ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ขายตรงฝ่ากระแสน้ำท่วม! เร่งปลุกตลาดแก้กำลังซื้อตก







PF-flood_1533663c (Mobile)

 


พิษเศรษฐกิจฉุดแรงซื้อ น้ำท่วมเรื้อรัง! ถ่วงรายรับบริษัท ขายตรง กลุ่มผู้ประกอบการจูงมือประกาศลดเป้ายอดขายสิ้นปี เผยขายตรงสินค้าเกษตรกระทบยาวถึงสิ้นปี ชี้กำลังซื้อ ตก ชาวบ้านต้องนำเงินไปซ่อมแซมบ้าน "แอมเวย์" ปรับเกม รบดิ้นสู้ยอมรับภาพรวม MLM อาจโตน้อยกว่าที่คาดการณ์ ด้าน "กิฟฟารีน" ทุ่มงบโหมปลุกตลาดช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี มั่นใจดันยอดขายตามเป้า 6.5 พันล้านบาท ขณะที่ "โมรินดายูนิไลฟ์" มั่นใจอุทกภัยไม่ทำให้ยอดขายร่วง


กลายเป็นวิกฤติของบรรดาบริษัทขายตรง จากพิษเศรษฐกิจ และเหตุการณ์อุทกภัยในหลายจังหวัด ที่ส่งผลให้เป้าหมายในส่วนของยอดขายกลุ่มบริษัทขายตรงอาจต่ำกว่าที่คาดการณ์ ซึ่งมีการคาดคะเนว่า ปีนี้ภาพรวมของวงการขายตรงไทยอาจมีการเติบโตน้อยกว่าที่ผ่านมา


นายประเสริฐ หวานยิ่ง ประธาน บริษัท วิน วิน เวิลด์ ไวด์ จำกัด เปิดเผย "สยามธุรกิจ" ถึงปัญหาน้ำท่วมในขณะนี้ว่า อาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมธุรกิจขายตรงในวงกว้าง จากกำลังซื้อของ ผู้บริโภคลดลง และส่งผลกับบริษัทที่ทำสินค้าเกี่ยวกับการเกษตร อาทิ ปุ๋ยจุลินทรีย์ และปุ๋ยเคมีต่างๆ ซึ่งยังกระทบต่อการค้าปลีกถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่สำคัญในการสร้างรายได้เข้าประเทศ ทำให้ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกลดลงมากกว่า ไม่มีบริษัทไหนกล้าทุ่มงบประมาณ ด้านการตลาด โดยเฉพาะจังหวัดในภาคอีสานที่กำลังได้รับความเดือดร้อน และหากน้ำท่วมลุกลามไปยังพื้นที่กรุงเทพฯ อาจจะทำให้ หลายบริษัทต้องประสบภาวะขาดทุน หากไม่มีมาตรการรับมือเรื่องนี้


ทั้งนี้ หลังภาวะน้ำท่วมประชาชนที่ได้รับความเสียหายยังต้องใช้ระยะเวลา ในการฟื้นฟู ซ่อมบำรุงทุกอย่างให้กลับ มาดำเนินได้เหมือนเดิม ซึ่งแน่นอนท้ายที่สุด จะส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อหดหาย และมีผลต่อผู้ประกอบการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


อย่างไรก็ดี เชื่อว่าในต้นปีหน้าสถานการณ์น่าจะกลับสู่ภาวะปกติ เนื่อง จากมีอีเวนต์สำคัญทั้งเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่, วันเด็ก, ตรุษจีน, วาเลนไทน์ เป็นต้น ที่จะมาช่วยสร้าง บรรยากาศและกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคให้กลับมา โดยบริษัทขายตรง ต้องมีแผนรับมือเรื่องนี้อยู่แล้ว และจะเป็นบทพิสูจน์ที่ดีว่า บริษัทไหนจะยืนหยัดอยู่บนเส้นทางนี้ได้


อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้นายกิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์อุทกภัยไม่ได้รับ ผลกระทบกับยอดขายของบริษัทมากนัก เนื่องจากสาขาและตลาดหลักของบริษัทจะอยู่ในเขตเมือง โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ทำให้ยอดขายของบริษัทยังมีทิศทางที่ดี ส่วนสินค้าด้านเกษตรนั้น ก็ไม่ใช่สินค้าหลักของบริษัท โดยยอดขายผลิตภัณฑ์ของแอมเวย์ส่วนใหญ่จะ เป็นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านความงาม และ สินค้าเพื่อสุขภาพ


"แต่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวมาตั้งแต่ต้นปีมีผลกระทบมากกว่าน้ำท่วม ส่งผลให้หลายบริษัท โดยเฉพาะค่ายใหญ่ๆ พยายามปรับกลยุทธ์ด้านการตลาด และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย กันมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายถือเป็นช่วงทำเงินของธุรกิจขาย ตรง หากทุกค่ายออกมาจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดช่วง 3 เดือนสุดท้ายนี้ เชื่อว่าน่าจะทำให้ยอดขายตลาดโดยรวมเติบโตได้ถึง 7%"


นายกิจธวัชกล่าวต่อว่า จากการ ที่รัฐบาลออกนโยบายต่างๆ ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์คันแรก หรือนโยบายอื่นๆ ทำให้ประชาชนมีการใช้จ่ายมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา บวกกับสภาพเศรษฐกิจ ในช่วงปีนี้ที่ไม่ดีมากนัก ส่งผลทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง แต่หลังจาก ที่บริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์ในช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดขายของบริษัทดีขึ้นมา และมั่นใจว่าในปี 56 แอมเวย์จะสามารถทำยอดขายได้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้


ด้านพ.ญ.นลินี ไพบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด กล่าวยอมรับว่าปัญหาน้ำท่วมและเศรษฐกิจมีผลต่อยอดขายเช่นกัน จากกำลังซื้อของประชาชนลดลง และยังกังวลเรื่องแก้ปัญหาน้ำท่วม ซึ่งอาจทำให้การเติบโตของบริษัทในปีนี้ลดลงเหลือที่ 5-7% จากที่ตั้งเป้าไว้ 10% ในทุกปี และจากผลกระทบดังกล่าว บริษัทจึงพยายามทุ่มงบด้านการตลาด โฆษณาประชาสัมพันธ์ จัดกิจกรรม ส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจัดประชุมนักธุรกิจในทุกสัปดาห์เพื่อกระตุ้นสมาชิก


อย่างไรก็ดี ในช่วง 2-3 เดือนสุดท้าย "กิฟฟารีน" พยายามที่จะผลักดันยอดขายให้เป็นไปตามเป้า คือ 6.5 พันล้านบาท


นางปราณี พุทธิพิพัฒน์ขจร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยูนิ ไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผย "สยามธุรกิจ" ว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ในหลายพื้นที่ บริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ถึงแม้ว่าบริษัทจะมีสินค้าอยู่ในกลุ่ม เกษตรก็ตามที


"เรื่องของอุทกภัยคงไม่ส่งผลกระทบต่อ "ยูนิไลฟ์" มากนัก ซึ่งจะกระทบก็เป็นเรื่องของเศรษฐกิจมากกว่า ซึ่งมีผลต่อภาคการผลิตของบริษัท ในส่วนของเรื่องน้ำท่วมถือว่าเรายังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด"


ขณะที่นางวิภารัตน์ รัตนพรหมมา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมรินดา เวิร์ลไวด์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ "สยามธุรกิจ" ว่า น้ำท่วมในปีนี้ บริษัทไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เนื่องจากเหตุอุทกภัยส่วนใหญ่เกิดในภาคตะวันออกของประเทศ แต่ตลาดของบริษัทจะมีมากในภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


"เรื่องของเหตุการณ์น้ำท่วมไม่มีผลอะไรต่อยอดขายของบริษัท รวมถึงเรื่องของเศรษฐกิจด้วย เนื่องจากบริษัท มีกลุ่มผู้บริโภคอยู่ในภาคอีสาน และภาค กลาง การซื้อสินค้ายังมีต่อเนื่อง ซึ่งจาก ปัญหาที่เข้ามานี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อยอด ขาย เชื่อว่าเมื่อจบปีนี้บริษัทจะสามารถ สร้างยอดขายได้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้"


 


 


 


 


Credit By : http://www.siamturakij.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น