ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

‘เนเจอร์โนวา’ ยังไม่พ้นน้ำท่วมโรงงานเจอหนักปั้นกลยุทธ์หลังชนฝา

“เนเจอร์โนวา” ยังทุกข์หนัก หลังมหาอุทกภัยเล่นงาน โรงงานถูกน้ำท่วมเสียหาย ยังไม่สามารถเดินเครื่องผลิตได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ บอกยังพร้อมสู้ต่อ เดินหน้ากลยุทธ์สร้างตลาดเต็มที่ ดึงยอดขายกลับ ผุดโปรโมชั่นเที่ยวไทยแทนต่างประเทศ 



นายสุคมสรรค์ เรืองปฏิกรณ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เนเจอร์โนวา จำกัด เปิดเผย “สยามธุรกิจ” ว่า ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา บริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนักจากกรณีวิกฤติอุทกภัย โดยเฉพาะบริษัทแม่อย่าง หจก.เกร๊ทเตอร์ฟาร์ม่า หรือ บริษัท อุยเฮง อิมปอร์ต จำกัด ที่มีโรงงานการผลิตอยู่ที่พุทธมณฑลสาย 4 และสาย 5 โดนน้ำท่วมทั้งโรงงาน ก่อให้เกิดความเสียหายจำนวนหลายล้านบาท

“หลังจากน้ำลดบริษัทจึงต้องตั้งหลักใหม่ ด้วยการฟื้นฟู ซ่อมแซมตัวอาคารโรงงาน และซ่อมแซมเครื่องจักร ที่ส่วนใหญ่ต้องซื้อชิ้นส่วนมาจากต่างประเทศ ดังนั้น โรงงานของบริษัทในวันนี้ยังไม่สามารถกลับมาผลิตสินค้าได้อย่างสมบูรณ์ อาจต้องรอไปอีกประมาณ 7 เดือน ซึ่งผลกระทบดังกล่าวนั้นส่งผลให้สินค้าของบริษัทขาดแคลน ไม่สามารถจัดจำหน่ายตามความต้องการของผู้บริโภคได้ ทำให้ปลายปี 54 บริษัทไม่สามารถปิดยอดการขายได้ตามเป้าที่วางไว้ คือ กำหนดไว้ 120 ล้านบาท แต่ปิดได้ไม่ถึง 100 ล้านบาท”

สำหรับกลยุทธ์ของบริษัทในปีนี้ นายสุคมสรรค์ กล่าวว่า ในเมื่อสภาวะของ โรงงานมีปัญหา บริษัทก็คงต้องตั้งเป้าหมายยอดขายไว้เท่าเดิม คือ 120 ล้านบาท คงต้องรอโรงงานการผลิตที่จะสามารถ เริ่มดำเนินการผลิตได้ 100% ในช่วงครึ่งปีหลัง ดังนั้น ขณะนี้บริษัทจึงกำหนดแนวทางโดยเน้นในช่วงครึ่งปีหลังมากกว่า โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องผลิตสินค้าใหม่เพิ่มอีกประมาณ 20 รายการ ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด คือ น้ำผลไม้สกัด Artichoke โดยมีกำหนดการที่จะเปิดตัวให้สมาชิกได้รู้จักในเดือนมิถุนายน ภายในงานประดับเข็มเกียรติยศ ประจำปี 

อย่างไรก็ดี บริษัทยังมีนโยบายเน้นการใช้สื่อต่างๆ เข้ามาเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิทยุ ทีวีดาวเทียม หรือสื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งขณะนี้บริษัท กำลังอยู่ในช่วงพิจารณาคัดเลือกคลื่นวิทยุอยู่ โดยจะเน้นคลื่นที่มีสัญญาณส่งทั่วประเทศ ในด้านทีวีดาวเทียม บริษัทคงไม่เข้าไปจัดรายการเอง แต่จะอาศัยการซื้อโฆษณาเพื่อให้กลุ่มผู้บริโภคทั่วไปได้รู้จักบริษัทมากขึ้น 

ด้านโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายของบริษัทในปีนี้ นายสุคมสรรค์ เปิดเผยว่า บริษัทจะเน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น จากเดิมที่เน้นการท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ เช่น เกาหลี, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, มาเลเซีย, จีน ในปีนี้ตนคาดว่า บริษัทจะหันกลับมาสู่ความเป็นไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยว อนุรักษ์ความเป็นไทย

ทั้งนี้ สุคมสรรค์ ได้กล่าวถึงการสร้างความเชื่อมั่นของบริษัทต่อไปว่า “แน่นอนว่า ขณะนี้สมาชิกของบริษัทกำลังเป็นกังวล และเดือดร้อนแทนบริษัท เกี่ยวกับผลกระทบจากสภาวะน้ำท่วม เนื่องจากสมาชิกเก่าที่เป็นผู้บริโภค และผู้ขยายเครือข่ายยังไม่มีสินค้าที่พวกเขาบริโภคประจำ และสมาชิกผู้ขยายเครือข่าย เกิดปัญหาเกี่ยวกับการหาสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งจุดนี้เริ่มกลายเป็นปัญหาในวงกว้าง ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า เนเจอร์โนวายังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปหรือไม่ เพราะพวกเขาดูตัวอย่างจากหลายๆ บริษัทที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมแล้วปิดกิจการไป”

ซึ่งตนอยากจะตอบข้อสงสัยดังกล่าว ว่า “หากเนเจอร์โนวาจะทำเช่นนั้น คงจะทำในช่วงเกิดเหตุวิกฤติไปแล้ว เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงที่ง่ายมากต่อการปิดกิจการ แต่ตนขอยืนยันตรงนี้เลยว่า นายทุนและประธานบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะทำธุรกิจนี้เดินหน้าต่อไป ฉะนั้นเมื่อผู้บริหารไม่ยอมพ่ายแพ้ต่ออุปสรรคต่างๆ สมาชิกทุกคนจึงสามารถเชื่อมั่นได้ว่าพวกเขาจะไม่ถูกทอดทิ้งอย่างแน่นอน โดยในขณะนี้สิ่งสำคัญที่สุด ที่บริษัทคำนึงถึง คือการเร่งผลิตสินค้าต่างๆ ออกมาให้ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค” สุคมสรรค์ กล่าว

 ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1294 ประจำวันที่ 25-4-2012 ถึง 27-4-2012   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น