มาอีกหนึ่ง “ไอยรา” แบรนด์ล่าสุดแห่งวงการขายตรง บอกเตรียมเขย่าตลาดสร้างการรับรู้ ชูจุดเด่นสินค้าผ่านงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เปิดตัว “อินมูร่า” สารสกัดเซซามินจากงาดำเป็นสินค้าเรือธง ฟุ้งเพียง 40 วัน วางขายสร้างยอด 6 พันกระปุก ตั้งเป้าสิ้นปีมี 200 ล้านบาท
ในช่วงต้นปีเช่นนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งเวลาสำคัญในการช่วงชิงพื้นที่ความได้เปรียบของธุรกิจขายตรงที่แต่ละค่ายต่าง งัดกลยุทธ์เด็ดออกมาสร้างความน่าสนใจของธุรกิจ เพื่อหวังดึงดูดสมาชิกและยอด ขาย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล่าบริษัทเปิดใหม่ ที่จำเป็นต้องเร่งงัดยุทธวิธีต่างๆออกมา เพื่อลงสมรภูมิการแข่งขันที่ยิ่งทวีความดุเดือด ตามองศาความร้อนของอุณหภูมิเช่นนี้
เช่นเดียวกับขายตรงน้องใหม่ที่ชื่อ “บริษัท ไอยรา แพลนเน็ต จำกัด” ภายใต้การนำทัพของ กัมปนาท บุญราศรี ประธานกรรมการบริษัท ที่มีความมุ่งมั่นจะนำเสนอ บริษัทที่ดี มีสินค้าและแผนการตลาดที่สามารถสร้างชีวิตใหม่ให้แก่ทุกๆ คนได้
โดยนายกัมปนาท บุญราศรี กล่าวว่า “การทำตลาดแบบขายตรงให้ประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญประการแรกเลย คือ สินค้าต้องมีคุณภาพและความแตกต่าง ดังนั้นสิ่งที่บริษัทให้ความใส่ใจเมื่อคิดที่จะเปิด บริษัท คือ การค้นหาผู้เชี่ยวชาญในด้านผลิตภัณฑ์ เพื่อช่วยรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีความแปลกแตกต่าง แต่มีคุณภาพออกสู่ตลาดผู้บริโภค และตนเองก็ได้พบกับบุคคลที่ว่านั้น ซึ่งท่านก็คือ รศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ เป็นนักชีวเคมี อยู่ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และท่านเองยังเป็นผู้อำนวยการหน่วยวิจัยที่มีความเป็นเลิศด้านวิศวกรรมเนื้อเยื่อ และเซลล์ต้นกำเนิด ท่านเป็นผู้ที่ศึกษาสารสกัดเซซามิน จากงาดำ อย่างจริงจังต่อเนื่องมาหลายปี”
ปัจจุบันรศ.ดร.ปรัชญา ได้ตอบรับเข้ามาเป็นที่ปรึกษา และผู้คิดค้น พัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทไอยราเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทได้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สารสกัดจากงาดำที่ท่านคิดค้นและ เป็นงานวิจัยที่ได้รับการจดสิทธิบัตรไปทั่วโลก ซึ่งบริษัทได้ตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวว่า “อินมูร่า”
ดังนั้นผลิตภัณฑ์อินมูร่า จึงถือเป็นสินค้าเรือธงของบริษัทอยู่ในขณะนี้ โดยจากการที่ไอยราเพิ่งเปิดบริษัทไปได้เพียง 40 วัน แต่สินค้าอินมูร่า มียอดการจำหน่ายไปแล้วประมาณ 6 พันกระปุก
นายกัมปนาทกล่าวต่อว่า ในขณะนี้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทยังมีสินค้าในกลุ่มความงาม ซึ่งจะใช้แบรนด์ที่ชื่อว่า “ไอยรา” โดยปัจจุบันมีทั้งหมด 4 รายการด้วยกัน คือ ผลิตภัณฑ์กันแดด ผลิตภัณฑ์ดีท็อกซ์หน้า ครีมบำรุงผิวหน้าทั้งกลางวันและกลางคืน และผลิตภัณฑ์สเตมเซลล์ ทั้งนี้แบรนด์ไอยราจะเน้นการใช้สารสกัดที่ได้มาจากธรรมชาติทั้งหมด
ผลิตภัณฑ์กลุ่มต่อไปที่จะมีการผลิตออกมา คือ กลุ่มกระชับสัดส่วน ซึ่งขณะนี้มีสินค้ารายการแรกคือ กาแฟลดน้ำหนักเป็นกาแฟบราซิลสกัด และจะมีกลุ่มสินค้าที่จะเปิดตัวในเดือนพฤษภาคม นี้อีกกลุ่มหนึ่ง คือ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ซึ่งสินค้าเกษตร บริษัทผลิตขึ้นโดยไม่ได้มุ่งหวังจะแข่งกับใคร และจะใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นตัวเชื่อมโยงสู่พี่น้องประชาชนชาวเกษตรกรที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศให้ได้รู้จักกับบริษัทไอยรา แล้วนำมาสู่การใช้ผลิตภัณฑ์ อื่นๆของบริษัทต่อไป
ส่วนในเรื่องการทำตลาดนั้น นายกัมปนาท เปิดเผยว่า ตนก็ใช้การตลาดแบบพื้นฐาน คือการบอกต่อ เพราะกระบวนการบอกต่อถือเป็นกลไกสำคัญของธุรกิจเครือข่าย แต่ก่อนที่จะมีการดำเนิน งานตามระบบดังกล่าวนั้น บริษัทจะเน้นการสร้างคนให้เป็นมืออาชีพก่อน ขณะนี้ จึงได้มีการสร้างสถาบันฝึกอบรมของไอยรา มีการขยายห้องประชุม จัดหลักสูตรการฝึกอบรม โดยแบ่งฐานการอบรมเป็น 2 ส่วน คือ ระบบที่บริษัทจัดทำขึ้นมา และระบบที่สมาชิกหรือแม่ทีมเป็นผู้กำหนด
โดยเป้าหมายปลายปีนี้ บริษัทกำหนดไว้ว่า จะต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ให้ได้ประมาณ 12-15 รายการ ในส่วนของสมาชิกบริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 1.5 หมื่นรหัส และวางยอดขายไว้ที่ 200 ล้านบาท
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1295 ประจำวันที่ 28-4-2012 ถึง 1-5-2012
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น