต้องเสีย "ดนุ วงศ์ประเสริฐ" แม่ทีมฝีมือดี ไปให้แบรนด์ใหม่ที่ชื่อยังไม่คุ้นหูอย่าง "ซิจา"


จากเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้ปัญหาการย้ายค่ายของแม่ทีมคนสำคัญ ส่งผล กระทบโดยตรงต่อบริษัทที่กลายเป็นอดีตต้นสังกัด ซึ่งหลายครั้งสร้างผลกระทบใหญ่หลวงจนถึงขั้นบริษัทนั้นๆขาดทุนจนต้องปิดบริษัทก็มี ในเรื่องนี้หลายฝ่ายก็เป็นห่วง และแสดงความเห็นว่า จะทำอย่างไรกับปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะหลายครั้งเรื่องนี้ได้ส่งผลกระทบ ไปถึงภาพลักษณ์ของทั้งวงการขายตรง


บริษัท MLM ต้องปรองดองแก้ปัญหา


เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.ประสิทธิ์ รัตนพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักสื่อสาร องค์กร มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ผู้คลุกคลีอยู่ในวงการขายตรงไทย ได้เปิดเผยกับ "สยามธุรกิจ" ว่า หากถามในความรู้สึกส่วนตัวต้องแยกเป็น 2 ส่วน คือ 1.ถ้านักธุรกิจระดับผู้นำคนนั้นมีการย้ายค่าย ย้ายบริษัท แล้วไม่สร้างผลกระทบให้กับบริษัท ด้วยการขนลูก-ทีมของเขาหนีไป นั่นเป็นสิ่งที่เขาสามารถ ทำได้ เพราะเป็นสิทธิ์ของเขา


"ในกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มนักธุรกิจระดับแม่ทีมที่ย้ายบริษัท โดยสร้างผลกระทบให้เกิดขึ้น ด้วยการชักจูงลูกทีมในสายของบริษัทไปด้วย ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สร้างความเสียหายให้กับบริษัท ซึ่งในเรื่องนี้จะสร้างผลกระทบไปถึงภาพลักษณ์ของวงการขายตรง ทำให้เสีย อัตลักษณ์ของวงการธุรกิจ" ดร.ประสิทธิ์ กล่าว


การย้ายบริษัทของกลุ่มผู้นำหลาย คน ก็เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว โดยไม่มองหรือห่วงเรื่องอื่น ที่จะสร้างผลกระทบ ต่อใครก็ตาม ซึ่งกลุ่มนักธุรกิจเหล่านี้ จะ ย้ายบริษัทไปเรื่อย ที่ไหนได้ผลประโยชน์ ที่สูงกว่า กลุ่มแม่ทีมเหล่านี้ก็จะไปโดย เอาลูกทีมของตัวเองไปด้วย


ในส่วนของหนทางการแก้ไข "ดร.ประสิทธิ์" เผยว่า "ก็ต้องมองที่เรื่องของกฎหมาย เมื่อกฎหมายในปัจจุบันไม่สามารถเอาผิดในเรื่องนี้ได้ ก็ต้องมีการกำหนดข้อบังคับระหว่างบริษัทกับนักธุรกิจ หรืออาจต้องไปมอง ถึงตัวบุคคล ที่ต้องสร้างจิตสำนึกความ จงรักภักดีกับบริษัทให้เกิดขึ้น เพื่อให้นักธุรกิจทำธุรกิจอย่างมีจรรยาบรรณ"


นอกจากนี้ "ดร.ประสิทธิ์" ยังกล่าวต่อว่า "บริษัทขายตรงคงต้องร่วมมือกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากในปัจจุบันยังมีความแตกแยกระหว่างบริษัท รวมถึงความแตกแยกของสมาคมขายตรงที่ปัจจุบันมีถึง 4 สมาคม ด้วยจุดยืน ที่ต่างกันตรงนี้กลุ่มบริษัทขายตรงรวมถึง สมาคมขายตรงทุกสมาคม อาจต้องมีการเจรจาหาความร่วมมือเพื่อปิดปัญหา การย้ายค่ายของแม่ทีม โดยขนลูกทีมของตัวเองไปด้วย เพราะหากจะหวังพึ่งกฎหมาย เข้ามาช่วยคงเป็นไปได้ยาก"


 ผู้ค้าร้องหา ก.ม.เล่นงานแม่ทีมที่ชอบย้ายค่าย


ด้านนายสุธีร์ รัตนนาคินทร์ ประธานกรรมการ บริษัท เอเชีย สุพรีม จำกัด เผยว่า "ปัจจุบันปัญหาแม่ทีมย้ายค่ายมีเยอะมาก ไม่รู้ว่าเกิดขึ้นเพราะบริษัท จ่ายเงินไม่ชัดเจน หรือทำอะไรผิด ตนคิดว่า แม่ทีมควรจะเข้าไปคุยกับบริษัทก่อน อยู่ๆ ก็ย้ายไปดื้อๆ หรือว่า บริษัท ใหม่ให้เงินเยอะกว่า แต่ก็คงจะเป็นเรื่องผลประโยชน์อีกนั่นแหละ หากมีกฎข้อบังคับเล่นงานแม่ทีมที่ย้ายค่ายบ่อยๆ ได้บ้างก็คงจะดี ไม่เช่นนั้นบริษัทที่ประกอบธุรกิจก็จะเสียหาย ขาดทุน และต้องปวดหัวกับการสร้างแม่ทีมใหม่อยู่ตลอด เวลา"


"ในส่วนของการป้องกันปัญหาแม่ทีมย้ายค่าย เท่าที่ตนมองดูบริษัทที่ ประกอบกิจการขายตรงควรจะมีเงินก้อนใหญ่ไว้สำรองเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะจะได้ป้องกันไม่ให้บริษัทได้รับผลกระทบ โดยตนเชื่อว่าเมื่อเข้าสู่ตลาด AEC ทุกบริษัทจะต้องจัดสรรเงินมารองรับปัญหานี้ เพราะหากบริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนที่มากพอก็จะทำให้ป้องกันปัญหา แม่ทีมย้ายค่ายได้ เพราะแม่ทีมเหล่านี้จะ ไม่ไปไหน เนื่องจากองค์กรมีความมั่นคง และตอบโจทย์รายได้อย่างไร้ขีดจำกัด อีกทั้งแม่ทีมจะทำงานให้บริษัทเติบโตอย่างจงรักภักดี" สุธีร์ กล่าว


นายเทวัญ ดีใจงาม ประธานบริหาร บริษัท ดีไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้เผยว่า การทำธุรกิจขาย ตรงทุกวันนี้ต้องทำตามแบบธรรมชาติถึงจะยั่งยืน ซึ่งเห็นได้ว่าทุกวันนี้ขายตรง ยังหลงกับภาพการโมติเวตที่เกินจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแม่ทีมบางกลุ่มที่หวัง แต่ผลประโยชน์ของตัวเอง โลภมาก การ สร้างกระแสต่างๆ เหมือนกับล่อแมงเม่า เข้าสู่กองไฟ สุดท้ายความเสียหายก็ตก อยู่ที่คนข้างล่าง ส่วนคนที่อยู่บนหรือแม่ทีมใหญ่ๆ ก็อยู่ได้ไม่นาน ย้ายค่ายไป ที่ใหม่แต่ยังทำพฤติกรรมแบบเดิมๆ ทำ ให้เป็นวังวนของขายตรง สุดท้ายภาพลักษณ์ธุรกิจขายตรงก็เป็นสีดำ


"นายเทวัญ" กล่าวต่อว่า แนว ทางการแก้ไขนั้น หลักสำคัญคือการดูแล คนทำธุรกิจแบบจริงๆ ไม่มีการสร้างกระแส ขณะที่คนทำงานบริษัทก็ให้การ สนับสนุนอย่างเต็มที่ ทำธุรกิจตามธรรมชาติ ดูแลสมาชิกข้างล่าง แม่ทีมก็อยู่สบาย ส่วนแม่ทีมเมื่อเจอบริษัทที่ใช่ก็ควรปักหลัก บริษัทที่ใช่ในที่นี้คือ มีสินค้าที่ใช่ แผนการตลาดที่ใช่ อย่าหลอก กัน พูดแต่เรื่องจริง เท่านี้ก็สำเร็จได้อย่าง ยั่งยืนได้แน่นอน


 


 


 


Credit By : http://www.siamturakij.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น