ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

ข่าวจันทร์สว่าง เฮิร์บเบิลไลน์ (Chansawang Herbal lines) : เปิดยุทธศาสตร์ล่าขุมทรัพย์ต่างแดนค่าย จันทร์สว่าง ประกาศเตรียมกุญแจสำคัญ 5 ดอก เข็นธุรกิจปี56 โต20%









หากพูดถึงธุรกิจจันทร์สว่าง เชื่อว่าชื่อนี้ไม่มีใครที่ไมรู้จักชื่อนี้อย่าง แน่นอน!..เพราะตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา เรียกว่าแบรนด์นี้ เป็นที่คุ้นหูและชินตาของผู้บริโภคทั่วทั้งประเทศ ซึ่งความสำเร็จของ ธุรกิจ จันทร์สว่าง ที่สามารถประสบความสำเร็จจนมาถึงวันนี้ได้เพราะมี แม่ทัพหญิงแกร่งอย่าง ดร.กัญชร จันทร์สว่าง ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานกลุ่มบริษัทจันทร์สว่าง เฮิรบ์ เบิล ไลน์ จำกัด ที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่าย เครื่องสำอางสมุนไพร ภายใต้แบรนด์ จันทร์สว่าง นั่นเอง


ต้องบอกว่าเส้นทางความสำเร็จของค่ายนี้ ที่กว่าจะผงาดอยู่ในธุรกิจนี้ มาจนปีที่ 10 ได้นั้น เรียกได้ว่าบุกป่าฝ่าดงกระสุนปืนในธุรกิจมาอย่างหนักหนา สากรรจ์ทีเดียว แต่ด้วยความตั้งมั่นของ ดร.กัญชร ที่อยากจะเห็นคนไทยได้ ใช้สินค้าไทยโดยเฉพาะสมุนไพรไทยนี่เอง จึงทำให้ผู้บริหารท่านนี้จึงไม่ยอม ย่อท้อต่ออุปสรรคที่อยู่ข้างหน้า
และจากเส้นทางธุรกิจจาก1ปีจนก้าวสู่ปีที่ 10 ความมั่นคงของธุรกิจ จันทร์สว่าง ก็ยังไม่ลดละที่จะสร้างความสำเร็จไว้แค่นี้ ยังมองไปถึงตลาดต่าง ประเทศ ตลาดอาเซียนอีกด้วย เพื่อที่จะต้องการให้สินค้าไทยได้เป็นที่รู้จักของ คนทั่วโลก

ปี55ปรับแพ็คเกจจิ้งใหม่รับAEC พร้อมปล่อย5ยุทธศาสตร์ดันธุรกิจ

ในช่วงปี 2555 ที่ผ่านมา หากใครที่ติดตามความเคลื่อนไหวของธุรกิจ จันทร์สว่าง แล้วจะพบว่า ค่ายนี้เริ่มที่จะหันมามองตลาดในอาเซียนมากขึ้น หลังจากที่กระแสของ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เริ่มที่จะเข้ามามีบทบาท กับหลายๆ ธุรกิจ เช่นเดียวกับทาง จันทร์สว่าง เอง ก็เริ่มที่จะมีการเตรียม แผนรับมือกับตลาดอาเซียนนี่เช่นกัน...เห็นได้จากในปี 2555 ที่ผ่านมา ทาง จันทร์สว่าง ได้มีการเปิดตัว Chansawang New Packaging 2012 ใหม่ ในทุกกลุ่มสินค้าจันทร์สว่าง เพื่อรองรับตลาดประชาคมอาเซียน (AEC) ที่จะ เกิดขึ้นในปี 2558 นี้ เพื่อเป็นการปรับภาพลักษณ์ให้ดูโมเดิร์นขึ้น พร้อมกับ เป็นการผลักดันยอดขายให้สูงขึ้นตามลำดับด้วย

นอกจากนี้ ในปีนี้ที่ผ่านมา ทางด้าน จันทร์สว่าง เอง ยังได้มีการปล่อย 5 ยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ในการขับเคลื่อนธุรกิจอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น แผนที่ 1 พัฒนาสินค้าเก่า เพิ่มสินค้าใหม่ โดยพัฒนา หน้าตา รูปร่าง ด้านความสวยงาม และความสะดวกในการใช้ของสินค้าเก่าทุกตัว แผนที่ 2 พัฒนาศูนย์ที่เปิดแล้ว และเพิ่มศูนย์เปิดใหม่โดยเน้นการฝึกอบรมด้วยวิทยากรชั้นนำมาให้ความรู้ กำหนดรูปแบบการตกแต่งหน้าร้านให้มีความเป็นเอกภาพ เหมือนกันทุกศูนย์ และกระตุ้นความสนใจให้มีการเปิดศูนย์เพิ่มขึ้นใหม่

แผนที่ 3 พัฒนาช่องทางการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ โดยเพิ่มงบ ประมาณในการโฆษณาผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆมากขึ้น และการทำกิจกรรม การตลาด ณ จุดขาย ด้วยงบประมาณ กว่า 50 ล้านบาท แผนที่ 4 พัฒนา แนวทางการฝึกอบรมแก่ผู้บริหารศูนย์ความงามให้มีความรูที่ทันต่อกาลสมัย อย่างต่อเนื่อง และแผนที่ 5 พัฒนาตลาดต่างประเทศ โดยขยายธุรกิจด้านการ ส่งออกเครื่องสำอางให้ครอบคลุมกลุ่มประเทศในอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ

เรียกได้ว่า จากแผนงานของ จันทร์สว่าง ที่ได้วางไว้ 5 แผนงานใน การบุกตลาดปีที่ผ่านมา สามารถบรรลุเป้าหมายเป็นที่น่าพอใจ เห็นได้จากศูนย์ ที่ตั้งไว้ที่จะขยาย 100 แห่งแต่ในปีที่ผ่านมาสามารถขยายได้อยู่ที่ 120 แหง่ ด้วย กัน พร้อมกันนี้ยังสามารถทำยอดขายได้เกินเป้าหมายที่วางไว้ 500 ล้านบาท อีกด้วย

ปี56 จันทร์สว่างประกาศบุกต่างแดน เร่งเตรียมเข็นสินค้าใหม่ยั่วใจผู้บริโภค

นับได้ว่า ความสำเร็จของธุรกิจ จันทร์สว่าง ในช่วงที่ผ่านมา ค่อน ข้างที่จะประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เห็นได้จากทางด้าน ดร.กัญชร จันทร์สว่าง ประธานกลุ่มบริษัท จันทร์สว่าง เฮิรบ์ เบิลไลน์จำกัดได้เผยผ่าน ตลาด วิเคราะห์ ว่า ปีที่ผ่านมา ธุรกิจจันทร์สว่างค่อนข้างเติบโตดี ทั้งในส่วนของยอด ขายและความสำเร็จของสมาชิกทุกคน ส่งผลให้ในปีนี้ ทางบริษัทฯ จึงได้มีการ จัดกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์กับสมาชิกตั้งแต่ต้นปีนี้ เพื่อสร้างความฮึกเหิม และสร้างขวัญกำลังใจ ด้วยการจัดแรลลี่ กรุงเทพฯ จ.นครนายก ที่รีสอร์ทบ้าน ป่าริมเขื่อน พร้อมเที่ยวฟรี! กินฟรี! และร่วมสนุกสนานกับกิจกรรมมากมาย เมื่อวันที่ 12 13 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา เรียกว่าเป็นการปลุกพลังของสมาชิก ในการทำธุรกิจตั้งแต่ต้นปีนี้เลยทีเดียว นอกจากนี้ในวันที่ 20 เมษายนนี้ ยัง เตรียมที่จะพาสมาชิกเหินฟ้าไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วยต้องบอกว่า ในเรื่องของโปรโมชั่นท่องเที่ยว รวมถึงกิจกรรมเชื่อมความ สัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารกับสมาชิกถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่หลาย ๆค่าย ควรที่จะต้องให้ความสนใจในเรื่องนี้ และนอกเหนือจากกิจกรรมดังกล่าวที่ จันทร์สว่าง เติมพลังปลุกเชื้อไฟในการทำธุรกิจแล้ว ในทุก ๆ เดือน จันทร์ สว่าง เอง ยังมีการลงพื้นที่ไปติดตามเยี่ยมเยียนศูนย์ของสมาชิกตามภูมิภาค ต่าง ๆ ด้วย เพื่อเป็นการติวเข้มให้กับเจ้าของศูนย์ จนทำให้ในวันนี้จันทร์สว่าง ค่อนข้างที่จะมีศูนย์ที่เข้มแข็งอย่างมาก อีกทั้งยังสามารถเพิ่มศูนย์ไปตามพื้นที่ ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคและลูกค้าสามารถใช้บริการได้อย่างทั่วถึง

ดร.กัญชร บอกอีกว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา หลังจากที่บริษัทฯ ได้มีการ ปรับแพ็คเก็จจิ้งใหม่ ผลปรากฏว่า ค่อนข้างได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เห็นได้ อย่างล่าสุด ทางด้านประเทศจีน ได้เข้ามาติดต่อธุรกิจจันทร์สว่าง เพื่อต้องการ เอาสินค้าของบริษัทฯ ไปทำตลาดในประเทศ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดี อย่างมากของธุรกิจจันทร์สว่างที่จะขยายตลาดไปในต่างประเทศ ... บริษัทฯ มีความหวังที่อยากจะเห็นสมุนไพรไทยออกสู่สายตาชาว โลกให้มากที่สุด ซึ่งเราเองไม่ได้คาดหวังเฉพาะในตลาดอาเซียน หรือในตลาด เอเชียเท่านั้น แต่ต้องสร้างเป้าหมายที่ได้วางไว้ให้เกิด เพราะหากทำธุรกิจแจ้ง เกิดในต่างแดนเร็วขึ้นเมื่อไหร่ นั่นก็หมายความว่า ธุรกิจของ จันทร์สว่าง ก็จะเติบโตมากขึ้นเท่านั้น และมองว่าตลาดต่างประเทศในปีนี้น่าที่จะเป็นอีก หนึ่งปีทองของธุรกิจจันทร์สว่างด้วยเช่นกัน... สำหรับแผนการบุกตลาดเครือข่ายของธุรกิจ จันทร์สว่าง ในปีนี้นั้น ประกอบด้วย 5 ด้านด้วยกัน คือ แผนงานด้านแรก คือ ด้านต่างประเทศ ด้วย การเตรียมขยายตลาดสู่ตลาดเอเชียอย่างกว้างขวางมากขึ้น อาทิ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ พม่า จีน กัมพูชา อินเดีย ลาว และกำลังขยายสู่ตลาดยุโรป อาทิสหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมัน ออสเตรเลีย สวิสเซอร์แลนด์ แคนาดา นอร์เวย์ ฝรั่งเศส เป็นต้น แผนงานด้านที่ 2 คือ ด้านสินค้า บรรจุภัณฑ์ใหม่ จะเริ่มวางจำหน่าย มีการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์และออกสินค้าใหม่ เพื่อสอดรับกับ AEC โดย บริษัทฯ มีแผนที่จะเข็นสินค้าใหม่ในกลุ่มอาหารเสริมเข้ามาในธุรกิจ นอกจาก นี้ ก็จะมีสินค้าในกลุ่มของกาแฟที่เกี่ยวกับลดความอ้วน ดูแลสุขภาพ สินค้า เกี่ยวกับผิวพรรณ และสินค้าเกี่ยวกับทรวงอก โดยจะเป็นอาหารเสริมแบบรับ ประทาน ซึ่งคาดว่าจะออกมาพร้อมกัน ในช่วงวันนี้ 11 ตุลาคม 2556 นี้ ที่ถือ เป็นการจัดงานครบรอบก้าวสู่ปีที่ 10 ของบริษัทฯ นั่นเอง

สำหรับยอดขายสินค้าใหม่ที่จะเข้ามาในธุรกิจปีนี้นั้น ทางบริษัทฯ คาดว่า จะสามารถเพิ่มรายไดให้กับบริษัทฯ เพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 15% และในต่าง ประเทศเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 20% พร้อมกันนี้ คาดว่ายอดขายในปีนี้ ทั้งระบบ ของบริษัทฯ น่าที่จะเพิ่มจากปีที่ผ่านมาอยูที่ 20% ด้วยเช่นกัน แผนงานด้านที่ 3 คือ ด้านการฝึกอบรมให้ความรู้ บริษัทฯ จะให้การฝึก อบรมแกผู้สนใจเริ่มธุรกิจอย่างต่อเนื่องทุกเดือน เดือนละ 3 วัน และเพิ่มการ อบรมสัญจรทั่วประเทศ อบรมนอกสถานที่ ในกรณีที่แม่ทีมสามารถรวบรวม ผู้สนใจธุรกิจ ตั้งแต่ 20 ท่านขึ้นไป แผนงานด้านที่ 4 คือ ด้านกิจกรรมการตลาด งานโฆษณา ในสื่อทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ และนิตยสาร รวมทั้งการจัดรายการโปรโมชั่น สะสมยอดสั่งซื้อ เพื่อไปท่องเที่ยวในประเทศ และต่างประเทศ โดยในปีนี้ ทางบริษัทฯ ได้ตั้งงบ การตลาดไว้อยูที่ประมาณ 50-60 ล้านบาท

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา พบว่า จันทร์สว่าง เอง ได้มีการใช้สื่อที่เกือบจะ ครอบคลุมเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการร่วมกับ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต ออก บูธแสดงสินค้าตามชุมชน และ สถานที่ราชการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสื่อ ทีวี อาทิ ช่อง 3 รายการผู้หญิงถึงผูหญิง ช่อง 7 เช้านี้ที่หมอชิต นิตยสาร คูสร้าง คู่สม เอสเอ็มอี ชี้ช่องรวย, เถ้าแก่ใหม่ ลูกทุ่งสตาร์นอกจากนี้ ยังมีการใช้สื่อผ่าน Social Network อีกด้วยในการทำตลาด พร้อมกับสื่อวิทยุ ที่ได้ใช้ทางคลื่น FM 95 ในการเป็นกระบอกเสียงที่สำคัญ ในการประชาสัมพันธ์ธุรกิจ เพื่อเพิ่มกลุ่ม เป้าหมายให้รู้จักสินค้าจันทร์สว่างให้กว้างขวางขึ้นนั่นเอง และแผนงานด้านที่ 5 คือ ด้านการพัฒนาศูนย์ รวมทั้งการปรับมาตรฐาน การให้บริการ เพื่อเป็นการรองรับลูกค้าที่มีมากขึ้น และมีความหลากหลาย เพื่อ เตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ที่จะถึงนี้ ซึ่งในปีนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าที่จะเพิ่มศูนย์อีกประมาณ 150 ศูนย์ด้วยกัน

ดร.กัญชร ยังบอกอีกว่า ที่ผ่านมา จุดแข็งที่ทำให้ จันทร์สว่าง ก้าว เดินมาจนถึงวันนี้ได้ เพราะผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่เป็นธรรมชาตินั่นเอง นอกจาก นี้ ยังมีในส่วนของความพร้อมในเรื่องของโรงงานวิจัยและการผลิต รวมถึงการ ควบคุมคุณภาพสินค้าที่ทางจันทร์สว่างได้มีการพัฒนาด้วยตัวเอง ด้วยเหตุนี้ เอง ที่ส่งผลทำให้ผลิตภัณฑ์ความงามของจันทร์สว่าง จึงได้มาตรฐาน และตรง ตามความต้องการของผู้บริโภคที่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ เห็นไดจาก ในปัจจุบันนี้จันทร์ สว่างเอง มีผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ดังกล่าวอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นชุด ทำความสะอาด ชุดปรับสภาพผิวหน้า ชุดรักษาสิว ชุดรักษาฝ้า ชุดกระชับ สัดส่วน ฯลฯ ที่สำคัญ ในปีนี้ จันทร์สว่าง ยังได้เตรียมที่จะเพิ่มสินค้าที่เป็นความ ต้องการของผู้บริโภคให้มากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ ดร.กัญชร ยังได้เผยถึงการแข่งขันในตลาดสมุนไพรใน ประเทศไทยว่า ปัจจุบันนี้ การทำตลาดค่อนข้างที่จะเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อน อย่างมากทีเดียว เห็นได้จากการไปออกงานในต่างประเทศ ที่ค่อนข้างมี ผู้ประกอบการในกลุ่มดังกล่าวค่อนข้างเยอะทีเดียว แต่ทั่้งนี้ ผู้ประกอบการ ที่จะไปออกบูธในต่างประเทศได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมี GMP รับรองตรงนี้ ด้วยเช่นกัน

...นับได้ว่า ในปี 2556 นี้ ยุทธศาสตร์การบุกตลาดของ จันทร์ สว่าง ที่ออกมาประกาศพร้อมรบแบบเต็มพิกัด ก็น่าที่จะช่วยกระทุ้ง ยอดขายของบริษัทฯ ได้เป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน ที่สำคัญ แผนงานที่จะ ขยายธุรกิจไปทั่วทุกมุมโลกก็คงที่จะเห็นภาพที่ชัดเจนด้วย ซึ่งก็ต้อง มาดูกันว่า ด้วยยุทธศาสตร์ทั้ง 5 ด้าน ที่จะนำออกมาขับเคลื่อนธุรกิจ ในปีนี้ จะสัมฤทธิ์ผลหรือไม่ เชื่อว่าอีกไม่กี่อึดใจ ทุกท่านคงน่าที่จะได้รู้อย่างแน่นอน




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่ 340 ประจำวันที่ 16-31 มีนาคม 2556


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น