ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555

TDSA (สมาคมการขายตรง) | โครงการสำรวจมูลค่าตลาด ทัศนคติ พฤติกรรมการบริโภคและ ข้อมูลสำคัญด้านการดำเนินธุรกิจขายตรง


โครงการสำรวจมูลค่าตลาด ทัศนคติ พฤติกรรมการบริโภคและ ข้อมูลสำคัญด้านการดำเนินธุรกิจขายตรง


ประสบการณืและความสนใจซื้อสินค้าขายตรง



  • กลุ่มที่รู้จักธุรกิจขายตรงร้อยละ 64.4 ไม่เคยซื้อสินค้าขายตรง โดยเหตุผลอันดับแรกคือสินค้าราคาแพงคิดเป็นร้อยละ 31.8 สอดคล้องกับกลุ่มที่เคยซื้อแต่ปัจจุบันไม่ได้ซื้อ ที่ระบุเหตุผลดังกล่าวเป็นอันดับแรกเช่นเดียวกัน โดยคิดเป็นร้อยละ 32.3

  • ประมาณ 3 ใน 4 ของกลุ่มที่รู้จักธุรกิจขายตรง หรือ ร้อยละ 76.8 ไม่มีความสนใจซื้อสินค้าขายตรง อย่างไรก็ตามพบว่า เพศหญิงมีแนวโน้มสนใจซื้อมากกว่าเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 26.4 : 18.1 ขณะที่กลุ่มที่มีรายได้สูงกว่า 15,000 บาท มีแนวโน้มสนใจซื้อสินค้าขายตรงในสัดส่วนที่ต่ำกว่ากลุ่มที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาท

  • กลุ่มที่ไม่สนใจซื้อสินค้าขายตรงให้เหตุผล 3 อันดับแรก คือ ราคาแพง ร้อยละ 63.7 รองลงมา คือขั้นตอนในการซื้อยุ่งยาก ร้อยละ 48.8 และคุณภาพสินค้าไม่ตรงกับที่โฆษณา/ไม่ได้คุณภาพร้อยละ 28.0 ในทางตรงข้ามกลุ่มที่มีความสนใจซื้อสินค้าขายตรง ระบุถึงเหตุผลที่ทำให้สนใจซื้อ 3 อันดับแรกคือ



  1. คุณภาพสินค้า ร้อยละ 79.3

  2. การรับประกันสินค้า ร้อยละ 31.5

  3. ราคาสินค้าร้อยละ 31.1 ตามลำดับ



 



 




เมื่อสอบถามถึงความสนใจที่ซื้อสินค้าขายตรงพบว่า กว่า 3 ใน 4 หรือร้อยละ 76.8 ระบุว่าไม่สนใจ อย่างไรก็ตามเมื่อจำแนกข้อมูลตามเพศพบว่า เพศหญิงร้อยละ 26.4 ระบุสนใจซื้อ ขณะที่เพศชายที่สนใจจะซื้อมีสัดส่วนที่ต่ำกว่าคือ ร้อยละ 18.1 ขณะเดียวกันหากจำแนกข้อมูลตามระดับรายได้ พบว่ากลุ่มที่มีรายได้สูงกว่า 15,000 บาทมีแนวโน้มสนใจซื้อสินค้าขายตรงในสัดส่วนที่ต่ำกว่ากลุ่มที่มีรายได้เกิน 15,000 บาท


ผลการสำรวจยังพบว่ากลุ่มคนที่ไม่สนใจซื้อสินค้าขายตรงให้เหตุผล 3 อันดับแรกคือ



  1. ราคาแพงร้อยละ 63.7

  2. ขั้นตอนการซื้อยุ่งยาก ร้อยละ 48.8

  3. คุณภาพสินค้าไม่ตรงกับที่โฆษณา / ไม่ได้คุณภาพ ร้อยละ 28.0


ในทางตรงกันข้ามกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 23.2 ระบุว่าสนใจ โดยระบุถึงปัจจัยที่ทำให้สนใจซื้อสินค้าขายตรง 3 อันดับแรกคือ



  1. คุณภาพสินค้า ร้อยละ 79.3

  2. การรับประกันสินค้า ร้อยละ 31.5

  3. ราคาสินค้า ร้อยละ 31.1



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: TDSA :: Thai Direct Selling Association : สมาคมการขายตรง

1 ความคิดเห็น: