ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

ข่าวดีไลฟ์ (Deelife) : ดีไลฟ์ มุ่งสร้างนักธุรกิจหน้าใหม่ รุกหนักก้าวสู่ตลาด AEC หวังเจาะจีน









ดีไลฟ์ ตั้งลำใหม่เน้นเป็นปี ซ่อม-สร้าง หลังปีที่ผ่านมาฝ่ามรสุมการเปลี่ยนแปลงของแม่ทีมและนักธุรกิจรุ่นเก่า ตั้งลำใหม่เน้นสร้างเลือดใหม่ ให้ยึดวัฒนธรรมที่ดีและทำงานอย่างยั่งยืน และมีความจงรักภักดีต่อบริษัท วาดฝัน เจาะตลาดประเทศจีนขอแค่มาร์เก็ต แชร์ 10% ของประชากรเท่านั้น


นายเทวัญ ดีใจงาม ประธานกรรมการ บริษัท ดีไลฟ์ อินเตอร์แนชชั่นแนล จำกัด เปิดเผย สยามธุรกิจ ถึงกลยุทธ์การดำเนินงานในปี 2556 ว่า ปีนี้ถือเป็นปีแห่งการ ซ่อม-สร้าง ซ่อมคือ การซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ โดยเฉพาะทางทีมงานการตลาดหรือแม่ทีมที่มีการโยกย้ายออกไป เนื่องจากในปีก่อนหน้าบริษัทมีแม่ทีมขายที่มีคุณภาพเข้ามาร่วมงานแต่ท้ายสุดแล้วแม่ทีม กลุ่มนี้ก็ย้ายออกไปพร้อมกับทีมงาน จึงทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์การทำงานใหม่


เราเข้าใจดีว่าแม่ทีมที่มีศักยภาพก็ย่อมคาดหวังกับผลงาน ที่เขาจะสร้างมาให้ ทำให้เราทุ่มเทไปยังกลุ่มแม่ทีมที่มีประสบการณ์ แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งเขาเจอบริษัทที่ให้ผลตอบแทนดีกว่า เขา ก็ไปไม่ได้มาอยู่จีรังกับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ตนเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ดูเหมือนตอนแรกที่เข้ามาเขาจะหยุดอยู่ที่เรา แต่เอาเข้าจริงเขาก็ไปอีก จุดนี้ถือเป็นประสบการณ์สำคัญ ดังนั้น ปีนี้จึงมุ่งมั่นที่จะเบนเข็มไปยังการสร้างเลือดใหม่แทน


สิ่งสำคัญคือกลยุทธ์เน้น สร้าง กล่าวคือ สร้างเลือดใหม่ให้มีความจงรักภักดีต่อองค์กร เน้นคนใหม่ที่ไม่เคย เข้าสู่ธุรกิจขายตรงมาก่อน นำเข้ามาฝึกอบรม และเสริมสร้างความรู้ รวมถึง วัฒนธรรมขององค์กรในการทำธุรกิจอย่างมีความมั่นคงก้าวหน้าและยั่งยืน คาดว่าจะให้ความสำคัญกับคนใหม่ 80% 20% ซึ่งปีที่ผ่านมาสัดส่วนแบ่งเป็นคนใหม่และคนเก่า 50 : 50


ทั้งนี้ ผลจากการดำเนินงาน ในปี 2555 การย้ายค่ายของแม่ทีม ทำให้เป้าหมายของบริษัทไม่ได้เป็นไปตามที่ตั้งไว้ พลาดเป้าไป 50% แต่ถือว่า ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีรับได้ รวมถึงมีการเปิด บริษัทใหม่ๆ เพิ่มขึ้นทุกวันทำให้มีการไหล เข้าไหลออกของคนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น ปี 2556 ตนจึงไม่ได้คาดหวังถึงเป้าหมาย ทางด้านตัวเลขสูงนักแต่ก็ยังโฟกัสถึงรายได้ 500 ล้านบาทอยู่


พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีแนวทางที่จะขยายตลาดออกไปสู่ประเทศอาเซียน มากขึ้นขณะนี้เริ่มขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านไปทางประเทศไต้หวัน ประเทศลาว ซึ่งกำลังสร้างเป็นประเทศ ต้นแบบ ถ้าหากสำเร็จก็จะขยายไปยังประเทศพม่า และเวียดนาม ซึ่งจุดหมาย ปลายทางที่เป็นหัวใจหลักอยู่ที่ประเทศจีน หากเจาะตลาดประเทศจีนได้ประมาณ 10% ของจำนวนประชากรทั้งหมดก็ถือว่าเป็นตัวเลขที่มหาศาล


การเจาะตลาดอาเซียนทางประเทศเวียดนามได้ ก็จะสามารถเข้าไป ทางเมืองคุนหมิง ประเทศจีนได้ ซึ่งขณะนี้ก็มีแม่ทีมบางรายที่เริ่มเจาะตลาด เข้าไปได้เป็นแบบกองทัพมด แต่หากมีการดำเนินงานอย่างจริงจังคาดว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้คงไม่ไกลเกินเอื้อม เนื่อง จากบริษัทคาดว่าจะมีการขยายตัวทางด้านตลาดอาเซียนอย่างจริงจังในปี 2558-2559 เพราะขณะนี้บริษัทมีฐานของผู้บริโภคอยู่ส่วนหนึ่งแล้ว


นายเทวัญเพิ่มเติมอีกว่า บริษัทยังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มไลน์ผลิตสินค้าใหม่ในกลุ่มเกษตร อีกประเภทหนึ่งเป็น ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปรับสภาพดินให้ดีขึ้น ช่วยการดูดซึมสารอาหารของพืชให้มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นมิตร ต่อสภาพดิน ซึ่งคาดว่าจะออกมาให้บริการประมาณเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2556 นอกจากนี้ ยังเพิ่ม สินค้าในกลุ่มความงามออกมาอีก 4-5 ชนิด ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบ แต่คงจะออกมาให้บริการภายในปีนี้อย่างแน่นอน




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1383 ประจำวันที่ 20-22 กุมภาพันธ์ 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น