ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เปิดใจ “ดุษศิดา ภาคาเดช” ผู้หญิงแกร่งแห่ง “ลาชูเล่” ฉีกความแตกต่างทางธุรกิจ สู่ความสำเร็จร่วมกัน







lachule3 (Mobile)

ท่ามกลางการแข่งขันทางการตลาดที่สูง คู่แข่งเกิดขึ้นมาก ดังนั้นเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบทางธุรกิจ กลยุทธ์การตลาดที่เกิดขึ้นจึงต้องมีการพลิกเกมการตลาดให้เท่าทันและสอดรับกับทุกสถานการณ์ และตลอดระยะเวลากว่า 15 ปีของเส้นทางของแบรนด์ขายตรง “ลาชูเล่” ที่ได้สานฝันความสำเร็จให้เกิดขึ้นกับคนไทย อันสอดรับกับปณิธานที่ว่า “ความสำเร็จของท่านคืองานของเรา” ทำให้ธุรกิจขายตรงแห่งนี้เติบโตขึ้นเป็นลำดับภายใต้การบริหารงานที่เฉียบคมและเฉียบขาดของบิ๊กบอสใหญ่ “ร.ต.ต ดร.สุรเชษฐ์ เชื้อศรี” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลาชูเล่ คอสเมติก (ประเทศไทยจำกัด) จำกัด และ บริษัท ลาชูเล่(เอเชีย) จำกัด ผู้คร่ำหวอด ในวงการธุรกิจเครือข่ายมาหลายสิบปีและมาพร้อมกับการแสดงถึงจุดแข็งยืนยังถึงจุดยืนของ “ลาชูเล่” ให้เป็นที่ยอมรับว่าเป็นธุรกิจเน็ตเวิร์ค มาร์เก็ตติ้งอันดับต้นๆของประเทศไทยที่สร้างความเชื่อมั่น เชื่อใจ จนสามารถขยายฐานสมาชิกทั่วประเทศกว่า 80,000 รหัสในปัจจุบัน


ทุกความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับแบรนด์แกร่งหัวใจไทย “ลาชูเล่” มหานครแห่งความสุขและความงามเพื่อชาวเอเชีย ที่ได้ก้าวเติบโตอย่างแข็งแกร่งมาอย่างยาวนานนี้ หนึ่งบุคคลสำคัญที่ถือเป็นมือขวาของแม่ทัพใหญ่แห่ง “ลาชูเล่” ผู้หญิงแกร่งมากความสามารถคือ “คุณดุศิตา ภาคาเดช กรรมการผู้จัดาร บริษัท ลาชูเล่ คอสเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ลาชูเล่ (เอเชีย) จำกัด” ผู้บริหารหญิงเก่งที่คนวงการธุรกิจขายตรงรู้จักเธอดี และโอกาสดีนี้หนังสือพิมพ์ ลีดเดอร์ไทม์ (รายปักษ์) ได้เข้าสัมภาษณ์ถึงแนวการบริหารงานอย่างเป็นกันเอง


คุณดศิตา ภาคาเดช กรรมการผู้จัดการ บริษ้ท ลาชูเล่ คอสเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ลาชูเล่ (เอเชีย) จำกัด เปิดใจวิเคราะห์ภาพรวมธุรกิจขายตรงว่า ด้วยสภาพเศรษฐกิจถดถอย มองว่าจะทำให้กระทบต่อธุรกิจขายตรงโดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนของเป้าหมายยอดขายหลายบริษัทอาจไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้ จึงทำให้โค้งสุดท้ายปีนี้บริษัทจะต้องพยายามบริหารงานให้ได้ตามเป้าที่วางไว้ ทำให้ใกล้เคียงยอดเดิมหรือใกล้เป้ามากที่สุด สำหรับลาชูเล่เองก็ได้ตั้งเป้าการเติบโตไว้ประมาณ 30% มากกว่าปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันเติบโตเพียง 15% เท่านั้นจึงทำให้โค้งสุดท้ายนี้เราได้มีการวางแนวทางการทำงานด้วยการปรับโปรโมชั่นหรือยุทธศาสตร์ทางการตลาดให้สอดรับกับสถานการณ์ต่างๆ “ลาชูเล่ทำ 2 บริษัทคู่กัน ในปีนี้เราต้องยอมรับว่าเราได้รับผลกระทบบ้าง ทั้งความไม่นิ่งของสถานการณ์เศรษฐกิจการเมือง ภัยพิบัติน้ำท่วม บริษัทต้องพลิกแพลงเกม ตลาดให้ทัน ซึ่งเหลือเวลาอีก 2 เดือนที่ต้องเดินหน้ารุกตลาดเต็มที่เพื่อพลักดันให้ถึงเป้าหมายที่ต้องการ”


สำหรับกลยุทธ์โค้งสุดท้ายปีนี้ “คุณดุษศิดา” กล่าวว่า ด้วยกระแสผลตอบรับดีในกลุ่มของเกษตร ชื่อแบรนด์ “ไจก้า ลาชูเล่” ทำให้บริษัทเร่งต่อยอดกระตุ้นชื่อเสียงของไลน์สินค้ากลุ่มดังกล่าวผ่านช่องทางสื่อเรดิโอ มาร์เก็ตติ้ง ของลาชูเล่ โดยเริ่มต้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งจะเน้นกระตุ้นในกลุ่มของเกษตรอินทรีย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งหมด และหลังจากปล่อยสปอร์ตโฆษณาไปไม่ถึงเดือนกระแสผลตอบรับที่ได้กลับมาดีเกินคาด ทั้งทางด้านธุรกิจและสินค้า


“เรากระจายเสียงออกไปไม่ถึงเดือน ปรากฏว่ามีคนสนใจเข้ามาทำธุรกิจมากพอสมควร ซึ่งการใช้ช่องทางการประชาสัมพันธ์สินค้าแต่ละชนิดก็มีความแตกต่างกันออกไป แต่ด้านสื่อสารวิทยุเราเลือกดันกลุ่มสินค้าเกษตรไจก้าเป็นอันดับแรก เพราะว่าเกษตรกรหรือคนที่ใช้เขาไม่ได้ดูทีวี เขาอยู่ในสวนในไร่ วิทยุเป็นสิ่งที่ทำให้แก้เหงา ดังนั้นกลุ่มเกษตรจะเน้นเรื่องวิทยุเป็นหลัก ส่วนไลน์สินค้ากลุ่มลดน้ำหนักหรือด้านสุขภาพ ยังไปได้หลากหลายทั้งในสื่อแม็กกาซีน หรือสื่อทีวี”


ปรับลดราคาสินค้าสมาชิกทำงานง่ายขึ้น


อย่างไรก็ตามด้วยเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้หลายบริษัทขายตรงได้มีการขยับตัวในการทำงานใหม่ และสอดรับกับแนวทางการทำงานของลาชูเล่ เช่นกัน ซึ่ง “คุณดุษศดา” กล่าวต่อว่า ในปีนี้คาดว่าสินค้าบางรายการอาจจะมีการปรับลดลง เพื่อให้ง่าต่อการเปิดตลาดของสมาชิก เป็นการเพิ่มช่องทางการทำธุรกิจอีกทางหนึ่ง เพิ่มลูกเล่นเรื่องของการสนับสนุนผู้บริโภคที่เข้ามาใช้สินค้าก็จะสามารถที่จะมีรายได้กับลาชูเล่ได้เช่นเดียวเช้นเดียวกัน แม้ว่าช่วงครึ่งปีหลังต้องเจอกับสภาพเศรษฐกิจที่มีการชะลอการซื้อ แต่ลาชูเล่ก็สามารถที่จะรักษาและเพิ่มจำนวนของลูกค้าถือว่าสวนกระแส ส่วนตอนนี้มีการปรับเรื่องของการปรับเรื่องของการสมัครทำธุรกิจเพียงแค่ 100 บาท ต่อปี จากเดิม 500 บาท เป็นการสนับสนุนในภาคเศรษฐกิจให้สามารถเข้ามาในธุรกิจแล้วสามารถมีรายได้มากขึ้น


สำหรับแผนการตลาดในปีหน้า(2557) ลาชูเล่จะเน้นผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักเป็นตัวชูโรงรับปีใหม่ โดยจะเน้นการจัดกิจกรรม การจัดการประกวดแข่งขันการลดน้ำหนักเพื่อหุ่นสวยและมีสุขภาพที่ดี ภายใต้ชื่อสินค้า “โอราล่า” จะใช้เป็นตัวหลักนำร่องของตลาดในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ไปจนถึงปีหน้าโดยสินค้าดังกล่าวถือว่าขับเคลื่อนดีเพราะภายในหนึ่งเดือนทำยอดขายได้มากกว่า 4,000 ขวด ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังไม่ได้ผ่านสื่อใดๆ เลย แต่เราอาศัยการบอกต่อของสมาชิกผู้ใช่สินค้าทำให้สินค้าน่าเชื่อถือ ใช้ได้ผลจริงและไม่มีผลข้างเคียง


“ต้นปีหน้าจะบุกเรื่องของกลุ่มนี้เป็นหลักคือ หุ่นดี สุขภาพดี ผิวพรรณดี เป็นแบบตัวกระตุ้นยอดขายและสร้างโปรโมชั่น เน้นให้เป็นกิจกรรมหลักของลาชูเล่ โดยมีการเปิดตัวสินค้าดังกล่าวไปแล้ว 2 สาขาพร้อมกันคือ สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯและขอนแก่นซึ่งผลตอบรับดีมาก โดยกิจกรรมทางการตลาดเราจะมุ่งเน้นทำที่หัวเมืองใหญ่ทั้งที่กรุงเทพฯ ชลบุรี ขอนแก่น และเชียงใหม่ เป็นหลักถือเป็นเป้าหมายใหญ่ที่บริษัทกำหนดไว้ และแนวทางรุกตลาดทางภาคใต้จะมุ่งเน้นตลาดเกษตร เนื่องจากเป็นพื้นที่ทำเกษตรเยอะมาก ถ้ามองจริงๆ เรามองในกลุ่มเป้าหมายแต่ถ้าทำให้ดีที่สุดในไตรมาสแรกของปี 57 เราจะบุกใน 4 จังหวัดก่อน เพราะว่าการเดินทางใกล้แล้วเราก็มีบุคลากรผู้นำแม่ทีมอยู่ในพื้นที่นั้น”


ส่วนแผนเปิดตลาดต่างประเทศ รับ AEC ขณะนี้มีการขยายตลาดในส่วนของตัวแทนจำหน่ายเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน รวม 3 ประเทศด้วยกัน คือประเทศพม่า สปป.ลาว และกัมพูชาและด้วยสินค้าของลาชูเล่เป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ จึงเชื่อมั่นว่าจะสร้างตวามมั่นใจให้กับผู้บริโภคได้ระดับหนึ่ง เพราะเป็นสินค้าดีมีคุณภาพหรืออยู่ในกลุ่มระดับ B ขึ้นไปทั้งหมด ถือว่าเป็นเกมเปลี่ยนวิกฤติเป็นกาสครั้งนี้สามารถขยายฐานผู้บริโภคเพิ่มจำนวนผู้ใช้สินค้า และที่สำคัญขยายฐานนักธุรกิจเครือข่ายได้กว้างและรวดเร็วทะลุมากที่สุดก็ว่าได้


 


 


 


 


Credit By: นสพ.ลีดเดอร์ไทม์ ฉบับที่ 235 ประจำวันที่ 16-30 พฤศจิกายน 2556  


 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น