ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เกาะติดยุทธศาสตร์ "โอทู OTWO" ไตรมาส 4 ทุ่มทุนสร้าง - บูมสนั่นเปิดฐานรบสยบทั่วไทย ดัน "โอทู ซุปเปอร์พรีเมี่ยม ออร์แกนิค" เขย่าฐานสมาชิก


มาดใหม่โอทู ซุปเปอร์พรีเมี่ยม ออร์แกนิค รวมคุณภาพครบสูตร...เพียงขวดเดียว เอาอยู่...สมาชิกซื้อง่ายใช้คล่อง ไม่เปลืองเงินแถมยังออมแรง เปิดตัวไม่กี่วันยอดทะลัก 10,000 ขวด รองประธานฯ ภนเอก ลั่นคำ สิ้นปียังมีเฮ F2 เวอร์ชั่น 2 ลุ้นสอยยอดขายกันสนุกมืออีกรอบ สิ้นปีมั่นใจยอดขาย 1,000 ล้าน.ไม่ไกลเกินเอื้อม..!!

นายภนเอก สะอาดวงค์ รองประธานกรรมการ บริษัท โอทู อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เผยต่อ ตลาดวิเคราะห์ ว่า ในช่วงที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าสินค้ากลุ่มเกษตรของโอทู โดยภาพรวมแล้วอาจเรียกได้ว่า ไม่ค่อยหวือหวาเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเจอปัญหาในเรื่องของภัยแล้งและวิกฤติน้ำท่วมที่ซึมยาวมาถึงต้นปีนี้ ขณะที่ภาพรวมในส่วนของสินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง ต้องบอกว่าชั่วโมงนี้ค่อนข้างที่จะประเมินยาก เนื่องจากตามห้างฯ ทั่วไป ก็เริ่มจะมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามออกมาใหม่เยอะพอสมควร จึงมองว่าค่ายไหนที่ทำตลาดเกี่ยวกับเครื่องสำอางต้องเซียนจริง ๆ ถึงจะอยู่ได้

ส่วนกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพสตรี ต้องยอมรับว่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาค่อนข้างที่จะหวือหวาอย่างมากทีเดียว แต่พอมาถึงช่วงนี้ กระแสของสินค้ากลุ่มดังกล่าวไม่ค่อยแรงเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเริ่มจะมีหลาย ๆ ค่าย ลงมาร่วมแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดนั่นเอง โดยเฉพาะกลุ่มนายทุนใหญ่ที่ไม่ใช่กลุ่มคนขายตรงที่กระโดดเข้ามาทำตลาดในกลุ่มนี้

วันนี้ต้องยอมรับว่า คนที่เข้ามาในระบบเครือข่าย สิ่งที่เขาต้องการนั่นคือ โอกาส เพราะคุณไม่มีความรู้ ไม่มีทุน ไม่มีสถานที่ นี่คือ สิ่งที่บริษัทพูดมาโดยตลอด ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าเราทำผิด คิดเพียงแค่ว่าจะเอาคนที่มีทุนมาเล่นอย่างเดียว ตรงนี้ทำให้คนที่ขาดโอกาสก็ตาย ซึ่งในระบบเครือข่ายไม่ได้จำกัดว่า จะต้องมีทุนมากหรือน้อย แต่ทุกคนสามารถที่จะเข้ามาอยู่ในระบบเครือข่ายนี้ได้

ดังนั้น การกำหนดยุทธศาสตร์ของ โอทู นับจากนี้ จะเน้นที่การหากลุ่มลูกค้าใหม่ พร้อมกับการจัดอบรม OPP เพื่อให้เขาสามารถเรียนรู้ที่จะทำธุรกิจกับบริษัทได้ รวมถึงนโยบายของบริษัทจะมีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้สมาชิกเกิดความสับสนเหมือนเช่นที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้ต้องบอกว่า สมาชิกทุกคนเริ่มที่จะเข้าใจมากขึ้น และพร้อมที่จะเดินหน้าไปด้วยกัน และ โอทู เริ่มจะมีกลุ่มสมาชิกใหม่เข้ามาทำธุรกิจบ้างแล้ว

จุดสำคัญจะต้องโฟกัสให้ได้ว่า วันนี้เราทำธุรกิจอะไร ทำธุรกิจค้าปลีกหรือเครือข่าย ซึ่งเมื่อทุกคนทำเครือข่าย ผมต้องการที่จะสร้างโอกาสให้กับคนที่ขาดโอกาส ให้เขาสามารถเฉลี่ยทุนกันได้ หากทุกคนเข้าใจนิยามของคำว่า เครือข่ายให้แตกฉาน อย่าสับสน เพราะถ้าคุณสับสนทุกอย่างก็จะเดินไม่ตามระบบ ซึ่งถ้าทุกคนเดินตามนโยบายของบริษัทเป็นที่ตั้ง เชื่อว่าทุกอย่างจะสามารถขับเคลื่อนองค์กรไปได้อย่างไม่สะดุดและไม่มีปัญหาแน่นอน

นายภนเอก เสริมต่ออีกว่า หากสำรวจตลาดโดยรวมของธุรกิจเครือข่าย ณ เวลานี้ ส่วนใหญ่จะวัดกันที่คุณภาพสินค้าเป็นที่ตั้ง ไม่ได้วัดกันที่การโมติเวท โดยสินค้าจะเป็นตัวกำหนดทิศทางของธุรกิจ แต่เรากลับพบว่ายังมีบางค่ายที่เน้นขายความรวย และไม่ได้เน้นในเรื่องของสินค้าเป็นตัวนำ แต่สำหรับ โอทู นับตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจไม่ได้ขายความรวย แต่จะเป็นการขายสินค้าที่มีคุณภาพเสียส่วนใหญ่

จะเห็นได้ว่า โอทู เติบโตขึ้นมาได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีสินค้าเป็นใบเบิกทาง...ซึ่งเชื่อว่าอาจจะมีหลาย ๆ คน ตั้งคำถามว่า สินค้าเกษตรอย่าง โอทู ฟลาโวเจน เป็นอย่างไร.. ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่า เทรนด์ในเรื่องของสินค้าเกษตร ก็คล้าย ๆ กับเทรนด์สินค้าเครื่องสำอาง ซึ่งหากยังอยู่กับสิ่งเดิม ๆ และสินค้าไม่มีความตื่นเต้น เชื่อว่าทุกอย่างก็จะไม่สามารถขับเคลื่อนได้ และอาจเป็นเหตุผลให้แม่ทีมที่ไปเจอบริษัทใหม่ ได้เลือกตัวเลือกที่ดีกว่าก็อาจเป็นได้

เนื่องจากปัจจุบันเทรนด์สินค้าใหม่ ๆ เริ่มจะเข้ามาในตลาดเรื่อย ๆ ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ โอทู จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนเทรนด์ ของสินค้า เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปเช่นกัน เห็นได้จากสุดยอดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ โอทู ซุปเปอร์พรีเมี่ยม ออร์แกนิค ที่นำออกมาสร้างความตื่นเต้นทั้งในวงการเครือข่ายและแวดวงสมาชิกของ โอทู ด้วยนั่นเอง

โอทู เราไม่ได้แข่งขันกับใครในเรื่องสินค้าการ เกษตร แต่เราจะแข่งกับตัวเองเสียมากกว่า ซึ่งด้วยนโยบายอย่างที่กล่าวมาแล้วจะทำอย่างไรให้คนที่อยู่กับเรานั้น มีความคึกคักตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้เองบริษัทฯ จึงต้องนำเอาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาสร้างความตื่นเต้นนั่นเอง เพราะโดยวัฒนธรรมของคนเครือข่ายแล้ว เรื่องของความตื่นเต้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งยุทธ ศาสตร์ ที่ทำให้ตลาดเกิดแรงเหวี่ยงได้ด้วยเช่นกัน

มาถึงวันนี้ แบรนด์ โอทู อยู่ในท้องตลาดมากว่า 5 ปี ซึ่งทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ฉะนั้น เมื่อเปิดตัวสินค้าใหม่ในนาม โอทู ซุปเปอร์พรีเมี่ยม ออร์แกนิค ก็ทำให้ผลตอบรับเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกัน ในอดีตหลายคนยังคงติดแบรนด์เดิม นั่นคือ โอทู ฟลาโวเจน แต่เมื่อมาปรับปรุงคุณภาพขยับแบรนด์สู่ระดับสากล ก็ทำให้ยอดขาย โอทู ซุปเปอร์พรีเมี่ยม ออร์แกนิค พุ่งกว่า 10,000 ขวด เรียกได้ว่า ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง ถึงแม้จะยังไม่มีการโปรโมทแบรนด์อย่างเป็นทางการสำหรับสินค้าตัวใหม่นี้

ส่วนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับสตรี F2 ในช่วงที่มีการเปิดตัวสินค้า F2 ครั้งแรกนั้น เรียกได้ว่าคู่แข่ง 3 - 4 บริษัทต่างใจหายใจคว่ำ เพราะคิดว่า F2 จะมายึดตลาดนี้หรือเปล่า ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถทำยอดได้จากการโหนกระแส และกำลังเตรียมจะบุกตลาดผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอีกครั้ง แต่ต้องรอจังหวะและโอกาสก่อน โดยคาดว่า F2 ภายใต้รูปแบบมิติใหม่ น่าที่จะออกมาเขย่าวงการในช่วงปลายปีนี้อย่างแน่นอน

ปีนี้ นับเป็นการเปลี่ยน แปลงครั้งสำคัญของ โอทู ตลอดระยะเวลา 9 ปีที่เดินอยู่บนถนนเครือข่าย เรียกได้ว่า โอทู สร้างปรากฏการณ์ไม่ธรรมดาสำหรับวงการขายตรง และวงการสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่ออกไปเขย่าตลาดเคมีได้อย่างไม่น่าเชื่อสายตา จนสมาคมผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยเคมี ต้องออกมาแถลงผ่านสื่อมวลชนว่า กลุ่มของตนไม่ใช่มาเฟีย แต่เป็นเพียงผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยเคมีเกษตรเท่านั้น ฉะนั้น สินค้าเกษตรอินทรีย์ก็ยังสามารถทำตลาดร่วมกันได้ ลองจับตา โอทู อีกครั้ง ภายหลังแต่งองค์ทรงเครื่องใหม่และสร้างมิติใหม่ ทิศทางของ โอทู - F2 จะไต่ยอดขายเกิน 1,000 ล้านบาท...ได้หรือไม่...ต้องติดตาม


 


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ. ตลาดวิเคราะห์ ประจำวันที่ 16 - 30 พฤศจิกายน 2555 ฉบับ 332

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น