ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

"TRM" เจ้าของแบรนด์ปุ๋ยอินทรีย์ "บัวทิพย์" เตรียมสอยยอดพันล.-สิ้นปีมีเฮสินค้าหญิง-ชาย


ดูเหมือนสินค้าเกษตรอินทรีย์ปี 2556 จะออกมาเขย่าตลาดแบบไม่ธรรมดา เมื่อปุ๋ยบัวทิพย์ที่สร้างแบรนด์ผ่านช่องฟรีทีวีบางช่วง บางตอน ออกอาละวาดปรากฏโฉมตลาด MLM พันธุ์ผสมเต็มรูปแบบ หลังซุ่มเงียบสร้างสมาชิกเรือนแสน ผ่านขายตรงปันผลในแผนไบนารี่ เริ่มสตาร์ทแรงผ่านสื่อ เพื่อต้องการโกยยอดขาย 1,000 ล้านบาท สิ้นปี 2555 และจะส่งสินค้าหญิง - ชาย ชิงดำในท้องตลาดผ่านพรีเซ็นเตอร์เทียรี่เมฆวัฒนาวงคาราบาว
บุคคลผู้นี้เป็นใคร.. และทำไมเธอถึงสามารถนำธุรกิจผ่านยุทธจักรขายตรงและเติบโตได้อย่างไร้ขีดจำกัด

รายการ:ตลาดวิเคราะห์ ขอเปิดผนึกบันทึกชีวประวัติของสาวแกร่งคนนี้มนัสนันท์ชัยสงครามประธานกรรมการบริหาร บริษัท ที.อาร์.เอ็ม.แอสโซซิเอทิค จำกัด หรือเจ้าของแบรนด์ปุ๋ยบัวทิพย์เธอมีเรื่องราวที่น่าสนใจมากมาย ที่จะถ่ายทอดผ่านบทสัมภาษณ์พิเศษ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

ดิฉันเคยสัมผัสกับธุรกิจขายตรงมาก่อนในอดีตโดยมีประสบการณ์มาประมาณ5ปีล่วงเวลามาถึงตอนนี้รวมประสบการณ์ทั้งหมดประมาณ15ปีใจจริงยังไม่อยากเปิดตัวแต่เราเห็นว่าสื่อมีบทบาทที่ชัดเจนในเรื่องที่จะเผยแพร่สิ่งที่ดีในเมื่อเราทำดีเพื่อคนไทยเราก็มีความรู้สึกว่าจะนำสิ่งที่ดีออกสู่ภาคตลาดให้ผู้ใช้-ผู้ขายเพื่อจะทำให้เกิดสิ่งที่ดีร่วมกันจึงคิดว่าวันนี้เราพร้อมแล้วที่จะเปิดตัวต่อสื่อ

ตอนนี้ TRM ทำธุรกิจทางการเกษตร ก็คือ เอาปุ๋ยเข้าสู่ธุรกิจขายตรง ก็เป็นเพราะคุณนารี ซุนฟุ้ง เป็นผู้มีพระคุณให้โอกาสปุ๋ยบัวทิพย์โดยมีด็อกเตอร์หลายท่านเข้ามาร่วมวิจัย ด้วยการใช้กากของอ้อยเป็นกระบวนการผลิตน้ำตาล คือนำอ้อยมาเป็นวัตถุดิบหลักของปุ๋ยอินทรีย์ จากนั้นก็นำเอาปุ๋ยเข้ามาสู่ภาคการตลาด โดยใช้แผน MLM ให้ระบบเคลื่อนคนสู่คนต่อคน ปากต่อปาก

โดยจดทะเบียนในปี 2546 และคิดว่าสินค้าทางการเกษตรเป็นตลาดใหญ่พอที่จะรองรับได้ เราก็เลยก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตเอง ซึ่งก่อนที่จะเข้ามาสร้างโรงงาน เราก็เปิดตลาดมาล่วงหน้าจากวังขนายแล้ว เราก็เก็บสะสมจากผลกำไรจากการค้า เมื่อเริ่มต้นในปี 2546 พอถึงปี 2547 ก็ยื่นเครดิตให้แบงก์
เพื่อขยายธุรกิจต่อไป

ดังนั้น ในปี 2549 เราก็เป็นไทสามารถชำระหนี้ได้หมด ก็คือทำธุรกิจกับวังขนายปีเดียว ก็สามารถสร้างยอดขายได้ 200 กว่าล้านบาท แต่หลังจากเดือนถัด ๆ ไปก็โกยยอดขายได้ 80 - 90 ล้านบาท/เดือน และปี 2552 ยอดขายเพียงเดือนเดียวสามารถกวาดยอดได้กว่า 102 ล้านบาท จนนำบริษัทเข้าสู่ธุรกิจขายตรง นี่คือประเด็น

ณ ปัจจุบันนี้ เราได้พัฒนาปุ๋ยออกมาเป็น 2 สูตร ก็คือ สูตรที่ 1 อินทรีย์ สูตรที่ 2 ปุ๋ยอินทรีย์เคมี ทั้งสองสูตรต้องใช้ร่วมกัน สูตรที่ 1 จะเป็นการปรับโครงสร้างของดิน และพืชในระยะรองก้นหลุม สูตรที่ 2 คือ เร่งประสิทธิภาพในการเร่งผล ทางด้านสื่อเราใช้ไม่มาก ต้องบอกว่าเราไม่มีประสบการณ์ด้านนี้ เราจึงใช้ความจริงใจอย่างเดียวและใส่ใจลงระดับรากหญ้า ด้วยการสอนวิธีการทำให้กับเกษตรกร สอนวิธีการใช้การปลูก โดยเราศึกษาผู้ใช้ด้านต่าง ๆ ซึ่งทำหน้าที่มากกว่าเกษตรอำเภอ เพราะทำหน้าที่หนักกว่า ทั้งลงทุน จัดการ และประกอบเอง และไม่เคยมีจังหวัดไหนที่ไม่เคยเหยียบ ซึ่งไม่เคยเว้นแม้แต่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยวิธีการสร้างตลาด เราสร้างนักขายที่มีความจริงใจต่อผู้ใช้ มันก็จะเป็นปากต่อปาก เราไม่ได้ใช้แผนนำสินค้า แต่มีผลตอบรับกลับความเปลี่ยนแปลง เช่น แปลงนี้ทำไมแตกต่างจากแปลงนี้ ก่อนและหลังเรามีการดูความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ต้องลงมือทำเองตลอด โดยใช้แผนไบนารี่จับคู่จ่าย 1,000 บาท ซึ่งแผนเราเป็นไบนารี่ที่พัฒนาจากอมริกาเพียว ๆ แนะนำได้ก็มีรับผลตอบแทนทันทีเราจ่ายผลตอบแทนเป็นรายวันด้วย เป็นบริษัทแรกและบริษัทเดียวที่ทำจนถึงปี 2555 นี้
ดังนั้น แผนการจ่ายเงินปันผลจึงไม่มีระบบโอเวอร์เพย์ เพราะแผนนี้มีโอกาสเป็นแบบนี้สูงมาก แต่ที่นี่ไม่เกิดปัญหา เพราะเราเป็นผู้ผลิต ควบคุม ต้นทาง ปลายทาง นี่คือสิ่งสำคัญที่ทำตลาดต่อได้ คือเราเป็นผู้ผลิตเราก็มีโอกาสเราขายราคาเดียว เราขายให้คนอื่นหรือสมาชิกก็ใช้ราคาเดียว เพื่อไม่ให้เกิดความแตกต่างทางการตลาดต้องมาสับสนว่า เราต้องซื้อแบบไหน คือกำหนดราคาเดียวทั่วประเทศ ถ้าซื้อเยอะเราจะจัดเข้าไปในแผนการตลาด

ส่วนระบบเทรนนิ่ง เราจะจ้างนักโมติเวทเก่ง ๆ มาสร้างกระแส เพื่อละลายพฤติกรรม แฝงไปกับสินค้าที่เราเป็นผู้ผลิต Mix and Match ให้เข้ากัน ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา ยอดขยับกว่า 80% ส่วนปัญหาเรื่องน้ำท่วมเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เมื่อเจอสถานการณ์แบบนี้ เราต้องใช้เวลาในการเคลียร์ ก็เรียกได้ว่า หลังน้ำท่วมยอดขายก็ขยับขึ้นมา

ซึ่งยอดขายในแต่ละปีที่มีการเติบโตจนถึงสิ้นปีนี้ คาดว่าน่าจะมียอดขายประมาณ 500 ล้านบาทขึ้นไป เพราะตลาด MLM ขยายสาขาในประเทศไปทุกจังหวัด โดยแต่ละเอเย่นต์จะต้องมีเงินลงทุนหลักล้าน และเราจะบริการจัดส่งจากโรงงานและโมบายเคลื่อนที่เท่านั้น และก็ส่งถึงที่ฟรี คือลูกค้าต้องสั่งหนึ่งคันรถโอนตังค์มาก่อน เรียกว่า เป็นขายตรงรูปแบบพันธุ์ผสม ซึ่งเอเย่นต์แต่ละแห่งจะต้องผ่านการฝึกอบรมด้วย เพราะเราได้จัดวิทยากรฝึกอบรมตามสถานที่ต่าง ๆ

ล่าสุดตัวเลขโมบายขยายตัวไปกว่า 3,000 โมบาย และจะไม่ไปชนกับเอเย่นต์ใหญ่ เพราะเรามีการแบ่งกันชัดเจนเอเย่นต์ใหญ่ ๆ จังหวัดละ 1 แห่ง โมบายก็มีทั่วไป โดยหลักเกณฑ์การเปิดโมบายง่าย ๆ ก็คือต้องมี 7 รหัส ตาม ด้วยสต็อกอีก 10 รหัส และที่สำคัญไม่สามารถเปิดได้ทันที จะต้องมีการวิเคราะห์ว่าที่ไหนต้องใช้ปุ๋ยแบบไหน ซึ่งเราวางเป็นระบบของ TRM ถ้าสินค้าไม่ดียินดีคืนเงิน

ส่วนเป้าหมายต่อไป เราได้ตั้งเป้าไว้ที่ 500 - 1,000 ล้านบาท นับตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป เพราะเรามีการวางตัว วางคน วางหน้าที่ไว้ชัดเจนแล้ววันนี้ ทั้งหมดจะเพิ่มทีมบริหารเข้ามาอีก 7 คน ในส่วนของทีมบริหาร และที่เหลือก็จะเป็นผู้นำที่เราคัดสรรไปทั่วประเทศไปสู่ภูมิภาคต่าง ๆ เพราะเราเคยทำคนเดียวในอดีต ตอนนี้เรียกว่าเป็นการบริหารในรูปแบบกระจายอำนาจออกไปมากกว่า โดยเริ่มสตาร์ทเมื่อต้นปีที่ผ่านมาแล้ว

มาถึง ณ ตอนนี้ โอกาสยอดขายจะบินไปแตะที่ 1,000 ล้านบาทก็มีโอกาส และที่สำคัญจะมีการขยายโมบายเพิ่มเติม เพราะเราจะสร้างไปเรื่อย ๆ มีการขยายตลอดเวลา คือเราพยายามสร้างมดงานให้มีความรู้ความเข้าใจในตัวสินค้า ด้วยการจัดประชุมทุกเดือน เราก็จะให้เค้าเจอนักขายตัวจริง ออกไปพบตามบ้านไปแก้ปัญหากับพืชที่มีปัญหาว่า สามารถรักษาโรคได้ โมบายก็ปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที ส่วนสินค้าเราก็เก็บไว้แล้วค่อยปล่อย ก็เอาปุ๋ยกระจายแล้วก็เก็บเงิน เราก็พยายามผลักดันเค้าให้ประสบความสำเร็จ

สำหรับคนที่สนใจเปิดโมบาย คุณต้องเชี่ยวชาญอย่างเดียวคือ คุณต้องมีแปลงเกษตร มีความรู้เรื่องเกษตร มีกลุ่มเป้าหมายอยู่ในมือ ถ้าคุณไม่มีอะไรเลยตามที่บอกไป ไม่มีที่มาที่ไป คุณจะลงเงิน 300,000 กว่าบาท เป็นไปไม่ได้ ก้าวต่อไปคือ ใช้เม็ดเงินแล้วแต่สูตรที่ 1 คุณจะซื้อ 14,800 คูณด้วย 7 รหัสคูณด้วยสต็อกอีก 17 เท่ากับ 17

ฉะนั้น การลงทุนกับ TRM ต้องมีการพูดคุยกันก่อน ไม่ว่าคุณจะเป็นเอเย่นต์ หรือ โมบาย ต้องมีการคุยกันก่อนว่า การที่คุณเอาเงินมาลงทุน คุณมาลงอะไรบ้าง พูดให้คุณเข้าใจ จะได้ไม่เกิดเรื่องครหาหรือการมาตำหนิติเตียนเรื่องของสินค้า เรื่องประสิทธิภาพสินค้า อาจจะมาคุยกันเรื่องสินค้าว่า มีปัญหาเรื่องอะไร เราต้องมีการคุยตั้งแต่เริ่มต้น

ส่วนกฎเกณฑ์ของการลงทุนเอเย่นต์จะต้องลง 15 รหัส และต้องมีเงินในการประกันความเสี่ยงของปุ๋ยในแต่ละครั้ง มีสิทธิ์สั่งปุ๋ยในแต่ละครั้ง 2 คันรถ โดยใช้เงินประกัน 500,000 บาท เบ็ดเสร็จการเป็นเอเย่นต์ต่อศูนย์รวมเป็นเงิน 1,270,000 บาท ผลตอบแทนที่ได้รับ ขอชี้แจงนิดนึงเผื่อเอเย่นต์ใด ๆ

ไม่เข้าใจเรื่องของการสื่อสารข้อมูลกับบริษัท ทางเราขอชี้แจงต่อสาธารณชนว่า การเป็นเอเย่นต์คุณจะได้ค่าบริหารต่อตันทันทีที่คุณส่งสินค้าหรือบริการสินค้า ก็จะได้ค่าบริหารตันละ 500 บาท เพราะที่นี่ไม่มีความซับซ้อนกำหนดเรื่องของกฎ กติกา มีความชัดเจน

ซึ่งการเติบโตของ TRM วันนี้ได้ขยายไกลไปสู่ตลาดโซนเอเชียที่บุกไปเกือบทุกประเทศ ถ้าเป็นทางยุโรปก็ไปยุโรปโซน แคนนาดา แล้วเราก็โอมาน ไปดูการปลูกพืชว่า ทำไมทรายที่โน่นปลูกอะไรไม่ค่อยได้ และก็ไปทำการวิจัยกับกระทรวงเกษตรฯ เรื่องของพ่อค้าแม่ค้า เราไปกับหน่วยงานรับเชิญซึ่ง

ทุกครั้งที่เราไปภาครัฐจะเป็นคนเชิญ และปลายปีนี้ก็จะส่งปุ๋ยหลายแสนตันให้กับพม่า อินโดนีเซีย มาเลยเซีย จากนั้นเดินทางไปที่ตลาดเขมร เป็นตลาดต่อไป
หากถามถึงกำลังการผลิต ณ ปัจจุบันเรามีโรงงาน 2 โรง วันหนึ่งผลิตได้วันละ 2,000 พันตัน คูณ 30 วัน โดยคนงานเราดูแลดีจ่ายผลตอบแทน 24 ชม. ดังนั้น แผนการบุกในตลาดต่างประเทศ ก็มีการเตรียมการตลอดเวลา และในปีหน้าเราเตรียมความพร้อมด้านการผลิตให้มีมาตรฐานมากกว่าเดิม เพื่อสู้กับธุรกิจในกลุ่มเดียวกัน เพื่อรองรับวันข้างหน้า และเตรียมความพร้อมในการรับมือกับประเทศอาเซียนที่กำลังจะมาถึงด้วยในปี 2558

นั่นคือภาพรวมของตลาดสินค้าเกษตร ปลายปีนี้ต้องบอกว่ามีเซอร์ไพรส์สำหรับ TRM เพราะเราได้ขยายไลน์สินค้าใหม่ ซึ่งเราไม่ใช่นักขาย แต่เราเน้นในเรื่องของการทำธุรกิจ เพราะฉะนั้นนักธุรกิจถ้าทำแล้วเกิดประโยชน์ต่อภาพรวมในทางที่ดี ทุกคนมีความสุข ทั้งเรื่องของการผลิตและผู้จำหน่ายพร้อมผู้ใช้เราจึงได้หันมามองทางด้านของกำลังพลของเรา เมื่อปุ๋ยมันดีแล้วต่อไปทำอย่างไรให้สรีระดีตาม เพื่อจะออกไปข้างนอกให้มันดูดีขึ้น เพราะฉะนั้นจึงมีการนำสินค้าใหม่เข้ามาในระบบ ภายใต้แบรนด์ Lady Aura สินค้าภายในสำหรับผู้ชาย - ผู้หญิง

ถามว่า แล้วทำไมเราถึงลงมาเล่นในตลาดนี้ ก็เพราะว่าเรามีสมาชิกกว่า 100,000 คน และที่สำคัญเราใช้ตัวเราเป็นหลักในการทดสอบ คือวันนี้เรารู้สึกว่า ธุรกิจที่เราทำประสบความสำเร็จพอสมควร ตัวเราเองก็ไม่อยากแก่และอยากจะชนะธรรมชาติ ก็กลายเป็นที่มาสำหรับผลิตภัณฑ์ตัวนี้ Lady Aura ที่สำคัญก่อนที่จะออกสินค้าเราก็มีการทดลองมาก่อน อย่างตัวผลิตภัณฑ์ตัวนี้ก็จะมีดาราเข้ามาเป็นตัวชูโรง ก็คือ คุณเทียรี่ เมฆวัฒนา วงคาราบาว เข้ามาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับ TRM ด้วย
โดยเฉพาะตัวสินค้าของ Lady Aura แล้วก็มีหลักฐานทุกอย่างในการบ่งใช้สินค้าตัวนี้ถึงเรื่องคุณภาพ และจะมีการประชาสัมพันธ์สินค้าตัวนี้ด้วย จริง ๆ อ่านว่า ลา ดี้ ออร่า ใช้ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย คือถ้าผู้หญิงกินก่อนนอน 2 เม็ด จะทำให้ดูดีทุกสัดส่วน และคาดว่าจะสามารถเจาะตลาดได้เป็น
อย่างดี


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ. ตลาดวิเคราะห์ ประจำวันที่ 16 - 30 พฤศจิกายน 2555 ฉบับ 332

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น