ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

ข่าวโดกุดามิ (Dokudami) : "โดกุดามิ" เร่งเปิด "โกลบอล เฮิร์บ" ชิงทำตลาด ตปท.หนีทุนนอกเข้าไทย









"โดกุดามิ" เดินหน้าเปิดบริษัทลูก นาม "โกลบอล เฮิร์บ" จับมือต่างชาติร่วมหุ้นบริษัทแม่ "โพรแลค" ครองส่วนแบ่ง 50% ชี้เหตุร่วมทุน ครั้งนี้ เพราะต้องการทำตลาดต่างประเทศ สวนทางกลุ่มขายตรงต่างแดนทะลักเข้าไทย พร้อมกรุยทางจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง แย้ม เม.ย. เตรียมขึ้นราคาสินค้า 13.5% หลังค่าแรงพุ่ง


ศ.เกียรติคุณ ดร.อัศวิน วัฒนปราโมทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โดกุดามิ เอเชีย จำกัด เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีการพูดคุยกันว่าจะมีการจัดตั้งบริษัท MLM ขึ้น มาใหม่ โดยบริษัทดังกล่าวจะเป็นบริษัทขาย ตรงระหว่างประเทศ


"ในตอนนี้การจัดตั้งบริษัทขายตรงระหว่างประเทศในนาม Global Herbs Cor-poration มีความคืบหน้าอย่างมาก โดยเรา จะมีทีมงานจากต่างประเทศมาทำงานร่วมกัน โดยเราคาดหวังที่จะขยายธุรกิจไปทั่วโลก ซึ่งเรากำลังเดินสวนกระแส คือการนำบริษัท คนไทยไปเติบโตในต่างแดน ปัจจุบันบริษัทดังกล่าวจะมีหุ้นใหญ่ด้วยกัน 3 หุ้น และทาง โพรแลค จะถือหุ้นใหญ่มากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ โดยเราจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์ฮ่องกง"


บริษัท โกลบอล เฮิร์บ คอปอร์เรชั่น จึงถือกำเนิดขึ้นมา โดยทางบริษัทจะใช้รูปแบบในการขยายธุรกิจคล้ายกับหลายๆ บริษัทที่ทำกันคือ เริ่มต้นด้วยจากการเข้าไป ขยายธุรกิจอย่างไม่เป็นทางการ พอมียอดขายระดับหนึ่ง มีผู้นำระดับหนึ่งก็จะเข้าไปเปิดอย่างเป็นทางการ


โดยการเปิดบริษัทใหม่จะแยกตัวจาก โดกุดามิ 2 บริษัทจะไม่เกี่ยวข้องกัน โดยสมาชิกโดกุดามิ หากอยากเข้าร่วมกับบริษัท ใหม่ จำเป็นต้องสมัครใหม่ เนื่องจากเงื่อนไข บางอย่างไม่เหมือนกันอย่างค่าสมัคร


"เหตุผลที่บริษัทต้องการเปิดบริษัทใหม่นี้ ก็เนื่องจากบริษัทมีความต้องการเดิน สวนทางกับบริษัทขายตรงส่วนใหญ่ในประเทศไทย ที่เน้นการทำตลาดในประเทศเพียงอย่างเดียว แต่โดกุดามิต้องการที่จะลุย ขยายตลาดในส่วนของต่างประเทศบ้าง ไม่ใช่ปล่อยให้แต่บริษัทขายตรงต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย" อัศวิน เผย


ในส่วนของความพร้อม ขณะนี้สินค้า หลายกลุ่มของบริษัทก็สามารถยื่นเรื่องผ่าน การอนุญาตของหน่วยงานรัฐในต่างประเทศ ไปบ้างแล้ว โดยเฉพาะที่มาเลเซีย ที่บริษัทสามารถสร้างมาตรฐานจนผ่าน ซึ่งจะมีติดขัด บ้างก็จะเป็นเรื่องของราคาค่าสมัครและแผนการจ่าย ซึ่งในช่วงต้นบริษัทตั้งราคาการสมัครไว้ที่ประมาณ 2 พันบาท ซึ่งตรงนี้ดูจะแพงเกินไปสำหรับคนไทย แต่สำหรับต่าง-ประเทศ บริษัทเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี


"วันนี้บริษัทกำลังร่างโปรแกรมโกลบอล เน็ตเวิร์ก เป็นการพัฒนาซอฟต์แวร์สำเร็จรูป โดยว่าจ้างโปรแกรมเมอร์จากต่างประเทศมาดำเนินการให้ บริษัทไม่มีนโยบายแข่งขันทำ ตัวเลข แต่เน้นแข่งกับตัวเองทำทุกอย่างให้ดี ที่สุด เนื่องจากสินค้าของบริษัทเน้นคุณภาพ ล้วนแต่เป็นสมุนไพร ไม่สามารถนำมาผสมใส่ปริมาณ เพราะฉะนั้นการเจริญเติบโตต้อง มาจากผลผลิตจากธรรมชาติจริงๆ ขณะนี้มีที่ดินไว้ปลูกสมุนไพรเอง 400 ไร่ ที่อำเภอ ชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี" กรรมการผู้จัดการ โดกุดามิ กล่าว


นอกจากการเปิดบริษัทใหม่ที่เป็นแผน ของบริษัทแล้ว โดกุดามิยังได้ร่วมกับบริษัท ต่างประเทศในการรับสินค้ามาจำหน่าย โดย มี มร.แดน ตัวแทนของบริษัทต่างชาติมาร่วมงาน ซึ่งบริษัทนี้มีโรงงานอยู่ในประเทศ ไทย ซึ่งสินค้าจะเป็นในกลุ่มของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร


อย่างไรก็ดี ทาง "อัศวิน" ยังได้กล่าวถึงการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนด้วยว่า "เรื่องของ AEC ดูจะเป็นสิ่งที่บริษัท ขายตรงพูดถึง แต่ในความจริงการที่จะ ออกไปสู่ตลาดอาเซียนนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ยกตัวอย่างประเทศพม่า ซึ่งตนได้เดินทางไปอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งพม่าการโอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็มไม่สามารถทำได้ ซึ่งอาจมีผลกับการ ทำธุรกรรมทางการเงินของบริษัทขายตรง ส่วนเวียดนามก็มีหน่วยงานรัฐที่ค่อนข้างต่อต้านเรื่องของธุรกิจขายตรง โดยรวมแล้ว จะมีก็แต่ประเทศลาวที่น่าลงทุนสำหรับธุรกิจ ขายตรง"


ด้านยอดขายในปี 55 ที่ผ่านมา บริษัท โดกุดามิปิดยอดขายได้ที่ 300 ล้านบาท ซึ่ง ไม่ได้เป็นไปตามเป้าที่วาง เนื่องจากปัญหาต่างๆ รอบตัวที่บริษัทต้องประสบ โดยในส่วน ของยอดขายนั้น บริษัท โพรแลค (ประเทศ ไทย) จำกัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริษัทของ อัศวิน วัฒนปราโมทย์Ž มีการขายในต่างประเทศ 11 ประเทศ ได้แก่ ทังสะเนีย, ไลบีเรีย, ไอ-วอรี่โคสต์, มาเลเซีย, บรูไน, สิงคโปร์, โบกิ-นาฟาโซ, กินี, กาน่า, ไนจีเรีย และแอฟริกา ตะวันตก ยังเป็นรายได้หลักที่เข้ามาช่วยโดกุดามิในอีกทาง ส่วนโดกุดามิเพิ่งจะมีที่อังกฤษ


ศ.เกียรติคุณ ดร.อัศวิน กล่าวต่อไปว่า ทางบริษัทจะทำการปรับราคาสินค้าขึ้นในเดือนเมษายน โดยจะปรับราคาขึ้นทุกรายการประมาณ 13.5 เปอร์เซ็นต์ จากราคา ข้างกล่อง เราไม่ได้ปรับราคามากมาย แค่ให้เพียงพอกับฐานต้นทุนเท่านั้น นอกจากนี้ เราจะทำการจัดระบบจัดส่งให้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะเริ่มจัดระบบจัดการขนส่งให้เต็มรูปแบบจะเริ่มในวันที่ 1 เมษายน


นอกจากนี้ ทางบริษัทอยากเปลี่ยนทัศนคติของคนขายตรง ที่ซื้อสินค้าไม่ค่อยมีคุณภาพมาขายและมีการบวกราคาเข้าไป มากมาย ทางบริษัทอยากให้ขายตรงนำสินค้าดีๆ มาจำหน่ายหากอยากเติบโตอย่าง ยั่งยืน อยากให้ธุรกิจขายตรงขายแต่สิ่งดีๆ ทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ ส่วนนักขายก็จะมีสินค้าดีๆ ไว้จำหน่าย ทำให้ขายสินค้า ได้มากขึ้น


"เราอยากให้วงการขายตรงเปลี่ยนทัศนคติในการทำธุรกิจใหม่ จากเดิมที่นำของ ไม่ดีมากบอกราคาแล้วนำมาขาย อยากให้นำแต่สิ่งดีๆ มาจำหน่าย เมื่อทำแบบนี้แล้วทุกฝ่ายจะได้รับประโยชน์ ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน" ศ.เกียรติคุณ ดร.อัศวิน




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1383 ประจำวันที่ 6-8 มีนาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น