ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

“ขายตรงทัพเพอร์แวร์” ปรับกลยุทธ์รับ “โซเชียล มีเดีย” เพิ่มช่องทางขยายเครือข่าย / ยอดขายเสริม “ปาร์ตี้”



บริษัท ทัพเพอร์แวร์ แบรนด์ คอร์เปอเรชั่น ขายตรงอันดับ 7 ของโลกผู้ผลิตกล่องพลาสติกบรรจุอาหารชื่อดังเผย การให้แม่บ้านจัดปาร์ตี้แนะนำสินค้าแบบที่บริษัททำให้ช่วงทศวรรษ 2493 และ 2503 ถือเป็นรูปแบบเบื้องต้นของโซเชียล เน็ตเวิร์ค ก่อนที่โลกจะรู้จัก เฟซบุ๊ค หรือ ทวิตเตอร์ อย่างทุกวันนี้

งานทัพเพอร์แวร์ปาร์ตี้ครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อปี 2491 เป็นการสร้างวิธีการขายแบบใหม่ และเป็นต้นแบบที่บริษัทอื่นๆ ทำตามอย่างแพร่หลาย ตั้งแต่การขายวิตามินไปจนถึงชุดชั้นใน โดยตัวแทนจำหน่ายอิสระหรือนักขายจัดปาร์ตี้เพื่อสร้างเครือข่ายจากนั้นลูกข่ายก็สร้างเครือข่ายของตัวเองขยายวงออกไป

อย่างไรก็ตาม โลกที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน อาจทำให้การจัดงานปาร์ตี้แนะนำสินค้าดูล้าสมัยและตกยุค ถึงเวลาแล้วที่การตลาดแบบเครื่อข่ายต้องปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจ โดยทัพเพอร์แวร์ เริ่มเปิดตัวบัญชีเฟชบุ๊คและทวิตเตอร์เมื่อกลางปีหลังจากพบว่าผู้บริโภคจำนวนมากใช้ช่องทางนี้ติดต่อกับนักการตลาดเช่นเดียวกับการติดต่อกับบุคคลอื่นๆ

ริก โกอิ้งส์ ประธานและซีอีโอ กล่าวว่า เป้าหมายของบริษัท คือ ค้นหาวิธีการขจัดแนวคิดว่านี่คือ ทัพเพอร์แวร์สมัยคุณแม่และกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาซื้อขายผลิตภัณฑ์ของบริษัท อย่างกล่องใส่อาหาร เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร และภาชนะประกอบอาหาร

เฟชบุ๊คของทัพเพอร์แวร์มุ่งเน้นความสำคัญของแคมเปญ เครือข่ายแห่งความมั่นใจ โดยจะมีที่ปรึกษาด้านความมั่นใจ ซึ่งเป็นผู้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจกับทัพเพอร์แวร์มาบอกเล่าเรื่องราวต่างๆผ่าน คลิปวีดิโอ ส่วนคอนเทนท์อื่นๆ ประกอบด้วย บล็อก บทความ เคล็ดลับสร้างแรงจูงใจและคำพูดสร้างแรงบัลดาลใจจากบุคคลต่างๆ

นอกจากนี้ ทัพเพอร์แวร์ ยังพยายามขวนเชิญให้ผู้ใช้เฟชบุ๊คเข้าไปกด Like โดยประกาศว่าจะบริจาคเงิน 1 คอลลาร์สหรัฐต่อทุกๆ การกด like และจำนำเงินดังกล่าวไปมอบให้กับสมาคมเด็กหญิงและเด็กชายแห่งอเมริกา

ส่วนเว็บทวิตเตอร์ของทัพเพอร์แวร์เน้นส่งเสริมความมั่นใจ และสนับสนุนบัญชีของผู้เกี่ยวข้อง เช่น พนักงานขาย หน่วยงานด้านการตลาด และหน่ายงานประชาสัมพันธ์โดยการทวีตข้อความที่เกี่ยวข้องกับแคมเปญ

“ด้านโซเชียล เน็ตเวิร์ค ถึงเวลาแล้วที่จะต้องก้าวสู่ขั้นต่อไป เรามีความเชื่อมายายนานถึงพลังของเครือข่ายสังคมเนื่องจากคำแนะนำตรายี่ห้อหรือสินค้าจากคนรู้จักที่น่าเชื่อถือ นับเป็นรูปแบบการทำตลาดที่ดีที่สุด”

อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตว่าที่ผ่านมาแบรนด์ทัพเพอร์แวร์ ไม่เคยทำโฆษณาผ่านสื่อดั้งเดิม แต่นิยมใช้งบประมาณด้านการตลาดไปกับการทำประชาสัมพันธ์ จัดทำอีเวนท์ ใช้คนดังเป็นตัวแทนสินค้า และจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย

โกอิงส์ กล่าวว่า สำหรับนักการตลาดที่เชี่ยวชาญด้านการขายตรงอย่าง ทัพเพอร์แวร์ แบรนด์ การโฆษณาอย่างเดียว คือทำให้พนักงานขายรู้สึกว่าได้รับการสนับสนุนจากบริษัท บวกกับการเสนอแรงจูงใจอื่นๆ

เอลินอร์ สตีล รองประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์และการสื่อสารทั่วโลกเปรียบเทียบสถานะของทัพเพอร์แวร์ในโลกโซเชียบ มีเดีย ว่า เหมือนการหยั่งเท้าลงในน้ำ ทัพเพอร์แวร์ เริ่มต้นกับเฟชบุ๊คและทวิตเตอร์แบบทีละน้อย แต่ตอนนี้จริงจังมากขึ้นแล้ว โดยใช้กลยุทธ์ที่ซับซ้อนขึ้น ซึ่งหมายถึงการสร้างชุมชนที่มีปฏิสัมพันธ์และมีจุดมุ่งหมายสำหรับผู้ขายสินค้าของบริษัท ผู้ซื้อ หรือผู้ที่ต้องการเข้าไปอยู่ในทีมขาย

สตีล ชี้ว่า ความเคลื่อนไหวของทัพเพอร์แวร์ เป็นการเปลี่ยนแปลงจากการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับตรายี่ห้อ มาเป็นการช่วยเหลือผู้สนับสนุนตรายี่ห้อ

นักการตลาดกระแสหลักส่วนมาใช้โซเชียล มีเดีย เพื่อขยายช่องทางโฆษณามากกว่าจะให้เข้ามาแทนที่สื่อดั้งเดิมเว็บไซต์อย่าง เฟชบุ๊ค ทวิตเตอร์ และ ยูทูบ กลายเป็นช่องทางการขายควบคู่ไปกับการโฆษณาผ่านโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์

 ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ธุรกิจเครือข่าย ขายตรง ฉบับที่ 226 ปักษ์หลัง ประจำวันที่ 16-30 เมษายน 2555   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น