ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

อย.จับมือตำรวจบุกจับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม เตือนหากกระทำผิดอีกพร้อมดำเนินคดีอย่างเข้มงวด









อย. ร่วมกับ ตำรวจ บก.ปคบ. บุกทลายสถานที่เก็บผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม ย่านปากเกร็ด และลาดพร้าว พบของกลางเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม พร้อมดำเนินคดีแก่ผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด


นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีสถานที่แห่งหนึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม หลังรับเรื่องร้องเรียน อย. ได้ประสานกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ดำเนินการสืบสวนโดยทำการล่อซื้อผลิตภัณฑ์ และได้นัดหมายสถานที่ส่งของ ซึ่งผู้ส่งของได้นำส่งสินค้าตามสถานที่ที่ได้นัดหมาย เจ้าหน้าที่จึงสอบสวนทราบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีสถานที่เก็บสินค้าจำนวน 2 แห่งด้วยกัน


ดังนั้น อย. และ ตำรวจ บก.ปคบ. จึงเข้าตรวจสอบสถานที่เก็บสินค้าทั้ง 2 แห่ง ได้แก่ หมู่บ้านนนท์ทิวาการ์เด้น เลขที่ 72/75 ซอย 3 ย่านปากเกร็ด และบ้านเลขที่ 6 แยก 1-4 โชคชัย 36 ย่านลาดพร้าว จากการตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำเร็จรูปจำนวนหนึ่ง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่รอบรรจุกล่อง และกล่องเปล่าสำหรับบรรจุผลิต ภัณฑ์ เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางทั้งหมด และดำเนินคดีแก่ผู้กระทำผิดในข้อหา ขายอาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท


โดยทางด้านเลขาธิการ ฯ อย. ยังได้กล่าวอีกว่า ขอเตือนผู้ประกอบการทุกราย ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด แม้จะได้รับอนุญาตจาก อย. แล้วก็ตาม ก็ต้องผลิตให้ตรงตามที่ขออนุญาตด้วย การเติมยาแผนปัจจุบันหรือสารห้ามใช้ก็มีความผิดด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ การแสดงเครื่องหมาย อย. บนฉลาก ต้องขออนุญาตให้เรียบร้อยก่อน อย่าได้ปลอมเลขทะเบียนหรือเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. ของผลิตภัณฑ์อื่นเป็นอันขาด


ซึ่งหากตรวจพบ จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และขอเตือนผู้บริโภค อย่าได้หลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อวดอ้างสรรพคุณเป็นยารักษาโรคต่าง ๆ เพราะผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จัดเป็นอาหารไม่ใช่ยา จึงไม่มีสรรพคุณในการป้องกัน บำบัด หรือรักษาโรคใดๆ นอกจาก จะต้องเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์แล้ว ยังทำให้เสียโอกาสในการรักษาโรคที่ถูกวิธีอีกด้วย จึงขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการเลือกซื้อ หากไม่แน่ใจ หรือพบเห็นผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย หรือพบเห็นการโฆษณาเกินจริงหลอกลวงผู้บริโภค เช่น อ้างสรรพคุณอาหารว่า สามารถรักษาโรค/ลดความอ้วน


มีฉลากผลิตภัณฑ์ไม่ชัดเจน ไม่มีภาษาไทย และคาดว่าจะผิดกฎหมาย ขอให้ร้องเรียนที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 ทันที




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่ 339 ประจำวันที่ 1-15 มีนาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น