ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

TSDA ชงภาครัฐล้อมคอกแชร์ลูกโซ่ แนะติดบัตรนักขายป้องกันผีสวมสิทธิ์









สมาคม TSDA แนะภาครัฐล้อมคอกแชร์ลูกโซ่ มันนี่ ระบุโครงการตราสัญลักษณ์ สคบ. ต้องสแกนให้รอบด้าน หวั่นกลุ่มมิจฉาชีพเข้ามาแสวงผลประโยชน์ พร้อมเตรียมชงนายใหญ่สคบ. ออกบัตรนักขายที่ยื่นเสียภาษีให้รัฐ ป้องกันแม่ทีมไปหลอกลวงประชาชน ชี้เร่งให้ความรู้ภาคประชาชนระหว่างธุรกิจขายตรงกับปิรามิด


นายอนุวัฒน์ ธรมธัช นายกสมาคมพัฒนาธุรกิจการขายตรงไทย (TDSA) กล่าวว่านโยบายของสมาคมปีนี้ยังคงเน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจขายตรงให้กับบริษัทสมาชิกของสมาคม รวมถึงการปฏิบัติตามข้อกฎหมายและกฎจรรยาบรรณอย่างเคร่งครัด โดยทางสมาคมเตรียมจะผลักดันให้มีกฎจรรยาบรรณกลางขึ้นมา รวมไปถึงการเสนอให้มีการออกบัตรประจำตัวผู้จำหน่ายอิสระที่ออกโดยเลขาธิการสำนักคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สมาชิก TDSA และประธานของบริษัทนั้นๆ ซึ่งเป็นนโยบายที่สมาคมฯ จะต้องดำเนินการต่อไป


นอกจากนี้สมาคมยังพร้อมจะให้การส่งเสริมและสนับสนุน เพื่อช่วยเหลือสังคมร่วมกับภาครัฐ เช่นช่วยเหลือเด็กยากจน เป็นต้น รวมไปถึงการสนับสนุนโครงการต่างๆ ของภาครัฐ เช่น โครงการตราสัญลักษณ์ของสคบ.ซึ่งทางสมาคมจะไปแนะนำให้บริษัทสมาชิกเข้ามาร่วมกับโครงการดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากเห็นในธุรกิจขายตรงเมืองไทย คือการร่วมมือกันของแต่ละสมาคมขายตรงในประเทศ เพื่อผลักดันให้ธุรกิจขายตรงไทยเจริญรุ่งเรือง โดยทุกภาคส่วนจะต้องให้ความรู้กับประชาชนเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจขายตรงแตกต่างจากลูกโซ่และปิรามิดอย่างไร เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง


ด้าน ดร.สมชาย หัชลีฬหา เลขาธิการสมาคมพัฒนาการขายตรงไทย (TDSA) กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันมันนี่เกม หรือแชร์ลูกโซ่ ได้มาอาศัยธุรกิจขายตรงเป็นช่องทางในการปล้นประชาชนตาดำๆ ซึ่งภาครัฐเองก็ต้องพิจารณาให้รอบด้าน เพราะคิดว่าหากใช้ธุรกิจเหล่านี้เข้ามาจดทะเบียนอย่างถูกต้องหรือมอบตราสัญลักษณ์สคบ. แล้ว จะช่วยป้องกันไม่ให้ธุรกิจดังกล่าวแอบไปหากินต่อได้ ดังนั้นภาครัฐเองจำเป็น ที่จะต้องมีมาตรการที่ดี เพราะผู้ประกอบการ ที่ดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องก็มี คนที่หา ช่องทางในการแสวงหาผลประโยชน์ก็มี จึงถือเป็นดาบสองคม


ดร.สมชาย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้ตั้งข้อสังเกตไปยังภาครัฐว่า การที่จะดูว่าบริษัทไหนดำเนินธุรกิจจริงหรือไม่นั้น สิ่งหนึ่งควรดูจากการยื่นเสียภาษีว่ามีการยื่นเสียจริงหรือไม่ซึ่งถือเป็นเรื่องที่พิสูจน์ได้ง่ายมาก เพราะหากไม่ยื่นเสียภาษีให้สันนิฐานได้ว่าบริษัทนั้นประชาชนถูกหลอกได้ง่าย ในทางตรงกันข้ามหากภาครัฐรับจดทะเบียนหรือมอบตราสัญลักษณ์ให้กับบริษัทเหล่านี้อาจจะเป็นช่องทางให้กับกลุ่มมิจฉาชีพอาศัยช่องว่างพร้อมที่จะหนีได้ทุกเวลา ยกตัวอย่าง มีบางบริษัทมียอดขายเยอะ แต่ผู้จำหน่ายอิสระกลับไม่ยื่นเสียภาษีเลย ซึ่งส่วนตัวได้นำเสนอให้ภาครัฐควรมอบบัตรประจำตัวผู้จำหน่ายอิสระให้กับผู้จำหน่ายอิสระที่มีการยื่นเสียภาษีให้กับภาครัฐ


ผมคิดว่าอยากให้ผู้จำหน่ายอิสระมีบัตรประจำตัวผู้จำหน่ายอิสระ ถ้าผู้จำหน่ายอิสระยื่นเสียภาษีภาครัฐเองก็ควรที่จะออกบัตรประจำตัวผู้จำหน่ายอิสระเป็นบุคคลที่ถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่มีแสดงว่าบุคคลนั้นไม่มีความมั่นคง แต่คำถามใครที่ควรวจะได้รับบัตรผู้จำหน่ายอิสระ คือ คนที่เสียภาษี เพราะอาชีพอื่น เช่น วิศวกร และหมอ ที่ยื่นเสียภาษียังได้ใบประกอบวิชาชีพ แต่ทำไมผู้จำหน่ายอิสระยื่นเสียภาษีถึงไม่มีใบประกอบวิชาชีพให้กับเขาบ้าง


หากมองในภาพรวมของธุรกิจขายตรงสิ่งที่ยังเป็นช่องว่าง และเป็นอุปสรรคในการเติบโตของธุรกิจนี้ คือ การที่ภาครับเองยังไม่มีความเข้าใจในธุรกิจขายตรงในปัจจุบัน เช่น ถ้าหากเปรียบเทียบธุรกิจขายตรงเป็นปิรามิดทุกคนก็จะเหมารวมว่าปิรามิดเป็นแชร์ลูกโซ่ทั้งหมด แต่หากมองกันให้ลึกลงไป ถ้าถามว่าปิรามิดเป็นแชร์ลูกโซ่หรือไม่ สมมติว่าถ้าบริษัทนั้นทำโครงสร้างเป็นปิระมิด แต่แบ่งการจ่ายผลตอบแทนจากเงื่อนไขของคนที่เข้ามาสร้างปิรามิดนั้น โดยมีการจำกัดรายได้จากเงื่อนไข สรุปก็คือ หากบริษัทนั้นใช้โครงสร้างปิรามิด แต่กำหนดการจ่ายผลตอบแทนแบบขายตรง ดังนั้นจึงไม่ถือว่าเข้าข่ายเป็นแชร์ลูกโซ่ แต่หากนำโครงสร้างปิรามิดโดยการจัดลำดับ เช่น แบบจัดคิวเงิน อย่างนี้ถือว่าเป็นโครงสร้างที่ผิดกฎหมาย แต่คนส่วนใหญ่แยกแยะไม่ออกว่าอันไหนคือแชร์ลูกโซ่ หรือขายตรง


การแยกธุรกิจขายตรงที่ดีกับแชร์ลูกโซ่ออกจากกัน ภาครัฐจำเป็นจะต้องให้ความรู้กับภาคประชาชนว่าธุรกิจขายตรง กับแชร์ลูกโซ่เป็นอย่างไร เช่น จะต้องมีตราสัญลักษณ์ของภาครัฐ และต้องการตรวจสอบได้ มีการเสียภาษี และยื่นภาษีอย่างถูกต้อง เพราะปัจจุบันการที่มีใบอนุญาตจากสคบ.อย่างเดียวคงไม่เพียงพอ




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.LEADER TIME ฉบับที่ 218 ประจำวันที่ 1-15 มีนาคม 2556


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น