ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

ขายตรงเฮ! "ยิ่งลักษณ์" หนุนแก้กฎหมาย ตั้งหน่วยงานดูแล







413065-02 (Mobile)


"ยิ่งลักษณ์" ให้ความสำคัญธุรกิจขายตรง กำชับสำนักนายกรัฐมนตรีเร่งตั้งหน่วยงานกำกับดูแลโดยเฉพาะแต่ผู้ประกอบการยังหวั่นปัญหาใช้ระยะเวลานาน ขณะที่ธุรกิจเติบโต ทุกปี ยอมรับไม่ใช่เรื่องง่าย ยันตลาดขายตรงมีมูลค่ามหาศาล กฎหมายเป็นเรื่องสำคัญต้องทำให้สอดคล้องกับยุคปัจจุบัน ด้าน "ตราสัญลักษณ์ สคบ." หลายฝ่ายเห็นพ้องให้สมาคมกลั่นกรองการันตีบริษัทในสังกัด


ภายหลังจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จัดงาน "พิธีมอบใบสำคัญการจดทะเบียนประกอบธุรกิจขายตรง" และเปิดเวทีสัมมนา เรื่อง "แนวทางการดำเนินการของผู้ประกอบธุรกิจขายตรง เพื่อรองรับประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน" ปรากฏว่ามีกระแสตอบรับและเห็นด้วยจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมสัมมนาฯ โดยเฉพาะคำกล่าวของดร.ไชยรัตน์ ไทยเจียมอารีย์ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ในงานมอบใบสำคัญการจดทะเบียนฯ ว่าทางนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่ได้นิ่งนอนใจพร้อมให้การสนับสนุน และสั่งให้ดูแลธุรกิจขายตรงอย่างเต็มที่ เพราะเป็นอีกธุรกิจที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศชาติ จึงควรแก้ไขกฎหมาย ตั้งหน่วยงานขึ้นมากำกับดูแลโดยเฉพาะเพื่อให้สอดคล้องกับยุคปัจจุบัน


นายธรรมนูญ สมบูรณ์สิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สุพรีเดอร์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวกับ "สยามธุรกิจ" ว่า เป็นเรื่องที่ดีรัฐบาลให้ความสำคัญธุรกิจขายตรงมากขึ้น การมอบ หนังสือรับรองการจดทะเบียนที่ทาง สคบ. จัดขึ้น จะให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการมีความมั่นใจยิ่งขึ้น ที่ผ่านมาธุรกิจขายตรงยังมีอีกหลายรายที่ไม่ยอมรับและเห็นด้วย ส่งผลให้มีผู้ที่ฉวยโอกาสหลอกลวงขายสินค้า โดยการอ้างชื่อบริษัทต่างๆ ตามสื่อ ออนไลน์ ทำให้ภาพลักษณ์ขายตรงเสื่อมเสียเป็นอย่างมาก รวมถึงการมีตราสัญลักษณ์ การันตีให้วงการขายตรงน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น


"ส่วนการจัดตั้งสำนักงานที่จะเข้ามา ดูแลเกี่ยวกับธุรกิจขายตรง ถ้าเกิดขึ้นได้คงเป็นเรื่องดี แต่คงต้องใช้เวลาไม่ใช่เรื่อง ง่ายๆ แน่นอน ซึ่งผมยังเชื่อว่า พลังเสียงจากผู้ประกอบการธุรกิจขายตรง หากสามัคคีรวมพลังกัน ยังไงทางภาครัฐก็ต้อง หันมาให้ความสำคัญในการจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแลธุรกิจนี้โดยตรง เพราะมูลค่า ตลาดของธุรกิจนี้ สร้างรายได้ให้ประเทศชาติมหาศาล และเรื่องกฎหมายหากมีการ ปรับให้เข้ากับในยุคปัจจุบันได้จะดีมาก เพราะกฎหมายตัวเก่าไม่เข้ากับสภาพการ แข่งขันของตลาดที่เปลี่ยนไป"


นายกัมปนาท บุญราศี ประธานกรรมการ บริษัท ไอยรา แพลนเน็ต จำกัด ได้เผยว่า การจัดงานของ สคบ.ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ทางภาครัฐได้เห็นถึงความ สำคัญของธุรกิจขายตรงมากขึ้น เพราะมีหน่วยงานภาครัฐอย่าง สคบ.ออกมาการันตี การประกอบธุรกิจนี้ และเป็นการแสดงความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการมากยิ่งขึ้น เพราะตราสัญลักษณ์ที่ทาง สคบ.มอบให้จะเป็นเครื่องยืนยันให้กับผู้ที่จะเข้ามาทำธุรกิจขายตรง เกิดความมั่นใจในองค์กร และดำเนินธุรกิจอย่างตั้งใจ


สำหรับการจัดตั้งหน่วยงานขายตรง ตนเห็นด้วยและอยากให้เกิดขึ้นเร็วๆ เพราะจะเป็นการช่วยยกระดับวงการธุรกิจ ขายตรงให้ดีขึ้น เนื่องจากมีการร้องเรียนอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องแชร์ลูกโซ่ที่อาศัยช่องโหว่ของกฎหมาย


เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์และ ทำลายธุรกิจนี้ให้ต่ำลง หากมีการจัดสัมมนา ระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้อีก เชื่อว่าจะมีผู้ประกอบการอีกเป็นจำนวนมาก ออก มาเสนอความคิดเห็นเพื่อเป็นแนวทางให้กับรัฐบาลและเป็นประโยชน์ได้เป็นอย่างดี


ด้าน นางปราณี พุทธิพิพัฒน์ขจร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยูนิไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า ในส่วนของกฎหมายที่รัฐมีความต้องการที่จะ แก้ไขและสร้างกฎหมายใหม่ขึ้นมาดูแลนับเป็นเรื่องที่ดี เพราะธุรกิจขายตรงล้ำหน้าไปมาก กฎหมายขายตรงที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่สามารถดูแลควบคุมธุรกิจได้


ในส่วนของเรื่อง "ตราสัญลักษณ์ สคบ." นั้น ก็นับเป็นเรื่องที่ดีที่รัฐให้ความสำคัญกับบริษัทขายตรงที่มีสังกัดสมาคมขายตรงอยู่ เพราะถือเป็นการกลั่นกรองบริษัทดี และไม่ดีในเบื้องต้น ส่วนในเรื่องของกำลังเจ้าหน้าที่ของ สคบ.มีน้อย การที่จะเข้ามาคัดสรรบริษัทขายตรงทั้งหมดดูจะเป็นเรื่องที่ยากเลยทีเดียว


ในส่วนของ นายเชน ใจซื่อ ประธาน กรรมการบริหาร บริษัท นิวตริริช จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์เกษตร แบรนด์ "ดาว ปูแดง" ให้ความเห็นว่า การสัมมนาในครั้งที่ผ่านมาของ สคบ. นับเป็นเรื่องที่ดี ที่บริษัทขายตรงจะได้พบกับหน่วยงานรัฐ และได้ทราบนโยบายของรัฐที่กำลังจะ ยกระดับวงการขายตรงไทย


ขณะที่ในเรื่องของกฎหมาย ตนในฐานะเป็นผู้ประกอบการสินค้าเกษตร แบรนด์หนึ่ง ต้องการเห็นรัฐเข้ามาให้ความ สำคัญตรงนี้เพิ่มขึ้น เปิดช่องให้สินค้าเกษตรสามารถขายปุ๋ยอินทรีย์ได้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมา "ดาวปูแดง" ค่อนข้างประสบปัญหาในเรื่องของกฎหมาย


โดยในส่วนของ "ตราสัญลักษณ์ สคบ." นั้น การที่จะให้บริษัทขายตรงขอรับตราได้ ต้องมีสังกัดสมาคมเป็นเรื่องที่ดี ถึงแม้ว่าบริษัทจะยังไม่มีสังกัดสมาคมก็ตาม แต่ "นิวตริริช" ก็พร้อมที่จะน้อมรับ นโยบาย และเข้าหาสมาคมใดสมาคมหนึ่ง ซึ่งก็มีอยู่ในใจบ้างแล้วว่าบริษัทเข้าสังกัดสมาคมใด


ทั้งนี้ ความต้องการรื้อกฎหมายของ ภาครัฐ นับเป็นเรื่องที่บริษัทขายตรงส่วนใหญ่ต้องการให้เกิดขึ้น โดยเหตุผลหลักๆก็เป็นเพราะกฎหมายเดิมเก่าเกินไปที่จะควบคุมธุรกิจขายตรงที่มีวิวัฒนาการไปไกล ส่วนเรื่องของ "ตรา สคบ." ที่รัฐจะเปิดโอกาสให้เพียงบริษัทขายตรงที่มีสังกัด สมาคมได้เข้าขอรับตรานี้ ก็ยังเป็นเรื่องต่างมุมมอง




Credit By :http://www.siamturakij.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น