ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

หลักเกณฑ์และคุณสมบัติของบริษัทขายตรงที่มีสิทธิรับตราสัญลักษณ์คุ้มครองผู้บริโภค









1.ได้รับการจดทะเบียนพาณิชย์ตามพระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499


2. ได้รับการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรงตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545


3. ผู้ประกอบธุรกิจต้องไม่เคยกระทำผิดอาญาตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 หรือพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโดกงประชาชน พ.ศ.2527 เว้นแต่ได้พ้นโทษในความผิดดังกล่าวมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี


4. ไม่เคยถูกเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบธุรกิจขายตรงตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545


5. จัดให้มีการรับประกันความเสียหายที่เกิดจากการใช้สินค้าอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้


5.1 จัดให้มีธนาคารออกหนังสือรับประกันที่จะชดใช้ความเสียหายในวงเงินที่สำนักงานฯเห็นสมควร


5.2 จัดให้มีกองทุนชดใช้ความเสียหาย โดยให้สมาคมที่ผู้ประกอบธุรกิจเป็นสมาชิก ออกหนังสือรับประกันที่จะชดใช้ความเสียหายกรณีที่สำนักงานฯ สั่งให้ชดเชยความเสียหาย


5.3 จัดให้มีกรมธรรม์รับผิดชดใช้ความเสียหายตามจำนวนวงเงินความเสียหายที่สำนักงานฯเห็นสมควร


6. ต้องดำเนินการประกอบธุรกิจขายตรงมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปีและเป็นสมาชิกสมาคมที่มีวัตถุประสงค์เกี่ยวกับธุรกิจขายตรง


7. ยื่นงบการเงินต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์เป็นประจำต่อเนื่องทุกปี


8. ผู้มีอำนาจจัดการกิจการองค์กรบริษัทหรือนิติบุคคลต้องไม่มีประวัติเสื่อมเสียในการดำเนินธุรกิจขายตรงมาก่อน


9.ไม่มีประวัติการขาดทุนอย่างต่อเนื่องเกินกว่า 2 ปี


10. แผนการจ่ายผลตอบแทน สินค้า หรือบริการและหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจต้องเป็นไปตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภครับจดทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรง


11. ต้องรายงานผลการประกอบธุรกิจต่อสำนักงานฯอย่างต่อเนื่องทุกๆ 6 เดือน


12. สินค้าที่นำมาจ่ายต้องได้รับอนุญาต รับรอง หรือ จดแจ้งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เว้นแต่เป็นสินค้าที่กฎหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องขออนุญาต รับรองหรือจดแจ้งจากหน่วยงานดังกล่าว


13. สินค้าที่นำมาจำหน่ายต้องแสดงฉลากถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด


14. การโฆษณาและประชาสัมพันธ์อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงไม่อวดอ้างสรรพคุณเกินความเป็นจริง


15. สัญญาระหว่างผู้ประกอบธุรกิจกับผู้จำหน่ายอิสระหรือผู้บริโภคทุกฉบับต้องเป็นธรรมและไม่เอาเปรียบ


16. มีการกำหนดให้รับคืนสินค้าจากผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนจำหน่ายภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับสินค้าโดยการหักค่าดำเนินการตามที่จ่ายจริง


17. มีการกำหนดให้รับคืนสินค้าจากผู้บริโภคภายใน7 วันนับแต่วันที่ได้รับสินค้า


18. มีการจัดทำและส่งมอบเอกสารซื้อขายสินค้าหรือบริการให้กับผู้บริโภค รวมทั้งจัดทำและส่งมอบเอกสารการซื้อขายสินค้าหรือบริการหรือคู่มือการดำเนินธุรกิจให้กับผู้จำหน่ายอิสระ


19. มีช่องทางการรับแจ้งข้อมูลจากลูกค้า เช่น ข้อร้องเรียน มีข้อเสนอแนะอย่างชัดเจน




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.LEADER TIME ฉบับที่ 219 ประจำวันที่ 16-31 มีนาคม 2556


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น