ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ไอไบโอ เมิน ซันคลาร่า พลัส เบนเข็มเจาะตลาดสินค้า คอลลาเจน









ไอไบโอ รุกตลาดสินค้า คอลลา เจน หวังปลุกกระแสคน ไอไบโอ หวนคืน บริษัท หลังสมาชิกไหลออกเหตุเพราะ ซันคลาร่า พลัส สินค้าเรือธง ที่เคยเป็น ผู้จัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว เปลี่ยนมือ และมีกระแสข่าวผู้บริหารชุดเก่าลาออก ส่วนเป้ายอดขายยังขอ 100 ล้านบาท


ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตลาดเครือข่ายขายตรงมีสีสัน และคึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากมีบริษัทน้องใหม่เปิดตัว หวังแชร์ส่วนแบ่งเนื้อเค้กในธุรกิจนี้กันมากมายหลายสิบบริษัท ซึ่งหนึ่งในบริษัทน้องใหม่ มาแรง ที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้ คือ บริษัท อินเตอร์เนชันแนล ไบโอ เน็ตเวอค จำกัด หรือ iBio ที่ได้ถือฤกษ์งามยามดี เปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทางการไปเมื่อ วันที่ 5 เดือน 5 ปี 55 และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ แค่เริ่มต้นบริษัทก็ได้สร้างความฮือฮาในตลาดขายตรง ด้วยสามารถหนีบสินค้าดีๆ ลือชื่ออย่าง ซันคลาร่า พลัส เข้ามาเจาะตลาด ด้วยการเซ็นสัญญากับ บริษัท วิณพา จำกัด เจ้าของผู้ผลิตสินค้านี้ เพื่อจะเป็นผู้แทน จัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว


แต่เส้นทางที่ดูจะราบรื่นของ ไอไบโอ นั้น ก็เริ่มมีขวากหนามเข้ามาท้าพิสูจน์ ความสามารถเข้าเสียแล้ว เมื่อสินค้าเรือธงอย่าง ซันคลาร่า พลัส ที่บริษัทเคยเป็นผู้แทนจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวเปลี่ยนมือ


นางสาวจุฬาลักษณ์ คันธนาลิตประธานกรรมการ บริษัท อินเตอร์เนชันแนล ไบโอ เน็ตเวอค จำกัด (iBio) เปิดเผยเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า ถามว่า วันนี้เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างผลกระทบ ต่อบริษัทบ้างหรือไม่ ตนก็คงต้องเรียนตาม ความเป็นจริงว่า มีผลกระทบบ้าง เพราะซันคลาร่า ถือเป็นแบรนด์หลักที่ทำให้คนทั่วไปรู้จักบริษัท


อย่างไรก็ดี ตนเคยกล่าวไว้ตั้งแต่เริ่ม ก่อตั้งบริษัทแล้วว่า ไอไบโอ ต้องการเดินด้วยทางของตัวเอง ที่ผ่านมาถือว่าเราได้ สิ่งที่ดีของการทำตลาดจากแบรนด์ที่มีชื่อในตลาดอยู่แล้ว วันนี้ถ้ามีคนอยากจะมาใช้แบรนด์ตัวนี้ เราก็ยินดีที่จะยกให้ ซึ่งหลักๆ ตนก็ได้มีการพูดคุยกับบริษัทคู่ค้า และเข้าใจกันด้วยดี คือ ด้วยธรรมชาติของ การตลาดสินค้าชนิดนี้ ที่มีลักษณะของ เรด โอเชี่ยน มันจึงค่อนข้างแตกต่างจากแนว คิดที่ตนอยากให้ ไอไบโอ เป็นธุรกิจในกลุ่มของ บลู โอเชี่ยน จึงอาจเรียกได้ว่า การเปลี่ยนมือครั้งนี้ทุกอย่างอยู่ในจังหวะและเวลา วันนี้หากเขาไม่มาขอเลิกเรา เราก็คงต้องขอเลิกเขาเอง


ตนรู้มาตลอดว่า การทำธุรกิจแบบ เรด โอเชี่ยน สุดท้ายก็จะแตกหักกันไปข้าง หนึ่ง ด้วยราคาที่มันห้ำหั่นกันในตลาด แล้ว กลายเป็นจุดช่องโหว่ให้ธุรกิจของไอไบโอมีปัญหา ดังนั้นตนคิดว่า ยอมทำธุรกิจแบบ บลู โอเชี่ยน ดีกว่า เพื่อให้ทุกอย่างเดินอย่างมั่นคงถาวร


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของบริษัท ไอไบโอ ไม่ใช่ ซันคลาร่า พลัส แต่เป็น คอลลาเจน ที่ผ่านงานวิจัยที่ได้มาตรฐาน ตนเชื่อมั่นว่า ถ้าสินค้าดีจริง กระแสตอบรับก็จะกลับมา และสินค้าทุกตัวของไอไบโอ การันตีได้ถึงคุณภาพ เพราะเราจะควบคุมการผลิตตั้งแต่ต้น


ขณะเดียวกันภาพรวมธุรกิจในตอนนี้ก็มีแนวโน้มดี ด้วยก่อนหน้านี้บริษัททำโปรโมชั่นเต็มที่ จึงทำให้ยอดตัวเลขสูง สัดส่วนยอดขายจะมีการเปลี่ยนแปลงตาม โปรโมชั่น หากวันนี้เรายังทำโปรฯเหมือนเดิม ยอดขายก็จะเท่าเดิม แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีความหลากหลายไปตามแต่ฤดูกาล ตามกลยุทธ์ของบริษัท แต่ช่วงแรกเป็นช่วงเริ่ม ต้นของการทำการตลาด โปรฯจึงต้องแรง และเร็วไว้ก่อน


ส่วนปัญหาหนักๆ อีกเรื่องหนึ่งที่ปรากฏว่า ทีมผู้บริหารชุดเก่า ที่เริ่มดำเนิน ธุรกิจมาด้วยกันตั้งแต่ต้น ออกจากบริษัทไป จนทำให้ จุฬาลักษณ์ ต้องเข้ามาควบคุม บริหารงาน ไอไบโอ อย่างเต็มตัว และในทุกๆ ด้าน จากเมื่อก่อนที่ดูแล บริหารเฉพาะงานด้านระบบไอที


ซึ่งเธอก็ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า หลายคนเข้าใจว่าผู้บริหารชุดเดิมไม่อยู่ จึงอาจคิดว่าบริษัทจะไม่อยู่ด้วย จริงๆแล้วเป็นเรื่องของแนวทางในการบริหารไม่ตรงกัน อยากให้ทุกคนรับรู้ร่วมกันว่าไม่ว่า ข่าวลือ จะเป็นเช่นไร วันนี้ ไอไบโอ ไม่ได้เป็นจริง อย่างที่กล่าวกัน ซึ่งบริษัทก็ได้พิสูจน์ถึงเรื่อง ดังกล่าว ด้วยการนัดรวมพลคน ไอไบโอ บนเรือสำราญ The Grand Chaophraya Cruise เมื่อวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีผู้นำเข้าร่วมกว่า 300 ชีวิต ส่วนเป้าหมายยอดขาย ผู้บริหารสาวคนเก่งกล่าวว่า สิ้นปีนี้ ขอ 100 ล้านบาท และหากปีนี้สามารถแตะ 100 ล้านได้ ปีหน้าและปีต่อๆ ไป ก็สามารถแตะหลักพันล้านได้


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจฉบับที่ 1350 ประจำวันที่ 7-11-2012 ถึง9-11-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น