ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

ข่าว 4ไล้ฟ์ (4life ) : อย่างไรก็ตาม แม้การขออนุญาตจาก อย. จะต้องใช้เวลานานบริษัทก็ไม่มีแนวคิดที่จะใช้วิธีการยื่นใต้โต๊ะ ซึ่งเป็นนโยบายหลักของบริษัทแม่อยู่แล้วที่ต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน และ4ไล้ฟ์ ทั่วโลกก็จะเป็นในลักษณะเดียวกันทั้งหมด กิจภูเบศ ธนกิจสุนทร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท 4ไล้ฟ์ (ประเทศไทย) จำกัด







904011_513633135341338_763487705_o (Mobile)

 


อีกหนึ่งบริษัทเครือข่ายสัญชาติอเมริกันที่ได้เข้ามาดำเนินกิจการในประเทศได้สักพักแล้ว แต่ช่วงที่ผ่านมากระแสค่อนข้างเงียบ วันนี้ลองมาดูกันว่าเมื่อก้าวข้ามเข้ามาในประเทศไทยอีกปี 4 ไล้ฟ์ มีทิศทางหรือแนวทางการเดินเป็นไปอย่างไรนั้นต้องคุยกับ กิจภูเบศ ธนกิจสุนทร ผู้ที่เพิ่งก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปคนใหม่ไปอย่างหมาดๆ


ทิศทางของบริษัทในปีนี้เป็นอย่างไร


ปีนี้บริษัทจะปรับกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นในเรื่องของการทำธุรกิจมากกว่าการขยายฐานผู้บริโภค ดังนั้น จะทำให้ในปีนี้บริษัทจะรุกการทำโมติเวทมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่อาจจะไม่บ่อยครั้งเท่าที่อื่น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรองรับสมาชิกที่จะเข้ามาและรองรับการขยายตลาดที่จะขยายเพิ่มขึ้น นอกจากนี้บริษัทยังได้ทำการผ่าแผนธุรกิจเพื่อให้สมาชิกได้เห็นถึงข้อเปรียบเทียบในแผนธุรกิจของบริษัทกับที่อื่นว่าดีกว่าและแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งการผ่าแผนธุรกิจนี้ไม่ใช่การปรับเปลี่ยนแผนแต่เป็นเพียงแค่การเปรียบเทียบให้เห็นถึงข้อแตกต่างเท่านั้น


ปัจจุบันมีสมาชิกเท่าไหร่และกลุ่มผู้บริโภคเป็นกลุ่มใด


สมาชิกของบริษัทปัจจุบันประมาณ 40,000 รหัส แบ่งเป็นสมาชิกที่แอคทีฟเกือบ 10,000 รหัส ส่วนผู้บริโภคนั้นมีทั้งประชาชนทั่วไป ผู้ป่วยเกี่ยวกับภูมิแพ้และแพทย์ ซึ่งในกลุ่มแพทย์พบว่าปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มมากดขึ้น เพราะในกลุ่มนี้ต้องการที่จะหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำไปช่วยในการรักษาผู้ป่วยในบางรายที่ยาไม่สามารถรักษาได้ โดยขั้นแรกในกลุ่มเริ่มด้วยนำสินค้าไปทดลองใช้กับผู้ป่วยและเมื่อใช้ได้ผลก็จะกลับมาซื้อใหม่ และกลายเป็นสมาชิกในที่สุด บริษัทมีความเชื่อว่าสมาชิกกลุ่มนี้จะเติบโตขึ้นอีก


ภูมิภาคที่เป็นตลาดหลักคือภูมิภาคได้


ตลาดหลักของบริษัทยังคงอยู่ที่กรุงเทพฯ และภาคกลางมีสัดส่วนที่ 55-60% รองลงมาเป็นภาคเหนือ 25% ที่เหลือจะเป็นในส่วนภาคใต้ ซึ่งขณะนี้เป็นตลาดที่กำลังมาแรง และคาดว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งภูมิภาคที่ประสบความสำเร็จซึ่งขณะนี้ได้มีผู้นำเข้าไปลงพื้นที่ทำการตลาดอย่างเต็มตัว และในส่วนของภาคอีสานก็ยังมี แต่เป็นอัตราส่วนที่น้อยมาก


ภาพรวมปีที่แล้วเป็นอย่างไรบ้าง


หากเป็นในส่วนของอัตราเติบโตปีที่แล้วที่ 30 % ถือเป็นอัตราการเติบโตที่น้อยมาก แต่ก็สามารถเป็นไปตามนโยบายที่ทางบริษัทแม่ได้วางเอาไว้สำหรับประเทศไทย และในปีนี้บริษัทก็ได้วางเป้าอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 30% อย่างไรก็ตาม แม้การเติบโตจะมีน้อยแต่ในส่วนของฐานผู้บริโภคในปีที่ผ่านมากลับเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ดีของบริษัท


ภาพรวมของ 4ไล้ฟ์ ทั่วโลกเป็นอย่างไรบ้าง


ขณะนี้ 4ไล้ฟ์ มีสาขาอยู่ทั้งหมด 23 ประเทศทั่วโลก และคาดว่าปีนี้จะเปิดเพิ่มอีก 2 ประเทศ แต่ไม่ได้อยู่ในเอเชีย อย่างไรก็ตาม ในเอเชียก็ได้มีการเข้าไปสำรวจและทดลองทำตลาดในประเทศเวียดนาม เพราะบริษัทเชื่อว่าเวียดนามเป็นอีกหนึ่งประเทศที่จะเป็นตลาดสำคัญของบริษัท และประเทศที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 คือ สหรัฐอเมริกา ในส่วนของภูมิภาคเอเชียนั้นมาเลเซียมียอดขายเป็นอันดับหนึ่งส่วนประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 4


ปีนี้บริษัทจะมีสินค้าใหม่เข้าสู่ระบบกี่รายการ


ปีนี้บริษัทมีแผนออกสินค้าใหม่ประมาณ 2-3 รายการ เพิ่มจากเดิมที่มีอยู่แล้ว 15 รายการ ซึ่งสาเหตุของการที่บริษัทยังมีสินค้าที่อยู่ในระบบน้อย เนื่องจากสินค้าบางรายการต้องใช้เวลาในการยื่นขออนุญาตจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นานมาก เพราะในสินค้าบางรายการมีสารบางตัวที่ทาง อย. ของไทยไม่รู้จักจึงต้องทำการตรวจสอบนาน ซึ่งขณะนี้บริษัทเองก็ได้ยื่นขออนุญาตกับ อย. ไปแล้วหลายรายการ


อย่างไรก็ตาม แม้การขออนุญาตจาก อย. จะต้องใช้เวลานานบริษัทก็ไม่มีแนวคิดที่จะใช้วิธีการยื่นใต้โต๊ะ ซึ่งเป็นนโยบายหลักของบริษัทแม่อยู่แล้วที่ต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน และ4ไล้ฟ์ ทั่วโลกก็จะเป็นในลักษณะเดียวกันทั้งหมด



 


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.The Power Network ฉบับที่ 221 ประจำวันที่ 1-15 เมษายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น