ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ขายตรงเฮือกสุดท้าย!เคลื่อนขบวนเต็มสตรีม ศึกปีหน้าชี้ชะตายักษ์ไบนารี่ใครครอง..?







nnh (Mobile)

 


จับชีพจรขายตรงโค้งสุดท้าย...พบหลายค่ายใส่เกียร์ธุรกิจเต็มสตรีม เกมแรก วัดขุมกำลังจัดงานปลายปีโชว์ศักยภาพ...เกม 2 ปรับแผนเดินหมากดูดสมาชิกให้อยู่หมัด ป้องกันคนไหล...เกม 3 เดินหน้าปล่อยสินค้าใหม่ - อัดโปรโมชั่น - มุ่งอบรม - เพิ่มศูนย์ ครบเครื่องครบรส...ศึกปีหน้าชี้ชะตายักษ์ตัวใหม่ “ไบนารี่” ตำแหน่งนี้ใครครอง..?


...เป็นที่ทราบกันดีว่า “เกมการแข่งขัน” ใน “ธุรกิจขายตรง” นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปลายปี มีหลายต่อหลายค่าย ต่างออก “อาวุธลับ” มา “เชือดเฉือน” ธุรกิจกันอย่างสนุกมือ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะต้องการปลุกยอดขายให้ตื่น หลังสลบกับภาวะวิกฤติรอบด้านมานาน


เรื่องปัจจัยลบทางด้านเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ถือเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกือบทุกบริษัท ต่างออกมางัดแผนทั้งเชิงรุกและรับ แบบฉบับฉับไวกันเลยทีเดียว


ซึ่งวินาทีนี้ เรียกได้ว่า อาจเป็น “เฮือกสุดท้าย” ก่อนสิ้นปี ในห้วงของเทศกาลของการปิดยอดขายได้มากที่สุด ดังนั้น หลาย ๆ ค่ายเริ่มมีการอัดกลยุทธ์กันแบบเต็มแม็กซ์เลยทีเดียว โดยเฉพาะ “เหล่าผู้ประกอบการ” ใน “ธุรกิจขายตรง”


ที่สำคัญโปรโมชั่นที่นำเสนอ ไม่ใช่แค่ ลด แลก แจก แถม เท่านั้น แต่ยังเสริมกลยุทธ์หลาย ๆ ด้าน เพื่อเติมความแข็งแกร่งและความเชื่อมั่น เพื่อจะดึงดูดสมาชิกเข้ามาเสริมทัพให้ได้มากที่สุด


เริ่มตั้งแต่การจัดงานโหมโรงธุรกิจก่อนสิ้นปี เพื่อวัดขุมกำลังและกำหนดทิศทางเดินธุรกิจในปีหน้า ฉะนั้น


จะเห็นได้ว่า การจัดงานเกียรติยศทั้งแบบใหญ่สุดอลังการ หรือเกียรติยศระดับกลางถึงเล็ก ก็คัดเอาช่วงนี้เป็นช่วงชี้วัดเกมธุรกิจ...


ซึ่งภาพลักษณ์ที่ได้รับ ก็จะกลายเป็นไพ่ใบสุดท้ายที่จะชี้ชัดได้ว่า ใครคือยักษ์...ใครคือตัวจริง และใครคือตัวปลอม โดยเฉพาะตัวปลอมหากดันช็อตสุดท้ายปลายปีไม่กระเตื้อง ก็เท่ากับว่า โอกาสจะเจ๊งย่อมมีสูง และหากไม่ปรับเกมแบบฉับไว โอกาสของพี่ใหญ่ก็จะเข้ามาฮุบเหยื่อปลาชิ้นงาม ก็มีสิทธิ์เต็มประตู


ลองมาดูกลเกม ทั้งยักษ์ใหญ่ น้องกลาง และน้องเล็ก ว่ามีทีเด็ดเรียกยอดอย่างไร..? ก่อนจะเปิดรับศึกใหญ่อีกครั้งที่จะปะทุขึ้นในช่วงต้นปี 2557


 “หมอเส็ง”เปิดศึกชิงที่ 1


ชักธงไบนารี่ขึ้นนำแถวหน้า


...เริ่มต้นความเคลื่อนไหวของยักษ์ใหญ่แห่งวงการขายตรงค่ายแรก “บริษัท แสงสุริยะฉัตร (2002) จำกัด” หรือ “หมอเส็ง” ก็ได้ออกมาสร้างความเชื่อมั่น ตอกย้ำความสำเร็จของธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายนี้เช่นกัน ด้วยการเตรียมจัดงาน “เวทีแห่งฝัน วันแห่งเกียรติยศครั้งที่ 15 “หมอเส็ง” ฉลองชัยก้าวไกลสู่ปีที่ 12” ซึ่งเป็นงานมอบรางวัลเสื้อเกียรติยศ ฉัตรทอง”, ฉัตรไพลิน, ฉัตรมุก, ฉัตรทับทิม, ฉัตรมรกต, ฉัตรเพชร ให้แก่นักธุรกิจหมอเส็งที่ประสบความสำเร็จ


โดยคาดการณ์ว่า งานดังกล่าวน่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 6,000 - 7,000 คนด้วยกัน ผลจากการทุ่มงบในการสร้างแบรนด์ติดต่อกันยาวนาน กับเกือบปี ทำให้วันนี้แบรนด์หมอเส็งไม่ว่าจะเหลียวไปทางไหน ก็มีแต่ผู้คนถามหา และเป็นที่รู้จักแก่คนทั่วไป ดังนั้น การจัดงานในครั้งนี้ “หมอเส็ง” จึงเลือกจัดงานใหญ่บนพื้นที่ที่กว้างขวาง จากเดิมที่เคยจัดงานที่สำนักงานใหญ่ เพื่อรองรับสมาชิกและผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมงานอย่างคับคั่ง


ที่สำคัญการจัดงานสไตล์ “หมอเส็ง” พร้อมทุ่มและแจกงบไม่อั้น แถมยังอิ่มหนำสำราญกับอาหารครบมื้อ และยังเต็มไปด้วยความสนุกสนานจากความบันเทิงที่ถูกขนมาอย่างครบเครื่อง เพราะฉะนั้นเราจะเห็นองค์กรยักษ์ใหญ่ “หมอเส็ง” เติบโตอย่างอหังการอีกครั้ง โดยงานดังกล่าวก็จะเป็นตัวชี้วัดการจัดอันดับขายตรงในแผนไบนารี่ว่า ตำแหน่งหมายเลข 1 “หมอเส็ง” จะกลับมาครองความยิ่งใหญ่นี้ได้หรือไม่ สิ้นปีนี้รู้ผล โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม 2556 เวลา 9.00 - 18.00 ณ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์รังสิต...เรียกว่า เป็นการสร้างความฮึกเหิมช่วงโค้งสุดท้ายของปีเลยทีเดียว


 “นีโอฯ-สุพรีเดอร์ม-ยูนิลีเวอร์”


แห่ปรับแผนกระตุ้นต่อมสมาชิก


…เรื่องการจ่ายผลตอบแทน ก็เป็นอีกหนึ่งตัวชูโรงที่สำคัญของ “ธุรกิจขายตรง” ซึ่งหากค่ายไหนที่มีแผนเร้าใจและดึงดูดใจสมาชิกมากเท่าไหร่ โอกาสที่สมาชิกจะยึดมั่นและถือมั่นในธุรกิจที่ทำ ก็ย่อมมีสูงเช่นกัน เห็นได้จากช่วงปลายปีนี้ มีหลาย ๆ บริษัทต่างแห่กันปรับแผนการจ่ายผลตอบแทนกันถ้วนหน้า


เริ่มต้นกันที่ “นีโอ ไลฟ์” ค่ายยักษ์ใหญ่ไบนารี่ ชูโครงการรายได้ทวีคูณขึ้นมา โดยนอกเหนือจะเป็นการส่งเสริมให้สมาชิกมีประกันชีวิตทุกคนแล้ว ยังคงรับรายได้เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว โดยสมาชิกสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการรายได้ทวีคูณ โดยเสียค่าสมัครเพียง 200 บาทเท่านั้น ทาง “นีโอ ไลฟ์” ก็จะมีการมอบประกันชีวิตในวงเงิน 120,000 บาท เป็นเวลานาน 1 ปีด้วยกัน


ส่วน “ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค” ได้ปรับแผนการจ่ายผลตอบแทนใหม่ ที่ชื่อว่า i12 (ไอทเวลฟ์) โดยมีจุดแข็งตรงที่ว่า สมาชิกสมัครครั้งเดียว สามารถไปทำธุรกิจเครือข่ายได้ทั่วโลก เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญของค่าย “ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค” หลังจากที่ได้มีการปรับชื่อองค์กรใหม่ พร้อมกับการปรับแผนการจ่ายผลตอบแทนในครั้งนี้


...เช่นเดียวกับทางด้าน “สุพรีเดอร์ม” ก็มีการปรับแผน การจ่ายผลตอบแทนเช่นกัน เพื่อให้สามารถแข่งขันกับในตลาดขายตรงในช่วงนี้ ซึ่งแผนดังกล่าวมีชื่อว่า “P17” ซึ่งแผนนี้เป็นแผนการจ่าย เพื่อสร้างให้เป็นมรดกของสมาชิก โดยจะเน้นการสร้างฐานผู้บริโภคเป็นหลัก พร้อมกันนี้ “สุพรีเดอร์ม” ยังได้มีการส่งผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำมันมะกอกที่ถือเป็นสินค้าในการกระตุ้นตลาดในช่วงนี้ รวมถึงการจัดแคมเปญพิเศษต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นตลาดอีกด้วย


จะเห็นได้ว่า เรื่องการปรับแผนการจ่ายผลตอบแทน ถือเป็นอีกหนึ่งแรงกระตุ้นตลาดในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ซึ่งหากค่ายไหนสามารถสร้างสิ่งจูงใจและดึงดูดคนเครือข่ายได้มากเท่าไหร่ เชื่อว่าจะเป็นแรงขับเคลื่อนของธุรกิจได้มากขึ้นเท่านั้น และอาจเป็นแผนสำคัญที่ก่อให้เกิดความสัมฤทธิ์ผล ก็เป็นได้!!..


 “จันทร์สว่าง - 4ไล้ฟ์”ลุยแพ็คเกจ


เสริมยุทธศาสตร์ตลาดเต็มเหนี่ยว


ทางด้าน “บริษัท จันทร์สว่าง เฮิร์บเบิล ไลน์ จำกัด” ภายใต้การนำของ “ดร.กัญชร จันทร์สว่าง” ก็ออกมาปล่อยอาวุธช่วงเฮือกสุดท้ายของปีเช่นกัน ภายใต้นโยบายธุรกิจ 5 พัฒนา ประกอบด้วย


1. พัฒนาสินค้าเก่า เพิ่มสินค้าใหม่ ซึ่งจะมีการพัฒนาแพ็คเกจสินค้าให้มีสีสันสวยงาม ทันสมัย และมีความสะดวกในการใช้สินค้ายิ่งขึ้น


2. พัฒนาศูนย์เก่าและเพิ่มศูนย์ใหม่ โดยเน้นการฝึกอบรมโดยวิทยากรชั้นนำมาให้ความรู้ มีการกำหนดรูปแบบการตกแต่งหน้าร้านให้มีความเป็นเอกภาพเหมือนกันทุกศูนย์ และกระตุ้นความสนใจให้มีการเปิดศูนย์เพิ่มใหม่อีก 8% ภายในปี 2557 โดยการให้โปรโมชั่นพิเศษและรางวัลพิเศษ เป็นต้น


3. พัฒนาช่องทางการทำโฆษณา - ประชาสัมพันธ์ โดยเพิ่มงบประมาณในการโฆษณาอีก 7 - 8% ผ่านช่องทางต่าง ๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ และการทำกิจกรรมการตลาด ณ จุดขาย และเพิ่มช่องทาง Social Network เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น


4. พัฒนาแนวทางการฝึกอบรม แก่ผู้บริหารศูนย์ความงามทั่วประเทศ ให้มีความรู้ทันยุคสมัยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังเน้นอบรมเสริมด้านสปา อีกทั้งเพิ่มในส่วนของการอบรมรายศูนย์และการอบรมสัญจรตามต่างจังหวัดให้มากขึ้น และ


5. พัฒนาตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ซึ่งล่าสุดได้มีการเปิดตัวผู้แทนการค้าประเทศเยอรมันและประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ไปบ้างแล้ว...นับเป็นนโยบาย 5 พัฒนาที่ทางค่าย “จันทร์สว่าง” ต่างงัดออกมาสู้ศึกขายตรงช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี ชนิดที่ว่าครบทุกกระบวนท่าเลยก็ว่าได้


…ด้าน “บริษัท 4ไล้ฟ์ (ประเทศไทย) จำกัด” ช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ ก็ได้เร่งเครื่องด้วยการจัดโรดโชว์ไปตามภูมิภาคต่าง ๆ มากขึ้น พร้อมกับแผนการสร้างการรับรู้ในผลิตภัณฑ์ 2 รายการ คือ ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์ บีซีวี และ นูทราสตาร์ท เพื่อต้องการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น


รวมถึงยังได้จัดโปรโมชั่นแจกรางวัลเงินสดให้แก่ผู้ที่สามารถขึ้นสู่ตำแหน่งไดมอนด์ และเพรสซิเด้นท์ไดมอนด์อีกด้วย ซึ่งตำแหน่งไดมอนด์ จะได้รับเงินรางวัล 40,000 บาท พร้อมผลิตภัณฑ์มูลค่า 10,000 รวมทั้งสิ้น 50,000 บาท และตำแหน่งเพรสซิเด้นท์ไดมอนด์ รับเงินสดมูลค่า 150,000 บาท ที่สำคัญทาง 4ไล้ฟ์ ยังได้มีการทำการตลาดผ่านทางโซเชียล เน็ตเวิร์ค ด้วยการเจาะฐานสมาชิกในกลุ่ม Gen Y มากขึ้นด้วย


 “นิวไลฟ์ - โมสท์เวลล์”ลุยต่างแดน


จัดงานใหญ่ประลองขุมกำลัง


“นิว ไลฟ์” ณ ช่วงเวลานี้ ก็ได้ออกมากล่าวยอมรับแล้วว่า การแข่งขันของธุรกิจขายตรง ณ ตอนนี้ค่อนข้างที่จะดุเดือดอย่างมากทีเดียว โดยเฉพาะในช่วงปลายปี เห็นได้จากหลาย ๆ ค่ายในธุรกิจขายตรงต่างออกกลยุทธ์ที่หลากหลาย เพื่อมากระตุ้นยอดขายกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง


ซึ่งแผนงานของ “นิว ไลฟ์” ในอนาคตอันใกล้นี้ พบว่า ได้เตรียมที่จะบุกตลาดต่างแดน 2 ประเทศด้วยกัน คือ ประเทศอินโดนีเซียและประเทศนอร์เวย์ โดยการเข้ารุกไปในตลาดต่างประเทศนั้น จะเป็นการเปิดในรูปแบบแฟรนไชส์ โดยจะมอบหมายให้นักธุรกิจในพื้นที่ดังกล่าว เป็นผู้ลงทุนบริหารงานเองทั้งหมด พร้อมกับการรุกตลาดเออีซีอย่างต่อเนื่องด้วย


อีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญช่วงโค้งสุดท้ายนี้ “นิว ไลฟ์” ยังได้เพิ่มทางเลือกใหม่ ด้วยการนำกลุ่มสินค้าเกษตร ภายใต้ชื่อแบรนด์ “นัมเบอร์วันอินทรีย์ภัณฑ์” ซึ่งเพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน พร้อมกับเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจด้วยสาขาที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ใช้งบลงทุนกว่า 30 ล้านบาท และสาขาจังหวัดขอนแก่นที่กำลังเตรียมตัวเปิดในช่วงเดือนมกราคมปี 2557 ก้าวไปพร้อมกับการสร้างความน่าเชื่อถือของธุรกิจรับเดือนมกราคมปีหน้านี้ ด้วยรหัสลับ “We are Number One : เราคือที่ 1” ที่จะเป็นงานประดับเข็มครั้งยิ่งใหญ่ ณ จุดนัดพบที่ศูนย์ไบเทค บางนา


...ด้านความเคลื่อนไหว “โมสท์เวลล์” ก็ได้ออกมาประกาศเตรียมโฟกัสจับธุรกิจกับคนรุ่นใหม่ที่ยังไม่เคยรู้จักธุรกิจเครือข่ายให้มากขึ้น พร้อมเน้นการฝึกอบรมให้กับสมาชิกได้เข้าใจในธุรกิจและผลิตภัณฑ์มากขึ้น รวมถึงโค้งสุดท้ายปลายปี “โมสท์เวลล์” ยังได้จัดโปรโมชั่น พิเศษในการกระตุ้นยอดขาย เพื่อต้องการผลักดันธุรกิจให้มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 20 - 30% อีกด้วย รวมทั้งยังมีแผนงานในการจับมือกับพาร์ทเนอร์ต่างประเทศ ที่สนใจจะนำผลิตภัณฑ์ของ “โมสท์เวลล์” เข้าไปทำตลาดในประเทศนั้น ๆ อาทิ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และกลุ่มในแถบตะวันออกกลาง เป็นต้น


 


 


 


 


Credit By : http://www.taladvikrao.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น