ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

ข่าวโมรินดา (Morinda) : เปิดใจ...วิภารัตน์ รัตนพรหมมา เปิดกลยุทธ์ 13 ปี Morinda ...the Spirit of'96









ก้าวเข้าสู่ปีที่ 13 แล้วสำหรับ โมรินดา บริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน ที่เคยสร้างประวัติศาสตร์ให้กับนักธุรกิจขายตรงด้วยการปลุกกระแส โนนิ ฟีเวอร์ ปั๊มยอดขายติดอันดับ 1 ใน 5 บริษัทขายตรงในประเทศไทยที่มียอดขายสูงสุดและสร้างผู้นำระดับแถวหน้าอยู่ในวงการขายตรงมานักต่อนัก จุดเด่นของ โมรินดาคือความเป็นต้นตำหรับที่ได้นำเอา โนนิ มาเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบน้ำภายใต้ชื่อ ตาฮิเตียน โนนิ จากนั้นได้ขยายสาขาไปยัง 77 ประเทศทั่วโลกและแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพอื่นๆอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งปีปัจจุบันกับการสร้างแบรนด์ใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ The Spirit of96


บริษัทโมรินดา เวิร์ลไวด์ (ประเทศไทย) จำกัด มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่มลรัฐยูท่าห์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดดำเนินธุรกิจตั้งแต่ปี ค.ศ. 1996 โดยผู้ก่อตั้งทั้งหมด 5 คนได้แก่ เคอร์รี่ เอเซ่ย์,จอห์น วาดส์เวิร์ธ,เคลลี่ โอลเซ่น,สตีเฟ่น สตอรี่ และคิม เอเซย์ ต่อมาในระยะเวลาเพียง 5 ปี หรือเมื่อปี 2001 โมรินดาได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร INC 500 ให้เป็นบริษัทเอกชนลำดับที่ 26 ที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุดในสหรัฐอเมริกาและเป็นบริษัทธุรกิจขายตรงเพียงรายเดียวที่ได้รับการจัดอันดับ


หลังจากประสบความสำเร็จในประเทศสหรัฐอเมริกา โมรินดาได้เดินหน้าส่งมอบพันธกิจในการแบ่งปันสิ่งดีๆและคุณค่าที่ดีต่อสุขภาพจากผลโนนิ(ลูกยอ) ที่อุดมด้วยสารอาหารที่เรียกว่า อิริดอยส์ ให้กับผู้คนทั่วโลก การวิจัยและพัฒนาอย่างจริงจังทำให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตาฮิเตียน โนนิ ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจนกระทั่งเมื่อปี 2008 ได้สร้างสถิติใหม่ด้วยการพิชิตยอดขายรวมกว่า 4 พันล้านเหรียญสหรัฐและมียอดคอมมิชชั่นที่จ่ายให้กับที่ปรึกษาผลิตภัณฑ์อิสระ (IPCs) หรือนักธุรกิจโมรินดารวมกว่า 2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ยังไม่รวมรางวัลพิเศษที่สร้างแรงจูงใจในการทำงานอื่นๆ อีกมากกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ


โมรินดาสามารถช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพดีด้วยผลิตภัณฑ์อันทรงคุณค่าที่ได้รับการวิจัยและพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ควบคู่กับการมีรายได้จากแผนการจ่ายผลตอบแทนที่จ่ายออกสูงสุดมากถึง 53% นอกจากนี้ยังมีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวไปยังทั่วทุกมุมโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในรางวัลการจ่ายผลตอบแทนที่โมรินดามอบให้กับที่ปรึกษาผลิตภัณฑ์อิสระ


คอนเซ็ปต์ The Spirit of 96 เป็นแนวคิดที่ต้องการให้ครอบครัวโมรินดาระลึกถึงที่มาบริษัท และบอกเล่าเรื่องราวของโมรินดาให้กับผู้คนทั่วโลก สร้างจุดแข็งด้วยการเป็นเจ้าแรกในตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดน้ำที่ผลิตจากผลโนนิ ภายใต้แบรนด์ ตาฮิเตียน โนนิ นอกจากนี้โมรินดายังได้เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ที่เป็นทั้งเครื่องมือในการทำงานของที่ปรึกษาผลิตภัณฑ์อิสระทั่วโลกและเป็น แบรนด์ใหม่ ที่จะเปิดตัวเป็นทางการภายในงานประชุมนานาชาติประจำปี 2013 ในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้คือ TruAge


สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาดของโมรินดาในปีนี้จะมุ่งเน้นไปยัง 3 ส่วนใหญ่ๆที่มีความสำคัญต่อการขยายฐานธุรกิจ ได้แก่การพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม,การสร้างวัฒนธรรมให้ IPCs มีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องทุกเดือน ภายใต้โปรแกรม Auto ship,รางวัลแผนการจ่ายผลตอบแทนหรือฟาสสตาร์ท โบนัสต่างๆทั่วโลก รวมไปถึง Incentive Trip กับบริษัทที่มีการจัดทริปอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทั้งที่เป็น Global Incentive,SEA Incentive, Local Incentiveโดยเป้าหมายหลักคือการทำให้ IPCs มีรายได้ขั้นต่ำ 30,000 ต่อเดือน มีโอกาสเข้าร่วมทริปประชุมสัมมนารอบโลกกับบริษัท


คุณวิภารัตน์ รัตนพรหมมา ผู้จัดการประจำ ประเทศไทย บริษัท โมรินดา เวิร์ลไวด์ (ประเทศไทย จำกัด) เปิดเผยว่า The Spirit of 96 เป็นแนวคิดที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้และระลึกถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจ โมรินดา นั่นหมายถึงว่า เมื่อเอ่ยถึง โนนิ (ลูกยอ) จะต้องนึกถึง โมรินดา ซึ่งเป็นบริษัทแรก ที่นำเอาวัตถุดิบที่ถูกเรียกว่าเป็น Medicinal Plant หรือพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งได้รับการยอมรับจากชาวพื้นเมือง แห่งเกาะตาฮิติ มาแล้วกว่าพันปีว่าสามารถช่วยให้มีสุขภาพของดีและมีอายุยืนยาว ด้วยคุณประโยชน์ของโนนิ จึงเป็นที่มาของ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตาฮิเตียน โนนิ ไอโอแอคทีฟและผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกกว่าร้อยรายการที่ล้วนแล้ว แต่ใช้โนนิเป็นวัตถุดิบหลัก ไม่ว่าจะเป็นผล ใบและเมล็ด


เมื่อเอ่ยถึงคำว่า แบรนด์ เราต้องสามารถทำให้ผู้บริโภคนึกถึงความเป็นตวามเป็นค้นฉบับ ความเป็นเอกลักษณ์ ความแตกต่างที่เหนือกว่าคู่แข่งขันตามท้องตลาด การที่จะทำให้แบรนด์ได้รับการยอมรับและเป็นที่น่าจดจำ คือ สิ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าคุณภาพสินค้า เพราะหากสินค้ามีคุณภาพดีแต่แบรนด์ไม่เป็นที่รู้จัก แน่นอนว่าโอกาสทางการค้าย่อมลดลงตามไปด้วย นอกจากที่กล่าวมาข้างต้น TruAge จะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะมาเสรอมกำลังทัพของเราในการบุกตลาดปีนี้ TruAge จะมีทั้งเป็น เครื่องมือที่จะช่วยวัดค่าอายุ ความเสื่อมของอร่างกาย มีผลิตภัณฑ์ ที่จะนำมาสนับสนุนแบรนด์นี้


โมรินดา ไม่เคยหยุดที่จะวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อส่งมอบสุขภาพและโอกาสทางธุรกิจที่ดีให้กับผู้บริโภค โดยใช้การศึกษาทางคลินิกในมนุษย์ ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจมากกว่าเอเทียบการศึกษาในสัตว์ หรือพืช มี ผลงานวิจัยมากกว่า 16 ชิ้น ที่ได้รับการตีพิมพ์และเผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์ โดยเฉพาะการค้นพบ อิริดอยส์ สารอาหารที่มีอยู่ในโนนิ ซึ่งมีคุณสมบัติเพื่อการต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานต่อสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกายไม่ว่าจะเป็นการหายใจ การรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม กระทั่งถึงภาวะความเครียดจากการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งส่งผลต่อระดับของ AGE ในร่างกายที่ไม่สมดุล และส่งผลร้ายต่อสุขภาพผ่านโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ


คุณวิภารัตน์ กล่าวต่อไปว่า ในปีนี้ AGE จะเข้ามามีบทบาทมากที่สุด โดยทางบริษัทจะมีเครื่องสแกนที่เรียกว่า TruAge ในร่างกายได้ว่าอยู่ในระดับใด เหมือนกับการตรวจวัดระดับคลอเรสเตอรอล,ระดับไขมัน หรือระดับความดันโลหิตในร่างกาย ผลที่ปรากฏจากการใช้เครื่องสแกนจะช่วยให้การดูแลสุขภาพเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง


AGE ตามความเข้าใจของทุกคนคือ AGE หมายถึง อายุ ซึ่งเป็นการแปลความหมายของคำจากภาษาอังกฤษมาเป็นภาษาไทย ในความเป็นจริงแล้ว AGE คือ Advanced Gyration End products ซึ่งหมายถึงความเสื่อมถอยของระบบต่างๆ ที่ตามมาจากการศึกษาวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า AGE คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดริ้วรอยและการเสื่อมสภาพตามส่วนต่างๆของร่างกายส่งผลต่อความยืดหยุ่นและความคล่องตัว รวมไปถึงภูมิต้านทานโรคที่จะลดลงเมื่อ AGE ในร่างกายขาดความสมดุล หรือเทียบอีกนัยหนึ่งที่ง่ายๆ คือระบบการทำงานภายในร่างกายมากกว่าอายุจริงตามที่เราเป็นอยู่ เช่น เรามีอายุ 39 ปี แต่ระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกายเราเท่ากับคนอายุ 45 ปี หรือ 50 สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับผู้คนโดยทั่วไป ทำให้เกิดคำถามว่าจะมีสักกี่คนที่ระบบการทำงานภายใน น้อยกว่า อายุจริงที่นับตามปีปฏิทิน


กลยุทธ์การสร้างการรับรู้ให้กับที่ปรึกษาผลิตภัณฑ์อิสระเกี่ยวกับ AGE ผ่านการแชร์วีดีโอจาก www.TruAge.com ผ่าน Social media ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ค,ทวิสเตอร์,อีเมล์และกูเกิ้ล พลัส เพื่อสร้างสิทธิ์ลุ้นรับของรางวัลมูลค่ารวมเกือบ 3.2 ล้านบาท อาทิ ทริปเดินทาง กรุงเทพ-ฮาวาย, มินิไอแพดและอื่นๆอีกมากมาย


สิ่งหนึ่งที่จะทำให้เราได้เป็นคนที่มีระบบการทำงานภายในน้อยกว่าอายุจริง คือการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ที่อุดมด้วยสารอาหารที่เรียกว่า อิริดอยส์ โดยพบมากที่สุดใน โนนิ บลูเบอร์รี่ แคนเบอร์รี่และองุ่นสีม่วง ที่มีส่วนช่วยให้ AGE ของเราลดลง ส่วนผสมทั้งหมดนี้มีอยู่ที่ผลิตภัณฑ์ MAX ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในรูปแบบน้ำที่มีงานวิจัยรองรับว่าการดื่ม MAX ประจำทุกวัน AGE ในร่างกายของเราจะลดลงหรือพูดอีกนัยหนึ่งคือ ผิวพรรณ หน้าตา ระบบต่างๆ ร่างกายเราจะทำงานมีประสิทธิภาพมากกว่าอายุจริง ถึงเวลาแล้วนะคะที่เราจะช่วยกันส่งมอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ดีมีคุณภาพให้กับคนที่เรารัก เร่งสร้างความสมดุลให้กับระดับ AGE ในร่างกายของคุณและคนที่คุณรักเพื่อสุขภาพที่ดี และที่สำคัญคือได้ความรู้สึกที่พิสูจน์ได้จากประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายที่คล่องตัว ยืดหยุ่นและและแข็งแรงดุจคนวัยสาว คุณวิภารัตน์ กล่าว


อย่างไรก็ตาม แนวทางการทำงานของโมรินดาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ในแต่ละประเทศก็จะสอดคล้องกับนโยบายหลักจากสำนักงานใหญ่ คือการตอกย้ำแนวคิด ควบคู่ไปกับแผนการทำงานของประเทศนั้นๆ ในส่วนของประเทศไทยนั้นจะให้ความสำคัญกับการสนับสนุนให้ที่ปรึกษาผลิตภัณฑ์อิสระประสบความสำเร็จไม่ว่าจะเป็นการจัดทำโปรโมชั่น,การอบรมสัมมนา, Leadership Training ไตรมาสละ 1ครั้ง, กิจกรรมผสานความสามัคคี One Day Trip 6 ครั้งต่อปี และการจัดประชุมรายสัปดาห์ รวมไปถึงการออกบูธแสดงสินค้าเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคโดยตรงนอกจากนี้ยังคงทำการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆควบคู่ไปกับกิจกรรมดังกล่าวตลอดทั้งปี


กิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ คือ งานประชุมผู้นำระดับนานาชาติ ตั้งแต่วันที่ 10-14 เมษายน ที่ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในปีนี้มีผู้นำคนไทยและทั่วโลกได้ลงทะเบียนเข้าร่วมงานดังกล่าวแล้วหลากหลายพันคนซึ่งก่อนหน้านี้เราๆได้มีการทำโปรโมชั่น Hawaii 5.0 มอบโชคให้กับผู้นำทั้งหมด 77 สาขาทั่วโลก รวมระยะเวลา 3 เดือน โดยทำการจับรางวัลทุกสัปดาห์รวมทั้งสิ้น 12 ครั้ง และมีคนไทยโชคดีได้รับรางวัลใหญ่ ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพ-ฮาวาย,ที่พักโรงแรมระดับ 5 ดาว 4 คืน 5 วัน ที่ฮาวาย และรางวัลส่วนรถต่างๆเป็นจำนวนมาก


สำหรับประเทศไทยได้วางแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ไตรมาสละ 1 ครั้ง สำหรับในไตรมาสแรกนี้ จะประเดิมตลาดด้วยผลิตภัณฑ์ MAX ตามด้วยการเข้าร่วมงานประชุมระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ อาทิ ILC 2013, Pearl Camp, Vision Retreat, Jade Retreat ,Outrigger และอื่นๆอีกมากมาย ที่ได้จัดเตรียมไว้สำหรับสนับสนุนการทำงานของ IPCS ในประเทศไทย โดยตั้งเป้าผลประกอบการปี 2013 ว่าจะเติบโตขึ้นอีก 100% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา


หากจะกล่าวถึงภาพรวมของตลาดน้ำลูกยอในประเทศไทย คงต้องบอกว่ามีมากมายหลายยี่ห้อแต่สำหรับยี่ห้อที่ทำตลาดอยู่ในธุรกิจเครือข่าย เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคและยังคงเป็นยี่ห้อที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุดก็คือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตาฮิเตียน โนนิ เพราะผลิตภัณฑ์ของเราหากมองในแง่ของมาตรฐานการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ คือ การคัดเลือกสายพันธุ์ของลูกยอที่ดีที่สุด ปลูกในพื้นที่ที่ปราศจากมลภาวะอย่างเกาะตาฮิติ มีการสลักหมายเลขไว้บนต้นทุกต้นและทุกผลว่ามาจากต้นใด เพื่อที่จะใช้เป็นข้อมูลในการตรวจเช็คหากพบว่าผู้บริโภคได้รับผลข้างเขียงจากการใช้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งข้อมูลต่างๆ เหล่านี้จะถูกสลักลงบนขวดด้วยเช่นกัน
ในขณะเดียวกันการที่โมรินดาจะออกผลิตพันธุ์ใหม่ในแต่ละรายการจะต้องได้รับการวิจัยและพัฒนาในคลินิกทางมนุษย์ก่อนทุกครั้ง ซึ่งแตกต่างจากการวิจัยของผลิตภัณฑ์อื่นๆที่อาจจะใช้สัตว์ หรือพืชในการทำการวิจัยทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาอาจจะไม่สมบูรณ์เท่ากับการวิจัยทางมนุษย์ ดังนั้นจึงเป็นคำตอบที่ดีว่าทำไมตาฮิเตียน โนนิ จึงยังคงยืนหยัดอยู่คู่คนไทยมาร่วม 13 ปี เพราะผู้บริโภคมีการซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง ฐานลูกค้าของโมรินดาที่ประเทศไทยมากกว่า 70 % คือ End User และมีความจงรักภักดีต่อแบรนด์เป็นอย่างมาก




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.LEADER TIME ฉบับที่ 219 ประจำวันที่ 16-31 มีนาคม 2556



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น