โครงการสำรวจมูลค่าตลาด ทัศนคติ พฤติกรรมการบริโภคและ ข้อมูลสำคัญด้านการดำเนินธุรกิจขายตรง
ประสบการณืและความสนใจซื้อสินค้าขายตรง
- กลุ่มที่รู้จักธุรกิจขายตรงร้อยละ 64.4 ไม่เคยซื้อสินค้าขายตรง โดยเหตุผลอันดับแรกคือสินค้าราคาแพงคิดเป็นร้อยละ 31.8 สอดคล้องกับกลุ่มที่เคยซื้อแต่ปัจจุบันไม่ได้ซื้อ ที่ระบุเหตุผลดังกล่าวเป็นอันดับแรกเช่นเดียวกัน โดยคิดเป็นร้อยละ 32.3
- ประมาณ 3 ใน 4 ของกลุ่มที่รู้จักธุรกิจขายตรง หรือ ร้อยละ 76.8 ไม่มีความสนใจซื้อสินค้าขายตรง อย่างไรก็ตามพบว่า เพศหญิงมีแนวโน้มสนใจซื้อมากกว่าเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 26.4 : 18.1 ขณะที่กลุ่มที่มีรายได้สูงกว่า 15,000 บาท มีแนวโน้มสนใจซื้อสินค้าขายตรงในสัดส่วนที่ต่ำกว่ากลุ่มที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาท
- กลุ่มที่ไม่สนใจซื้อสินค้าขายตรงให้เหตุผล 3 อันดับแรก คือ ราคาแพง ร้อยละ 63.7 รองลงมา คือขั้นตอนในการซื้อยุ่งยาก ร้อยละ 48.8 และคุณภาพสินค้าไม่ตรงกับที่โฆษณา/ไม่ได้คุณภาพร้อยละ 28.0 ในทางตรงข้ามกลุ่มที่มีความสนใจซื้อสินค้าขายตรง ระบุถึงเหตุผลที่ทำให้สนใจซื้อ 3 อันดับแรกคือ
- คุณภาพสินค้า ร้อยละ 79.3
- การรับประกันสินค้า ร้อยละ 31.5
- ราคาสินค้าร้อยละ 31.1 ตามลำดับ
เมื่อสอบถามถึงความสนใจที่ซื้อสินค้าขายตรงพบว่า กว่า 3 ใน 4 หรือร้อยละ 76.8 ระบุว่าไม่สนใจ อย่างไรก็ตามเมื่อจำแนกข้อมูลตามเพศพบว่า เพศหญิงร้อยละ 26.4 ระบุสนใจซื้อ ขณะที่เพศชายที่สนใจจะซื้อมีสัดส่วนที่ต่ำกว่าคือ ร้อยละ 18.1 ขณะเดียวกันหากจำแนกข้อมูลตามระดับรายได้ พบว่ากลุ่มที่มีรายได้สูงกว่า 15,000 บาทมีแนวโน้มสนใจซื้อสินค้าขายตรงในสัดส่วนที่ต่ำกว่ากลุ่มที่มีรายได้เกิน 15,000 บาท
ผลการสำรวจยังพบว่ากลุ่มคนที่ไม่สนใจซื้อสินค้าขายตรงให้เหตุผล 3 อันดับแรกคือ
- ราคาแพงร้อยละ 63.7
- ขั้นตอนการซื้อยุ่งยาก ร้อยละ 48.8
- คุณภาพสินค้าไม่ตรงกับที่โฆษณา / ไม่ได้คุณภาพ ร้อยละ 28.0
ในทางตรงกันข้ามกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 23.2 ระบุว่าสนใจ โดยระบุถึงปัจจัยที่ทำให้สนใจซื้อสินค้าขายตรง 3 อันดับแรกคือ
- คุณภาพสินค้า ร้อยละ 79.3
- การรับประกันสินค้า ร้อยละ 31.5
- ราคาสินค้า ร้อยละ 31.1
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: TDSA :: Thai Direct Selling Association : สมาคมการขายตรง
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ
ตอบลบ